Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các nhà bán hàng quốc tế đang ra sức kể câu chuyện sản phẩm thật hay

Huyền Trang
- 15:48, 01/02/2024

(DNTO) - Một câu chuyện hấp dẫn về sản phẩm sẽ giúp kết nối giữa người tiêu dùng và nhà sản xuất tốt hơn và giúp doanh nghiệp bán được nhiều hàng hóa hơn.

Câu chuyện đằng sau sản phẩm giúp nhà bán hàng lấy lòng khách hàng dễ hơn. Ảnh: T.L.

Câu chuyện đằng sau sản phẩm giúp nhà bán hàng lấy lòng khách hàng dễ hơn. Ảnh: T.L.

Trước dịch Covid-19, ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc CTCP Vinamit, doanh nghiệp thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm từ xuất khẩu nông sản, cho biết không mấy khi xuất hiện trước khách hàng. Nhưng giờ đã khác, vị Chủ tịch cho biết thường xuyên có mặt trong vai nhà tiếp thị để trực tiếp kể câu chuyện của sản phẩm với khách hàng. Điều này giúp thông điệp truyền tải cho khách hàng đạt hiệu ứng tốt nhất.

Theo ông Viên, trong bối cảnh nhu cầu thị trường thế giới sụt giảm do biến động kinh tế, chính trị, doanh nghiệp luôn phải tìm hướng khai thác thị trường ngách. Với những sản phẩm địa phương đặc trưng như nông sản, việc thể hiện rõ câu chuyện về sản phẩm là rất đáng giá.

“Người tiêu dùng quốc tế đã thay đổi, họ muốn gặp trực tiếp và muốn nghe câu chuyện sản phẩm từ chính người chủ chứ không phải thông qua siêu thị hay người bán hàng”, ông Viên nói. 

Tham tán Thương mại Nguyễn Thị Hoàng Thúy, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển (kiêm nhiệm Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Na Uy, Latvia), cho biết xây dựng thương hiệu, kể chuyện về sản phẩm là công cụ tiếp thị các sản phẩm mới, hiệu quả, đặc biệt với các thị trường ngách. 

Vị này lấy ví dụ trên thị trường ca cao với sản phẩm socola, kể chuyện đã được xem là một xu hướng chủ đạo mới khi người tiêu dùng mong muốn biết câu chuyện đằng sau một sản phẩm. Những câu chuyện cũng hỗ trợ tăng tính minh bạch và khả năng truy xuất của nguồn gốc ca cao. 

Một ví dụ là thương hiệu Ethiquable (Pháp) đã kể câu chuyện về các nhà sản xuất ca cao, nguồn gốc của ca cao thông qua bao bì và các thông điệp. Cụ thể, trên website chính thức của thương hiệu có viết:

“Việc tiêu thụ các sản phẩm Ethiquable có tác động trực tiếp và có thể định lượng được đối với 49 hợp tác xã hoặc 35.000 nhà sản xuất ở 24 quốc gia ở châu Mỹ Latinh, châu Phi, châu Á... và ở Pháp với phương pháp Paysans d'ici của chúng tôi. Họ là những người tiên phong về hữu cơ, tin chắc vào sự chuyển đổi sinh thái cần thiết. Đoàn kết trong hợp tác xã, họ hỗ trợ trang trại và đất đai của mình, duy trì hoặc giới thiệu lại các giống và các biện pháp sinh thái nông nghiệp, tạo ra các dự án để tự chuyển đổi thu hoạch và tìm một vị trí trong chuỗi giá trị... Với sự hỗ trợ của thương mại công bằng đã cam kết, họ phát minh ra sản phẩm hữu cơ của ngày mai hàng ngày và vạch ra con đường dẫn đến nền nông nghiệp kiên cường phù hợp với vị giác của chúng ta”.

Một số các công ty xuất khẩu ca cao cũng đang nỗ lực để chia sẻ những câu chuyện hấp dẫn về lịch sử nguyên liệu và nhà sản xuất, nổi bật là Xoco Gourmet (Honduras), Rizek Cacao (Cộng hòa Dominica), Kokoa Kamili (Tanzania), Ingemann (Nicaragua) và Esco Kivu (CHDC Congo).

“Một câu chuyện hay sẽ giúp tiếp thị sản phẩm tốt hơn. Câu chuyện về nguồn gốc ca cao được kể một cách hấp dẫn có thể kết nối người tiêu dùng với nhà sản xuất, tăng thêm giá trị cho sản phẩm socola cuối cùng”, Thương vụ Việt Nam tại Thụy điển cho biết.

Câu chuyện kinh điển liên quan đến Nữ hoàng Cleopatra đã giúp Pamolive lật ngược thế cờ. Ảnh: T.L.

Câu chuyện kinh điển liên quan đến Nữ hoàng Cleopatra đã giúp Pamolive lật ngược thế cờ. Ảnh: T.L.

Kể chuyện về sản phẩm được xem là hình thức marketing kinh điển từ hàng trăm năm nay. Từ những năm 1911, khi công ty sản xuất và kinh doanh xà phòng Palmolive đứng trước bờ vực phá sản, nhà marketing đại tài Claude Hopkins đã sử dụng 700 USD còn lại để thực hiện chiến dịch quảng cáo thay đổi vận mệnh của cả Palmolive, chỉ bằng một câu chuyện. 

Câu chuyện bắt đầu từ bí quyết làm đẹp của Nữ hoàng Cleopatra, người sử dụng tinh dầu cọ và ô –liu để duy trì vẻ đẹp của mình. Đây cũng là 2 hoạt chất được Palmolive ứng dụng trong sản phẩm của mình để giúp khách hàng sở hữu sắc đẹp vượt thời gian… Câu chuyện lý giải vì sao sử dụng xà phòng rửa mặt không sợ bị lão hóa, hay vì sao sản phẩm chất lượng tốt nhưng có giá rẻ... đánh thẳng vào những nghi ngại của khách hàng với sản phẩm. Chỉ sau đó 1 tháng, Palmolive đã bán được 130.000 sản phẩm và đạt mốc 1 triệu sản phẩm sau 1 năm.

Có thể thấy, những doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ truyền thống hàng đầu hiện nay như Unilever, P&G vẫn gặt hái doanh số đều đặn cho những nhãn hàng thông qua các câu chuyện sản phẩm. Đây vẫn được xem là hình thức giao tiếp với khách hàng một cách hiệu quả đối với các doanh nghiệp. Đặc biệt, trong bối cảnh mạng xã hội, trang web bùng nổ như hiện nay, doanh nghiệp nên tận dụng không gian mạng để câu chuyện sản phẩm lan tỏa, chia sẻ cho nhiều đối tượng hơn.

“Thông tin phải chính xác, cập nhật, rõ ràng và hấp dẫn. Ví dụ khi nói về lịch sử của trang trại hay hợp tác xã, hãy tạo một câu chuyện thông qua những bức ảnh chất lượng cao về các đồn điền, nông dân và gia đình của họ”, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển khuyến nghị. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm