Thứ hai, 14/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giấc mơ các trung tâm outlet tại Việt Nam

Huyền Trang
- 14:44, 20/05/2023

(DNTO) - Sản phẩm trong các trung tâm bán hàng outlet thường có giá rẻ hơn thị trường 30-70%, được kì vọng sẽ kích thích sản xuất và tiêu dùng trong nước. Nhưng việc xây dựng và vận hành các trung tâm này là quá trình dài hơi.

Khu vực mua sắm outlet trên thế giới là điểm đến hấp dẫn của khách du lịch. Ảnh: T.L.

Khu vực mua sắm outlet trên thế giới là điểm đến hấp dẫn của khách du lịch. Ảnh: T.L.

Hồi tháng 2, Hà Nội đề xuất bố trí hơn 811 ha để xây dựng các trung tâm outlet nhằm thúc đẩy thương mại, du lịch và dịch vụ. Đề xuất này đã nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận.

Mới đây, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cũng tiết lộ Vụ này đang làm việc Cục Xúc tiến thương mại để bàn cách làm sao mở các cửa hàng outlet giống như các nước đã triển khai rất thành công.

“Việc này thúc đẩy việc tiêu thụ hàng hóa công nghiệp, tiêu dùng như dệt may, thời trang, da giày…, những sản phẩm đẩy được ở những nơi quanh năm có hoạt động xúc tiến thương mại”, bà Nga cho hay.

Đề xuất phát triển các cửa hàng outlet tại Việt Nam diễn ra trong bối cảnh tiêu dùng trong nước đang trở thành trụ đỡ quan trọng, khi 2 trụ đỡ còn lại của nền kinh tế như đầu tư công, xuất khẩu sụt giảm. Ngoài ra, các cửa hàng outlet vốn dĩ đã xuất hiện ở Hà Nội từ những năm 2012, nhưng chưa thực sự hiệu quả.

Bởi theo Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, các cửa hàng kinh doanh outlet trước đây chỉ tập hợp 1-2 thương hiệu riêng lẻ, sản phẩm thiếu phong phú nên không đủ sức hấp dẫn và giữ chân khách hàng. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp hiểu sai về mô hình kinh doanh outlet theo hướng cửa hàng hay shop đồ lỗi mốt, kém chất lượng, khiến người dùng Việt rời xa các cửa hàng outlet.

Hàng outlet xuất hiện từ những năm 1930 tại Mỹ, để bán những sản phẩm bị lỗi cho nhân viên với giá rẻ, thay vì vứt đi uổng phí. Phương thức kinh doanh “win-win” này nhanh chóng trở thành mô hình kinh doanh hấp dẫn tại Mỹ với hơn 15.000 cửa hàng hiện tại, thu hút du khách nhiều hơn cả các điểm du lịch nổi tiếng, đem lại doanh thu hơn 16 tỷ USD vào năm 2003.

Hay tại Singapore, một đất nước không có nhiều tài nguyên và khu du lịch, nhưng mỗi năm đều thu hút hàng chục triệu lượt khách du lịch nhờ việc giữ chân họ tại các trung tâm mua sắm.

Các cửa hàng outlet trên khắp thế giới đã trở thành một phần không thể thiếu trong du lịch của các quốc gia vì thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đến vào các mùa giảm giá. Các thương hiệu xa xỉ hàng đầu thế giới cũng tìm đến nơi đây để trú chân, tìm cơ hội tiêu thụ hàng hóa.

Cửa hàng outlet một mặt giảm tổn thất đáng kể cho nhà sản xuất, đồng thời giúp người mua sở hữu sản phẩm chất lượng với mức giá giảm 30-70% so với thông thường. Với các khu vực, quốc gia, cửa hàng outlet vừa kích thích tiêu dùng, vừa tạo sức hấp dẫn cho du lịch địa phương.

Kế hoạch xây dựng và vận hành các trung tâm outlet phải bài bản, chi tiết để thực sự trở thành điểm có thể

Kế hoạch xây dựng và vận hành các trung tâm outlet phải bài bản, chi tiết để thực sự trở thành điểm có thể "móc túi" khách du lịch. Ảnh: T.L.

Theo chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú, để các trung tâm outlet tại Việt Nam hoạt động hiệu quả, cần có một đề án cụ thể với một lộ trình xây dựng thương hiệu và vận hành chi tiết. “Cần xem xét quy mô như thế nào đủ tầm, tiêu chuẩn hàng hóa theo quy định Việt Nam hay quốc tế; xây dựng đội ngũ nhân lực, trình độ, vận hành ra sao…”, ông Phú nói.

Nhìn từ kinh nghiệm phát triển các trung tâm outlet trên thế giới cho thấy, để hoạt động và vận hành hiệu quả, các tâm outlet phải đảm bảo một số yếu tố sau:

Tính quy tụ: Các trung tâm outlet thường tập hợp hàng trăm thương hiệu nổi tiếng toàn cầu để đảm bảo phục vụ mục đích “một điểm đến” của khách hàng. Hay nói nôm na theo cách của người Việt là “buôn có bạn, bán có phường”. Việc phát triển lẻ tẻ các cửa hàng outlet sẽ không hiệu quả vì không thu hút được sự dừng chân của các thương hiệu, càng không thu hút được khách hàng vì sản phẩm kém đa dạng.

Tính chuyên nghiệp: Dù là các sản phẩm giảm giá nhưng không vì thế mà giảm chất lượng phục vụ so với các cửa hàng chính thức của thương hiệu. Bởi khách hàng sẽ cảm thấy không được tôn trọng, thậm chí có ánh nhìn không thiện cảm với các thương hiệu và trung tâm outlet.

Tính kết nối: Một trung tâm outlet để thu hút khách hàng không thể tách rời hệ sinh thái các khu du lịch, trung tâm vui chơi giải trí và hệ thống giao thông thuận lợi. Điều này giúp tăng sức hấp dẫn vì mỗi bên trong hệ sinh thái này có những lợi thế để thu hút khách hàng cho nhau.

Tính quản lý: Các trung tâm outlet cần có sự quản lý riêng bằng văn bản quy phạm pháp luật, về vận hành, chất lượng hàng hóa… để đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp thương mại, các nhà sản xuất, thương hiệu và cả người tiêu dùng.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Đội Quân khu Thủ đô đã giành ngôi Vô địch ở Giải đồng đội CLB Golf 1982 lần thứ II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), diễn ra trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 11/4.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba tháng quan trọng để Việt Nam có thể giảm áp lực tức thời lên xuất khẩu và đồng thời tận dụng tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh các chính sách thuế của ông Trump còn thất thường, áp lực với con số thuế đối ứng lên tới 46% còn rất lớn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 5 và 6/4/2025, chặng đầu tiên của HCMC D-JOY Junior Pickleball Tour 2025 đã chính thức khép lại với thành công vượt mong đợi tại cụm sân D-JOY Nam Sài Gòn - tổ hợp sân đạt chuẩn thi đấu quốc tế.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình đến các đối tác, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý của thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tăng trưởng xuất khẩu của TP.HCM có thể chững lại, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Điều này buộc thành phố đặt ra các kế hoạch, giải pháp căn cơ hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời giữ vững các mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra.
4 ngày
Hoạt động Hội
Giữa cơn "bão" thuế 46% từ Mỹ, nếu bản lĩnh tận dụng nghịch cảnh, doanh nghiệp Việt không chỉ "vượt sóng" an toàn mà còn có thể vươn mình lên một vị thế mới. Con đường phía trước không còn là cuộc đua bằng giá rẻ, mà là sự khẳng định sức mạnh nội tại và khát vọng đổi mới sáng tạo không ngừng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Kịch bản đàm phám thuế quan của Việt Nam với Mỹ đi theo tháo gỡ hay xấu nhất cũng là bài học để các doanh nghiệp “tỉnh giấc”, không thể bỏ trứng vào một giỏ. Doanh nghiệp cần chủ động, linh hoạt cơ cấu lại ngành nghề, chuyển hướng thị trường phù hợp.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo ước tính, tổng giá trị hàng hóa được miễn thuế lên tới 644 tỷ USD, trong đó 185 tỷ USD đến từ Canada và Mexico, còn 459 tỷ USD từ các đối tác thương mại khác.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhiều đối thủ mạnh sẽ hội tụ tranh tài tại kỳ đấu của Giải Vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, vào ngày 11/4 tới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước tình hình Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng 46%, lo ngại thủy sản Việt mất thị trường, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) gửi kiến nghị “khẩn” đến Thủ tướng và các bộ, ngành chức năng. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 01/04/2025, VinBigdata (thuộc Tập đoàn Vingroup) công bố triển khai Chương trình Đào tạo Kỹ sư AI Vingroup năm 2025. Học viên sẽ được đào tạo miễn phí với sự dẫn dắt của chuyên gia đầu ngành trong nước và thế giới. Đi cùng là cơ hội phát triển nghề nghiệp tại Vingroup cùng học bổng du học trường top đầu thế giới về công nghệ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/3, HEINEKEN Việt Nam với nhãn hàng thức uống đại mạch Heineken® 0.0, và Công an Thành phố Đà Nẵng đã ký Biên bản ghi nhớ, cam kết hợp tác thực hiện các hoạt động tuyên truyền, khuyến khích văn hóa uống có trách nhiệm, qua đó nâng cao nhận thức về an toàn giao thông trong cộng đồng và xây dựng một đô thị du lịch giao thông an toàn, văn minh trong kỷ nguyên mới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mặc dù chịu tác động không nhỏ từ thuế suất mới của Hoa Kỳ, đây cũng là thời điểm để Việt Nam đẩy mạnh tái cấu trúc, tăng cường đa dạng hóa thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh.
1 tuần
Xem thêm