Thứ sáu, 31/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đầu tư vào trải nghiệm tốt và dịch vụ tinh tế giúp doanh nghiệp có khách hàng trung thành

Huyền Trang
- 14:51, 08/12/2023

(DNTO) - Đầu tư vào trải nghiệm từ những thứ nhỏ nhất, không tốn nhiều tiền nhưng giúp doanh nghiệp có thể có những khách hàng trung thành.

Bên cạnh chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp nào biết cách tạo ra trải nghiệm tốt sẽ giữ chân được khách hàng lâu hơn. Ảnh: T.L.

Bên cạnh chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp nào biết cách tạo ra trải nghiệm tốt sẽ giữ chân được khách hàng lâu hơn. Ảnh: T.L.

Không tốn tiền để có trải nghiệm tốt

The Lô-Cồ cũng như nhiều quán cà phê thông thường khác, không có quá nhiều đặc biệt, nhưng dịch vụ của họ đã khiến bà Tracy Vũ, người sáng lập và CEO của DigiMaster và Trends Việt Nam rất cảm động. Nhà vệ sinh của The Lô-Cồ có một cái giỏ nhỏ xinh đựng băng vệ sinh phụ nữ với lời nhắn rất dễ thương: “Các bạn gái ơi nếu ngày đèn đỏ bạn quên băng vệ sinh thì bạn có thể sử dụng chúng, chúng tôi luôn đồng hành cùng bạn”. 

“Lúc đó tôi cảm động vì tại sao họ lại có suy nghĩ tinh tế như vậy, họ thực sự quan tâm và suy nghĩ cho khách hàng của mình, dù không tốn quá nhiều tiền. Bất cứ khi nào tôi gọi cốc nước, The Lô-Cồ đều gửi kèm theo 1 lời nhắn, nếu ai thích xem tarot sẽ cảm thấy lời nhắn đó như thông điệp vũ trụ gửi đến cho mình ở thời điểm đó”, bà Tracy Vũ chia sẻ trong sự kiện “Trends Summit #02” hôm 8/12.

Lần khác, bà Tracy Vũ đi Grab đến quán vào buổi trời mưa, không mặc áo mưa với suy nghĩ “để xem họ đối xử với tôi như thế này”. Đáp lại, ngay khi bà vừa bước chân xuống, nhân viên lập tức chạy ra đón, mang theo ô để che, khăn để lau cho bà.

“Tôi cảm tưởng như những cảnh trong phim Hàn Quốc”, bà Tracy thốt lên và nhấn mạnh rằng những trải nghiệm đó rất đơn giản trong cuộc sống và việc đầu tư trải nghiệm không phải điều gì to tát mà thực sự doanh nghiệp có quan tâm đến nó không. “Khi một quán cà phê có tinh thần, triết lý phục vụ khách hàng như vậy thì kể cả các bạn nhân viên, khuôn mặt của các bạn cũng rất khác, rất thân thiện, ấm áp, dễ thương". 

Vị này cho biết, câu chuyện trải nghiệm khách hàng đã được nói từ năm 2016 và thị trường hình thành các chuyên gia về trải nghiệm. Nhưng các xu hướng hiện đã phát triển rất sâu rộng, tinh tế nên các trải nghiệm cũng khác hơn. Mọi người thường nói đầu tư vào trải nghiệm là câu chuyện tốn rất nhiều tiền nhưng cách The Lô-Cồ đã làm thì không cần nhiều tiền đến vậy. “Khi đầu tư trải nghiệm hay giá trị thương hiệu, hãy đầu tư vào những thứ nhỏ nhất”, bà Tracy cho biết.

Cũng tại “Trends Summit #02”, một hội nghị thường niên về các xu hướng hàng đầu Việt Nam, bà Tracy cũng nêu ra 5 xu hướng mega trend năm nay, trong đó vẫn bao gồm việc đầu tư vào trải nghiệm, bên cạnh các xu hướng như quan tâm đến sức khoẻ, tính nguyên bản, đầu tư vào các giá trị và tính bền vững. 

Biết khách hàng là ai

Các diễn giả tại “Trends Summit #02” nhấn mạnh đến việc doanh nghiệp không nên bỏ quên việc chăm sóc thương hiệu và tương tác với công chúng mọi lúc, mọi nơi. Ảnh: T.L.

Các diễn giả tại “Trends Summit #02” nhấn mạnh đến việc doanh nghiệp không nên bỏ quên việc chăm sóc thương hiệu và tương tác với công chúng mọi lúc, mọi nơi. Ảnh: T.L.

Trong một thế giới mà sự tăng trưởng chậm lại, ông Andy Vũ, Nhà sáng lập và Tổng Giám Đốc DigiMind Group, cho biết việc xây dựng thương hiệu, truyền tải thông điệp và tạo dấu ấn cũng khác.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp truyền thống thay đổi hình ảnh, từ việc tiếp cận thế hệ khách hàng Gen X, Y chuyển sang tiếp cận Gen Z. Gen Z họ sinh ra trong môi trường đầy đủ nên mối quan tâm họ khác, họ quan tâm cá nhân, cái tôi, môi trường. Giống như chúng ta khi nghèo đói quan tâm đên làm giàu, khởi nghiệp, nhưng khi giàu có sẽ có mối quan tâm khác. 

Theo vị này, dù trong bối cảnh nào doanh nghiệp cũng cần quan tâm tới thương hiệu. Các doanh nghiệp cần tìm cách biến nhân viên, đối tác, khách hàng, công chúng thành đại sứ thương hiệu và quan tâm tới nhiều công chúng hơn thay vì chỉ khách hàng. Đặc biệt nội dung truyền thông quan trọng hơn kênh truyền và tính nhất quán của thông điệp tạo ra sự ghi nhớ, tính cá nhân hóa tạo nên sự khác biệt.

“Nhiều doanh nghiệp làm website, fanpage với 1 vài video chỉ để chạy quảng cáo, sau đó tiến đến làm marketing luôn. Nếu không xây dựng thương hiệu thì xây dựng các chất liệu truyền thông sẽ vụn vặt, không nhất quán. Việc triển khai chiến dịch gấp rút nên đầu tư cho các kênh truyền thông thiếu bài bản. Doanh nghiệp lúc này mới chỉ tập trung khách hàng nhưng chưa tập trung đến công chúng, trong khi công chúng mới tạo ra vòng ảnh hưởng lặp lại trong hành trình tiếp cận thương hiệu”, ông Andy Vũ nói.

Vị này nêu ra các xu hướng tiềm năng trong thời gian gần đây như Podcast, QR Code, TikTok, Conservational Marketing, AI-Driven Interaction, VR, AR, Sustainable and Ethical Marketing, Hyper-Personalization Through Big Data and Analytics, Video Marketing and Short-Form Content Dominance.

Ông Thuận Đoàn, Phó Tổng Giám đốc về chiến lược & Marketing của Owen Fashion, cho biết khi các doanh nghiệp, tổ chức đang phải đối mặt với những thách thức và rủi ro ngày càng phức tạp, thì một chiến lược quản trị rủi ro hiệu quả là rất quan trọng, với sự kết hợp của 3 yếu tố: Tăng trưởng kinh doanh, quản trị chiến lược và kiểm soát thực thi. 

“Doanh nghiệp vừa phải nhìn vào tương lai xem xu thế, sản phẩm thị trường biến động ra sao và chúng ta sẽ ở đâu trong 3-5 năm tới. Nhưng không quên nhìn vào thực tại, phân bổ nguồn lực linh hoạt và duy trì sự ổn định, hiệu quả. Tôi gọi xu thế này là thuận cả 2 tay, một tay nhìn về tương lai, một tay lo cho hiện tại. Phần lớn chiến lược tốt thường thất bại, quan trọng ở phần kiểm soát và thực thi. Việc này cần kết hợp các yếu tố như con người, quy trình, sự tuân thủ và văn hoá”, ông Thuận Đoàn gợi ý.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại hội nghị diễn ra chiều 30/10 tại Hà Nội. TOP100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 đã lộ diện, trong đó đã lựa chọn 10 Doanh nhân Sao Đỏ.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2 tháng 11 cách đây 30 năm (1995), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (tên giao dịch tiếng Anh: Saigon trading corporation, SATRA) chính thức được thành lập, đánh dấu bước khởi đầu cho một hành trình đầy thử thách nhưng cũng không ít thành tựu.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 15/10 đến 27/10/2025, công tác thẩm định thực tế tại doanh nghiệp của các ứng viên Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra khẩn trương, nghiêm túc và minh bạch. Các đoàn thẩm định đã đi đến nhiều tỉnh, thành trên cả nước để có cái nhìn toàn diện, khách quan nhất trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
  Tập đoàn SCG và các đối tác - công ty Xi măng - Vật liệu Xây dựng SCG Việt Nam, Nhựa Bình Minh và Prime Group  đã chính thức tham gia Tuần lễ Công trình Xanh và Giao thông Xanh 2025, tái khẳng định vai trò dẫn đầu trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi xây dựng xanh của đất nước hướng đến Net Zero 2050.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đã diện kiến Tổng thống Congo Félix Tshisekedi và Thủ tướng Judith Suminwa. Cuộc gặp diễn ra khi Vingroup sắp triển khai hàng loạt hoạt động đầu tư tại quốc gia châu Phi.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
1 ngày
Bất động sản
Chính quyền Thủ đô Kinshasa, Cộng hòa Dân chủ Congo, và Tập đoàn Vingroup (Việt Nam) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác nghiên cứu và phát triển các dự án đô thị quy mô lớn và giao thông xanh tại Congo vào ngày 25/10 vừa qua. Thỏa thuận đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Congo, cùng hướng tới sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống người dân.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Liên tục mở rộng các cửa hàng kết hợp xây dựng chương trình hội viên thống nhất kết hợp với tăng tốc hiện đại hoá, WinCommerce (WCM) đã mang về doanh thu kỷ lục và đóng góp lớn cho kết quả kinh doanh quý 3 của Masan Group.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Stavian, cho biết tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội để Tập đoàn Stavian tiếp tục khẳng định tầm nhìn toàn cầu và tinh thần hội nhập quốc tế; cùng cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ các giải pháp công nghiệp – công nghệ - thương mại tiên tiến...
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ nay đến hết 31/12/2025, Sacombank triển khai chương trình khuyến mãi “Chạm Visa - Quà rực rỡ” dành cho khách hàng mua sắm qua thẻ tín dụng với hàng loạt ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn và cơ hội trúng iPhone 17 Pro Max.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng đến thế hệ trẻ năng động, sáng tạo và sẵn sàng thích ứng trong kỷ nguyên số, Sacombank phối hợp Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam chính thức ra mắt Cổng thông tin Tài chính số “Thanh niên Xanh – Hành động nhanh” tại địa chỉ www.thanhnienxanh.vn, nền tảng học tập trực tuyến miễn phí, tích hợp kiến thức tài chính, kỹ năng số và tinh thần sống xanh, đồng hành cùng sinh viên trên con đường học tập – phát triển – cống hiến vì tương lai.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nữ doanh nhân Việt Nam là lực lượng quan trọng, đóng góp về kinh tế cũng như các giá trị nhân văn và trách nhiệm xã hội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việc đóng cửa một loạt cửa hàng Muji trên khắp Trung Quốc gần đây đã thu hút nhiều sự chú ý. Được biết đến là thương hiệu được giới trung lưu yêu thích tại Trung Quốc, liệu Muji có đang dần bị đẩy ra khỏi “thị trường vàng” của mình?
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam: “Khát vọng vươn tầm” không chỉ là khẩu hiệu, mà là lời cam kết hành động. Ngành nhựa Việt Nam sẽ chủ động nguồn nguyên liệu, thúc đẩy phát triển công nghiệp hóa dầu nội địa, đồng thời phát triển bền vững – tuần hoàn – nhân văn hơn”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đẩy nhanh tiến độ tái cấu trúc, đổi mới công nghệ, thúc đẩy chuỗi liên kết, chuỗi bán lẻ, SATRA đang gấp rút hoàn thành kế hoạch phát triển giai đoạn 2021-2025.
1 tuần
Xem thêm