Thứ hai, 15/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các nhà bán hàng quốc tế đang ra sức kể câu chuyện sản phẩm thật hay

Huyền Trang
- 15:48, 01/02/2024

(DNTO) - Một câu chuyện hấp dẫn về sản phẩm sẽ giúp kết nối giữa người tiêu dùng và nhà sản xuất tốt hơn và giúp doanh nghiệp bán được nhiều hàng hóa hơn.

Câu chuyện đằng sau sản phẩm giúp nhà bán hàng lấy lòng khách hàng dễ hơn. Ảnh: T.L.

Câu chuyện đằng sau sản phẩm giúp nhà bán hàng lấy lòng khách hàng dễ hơn. Ảnh: T.L.

Trước dịch Covid-19, ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc CTCP Vinamit, doanh nghiệp thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm từ xuất khẩu nông sản, cho biết không mấy khi xuất hiện trước khách hàng. Nhưng giờ đã khác, vị Chủ tịch cho biết thường xuyên có mặt trong vai nhà tiếp thị để trực tiếp kể câu chuyện của sản phẩm với khách hàng. Điều này giúp thông điệp truyền tải cho khách hàng đạt hiệu ứng tốt nhất.

Theo ông Viên, trong bối cảnh nhu cầu thị trường thế giới sụt giảm do biến động kinh tế, chính trị, doanh nghiệp luôn phải tìm hướng khai thác thị trường ngách. Với những sản phẩm địa phương đặc trưng như nông sản, việc thể hiện rõ câu chuyện về sản phẩm là rất đáng giá.

“Người tiêu dùng quốc tế đã thay đổi, họ muốn gặp trực tiếp và muốn nghe câu chuyện sản phẩm từ chính người chủ chứ không phải thông qua siêu thị hay người bán hàng”, ông Viên nói. 

Tham tán Thương mại Nguyễn Thị Hoàng Thúy, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển (kiêm nhiệm Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Na Uy, Latvia), cho biết xây dựng thương hiệu, kể chuyện về sản phẩm là công cụ tiếp thị các sản phẩm mới, hiệu quả, đặc biệt với các thị trường ngách. 

Vị này lấy ví dụ trên thị trường ca cao với sản phẩm socola, kể chuyện đã được xem là một xu hướng chủ đạo mới khi người tiêu dùng mong muốn biết câu chuyện đằng sau một sản phẩm. Những câu chuyện cũng hỗ trợ tăng tính minh bạch và khả năng truy xuất của nguồn gốc ca cao. 

Một ví dụ là thương hiệu Ethiquable (Pháp) đã kể câu chuyện về các nhà sản xuất ca cao, nguồn gốc của ca cao thông qua bao bì và các thông điệp. Cụ thể, trên website chính thức của thương hiệu có viết:

“Việc tiêu thụ các sản phẩm Ethiquable có tác động trực tiếp và có thể định lượng được đối với 49 hợp tác xã hoặc 35.000 nhà sản xuất ở 24 quốc gia ở châu Mỹ Latinh, châu Phi, châu Á... và ở Pháp với phương pháp Paysans d'ici của chúng tôi. Họ là những người tiên phong về hữu cơ, tin chắc vào sự chuyển đổi sinh thái cần thiết. Đoàn kết trong hợp tác xã, họ hỗ trợ trang trại và đất đai của mình, duy trì hoặc giới thiệu lại các giống và các biện pháp sinh thái nông nghiệp, tạo ra các dự án để tự chuyển đổi thu hoạch và tìm một vị trí trong chuỗi giá trị... Với sự hỗ trợ của thương mại công bằng đã cam kết, họ phát minh ra sản phẩm hữu cơ của ngày mai hàng ngày và vạch ra con đường dẫn đến nền nông nghiệp kiên cường phù hợp với vị giác của chúng ta”.

Một số các công ty xuất khẩu ca cao cũng đang nỗ lực để chia sẻ những câu chuyện hấp dẫn về lịch sử nguyên liệu và nhà sản xuất, nổi bật là Xoco Gourmet (Honduras), Rizek Cacao (Cộng hòa Dominica), Kokoa Kamili (Tanzania), Ingemann (Nicaragua) và Esco Kivu (CHDC Congo).

“Một câu chuyện hay sẽ giúp tiếp thị sản phẩm tốt hơn. Câu chuyện về nguồn gốc ca cao được kể một cách hấp dẫn có thể kết nối người tiêu dùng với nhà sản xuất, tăng thêm giá trị cho sản phẩm socola cuối cùng”, Thương vụ Việt Nam tại Thụy điển cho biết.

Câu chuyện kinh điển liên quan đến Nữ hoàng Cleopatra đã giúp Pamolive lật ngược thế cờ. Ảnh: T.L.

Câu chuyện kinh điển liên quan đến Nữ hoàng Cleopatra đã giúp Pamolive lật ngược thế cờ. Ảnh: T.L.

Kể chuyện về sản phẩm được xem là hình thức marketing kinh điển từ hàng trăm năm nay. Từ những năm 1911, khi công ty sản xuất và kinh doanh xà phòng Palmolive đứng trước bờ vực phá sản, nhà marketing đại tài Claude Hopkins đã sử dụng 700 USD còn lại để thực hiện chiến dịch quảng cáo thay đổi vận mệnh của cả Palmolive, chỉ bằng một câu chuyện. 

Câu chuyện bắt đầu từ bí quyết làm đẹp của Nữ hoàng Cleopatra, người sử dụng tinh dầu cọ và ô –liu để duy trì vẻ đẹp của mình. Đây cũng là 2 hoạt chất được Palmolive ứng dụng trong sản phẩm của mình để giúp khách hàng sở hữu sắc đẹp vượt thời gian… Câu chuyện lý giải vì sao sử dụng xà phòng rửa mặt không sợ bị lão hóa, hay vì sao sản phẩm chất lượng tốt nhưng có giá rẻ... đánh thẳng vào những nghi ngại của khách hàng với sản phẩm. Chỉ sau đó 1 tháng, Palmolive đã bán được 130.000 sản phẩm và đạt mốc 1 triệu sản phẩm sau 1 năm.

Có thể thấy, những doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ truyền thống hàng đầu hiện nay như Unilever, P&G vẫn gặt hái doanh số đều đặn cho những nhãn hàng thông qua các câu chuyện sản phẩm. Đây vẫn được xem là hình thức giao tiếp với khách hàng một cách hiệu quả đối với các doanh nghiệp. Đặc biệt, trong bối cảnh mạng xã hội, trang web bùng nổ như hiện nay, doanh nghiệp nên tận dụng không gian mạng để câu chuyện sản phẩm lan tỏa, chia sẻ cho nhiều đối tượng hơn.

“Thông tin phải chính xác, cập nhật, rõ ràng và hấp dẫn. Ví dụ khi nói về lịch sử của trang trại hay hợp tác xã, hãy tạo một câu chuyện thông qua những bức ảnh chất lượng cao về các đồn điền, nông dân và gia đình của họ”, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển khuyến nghị. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm cụ thể hóa mục tiêu liên kết vùng và tạo ra hệ sinh thái kinh doanh bền vững tại các địa phương trọng điểm, ngày 12/ 12, Hội Doanh nhân Sài Gòn (DNSG) đã chính thức công bố quyết định thành lập và ra mắt Chi hội Doanh nhân Tân Bình.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh "TOP 100 doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI) tại Việt Nam năm 2025" thuộc Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 (CSI 2025), một phần thưởng xứng đáng ghi nhận nỗ lực của 100 doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard vinh danh liên tiếp với ba giải thưởng quan trọng, ghi nhận những nỗ lực bền bỉ và thành tựu nổi bật của ngân hàng trên hành trình thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, tối ưu hóa danh mục thẻ và đồng hành cùng chiến lược phát triển giao thông công cộng của TP.HCM.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Động cơ mạnh, chi phí thấp, trạm sạc dễ tìm là ba yếu tố được chủ xe VinFast VF 8 nhắc đến nhiều nhất khi nói về mẫu SUV điện đang trở thành lựa chọn “mê rồi khó bỏ”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Là sân đầu tiên tại châu Á mà mỗi hố đều được lấy cảm hứng từ một mẫu thiết kế kinh điển của thời kỳ “hoàng kim golf”, Sunrise Course tại Vinhomes Green Paradise sẽ góp phần củng cố hình ảnh Việt Nam trên bản đồ golf thế giới, đồng thời cho thấy quốc gia đã sẵn sàng cạnh tranh với những điểm đến golf-nghỉ dưỡng hàng đầu. Cần Giờ, vì thế, sẽ trở thành một “điểm phải đến” trong hành trình khám phá mới của du khách quốc tế”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tác phẩm mang tên “Vòng tuần hoàn hướng đến tương lai xanh” từ 100.000 chai Coca-Cola làm hoàn toàn bằng nhựa tái chế (rPET) (ngoại trừ nhãn và nắp chai) vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) chứng nhận kỷ lục Việt Nam, đánh dấu một mốc son mới trên hành trình phát triển bền vững của thương hiệu đồ uống Coca-Cola.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quan trọng về phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp năm 2025. Từ Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết (VLCA) 2025 đến Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI) 2025, doanh nghiệp liên tục được ghi nhận ở nhiều hạng mục cốt lõi, phản ánh chiến lược ESG được triển khai một cách thực chất và gắn liền với năng lực cạnh tranh dài hạn.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Sáng nay (10/12), Trung tâm ươm tạo Dự án Khởi nghiệp (YESI) thuộc hệ sinh thái Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ, Viện Nghiên cứu và Quản trị Real Coach (Realcoach) và Quỹ khởi nghiệp sáng tạo Wikex Fund đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, với kỳ vọng đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Graphene, “siêu vật liệu” từng đoạt giải Nobel 2010, đang âm thầm thực hiện một cuộc cách mạng trong ngành dệt may toàn cầu. Từ phòng thí nghiệm bước ra đời thực, vải Graphene cho thấy những khả năng giúp điều hòa thân nhiệt và hỗ trợ trị liệu đáng kinh ngạc cho con người.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Huyền Thương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nagakawa, vừa được vinh danh Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 – giải thưởng thuộc hệ thống Sao Đỏ do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn, ghi nhận doanh nhân trẻ có đóng góp nổi bật cho nền kinh tế Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
An Cường đang khẳng định vị thế dẫn đầu ngành vật liệu gỗ công nghiệp Việt Nam không chỉ về quy mô sản xuất mà còn trong việc áp dụng toàn diện mô hình ESG (Environmental - Social - Governance), hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực logistics, nhập khẩu phân phối các dòng cây cảnh cao cấp có nguồn gốc từ Nhật Bản và cây xanh công trình, cây đường phố chính ngạch.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
1 tuần
Xem thêm