Thứ hai, 22/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giấc mơ các trung tâm outlet tại Việt Nam

Huyền Trang
- 14:44, 20/05/2023

(DNTO) - Sản phẩm trong các trung tâm bán hàng outlet thường có giá rẻ hơn thị trường 30-70%, được kì vọng sẽ kích thích sản xuất và tiêu dùng trong nước. Nhưng việc xây dựng và vận hành các trung tâm này là quá trình dài hơi.

Khu vực mua sắm outlet trên thế giới là điểm đến hấp dẫn của khách du lịch. Ảnh: T.L.

Khu vực mua sắm outlet trên thế giới là điểm đến hấp dẫn của khách du lịch. Ảnh: T.L.

Hồi tháng 2, Hà Nội đề xuất bố trí hơn 811 ha để xây dựng các trung tâm outlet nhằm thúc đẩy thương mại, du lịch và dịch vụ. Đề xuất này đã nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận.

Mới đây, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cũng tiết lộ Vụ này đang làm việc Cục Xúc tiến thương mại để bàn cách làm sao mở các cửa hàng outlet giống như các nước đã triển khai rất thành công.

“Việc này thúc đẩy việc tiêu thụ hàng hóa công nghiệp, tiêu dùng như dệt may, thời trang, da giày…, những sản phẩm đẩy được ở những nơi quanh năm có hoạt động xúc tiến thương mại”, bà Nga cho hay.

Đề xuất phát triển các cửa hàng outlet tại Việt Nam diễn ra trong bối cảnh tiêu dùng trong nước đang trở thành trụ đỡ quan trọng, khi 2 trụ đỡ còn lại của nền kinh tế như đầu tư công, xuất khẩu sụt giảm. Ngoài ra, các cửa hàng outlet vốn dĩ đã xuất hiện ở Hà Nội từ những năm 2012, nhưng chưa thực sự hiệu quả.

Bởi theo Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, các cửa hàng kinh doanh outlet trước đây chỉ tập hợp 1-2 thương hiệu riêng lẻ, sản phẩm thiếu phong phú nên không đủ sức hấp dẫn và giữ chân khách hàng. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp hiểu sai về mô hình kinh doanh outlet theo hướng cửa hàng hay shop đồ lỗi mốt, kém chất lượng, khiến người dùng Việt rời xa các cửa hàng outlet.

Hàng outlet xuất hiện từ những năm 1930 tại Mỹ, để bán những sản phẩm bị lỗi cho nhân viên với giá rẻ, thay vì vứt đi uổng phí. Phương thức kinh doanh “win-win” này nhanh chóng trở thành mô hình kinh doanh hấp dẫn tại Mỹ với hơn 15.000 cửa hàng hiện tại, thu hút du khách nhiều hơn cả các điểm du lịch nổi tiếng, đem lại doanh thu hơn 16 tỷ USD vào năm 2003.

Hay tại Singapore, một đất nước không có nhiều tài nguyên và khu du lịch, nhưng mỗi năm đều thu hút hàng chục triệu lượt khách du lịch nhờ việc giữ chân họ tại các trung tâm mua sắm.

Các cửa hàng outlet trên khắp thế giới đã trở thành một phần không thể thiếu trong du lịch của các quốc gia vì thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đến vào các mùa giảm giá. Các thương hiệu xa xỉ hàng đầu thế giới cũng tìm đến nơi đây để trú chân, tìm cơ hội tiêu thụ hàng hóa.

Cửa hàng outlet một mặt giảm tổn thất đáng kể cho nhà sản xuất, đồng thời giúp người mua sở hữu sản phẩm chất lượng với mức giá giảm 30-70% so với thông thường. Với các khu vực, quốc gia, cửa hàng outlet vừa kích thích tiêu dùng, vừa tạo sức hấp dẫn cho du lịch địa phương.

Kế hoạch xây dựng và vận hành các trung tâm outlet phải bài bản, chi tiết để thực sự trở thành điểm có thể

Kế hoạch xây dựng và vận hành các trung tâm outlet phải bài bản, chi tiết để thực sự trở thành điểm có thể "móc túi" khách du lịch. Ảnh: T.L.

Theo chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú, để các trung tâm outlet tại Việt Nam hoạt động hiệu quả, cần có một đề án cụ thể với một lộ trình xây dựng thương hiệu và vận hành chi tiết. “Cần xem xét quy mô như thế nào đủ tầm, tiêu chuẩn hàng hóa theo quy định Việt Nam hay quốc tế; xây dựng đội ngũ nhân lực, trình độ, vận hành ra sao…”, ông Phú nói.

Nhìn từ kinh nghiệm phát triển các trung tâm outlet trên thế giới cho thấy, để hoạt động và vận hành hiệu quả, các tâm outlet phải đảm bảo một số yếu tố sau:

Tính quy tụ: Các trung tâm outlet thường tập hợp hàng trăm thương hiệu nổi tiếng toàn cầu để đảm bảo phục vụ mục đích “một điểm đến” của khách hàng. Hay nói nôm na theo cách của người Việt là “buôn có bạn, bán có phường”. Việc phát triển lẻ tẻ các cửa hàng outlet sẽ không hiệu quả vì không thu hút được sự dừng chân của các thương hiệu, càng không thu hút được khách hàng vì sản phẩm kém đa dạng.

Tính chuyên nghiệp: Dù là các sản phẩm giảm giá nhưng không vì thế mà giảm chất lượng phục vụ so với các cửa hàng chính thức của thương hiệu. Bởi khách hàng sẽ cảm thấy không được tôn trọng, thậm chí có ánh nhìn không thiện cảm với các thương hiệu và trung tâm outlet.

Tính kết nối: Một trung tâm outlet để thu hút khách hàng không thể tách rời hệ sinh thái các khu du lịch, trung tâm vui chơi giải trí và hệ thống giao thông thuận lợi. Điều này giúp tăng sức hấp dẫn vì mỗi bên trong hệ sinh thái này có những lợi thế để thu hút khách hàng cho nhau.

Tính quản lý: Các trung tâm outlet cần có sự quản lý riêng bằng văn bản quy phạm pháp luật, về vận hành, chất lượng hàng hóa… để đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp thương mại, các nhà sản xuất, thương hiệu và cả người tiêu dùng.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
5 ngày
Xem thêm