Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Không phải doanh thu khủng, đây mới là điều lãnh đạo FPT, Vinamilk quan tâm nhất

Huyền Trang
- 15:42, 15/08/2023

(DNTO) - Công ty Vinamilk chú trọng phát triển bền vững, trong khi các nhà lãnh đạo FPT muốn tạo môi trường hạnh phúc cho tất cả nhân viên.

Diễn đàn “Brand Finance - Mibrand Vietnam Forum 2023 sáng 15/8. Ảnh: BTC.

Diễn đàn “Brand Finance - Mibrand Vietnam Forum 2023 sáng 15/8. Ảnh: BTC.

Không chọn tăng trưởng ‘nóng’

Trao đổi trong diễn đàn “Brand Finance - Mibrand Vietnam Forum 2023 sáng 15/8, bà Bùi Thị Hương, Giám đốc Điều hành Nhân sự Hành chính và Đối ngoại Công ty Vinamilk, khẳng định doanh nghiệp có lợi nhuận cao đã không còn là vấn đề lớn hiện nay, mà quan trọng doanh nghiệp phải vì cộng đồng. Đó là lý do Vinamilk chú trọng phát triển bền vững từ cách đây hàng chục năm.

“Không phải có nguồn lực hay không mà là có muốn làm hay không. Khi doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững thì sẽ dành nguồn lực cho việc đó”, bà Hương nói và cho biết nhờ phát triển bền vững đã giúp Vinamilk tiết kiệm năng lượng, chi phí, biến thành lợi nhuận hàng tháng, hàng năm, và dành nguồn lực đó thực hiện trách nhiệm xã hội.

“Ví dụ các trang trại chúng tôi không bỏ đi thứ gì, từ phân bò cũng biến thành phân bón hữu cơ bón cho đồng ruộng trồng cỏ, làm thức ăn cho đàn bò hay cung cấp cho người nông dân xung quanh trang trại. Năm 2021 chúng tôi hoàn thành 1 triệu cây xanh. Sắp tới chúng tôi sẽ kiểm tra lại 20 tỉnh đã trồng cây, nơi đã giúp chúng tôi trung hòa carbon”, bà Hương nói.

Đó là Vinamilk, tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng. Còn tại FPT, một tập đoàn công nghệ, thì câu chuyện phát triển bền vững lại rất khác. Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT cho biết, trong cuộc họp tái định vị chiến lược tập đoàn năm ngoái, 9/10 lãnh đạo cấp cao của FPT đều chọn từ khóa “hạnh phúc” cho lộ trình phát triển tiếp theo của tập đoàn.

“Chúng tôi có hơn 10.000 nhân viên là người nước ngoài, nhiều văn hóa, sắc tộc, làm sao để hiểu văn hóa và đem lại hạnh phúc cho các bạn. Công ty có hồ bơi, bóng đá, thức ăn ngon… nhưng chỉ giúp kích thích hormone hạnh phúc trong thời gian nhất định, sau là hết. Nhưng lòng trắc ẩn của lãnh đạo sẽ giúp giữ chân nhân tài và công nghệ giúp chúng tôi đoán chính xác hơn và mong muốn nhân viên”, ông Khoa nói.

Lãnh đạo FPT ví tập đoàn mình như “cỗ xe tăng đi từ từ”, phát triển bền vững cả từ giá trị cổ phiếu, không chọn tăng trưởng nóng. Cốt lõi của phát triển bền vững trong tập đoàn đó là giúp mỗi người nhân viên, cổ đông, đối tác, khách hàng đều cảm thấy hạnh phúc.

Điển hình là cân bằng giới tính trong doanh nghiệp. Trong ban lãnh đạo HĐQT của FPT, có 1 người là nữ, tỷ lệ nữ cán bộ nhân viên tập đoàn chiếm 40%, tỷ lệ nữ trong đội ngũ lãnh đạo là 35%. Tập đoàn đặt mục tiêu đem về 1 tỷ USD từ thị trường Mỹ, Úc, châu Âu, những thị trường rất cạnh tranh, với sự điều hành của một lãnh đạo nữ là bà Chu Thị Thanh Hà, Chủ Tịch FPT Software vừa được bổ nhiệm.

“Các bạn gen Z thường xuyên nói với chúng tôi rằng chọn FPT vì là 1 công ty xanh, hướng về cộng đồng. Vì vậy chúng tôi làm sao để cán bộ nhân viên yêu công việc của mình và hiểu được công việc đó tạo ra giá trị cho khách hàng, cộng đồng. Ở FPT, con người là ưu tiên số 1, trong năm ngoái, chúng tôi đã thiết kế 2 triệu giờ học cho nhân viên, riêng Chủ tịch Trương Gia Bình đứng lớp trong 90 giờ dạy, riêng tôi cũng hàng chục giờ dạy”, ông Khoa nói.

Đã đến lúc định nghĩa lại 2 chữ thành công

3 yếu tố quan trọng của một doanh nghiệp phát triển bền vững. Ảnh: T.L.

3 yếu tố quan trọng của một doanh nghiệp phát triển bền vững. Ảnh: T.L.

Ông Alex Haigh, Giám đốc Điều hành Brand Finance châu Á – Thái Bình Dương cho rằng điều quan trọng nhất là thay đổi tư duy bền vững. Thường mọi người nói phát triển bền vững là hoạt động cần thiết cho thương hiệu nhưng ngay từ đầu nhiều thương hiệu đã định vị thương hiệu là phát triển bền vững.

Các ngành năng lượng, ngân hàng tập trung vào việc phát triển bền vững thấp hơn các ngành thực phẩm, phụ kiện, hàng hóa cao cấp… Khi khách hàng càng bỏ nhiều tiền hơn để tiêu dùng thì họ càng quan tâm đến phát triển bền vững nhiều hơn.

“Một nghiên cứu cho thấy 1/4 người mua xe hơi cao cấp chú trọng đến nhà sản xuất. Đó là lý do các hãng xe như Tesla, Ferrari đều hướng tới xe điện hay nâng cấp các dòng xe hiện tại. Ở Châu Âu, nhiều thương hiệu thiết bị gia đình chuyển sang sử dụng sang năng lượng tái tạo, năng lượng thay thế, nhờ vậy tạo ảnh hưởng lớn trong mắt người tiêu dùng”, ông Alex Haigh nói.

Đại diện Brand Finance cho biết chuỗi cung ứng ngày càng minh bạch hơn, và người tiêu dùng ngày càng quan tâm cách doanh nghiệp sản xuất như thế nào trong chuỗi cung ứng đó. “Apple nói với đối tác cung ứng của họ là họ phải đạt được mức phát thải bằng 0. Không chỉ mang lại lợi thế môi trường, mà quan trọng chúng ta không làm, chúng ta không bán sản phẩm sang nước khác”, ông Alex nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Vì sự phát triển bền vững Việt nam (VBCSD) cho biết đã đến lúc doanh nghiệp định nghĩa lại về sự thành công.

“Liệu có phải tạo ra nhiều lợi nhuận càng tốt không. Quan niệm doanh nghiệp vì lợi nhuận đã chết. Một doanh nghiệp bền vững phải gắn thành công về tài chính, kinh tế và xã hội, tạo công ăn việc làm, và quan trọng hơn là bảo vệ môi trường. Đó là giá trị mới mà doanh nghiệp tạo ra”, ông Vinh nhấn mạnh.

Trong phát triển bền vững, vị này lưu ý về trách nhiệm giải trình của doanh nghiệp, như thế nào là doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ xanh. Bởi nếu sản phẩm muốn xuất khẩu nhưng không chứng minh được dùng nguồn năng lượng sạch thì sẽ khó xuất khẩu sang châu Âu.

“Doanh nghiệp phải tự giải trình, không phải đối phó với quy định này nọ vì đã là pháp luật, quy định phải tuân theo. Nhưng cái chính là giải trình cho cổ đông và khách hàng và đối tác. Chính giải trình đó là quản trị rủi ro rất tốt. Ví dụ tạo ra sản phẩm mất bao nhiêu năng lượng, có xanh không, nguyên phụ liệu có sạch không”, ông Vinh phân tích.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
1 tuần
Xem thêm