Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đầu tư vào trải nghiệm tốt và dịch vụ tinh tế giúp doanh nghiệp có khách hàng trung thành

Huyền Trang
- 14:51, 08/12/2023

(DNTO) - Đầu tư vào trải nghiệm từ những thứ nhỏ nhất, không tốn nhiều tiền nhưng giúp doanh nghiệp có thể có những khách hàng trung thành.

Bên cạnh chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp nào biết cách tạo ra trải nghiệm tốt sẽ giữ chân được khách hàng lâu hơn. Ảnh: T.L.

Bên cạnh chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp nào biết cách tạo ra trải nghiệm tốt sẽ giữ chân được khách hàng lâu hơn. Ảnh: T.L.

Không tốn tiền để có trải nghiệm tốt

The Lô-Cồ cũng như nhiều quán cà phê thông thường khác, không có quá nhiều đặc biệt, nhưng dịch vụ của họ đã khiến bà Tracy Vũ, người sáng lập và CEO của DigiMaster và Trends Việt Nam rất cảm động. Nhà vệ sinh của The Lô-Cồ có một cái giỏ nhỏ xinh đựng băng vệ sinh phụ nữ với lời nhắn rất dễ thương: “Các bạn gái ơi nếu ngày đèn đỏ bạn quên băng vệ sinh thì bạn có thể sử dụng chúng, chúng tôi luôn đồng hành cùng bạn”. 

“Lúc đó tôi cảm động vì tại sao họ lại có suy nghĩ tinh tế như vậy, họ thực sự quan tâm và suy nghĩ cho khách hàng của mình, dù không tốn quá nhiều tiền. Bất cứ khi nào tôi gọi cốc nước, The Lô-Cồ đều gửi kèm theo 1 lời nhắn, nếu ai thích xem tarot sẽ cảm thấy lời nhắn đó như thông điệp vũ trụ gửi đến cho mình ở thời điểm đó”, bà Tracy Vũ chia sẻ trong sự kiện “Trends Summit #02” hôm 8/12.

Lần khác, bà Tracy Vũ đi Grab đến quán vào buổi trời mưa, không mặc áo mưa với suy nghĩ “để xem họ đối xử với tôi như thế này”. Đáp lại, ngay khi bà vừa bước chân xuống, nhân viên lập tức chạy ra đón, mang theo ô để che, khăn để lau cho bà.

“Tôi cảm tưởng như những cảnh trong phim Hàn Quốc”, bà Tracy thốt lên và nhấn mạnh rằng những trải nghiệm đó rất đơn giản trong cuộc sống và việc đầu tư trải nghiệm không phải điều gì to tát mà thực sự doanh nghiệp có quan tâm đến nó không. “Khi một quán cà phê có tinh thần, triết lý phục vụ khách hàng như vậy thì kể cả các bạn nhân viên, khuôn mặt của các bạn cũng rất khác, rất thân thiện, ấm áp, dễ thương". 

Vị này cho biết, câu chuyện trải nghiệm khách hàng đã được nói từ năm 2016 và thị trường hình thành các chuyên gia về trải nghiệm. Nhưng các xu hướng hiện đã phát triển rất sâu rộng, tinh tế nên các trải nghiệm cũng khác hơn. Mọi người thường nói đầu tư vào trải nghiệm là câu chuyện tốn rất nhiều tiền nhưng cách The Lô-Cồ đã làm thì không cần nhiều tiền đến vậy. “Khi đầu tư trải nghiệm hay giá trị thương hiệu, hãy đầu tư vào những thứ nhỏ nhất”, bà Tracy cho biết.

Cũng tại “Trends Summit #02”, một hội nghị thường niên về các xu hướng hàng đầu Việt Nam, bà Tracy cũng nêu ra 5 xu hướng mega trend năm nay, trong đó vẫn bao gồm việc đầu tư vào trải nghiệm, bên cạnh các xu hướng như quan tâm đến sức khoẻ, tính nguyên bản, đầu tư vào các giá trị và tính bền vững. 

Biết khách hàng là ai

Các diễn giả tại “Trends Summit #02” nhấn mạnh đến việc doanh nghiệp không nên bỏ quên việc chăm sóc thương hiệu và tương tác với công chúng mọi lúc, mọi nơi. Ảnh: T.L.

Các diễn giả tại “Trends Summit #02” nhấn mạnh đến việc doanh nghiệp không nên bỏ quên việc chăm sóc thương hiệu và tương tác với công chúng mọi lúc, mọi nơi. Ảnh: T.L.

Trong một thế giới mà sự tăng trưởng chậm lại, ông Andy Vũ, Nhà sáng lập và Tổng Giám Đốc DigiMind Group, cho biết việc xây dựng thương hiệu, truyền tải thông điệp và tạo dấu ấn cũng khác.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp truyền thống thay đổi hình ảnh, từ việc tiếp cận thế hệ khách hàng Gen X, Y chuyển sang tiếp cận Gen Z. Gen Z họ sinh ra trong môi trường đầy đủ nên mối quan tâm họ khác, họ quan tâm cá nhân, cái tôi, môi trường. Giống như chúng ta khi nghèo đói quan tâm đên làm giàu, khởi nghiệp, nhưng khi giàu có sẽ có mối quan tâm khác. 

Theo vị này, dù trong bối cảnh nào doanh nghiệp cũng cần quan tâm tới thương hiệu. Các doanh nghiệp cần tìm cách biến nhân viên, đối tác, khách hàng, công chúng thành đại sứ thương hiệu và quan tâm tới nhiều công chúng hơn thay vì chỉ khách hàng. Đặc biệt nội dung truyền thông quan trọng hơn kênh truyền và tính nhất quán của thông điệp tạo ra sự ghi nhớ, tính cá nhân hóa tạo nên sự khác biệt.

“Nhiều doanh nghiệp làm website, fanpage với 1 vài video chỉ để chạy quảng cáo, sau đó tiến đến làm marketing luôn. Nếu không xây dựng thương hiệu thì xây dựng các chất liệu truyền thông sẽ vụn vặt, không nhất quán. Việc triển khai chiến dịch gấp rút nên đầu tư cho các kênh truyền thông thiếu bài bản. Doanh nghiệp lúc này mới chỉ tập trung khách hàng nhưng chưa tập trung đến công chúng, trong khi công chúng mới tạo ra vòng ảnh hưởng lặp lại trong hành trình tiếp cận thương hiệu”, ông Andy Vũ nói.

Vị này nêu ra các xu hướng tiềm năng trong thời gian gần đây như Podcast, QR Code, TikTok, Conservational Marketing, AI-Driven Interaction, VR, AR, Sustainable and Ethical Marketing, Hyper-Personalization Through Big Data and Analytics, Video Marketing and Short-Form Content Dominance.

Ông Thuận Đoàn, Phó Tổng Giám đốc về chiến lược & Marketing của Owen Fashion, cho biết khi các doanh nghiệp, tổ chức đang phải đối mặt với những thách thức và rủi ro ngày càng phức tạp, thì một chiến lược quản trị rủi ro hiệu quả là rất quan trọng, với sự kết hợp của 3 yếu tố: Tăng trưởng kinh doanh, quản trị chiến lược và kiểm soát thực thi. 

“Doanh nghiệp vừa phải nhìn vào tương lai xem xu thế, sản phẩm thị trường biến động ra sao và chúng ta sẽ ở đâu trong 3-5 năm tới. Nhưng không quên nhìn vào thực tại, phân bổ nguồn lực linh hoạt và duy trì sự ổn định, hiệu quả. Tôi gọi xu thế này là thuận cả 2 tay, một tay nhìn về tương lai, một tay lo cho hiện tại. Phần lớn chiến lược tốt thường thất bại, quan trọng ở phần kiểm soát và thực thi. Việc này cần kết hợp các yếu tố như con người, quy trình, sự tuân thủ và văn hoá”, ông Thuận Đoàn gợi ý.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm