Thứ năm, 10/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đầu tư vào trải nghiệm tốt và dịch vụ tinh tế giúp doanh nghiệp có khách hàng trung thành

Huyền Trang
- 14:51, 08/12/2023

(DNTO) - Đầu tư vào trải nghiệm từ những thứ nhỏ nhất, không tốn nhiều tiền nhưng giúp doanh nghiệp có thể có những khách hàng trung thành.

Bên cạnh chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp nào biết cách tạo ra trải nghiệm tốt sẽ giữ chân được khách hàng lâu hơn. Ảnh: T.L.

Bên cạnh chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp nào biết cách tạo ra trải nghiệm tốt sẽ giữ chân được khách hàng lâu hơn. Ảnh: T.L.

Không tốn tiền để có trải nghiệm tốt

The Lô-Cồ cũng như nhiều quán cà phê thông thường khác, không có quá nhiều đặc biệt, nhưng dịch vụ của họ đã khiến bà Tracy Vũ, người sáng lập và CEO của DigiMaster và Trends Việt Nam rất cảm động. Nhà vệ sinh của The Lô-Cồ có một cái giỏ nhỏ xinh đựng băng vệ sinh phụ nữ với lời nhắn rất dễ thương: “Các bạn gái ơi nếu ngày đèn đỏ bạn quên băng vệ sinh thì bạn có thể sử dụng chúng, chúng tôi luôn đồng hành cùng bạn”. 

“Lúc đó tôi cảm động vì tại sao họ lại có suy nghĩ tinh tế như vậy, họ thực sự quan tâm và suy nghĩ cho khách hàng của mình, dù không tốn quá nhiều tiền. Bất cứ khi nào tôi gọi cốc nước, The Lô-Cồ đều gửi kèm theo 1 lời nhắn, nếu ai thích xem tarot sẽ cảm thấy lời nhắn đó như thông điệp vũ trụ gửi đến cho mình ở thời điểm đó”, bà Tracy Vũ chia sẻ trong sự kiện “Trends Summit #02” hôm 8/12.

Lần khác, bà Tracy Vũ đi Grab đến quán vào buổi trời mưa, không mặc áo mưa với suy nghĩ “để xem họ đối xử với tôi như thế này”. Đáp lại, ngay khi bà vừa bước chân xuống, nhân viên lập tức chạy ra đón, mang theo ô để che, khăn để lau cho bà.

“Tôi cảm tưởng như những cảnh trong phim Hàn Quốc”, bà Tracy thốt lên và nhấn mạnh rằng những trải nghiệm đó rất đơn giản trong cuộc sống và việc đầu tư trải nghiệm không phải điều gì to tát mà thực sự doanh nghiệp có quan tâm đến nó không. “Khi một quán cà phê có tinh thần, triết lý phục vụ khách hàng như vậy thì kể cả các bạn nhân viên, khuôn mặt của các bạn cũng rất khác, rất thân thiện, ấm áp, dễ thương". 

Vị này cho biết, câu chuyện trải nghiệm khách hàng đã được nói từ năm 2016 và thị trường hình thành các chuyên gia về trải nghiệm. Nhưng các xu hướng hiện đã phát triển rất sâu rộng, tinh tế nên các trải nghiệm cũng khác hơn. Mọi người thường nói đầu tư vào trải nghiệm là câu chuyện tốn rất nhiều tiền nhưng cách The Lô-Cồ đã làm thì không cần nhiều tiền đến vậy. “Khi đầu tư trải nghiệm hay giá trị thương hiệu, hãy đầu tư vào những thứ nhỏ nhất”, bà Tracy cho biết.

Cũng tại “Trends Summit #02”, một hội nghị thường niên về các xu hướng hàng đầu Việt Nam, bà Tracy cũng nêu ra 5 xu hướng mega trend năm nay, trong đó vẫn bao gồm việc đầu tư vào trải nghiệm, bên cạnh các xu hướng như quan tâm đến sức khoẻ, tính nguyên bản, đầu tư vào các giá trị và tính bền vững. 

Biết khách hàng là ai

Các diễn giả tại “Trends Summit #02” nhấn mạnh đến việc doanh nghiệp không nên bỏ quên việc chăm sóc thương hiệu và tương tác với công chúng mọi lúc, mọi nơi. Ảnh: T.L.

Các diễn giả tại “Trends Summit #02” nhấn mạnh đến việc doanh nghiệp không nên bỏ quên việc chăm sóc thương hiệu và tương tác với công chúng mọi lúc, mọi nơi. Ảnh: T.L.

Trong một thế giới mà sự tăng trưởng chậm lại, ông Andy Vũ, Nhà sáng lập và Tổng Giám Đốc DigiMind Group, cho biết việc xây dựng thương hiệu, truyền tải thông điệp và tạo dấu ấn cũng khác.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp truyền thống thay đổi hình ảnh, từ việc tiếp cận thế hệ khách hàng Gen X, Y chuyển sang tiếp cận Gen Z. Gen Z họ sinh ra trong môi trường đầy đủ nên mối quan tâm họ khác, họ quan tâm cá nhân, cái tôi, môi trường. Giống như chúng ta khi nghèo đói quan tâm đên làm giàu, khởi nghiệp, nhưng khi giàu có sẽ có mối quan tâm khác. 

Theo vị này, dù trong bối cảnh nào doanh nghiệp cũng cần quan tâm tới thương hiệu. Các doanh nghiệp cần tìm cách biến nhân viên, đối tác, khách hàng, công chúng thành đại sứ thương hiệu và quan tâm tới nhiều công chúng hơn thay vì chỉ khách hàng. Đặc biệt nội dung truyền thông quan trọng hơn kênh truyền và tính nhất quán của thông điệp tạo ra sự ghi nhớ, tính cá nhân hóa tạo nên sự khác biệt.

“Nhiều doanh nghiệp làm website, fanpage với 1 vài video chỉ để chạy quảng cáo, sau đó tiến đến làm marketing luôn. Nếu không xây dựng thương hiệu thì xây dựng các chất liệu truyền thông sẽ vụn vặt, không nhất quán. Việc triển khai chiến dịch gấp rút nên đầu tư cho các kênh truyền thông thiếu bài bản. Doanh nghiệp lúc này mới chỉ tập trung khách hàng nhưng chưa tập trung đến công chúng, trong khi công chúng mới tạo ra vòng ảnh hưởng lặp lại trong hành trình tiếp cận thương hiệu”, ông Andy Vũ nói.

Vị này nêu ra các xu hướng tiềm năng trong thời gian gần đây như Podcast, QR Code, TikTok, Conservational Marketing, AI-Driven Interaction, VR, AR, Sustainable and Ethical Marketing, Hyper-Personalization Through Big Data and Analytics, Video Marketing and Short-Form Content Dominance.

Ông Thuận Đoàn, Phó Tổng Giám đốc về chiến lược & Marketing của Owen Fashion, cho biết khi các doanh nghiệp, tổ chức đang phải đối mặt với những thách thức và rủi ro ngày càng phức tạp, thì một chiến lược quản trị rủi ro hiệu quả là rất quan trọng, với sự kết hợp của 3 yếu tố: Tăng trưởng kinh doanh, quản trị chiến lược và kiểm soát thực thi. 

“Doanh nghiệp vừa phải nhìn vào tương lai xem xu thế, sản phẩm thị trường biến động ra sao và chúng ta sẽ ở đâu trong 3-5 năm tới. Nhưng không quên nhìn vào thực tại, phân bổ nguồn lực linh hoạt và duy trì sự ổn định, hiệu quả. Tôi gọi xu thế này là thuận cả 2 tay, một tay nhìn về tương lai, một tay lo cho hiện tại. Phần lớn chiến lược tốt thường thất bại, quan trọng ở phần kiểm soát và thực thi. Việc này cần kết hợp các yếu tố như con người, quy trình, sự tuân thủ và văn hoá”, ông Thuận Đoàn gợi ý.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 5 và 6/4/2025, chặng đầu tiên của HCMC D-JOY Junior Pickleball Tour 2025 đã chính thức khép lại với thành công vượt mong đợi tại cụm sân D-JOY Nam Sài Gòn - tổ hợp sân đạt chuẩn thi đấu quốc tế.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình đến các đối tác, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý của thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tăng trưởng xuất khẩu của TP.HCM có thể chững lại, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Điều này buộc thành phố đặt ra các kế hoạch, giải pháp căn cơ hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời giữ vững các mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra.
1 ngày
Hoạt động Hội
Giữa cơn "bão" thuế 46% từ Mỹ, nếu bản lĩnh tận dụng nghịch cảnh, doanh nghiệp Việt không chỉ "vượt sóng" an toàn mà còn có thể vươn mình lên một vị thế mới. Con đường phía trước không còn là cuộc đua bằng giá rẻ, mà là sự khẳng định sức mạnh nội tại và khát vọng đổi mới sáng tạo không ngừng. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Kịch bản đàm phám thuế quan của Việt Nam với Mỹ đi theo tháo gỡ hay xấu nhất cũng là bài học để các doanh nghiệp “tỉnh giấc”, không thể bỏ trứng vào một giỏ. Doanh nghiệp cần chủ động, linh hoạt cơ cấu lại ngành nghề, chuyển hướng thị trường phù hợp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo ước tính, tổng giá trị hàng hóa được miễn thuế lên tới 644 tỷ USD, trong đó 185 tỷ USD đến từ Canada và Mexico, còn 459 tỷ USD từ các đối tác thương mại khác.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhiều đối thủ mạnh sẽ hội tụ tranh tài tại kỳ đấu của Giải Vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, vào ngày 11/4 tới.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước tình hình Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng 46%, lo ngại thủy sản Việt mất thị trường, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) gửi kiến nghị “khẩn” đến Thủ tướng và các bộ, ngành chức năng. 
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 01/04/2025, VinBigdata (thuộc Tập đoàn Vingroup) công bố triển khai Chương trình Đào tạo Kỹ sư AI Vingroup năm 2025. Học viên sẽ được đào tạo miễn phí với sự dẫn dắt của chuyên gia đầu ngành trong nước và thế giới. Đi cùng là cơ hội phát triển nghề nghiệp tại Vingroup cùng học bổng du học trường top đầu thế giới về công nghệ.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/3, HEINEKEN Việt Nam với nhãn hàng thức uống đại mạch Heineken® 0.0, và Công an Thành phố Đà Nẵng đã ký Biên bản ghi nhớ, cam kết hợp tác thực hiện các hoạt động tuyên truyền, khuyến khích văn hóa uống có trách nhiệm, qua đó nâng cao nhận thức về an toàn giao thông trong cộng đồng và xây dựng một đô thị du lịch giao thông an toàn, văn minh trong kỷ nguyên mới.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mặc dù chịu tác động không nhỏ từ thuế suất mới của Hoa Kỳ, đây cũng là thời điểm để Việt Nam đẩy mạnh tái cấu trúc, tăng cường đa dạng hóa thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giá bán được điều chỉnh hợp lý, chi phí vận hành rẻ, sạc pin miễn phí kéo dài, bên cạnh chất lượng tốt đã được hàng trăm ngàn người dùng công nhận là những lý do giúp doanh số xe điện VinFast thời gian qua đang tăng trưởng mạnh theo cấp số nhân.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chỉ còn 1 tuần nữa (11/4), sẽ chính thức diễn ra Giải vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.
1 tuần
Xem thêm