Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đầu tư vào trải nghiệm tốt và dịch vụ tinh tế giúp doanh nghiệp có khách hàng trung thành

Huyền Trang
- 14:51, 08/12/2023

(DNTO) - Đầu tư vào trải nghiệm từ những thứ nhỏ nhất, không tốn nhiều tiền nhưng giúp doanh nghiệp có thể có những khách hàng trung thành.

Bên cạnh chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp nào biết cách tạo ra trải nghiệm tốt sẽ giữ chân được khách hàng lâu hơn. Ảnh: T.L.

Bên cạnh chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp nào biết cách tạo ra trải nghiệm tốt sẽ giữ chân được khách hàng lâu hơn. Ảnh: T.L.

Không tốn tiền để có trải nghiệm tốt

The Lô-Cồ cũng như nhiều quán cà phê thông thường khác, không có quá nhiều đặc biệt, nhưng dịch vụ của họ đã khiến bà Tracy Vũ, người sáng lập và CEO của DigiMaster và Trends Việt Nam rất cảm động. Nhà vệ sinh của The Lô-Cồ có một cái giỏ nhỏ xinh đựng băng vệ sinh phụ nữ với lời nhắn rất dễ thương: “Các bạn gái ơi nếu ngày đèn đỏ bạn quên băng vệ sinh thì bạn có thể sử dụng chúng, chúng tôi luôn đồng hành cùng bạn”. 

“Lúc đó tôi cảm động vì tại sao họ lại có suy nghĩ tinh tế như vậy, họ thực sự quan tâm và suy nghĩ cho khách hàng của mình, dù không tốn quá nhiều tiền. Bất cứ khi nào tôi gọi cốc nước, The Lô-Cồ đều gửi kèm theo 1 lời nhắn, nếu ai thích xem tarot sẽ cảm thấy lời nhắn đó như thông điệp vũ trụ gửi đến cho mình ở thời điểm đó”, bà Tracy Vũ chia sẻ trong sự kiện “Trends Summit #02” hôm 8/12.

Lần khác, bà Tracy Vũ đi Grab đến quán vào buổi trời mưa, không mặc áo mưa với suy nghĩ “để xem họ đối xử với tôi như thế này”. Đáp lại, ngay khi bà vừa bước chân xuống, nhân viên lập tức chạy ra đón, mang theo ô để che, khăn để lau cho bà.

“Tôi cảm tưởng như những cảnh trong phim Hàn Quốc”, bà Tracy thốt lên và nhấn mạnh rằng những trải nghiệm đó rất đơn giản trong cuộc sống và việc đầu tư trải nghiệm không phải điều gì to tát mà thực sự doanh nghiệp có quan tâm đến nó không. “Khi một quán cà phê có tinh thần, triết lý phục vụ khách hàng như vậy thì kể cả các bạn nhân viên, khuôn mặt của các bạn cũng rất khác, rất thân thiện, ấm áp, dễ thương". 

Vị này cho biết, câu chuyện trải nghiệm khách hàng đã được nói từ năm 2016 và thị trường hình thành các chuyên gia về trải nghiệm. Nhưng các xu hướng hiện đã phát triển rất sâu rộng, tinh tế nên các trải nghiệm cũng khác hơn. Mọi người thường nói đầu tư vào trải nghiệm là câu chuyện tốn rất nhiều tiền nhưng cách The Lô-Cồ đã làm thì không cần nhiều tiền đến vậy. “Khi đầu tư trải nghiệm hay giá trị thương hiệu, hãy đầu tư vào những thứ nhỏ nhất”, bà Tracy cho biết.

Cũng tại “Trends Summit #02”, một hội nghị thường niên về các xu hướng hàng đầu Việt Nam, bà Tracy cũng nêu ra 5 xu hướng mega trend năm nay, trong đó vẫn bao gồm việc đầu tư vào trải nghiệm, bên cạnh các xu hướng như quan tâm đến sức khoẻ, tính nguyên bản, đầu tư vào các giá trị và tính bền vững. 

Biết khách hàng là ai

Các diễn giả tại “Trends Summit #02” nhấn mạnh đến việc doanh nghiệp không nên bỏ quên việc chăm sóc thương hiệu và tương tác với công chúng mọi lúc, mọi nơi. Ảnh: T.L.

Các diễn giả tại “Trends Summit #02” nhấn mạnh đến việc doanh nghiệp không nên bỏ quên việc chăm sóc thương hiệu và tương tác với công chúng mọi lúc, mọi nơi. Ảnh: T.L.

Trong một thế giới mà sự tăng trưởng chậm lại, ông Andy Vũ, Nhà sáng lập và Tổng Giám Đốc DigiMind Group, cho biết việc xây dựng thương hiệu, truyền tải thông điệp và tạo dấu ấn cũng khác.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp truyền thống thay đổi hình ảnh, từ việc tiếp cận thế hệ khách hàng Gen X, Y chuyển sang tiếp cận Gen Z. Gen Z họ sinh ra trong môi trường đầy đủ nên mối quan tâm họ khác, họ quan tâm cá nhân, cái tôi, môi trường. Giống như chúng ta khi nghèo đói quan tâm đên làm giàu, khởi nghiệp, nhưng khi giàu có sẽ có mối quan tâm khác. 

Theo vị này, dù trong bối cảnh nào doanh nghiệp cũng cần quan tâm tới thương hiệu. Các doanh nghiệp cần tìm cách biến nhân viên, đối tác, khách hàng, công chúng thành đại sứ thương hiệu và quan tâm tới nhiều công chúng hơn thay vì chỉ khách hàng. Đặc biệt nội dung truyền thông quan trọng hơn kênh truyền và tính nhất quán của thông điệp tạo ra sự ghi nhớ, tính cá nhân hóa tạo nên sự khác biệt.

“Nhiều doanh nghiệp làm website, fanpage với 1 vài video chỉ để chạy quảng cáo, sau đó tiến đến làm marketing luôn. Nếu không xây dựng thương hiệu thì xây dựng các chất liệu truyền thông sẽ vụn vặt, không nhất quán. Việc triển khai chiến dịch gấp rút nên đầu tư cho các kênh truyền thông thiếu bài bản. Doanh nghiệp lúc này mới chỉ tập trung khách hàng nhưng chưa tập trung đến công chúng, trong khi công chúng mới tạo ra vòng ảnh hưởng lặp lại trong hành trình tiếp cận thương hiệu”, ông Andy Vũ nói.

Vị này nêu ra các xu hướng tiềm năng trong thời gian gần đây như Podcast, QR Code, TikTok, Conservational Marketing, AI-Driven Interaction, VR, AR, Sustainable and Ethical Marketing, Hyper-Personalization Through Big Data and Analytics, Video Marketing and Short-Form Content Dominance.

Ông Thuận Đoàn, Phó Tổng Giám đốc về chiến lược & Marketing của Owen Fashion, cho biết khi các doanh nghiệp, tổ chức đang phải đối mặt với những thách thức và rủi ro ngày càng phức tạp, thì một chiến lược quản trị rủi ro hiệu quả là rất quan trọng, với sự kết hợp của 3 yếu tố: Tăng trưởng kinh doanh, quản trị chiến lược và kiểm soát thực thi. 

“Doanh nghiệp vừa phải nhìn vào tương lai xem xu thế, sản phẩm thị trường biến động ra sao và chúng ta sẽ ở đâu trong 3-5 năm tới. Nhưng không quên nhìn vào thực tại, phân bổ nguồn lực linh hoạt và duy trì sự ổn định, hiệu quả. Tôi gọi xu thế này là thuận cả 2 tay, một tay nhìn về tương lai, một tay lo cho hiện tại. Phần lớn chiến lược tốt thường thất bại, quan trọng ở phần kiểm soát và thực thi. Việc này cần kết hợp các yếu tố như con người, quy trình, sự tuân thủ và văn hoá”, ông Thuận Đoàn gợi ý.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Xem thêm