Thứ ba, 30/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Không phải doanh thu khủng, đây mới là điều lãnh đạo FPT, Vinamilk quan tâm nhất

Huyền Trang
- 15:42, 15/08/2023

(DNTO) - Công ty Vinamilk chú trọng phát triển bền vững, trong khi các nhà lãnh đạo FPT muốn tạo môi trường hạnh phúc cho tất cả nhân viên.

Diễn đàn “Brand Finance - Mibrand Vietnam Forum 2023 sáng 15/8. Ảnh: BTC.

Diễn đàn “Brand Finance - Mibrand Vietnam Forum 2023 sáng 15/8. Ảnh: BTC.

Không chọn tăng trưởng ‘nóng’

Trao đổi trong diễn đàn “Brand Finance - Mibrand Vietnam Forum 2023 sáng 15/8, bà Bùi Thị Hương, Giám đốc Điều hành Nhân sự Hành chính và Đối ngoại Công ty Vinamilk, khẳng định doanh nghiệp có lợi nhuận cao đã không còn là vấn đề lớn hiện nay, mà quan trọng doanh nghiệp phải vì cộng đồng. Đó là lý do Vinamilk chú trọng phát triển bền vững từ cách đây hàng chục năm.

“Không phải có nguồn lực hay không mà là có muốn làm hay không. Khi doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững thì sẽ dành nguồn lực cho việc đó”, bà Hương nói và cho biết nhờ phát triển bền vững đã giúp Vinamilk tiết kiệm năng lượng, chi phí, biến thành lợi nhuận hàng tháng, hàng năm, và dành nguồn lực đó thực hiện trách nhiệm xã hội.

“Ví dụ các trang trại chúng tôi không bỏ đi thứ gì, từ phân bò cũng biến thành phân bón hữu cơ bón cho đồng ruộng trồng cỏ, làm thức ăn cho đàn bò hay cung cấp cho người nông dân xung quanh trang trại. Năm 2021 chúng tôi hoàn thành 1 triệu cây xanh. Sắp tới chúng tôi sẽ kiểm tra lại 20 tỉnh đã trồng cây, nơi đã giúp chúng tôi trung hòa carbon”, bà Hương nói.

Đó là Vinamilk, tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng. Còn tại FPT, một tập đoàn công nghệ, thì câu chuyện phát triển bền vững lại rất khác. Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT cho biết, trong cuộc họp tái định vị chiến lược tập đoàn năm ngoái, 9/10 lãnh đạo cấp cao của FPT đều chọn từ khóa “hạnh phúc” cho lộ trình phát triển tiếp theo của tập đoàn.

“Chúng tôi có hơn 10.000 nhân viên là người nước ngoài, nhiều văn hóa, sắc tộc, làm sao để hiểu văn hóa và đem lại hạnh phúc cho các bạn. Công ty có hồ bơi, bóng đá, thức ăn ngon… nhưng chỉ giúp kích thích hormone hạnh phúc trong thời gian nhất định, sau là hết. Nhưng lòng trắc ẩn của lãnh đạo sẽ giúp giữ chân nhân tài và công nghệ giúp chúng tôi đoán chính xác hơn và mong muốn nhân viên”, ông Khoa nói.

Lãnh đạo FPT ví tập đoàn mình như “cỗ xe tăng đi từ từ”, phát triển bền vững cả từ giá trị cổ phiếu, không chọn tăng trưởng nóng. Cốt lõi của phát triển bền vững trong tập đoàn đó là giúp mỗi người nhân viên, cổ đông, đối tác, khách hàng đều cảm thấy hạnh phúc.

Điển hình là cân bằng giới tính trong doanh nghiệp. Trong ban lãnh đạo HĐQT của FPT, có 1 người là nữ, tỷ lệ nữ cán bộ nhân viên tập đoàn chiếm 40%, tỷ lệ nữ trong đội ngũ lãnh đạo là 35%. Tập đoàn đặt mục tiêu đem về 1 tỷ USD từ thị trường Mỹ, Úc, châu Âu, những thị trường rất cạnh tranh, với sự điều hành của một lãnh đạo nữ là bà Chu Thị Thanh Hà, Chủ Tịch FPT Software vừa được bổ nhiệm.

“Các bạn gen Z thường xuyên nói với chúng tôi rằng chọn FPT vì là 1 công ty xanh, hướng về cộng đồng. Vì vậy chúng tôi làm sao để cán bộ nhân viên yêu công việc của mình và hiểu được công việc đó tạo ra giá trị cho khách hàng, cộng đồng. Ở FPT, con người là ưu tiên số 1, trong năm ngoái, chúng tôi đã thiết kế 2 triệu giờ học cho nhân viên, riêng Chủ tịch Trương Gia Bình đứng lớp trong 90 giờ dạy, riêng tôi cũng hàng chục giờ dạy”, ông Khoa nói.

Đã đến lúc định nghĩa lại 2 chữ thành công

3 yếu tố quan trọng của một doanh nghiệp phát triển bền vững. Ảnh: T.L.

3 yếu tố quan trọng của một doanh nghiệp phát triển bền vững. Ảnh: T.L.

Ông Alex Haigh, Giám đốc Điều hành Brand Finance châu Á – Thái Bình Dương cho rằng điều quan trọng nhất là thay đổi tư duy bền vững. Thường mọi người nói phát triển bền vững là hoạt động cần thiết cho thương hiệu nhưng ngay từ đầu nhiều thương hiệu đã định vị thương hiệu là phát triển bền vững.

Các ngành năng lượng, ngân hàng tập trung vào việc phát triển bền vững thấp hơn các ngành thực phẩm, phụ kiện, hàng hóa cao cấp… Khi khách hàng càng bỏ nhiều tiền hơn để tiêu dùng thì họ càng quan tâm đến phát triển bền vững nhiều hơn.

“Một nghiên cứu cho thấy 1/4 người mua xe hơi cao cấp chú trọng đến nhà sản xuất. Đó là lý do các hãng xe như Tesla, Ferrari đều hướng tới xe điện hay nâng cấp các dòng xe hiện tại. Ở Châu Âu, nhiều thương hiệu thiết bị gia đình chuyển sang sử dụng sang năng lượng tái tạo, năng lượng thay thế, nhờ vậy tạo ảnh hưởng lớn trong mắt người tiêu dùng”, ông Alex Haigh nói.

Đại diện Brand Finance cho biết chuỗi cung ứng ngày càng minh bạch hơn, và người tiêu dùng ngày càng quan tâm cách doanh nghiệp sản xuất như thế nào trong chuỗi cung ứng đó. “Apple nói với đối tác cung ứng của họ là họ phải đạt được mức phát thải bằng 0. Không chỉ mang lại lợi thế môi trường, mà quan trọng chúng ta không làm, chúng ta không bán sản phẩm sang nước khác”, ông Alex nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Vì sự phát triển bền vững Việt nam (VBCSD) cho biết đã đến lúc doanh nghiệp định nghĩa lại về sự thành công.

“Liệu có phải tạo ra nhiều lợi nhuận càng tốt không. Quan niệm doanh nghiệp vì lợi nhuận đã chết. Một doanh nghiệp bền vững phải gắn thành công về tài chính, kinh tế và xã hội, tạo công ăn việc làm, và quan trọng hơn là bảo vệ môi trường. Đó là giá trị mới mà doanh nghiệp tạo ra”, ông Vinh nhấn mạnh.

Trong phát triển bền vững, vị này lưu ý về trách nhiệm giải trình của doanh nghiệp, như thế nào là doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ xanh. Bởi nếu sản phẩm muốn xuất khẩu nhưng không chứng minh được dùng nguồn năng lượng sạch thì sẽ khó xuất khẩu sang châu Âu.

“Doanh nghiệp phải tự giải trình, không phải đối phó với quy định này nọ vì đã là pháp luật, quy định phải tuân theo. Nhưng cái chính là giải trình cho cổ đông và khách hàng và đối tác. Chính giải trình đó là quản trị rủi ro rất tốt. Ví dụ tạo ra sản phẩm mất bao nhiêu năng lượng, có xanh không, nguyên phụ liệu có sạch không”, ông Vinh phân tích.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Xem thêm