Chủ nhật, 14/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp sẽ bị đối thủ lấn lướt nếu chỉ sale mà không chú ý xây dựng thương hiệu

Huyền Trang
- 17:49, 17/12/2023

(DNTO) - Giảm giá sẽ kích thích tiêu dùng, nhưng nếu giảm giá quá nhiều mà không chú ý xây dựng thương hiệu thì doanh nghiệp sẽ bị đối thủ lấn lướt.

Doanh nghiệp ngày càng tung ra các chương trình khuyến mại quanh năm suốt tháng nhằm thu hút khách hàng. Ảnh: Muaban.net.

Doanh nghiệp ngày càng tung ra các chương trình khuyến mại quanh năm suốt tháng nhằm thu hút khách hàng. Ảnh: Muaban.net.

Chỉ sale và sale sẽ không hiệu quả

Nếu trước đây, ngày 11/11 (Ngày lễ độc thân) được coi dịp sale đặc biệt trong năm, bên cạnh những ngày lễ tết khác, thì giờ đây một năm có tới 12 ngày như thế (1/1, 2/2, 3/3...12/12).

Các sàn thương mại điện tử ngày càng “vẽ” ra nhiều lý do để tổ chức các dịp khuyến mại nhằm kích thích tiêu dùng và cạnh tranh với các đối thủ. Các thương hiệu cũng tận dụng cơ hội này để đẩy nguồn hàng, thậm chí bất chấp việc lãi bằng 0 để thu hút khách hàng. Tuy nhiên không phải lúc nào khuyến mại cũng giúp thương hiệu có thêm khách hàng. Việc thực hiện khuyến mại “trúng” và “đúng” cũng rất quan trọng.

Ông Tín Lê, Founder kiêm CEO Adtek – Growth Marketing Agency, chuyên gia có 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Digital, e-Commerce, đã từng giữ vị trí Head Of Online Marketing tại Shopee Việt Nam, Digital Marketing Manager tại Lazada, Vincomerce và VNG, cho biết với các doanh nghiệp, việc xây dựng thương hiệu (Branding) vẫn là yếu tố lõi, nhiều doanh nghiệp không chú ý tới điều này mà cứ tới ngày sale, giảm giá là giảm giá liên tục sẽ không hiệu quả.

“Tôi từng chứng khiến một số thương hiệu giảm giá nhiều tới nỗi họ mất đi thương hiệu, sản phẩm chiến lược của họ. Bởi khi từ 2 triệu giảm giá còn 1 triệu, Trung Quốc họ sẽ đem hàng xuống bán 500.000 đồng. Muốn cạnh tranh, thương hiệu cũng phải giảm giá xuống bằng hàng Trung Quốc và sẽ bị đánh đồng là hàng Trung Quốc.

Ngược lại, Levents - thương hiệu thời trang streetwear dành cho giới trẻ, họ không giảm giá bất kì một đồng nào trên thương mại điện tử, dù sản phẩm họ rất cao, trên 500.000 đồng. Tuy nhiên, họ làm thương hiệu rất mạnh trên TikTok. Còn các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada chỉ là phễu để chốt đơn. Đó là lý do biên lợi nhuận của họ rất cao”, ông Tín Lê lấy ví dụ.

Sự lên ngôi của hình thức bán hàng qua livestream giúp các doanh nghiệp tiếp cận nhiều hơn với khách hàng và ngày càng được ưu tiên sử dụng trên cả mạng xã hội lẫn các sàn thương mại điện tử. Ông Thuận Đoàn, Phó Tổng Giám đốc Chiến lược và Marketing Owen Fashion, đánh giá các cách bán hàng như livestream rất thông minh trộn giữa thật và ảo, thay vì 1 chiều thì giờ là đối thoại, tương tác. Nhưng nó được sử dụng với các sản phẩm và cách làm chưa đúng, cho nên trong tương lai, xu hướng giá trị thật và nhân bản sẽ lên ngôi.

“Khách hàng sẽ thông minh hơn, họ biết rằng mua online giá rẻ nhưng “của rẻ là của ôi”. Vì vậy họ sẽ lựa chọn sản phẩm online ở nhà bán có thương hiệu tin cậy, dù sản phẩm đắt hơn. Ví dụ giờ tôi không dám mua sản phẩm điện tử online nếu không phải là chỗ mà tôi đã biết. 100.000 đồng một cục sạc dự phòng cho 100.000 mah thì làm sao đúng được. Các nhà sản xuất vẫn phải có những sản phẩm thật vì khách hàng sẽ tư duy theo giá trị”, ông Thuận nói.

Không phải ai cũng là khách hàng

Khách hàng ở khắp mọi nơi nhưng đôi khi phần lớn chỉ tới với doanh nghiệp nhờ các chương trình khuyến mại. Ảnh minh hoạ.

Khách hàng ở khắp mọi nơi nhưng đôi khi phần lớn chỉ tới với doanh nghiệp nhờ các chương trình khuyến mại. Ảnh minh hoạ.

Ông Kiên Đoàn, Founder kiêm CEO Reputyze Asia, công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo công nghệ số, cho biết người bán hàng có thể làm rất nhiều thứ để thuyết phục khách hàng nhưng cuối cùng khách hàng chỉ mua chất lượng và giá trị hàng hoá họ cần, cùng các dịch vụ liên quan như chăm sóc, hậu mãi... Vì vậy, để tăng trưởng không thể nào thiếu khuyến mãi để tạo động lực mua sắm cho khách hàng.

Nhưng không phải bất cứ người tiêu dùng nào doanh nghiệp “vợt” được cũng là khách hàng của doanh nghiệp. Hiện doanh nghiệp truyền thống thường có chương trình khuyến mại như giảm 10%,20-50% cho tất cả mặt hàng. Nhưng qua kinh nghiệm làm việc với nhiều nhãn hàng lớn, vị này nhận thấy những người sử dụng ưu đãi này là người chuyên săn sale. Còn bình thường họ không bao giờ trở thành khách hàng của nhãn hàng. 

“Tôi làm với Mega Market, họ có tới hơn 30 chương trình khuyến mãi khác nhau, không chỉ giảm giá, tặng quà. Việc này cá nhân hoá chương trình khuyến mại cho từng nhóm khách hàng để biết được đâu là người trung thành với thương hiệu. Doanh nghiệp chỉ giàu nếu quy tụ đội ngũ khách hàng trung thành và mua đi mua lại. Thường những khách hàng trung thành họ sẽ giới thiệu khách hàng trung thành, bỏ qua được tất cả những bước ban đầu”, ông Kiên Đoàn nói. 

Ông Tín Lê cũng cho biết rất ít công ty phân định rõ nét tệp khách hàng để biết đâu là khách hàng trung thành và tập trung vào họ. Theo nghiên cứu của McKinsey, chỉ cần tăng 5% khách hàng hiện hữu quay trở lại, doanh nghiệp có thể tăng doanh số của mình. Kể cả khi doanh nghiệp ra sản phẩm mới, những khách hàng hiện hữu cũng rất sẵn sàng trải nghiệm và mua sản phẩm.

Vì vậy, doanh nghiệp cần trả lời câu hỏi liệu họ có hiểu khách hàng của mình hay không. Thường các doanh nghiệp bán hàng online thường tập trung rất nhiều vào traffic, đổ tiền vào marketing để có traffic nhưng khi nhìn lại thì không đạt lợi nhuận mong muốn. Bởi chi phí kéo khách hàng về shop online càng ngày càng đắt đỏ.

“Trước đây, trên Shopee, chi phí kéo 1 khách hàng mới chỉ mất 200.000 đồng, nhưng sau đó tăng dần đến 500.000 đồng rồi tới 1 triệu, 2 triệu, thậm chí 5 triệu đồng. Vì vậy khách hàng của doanh nghiệp là ai cần cân nhắc kĩ.

Khi tôi tư vấn cho Canifa cũng như nhiều nhãn hàng khác thì thấy rằng khi chuyển từ offline sang online thì các doanh nghiệp thường mang hết sản phẩm offline mình có lên online. Chi phí online hiện tại đắt đỏ. Trước khi mang sản phẩm lên online bán cần suy nghĩ về chiến lược sản phẩm trên online sẽ như thế nào, đối tượng sản phẩm ra sao. Nếu không xác định được thì càng bán càng lỗ”, ông Tín Lê cho biết.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm cụ thể hóa mục tiêu liên kết vùng và tạo ra hệ sinh thái kinh doanh bền vững tại các địa phương trọng điểm, ngày 12/ 12, Hội Doanh nhân Sài Gòn (DNSG) đã chính thức công bố quyết định thành lập và ra mắt Chi hội Doanh nhân Tân Bình.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh "TOP 100 doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI) tại Việt Nam năm 2025" thuộc Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 (CSI 2025), một phần thưởng xứng đáng ghi nhận nỗ lực của 100 doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard vinh danh liên tiếp với ba giải thưởng quan trọng, ghi nhận những nỗ lực bền bỉ và thành tựu nổi bật của ngân hàng trên hành trình thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, tối ưu hóa danh mục thẻ và đồng hành cùng chiến lược phát triển giao thông công cộng của TP.HCM.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Động cơ mạnh, chi phí thấp, trạm sạc dễ tìm là ba yếu tố được chủ xe VinFast VF 8 nhắc đến nhiều nhất khi nói về mẫu SUV điện đang trở thành lựa chọn “mê rồi khó bỏ”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Là sân đầu tiên tại châu Á mà mỗi hố đều được lấy cảm hứng từ một mẫu thiết kế kinh điển của thời kỳ “hoàng kim golf”, Sunrise Course tại Vinhomes Green Paradise sẽ góp phần củng cố hình ảnh Việt Nam trên bản đồ golf thế giới, đồng thời cho thấy quốc gia đã sẵn sàng cạnh tranh với những điểm đến golf-nghỉ dưỡng hàng đầu. Cần Giờ, vì thế, sẽ trở thành một “điểm phải đến” trong hành trình khám phá mới của du khách quốc tế”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tác phẩm mang tên “Vòng tuần hoàn hướng đến tương lai xanh” từ 100.000 chai Coca-Cola làm hoàn toàn bằng nhựa tái chế (rPET) (ngoại trừ nhãn và nắp chai) vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) chứng nhận kỷ lục Việt Nam, đánh dấu một mốc son mới trên hành trình phát triển bền vững của thương hiệu đồ uống Coca-Cola.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quan trọng về phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp năm 2025. Từ Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết (VLCA) 2025 đến Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI) 2025, doanh nghiệp liên tục được ghi nhận ở nhiều hạng mục cốt lõi, phản ánh chiến lược ESG được triển khai một cách thực chất và gắn liền với năng lực cạnh tranh dài hạn.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Sáng nay (10/12), Trung tâm ươm tạo Dự án Khởi nghiệp (YESI) thuộc hệ sinh thái Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ, Viện Nghiên cứu và Quản trị Real Coach (Realcoach) và Quỹ khởi nghiệp sáng tạo Wikex Fund đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, với kỳ vọng đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Graphene, “siêu vật liệu” từng đoạt giải Nobel 2010, đang âm thầm thực hiện một cuộc cách mạng trong ngành dệt may toàn cầu. Từ phòng thí nghiệm bước ra đời thực, vải Graphene cho thấy những khả năng giúp điều hòa thân nhiệt và hỗ trợ trị liệu đáng kinh ngạc cho con người.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Huyền Thương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nagakawa, vừa được vinh danh Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 – giải thưởng thuộc hệ thống Sao Đỏ do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn, ghi nhận doanh nhân trẻ có đóng góp nổi bật cho nền kinh tế Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
An Cường đang khẳng định vị thế dẫn đầu ngành vật liệu gỗ công nghiệp Việt Nam không chỉ về quy mô sản xuất mà còn trong việc áp dụng toàn diện mô hình ESG (Environmental - Social - Governance), hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực logistics, nhập khẩu phân phối các dòng cây cảnh cao cấp có nguồn gốc từ Nhật Bản và cây xanh công trình, cây đường phố chính ngạch.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
1 tuần
Xem thêm