Thứ bảy, 17/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Không phải doanh thu khủng, đây mới là điều lãnh đạo FPT, Vinamilk quan tâm nhất

Huyền Trang
- 15:42, 15/08/2023

(DNTO) - Công ty Vinamilk chú trọng phát triển bền vững, trong khi các nhà lãnh đạo FPT muốn tạo môi trường hạnh phúc cho tất cả nhân viên.

Diễn đàn “Brand Finance - Mibrand Vietnam Forum 2023 sáng 15/8. Ảnh: BTC.

Diễn đàn “Brand Finance - Mibrand Vietnam Forum 2023 sáng 15/8. Ảnh: BTC.

Không chọn tăng trưởng ‘nóng’

Trao đổi trong diễn đàn “Brand Finance - Mibrand Vietnam Forum 2023 sáng 15/8, bà Bùi Thị Hương, Giám đốc Điều hành Nhân sự Hành chính và Đối ngoại Công ty Vinamilk, khẳng định doanh nghiệp có lợi nhuận cao đã không còn là vấn đề lớn hiện nay, mà quan trọng doanh nghiệp phải vì cộng đồng. Đó là lý do Vinamilk chú trọng phát triển bền vững từ cách đây hàng chục năm.

“Không phải có nguồn lực hay không mà là có muốn làm hay không. Khi doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững thì sẽ dành nguồn lực cho việc đó”, bà Hương nói và cho biết nhờ phát triển bền vững đã giúp Vinamilk tiết kiệm năng lượng, chi phí, biến thành lợi nhuận hàng tháng, hàng năm, và dành nguồn lực đó thực hiện trách nhiệm xã hội.

“Ví dụ các trang trại chúng tôi không bỏ đi thứ gì, từ phân bò cũng biến thành phân bón hữu cơ bón cho đồng ruộng trồng cỏ, làm thức ăn cho đàn bò hay cung cấp cho người nông dân xung quanh trang trại. Năm 2021 chúng tôi hoàn thành 1 triệu cây xanh. Sắp tới chúng tôi sẽ kiểm tra lại 20 tỉnh đã trồng cây, nơi đã giúp chúng tôi trung hòa carbon”, bà Hương nói.

Đó là Vinamilk, tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng. Còn tại FPT, một tập đoàn công nghệ, thì câu chuyện phát triển bền vững lại rất khác. Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT cho biết, trong cuộc họp tái định vị chiến lược tập đoàn năm ngoái, 9/10 lãnh đạo cấp cao của FPT đều chọn từ khóa “hạnh phúc” cho lộ trình phát triển tiếp theo của tập đoàn.

“Chúng tôi có hơn 10.000 nhân viên là người nước ngoài, nhiều văn hóa, sắc tộc, làm sao để hiểu văn hóa và đem lại hạnh phúc cho các bạn. Công ty có hồ bơi, bóng đá, thức ăn ngon… nhưng chỉ giúp kích thích hormone hạnh phúc trong thời gian nhất định, sau là hết. Nhưng lòng trắc ẩn của lãnh đạo sẽ giúp giữ chân nhân tài và công nghệ giúp chúng tôi đoán chính xác hơn và mong muốn nhân viên”, ông Khoa nói.

Lãnh đạo FPT ví tập đoàn mình như “cỗ xe tăng đi từ từ”, phát triển bền vững cả từ giá trị cổ phiếu, không chọn tăng trưởng nóng. Cốt lõi của phát triển bền vững trong tập đoàn đó là giúp mỗi người nhân viên, cổ đông, đối tác, khách hàng đều cảm thấy hạnh phúc.

Điển hình là cân bằng giới tính trong doanh nghiệp. Trong ban lãnh đạo HĐQT của FPT, có 1 người là nữ, tỷ lệ nữ cán bộ nhân viên tập đoàn chiếm 40%, tỷ lệ nữ trong đội ngũ lãnh đạo là 35%. Tập đoàn đặt mục tiêu đem về 1 tỷ USD từ thị trường Mỹ, Úc, châu Âu, những thị trường rất cạnh tranh, với sự điều hành của một lãnh đạo nữ là bà Chu Thị Thanh Hà, Chủ Tịch FPT Software vừa được bổ nhiệm.

“Các bạn gen Z thường xuyên nói với chúng tôi rằng chọn FPT vì là 1 công ty xanh, hướng về cộng đồng. Vì vậy chúng tôi làm sao để cán bộ nhân viên yêu công việc của mình và hiểu được công việc đó tạo ra giá trị cho khách hàng, cộng đồng. Ở FPT, con người là ưu tiên số 1, trong năm ngoái, chúng tôi đã thiết kế 2 triệu giờ học cho nhân viên, riêng Chủ tịch Trương Gia Bình đứng lớp trong 90 giờ dạy, riêng tôi cũng hàng chục giờ dạy”, ông Khoa nói.

Đã đến lúc định nghĩa lại 2 chữ thành công

3 yếu tố quan trọng của một doanh nghiệp phát triển bền vững. Ảnh: T.L.

3 yếu tố quan trọng của một doanh nghiệp phát triển bền vững. Ảnh: T.L.

Ông Alex Haigh, Giám đốc Điều hành Brand Finance châu Á – Thái Bình Dương cho rằng điều quan trọng nhất là thay đổi tư duy bền vững. Thường mọi người nói phát triển bền vững là hoạt động cần thiết cho thương hiệu nhưng ngay từ đầu nhiều thương hiệu đã định vị thương hiệu là phát triển bền vững.

Các ngành năng lượng, ngân hàng tập trung vào việc phát triển bền vững thấp hơn các ngành thực phẩm, phụ kiện, hàng hóa cao cấp… Khi khách hàng càng bỏ nhiều tiền hơn để tiêu dùng thì họ càng quan tâm đến phát triển bền vững nhiều hơn.

“Một nghiên cứu cho thấy 1/4 người mua xe hơi cao cấp chú trọng đến nhà sản xuất. Đó là lý do các hãng xe như Tesla, Ferrari đều hướng tới xe điện hay nâng cấp các dòng xe hiện tại. Ở Châu Âu, nhiều thương hiệu thiết bị gia đình chuyển sang sử dụng sang năng lượng tái tạo, năng lượng thay thế, nhờ vậy tạo ảnh hưởng lớn trong mắt người tiêu dùng”, ông Alex Haigh nói.

Đại diện Brand Finance cho biết chuỗi cung ứng ngày càng minh bạch hơn, và người tiêu dùng ngày càng quan tâm cách doanh nghiệp sản xuất như thế nào trong chuỗi cung ứng đó. “Apple nói với đối tác cung ứng của họ là họ phải đạt được mức phát thải bằng 0. Không chỉ mang lại lợi thế môi trường, mà quan trọng chúng ta không làm, chúng ta không bán sản phẩm sang nước khác”, ông Alex nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Vì sự phát triển bền vững Việt nam (VBCSD) cho biết đã đến lúc doanh nghiệp định nghĩa lại về sự thành công.

“Liệu có phải tạo ra nhiều lợi nhuận càng tốt không. Quan niệm doanh nghiệp vì lợi nhuận đã chết. Một doanh nghiệp bền vững phải gắn thành công về tài chính, kinh tế và xã hội, tạo công ăn việc làm, và quan trọng hơn là bảo vệ môi trường. Đó là giá trị mới mà doanh nghiệp tạo ra”, ông Vinh nhấn mạnh.

Trong phát triển bền vững, vị này lưu ý về trách nhiệm giải trình của doanh nghiệp, như thế nào là doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ xanh. Bởi nếu sản phẩm muốn xuất khẩu nhưng không chứng minh được dùng nguồn năng lượng sạch thì sẽ khó xuất khẩu sang châu Âu.

“Doanh nghiệp phải tự giải trình, không phải đối phó với quy định này nọ vì đã là pháp luật, quy định phải tuân theo. Nhưng cái chính là giải trình cho cổ đông và khách hàng và đối tác. Chính giải trình đó là quản trị rủi ro rất tốt. Ví dụ tạo ra sản phẩm mất bao nhiêu năng lượng, có xanh không, nguyên phụ liệu có sạch không”, ông Vinh phân tích.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
6 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Cuộc gặp gỡ lần này đặt nền tảng cho việc xây dựng những chương trình hợp tác sâu rộng, mang tính ứng dụng cao, nhằm đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thường trực Chính phủ yêu cầu tháo gỡ, tạo động lực mới, giải phóng nguồn lực, sức sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân; thực hiện được mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp và có ít nhất 20 tập đoàn lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu đa quốc gia.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm, nhà sản xuất phải giám sát chặt chẽ nguồn nguyên liệu; nhà phân phối tham gia kiểm soát hàng hóa theo quy trình; còn người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm và có lựa chọn mua sắm đúng đắn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vận hành mạnh mẽ, trang bị, tiện nghi không xe cỡ C nào so được trong khi chi phí nhàn tênh là động lực lớn để cộng đồng chủ xe VinFast VF 7 đang háo hức lên kế hoạch tổ chức các chuyến xuyên Việt trong mùa hè này.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động trong tháng 4/2025 trong bối cảnh chất lượng mạng di động băng rộng cả nước ghi nhận mức cải thiện mạnh mẽ nhất kể từ tháng 2/2024.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”, được tỉnh chú trọng, sản phẩm quả thanh long ngày càng được thị trường trong và ngoài nước đón nhận, tạo sự liên kết các doanh nghiệp, hợp tác xã, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Kỹ thuật bao quả xoài bằng túi chuyên dụng đã trở thành biện pháp canh tác phổ biến tại huyện Yên Châu, Sơn La, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Xử lý vi phạm kinh tế theo hướng phân định rõ trách nhiệm, tránh hình sự hóa không cần thiết, không hồi tố gây bất lợi... là những điểm mới tại Nghị quyết 68-NQ/TW. Từ đây, chuyên gia đề xuất xây dựng Luật phát triển Kinh tế tư nhân.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Gần một tháng nữa, xoài tròn Yên Châu vào vụ thu hoạch. Những ngày này, vùng xoài tròn được cấp chỉ dẫn địa lý tại các xã Chiềng Pằn, Sặp Vạt, bà con nông dân đang tích cực thăm vườn, chăm bón, phòng trừ sâu bệnh, áp dụng các biện pháp sản xuất an toàn, đảm bảo năng suất, chất lượng, đạt hiệu quả kinh tế cao.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La, Sơn La, người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
1 tuần
Trung ương hội
Với sự chủ động, sáng tạo và tinh thần tiên phong, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đang khẳng định vai trò là lực lượng xung kích trong thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị – góp phần xây dựng nền kinh tế tư nhân Việt Nam phát triển nhanh, bền vững và vươn tầm khu vực, thế giới.
1 tuần
Hoạt động Hội
Trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, Việt Nam đang từng bước chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, hội nhập sâu vào nền kinh tế toàn cầu… Làm được điều đó, chính là nhờ một thế hệ doanh nhân không chỉ giỏi giang mà còn giàu lòng yêu nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại cuộc họp thường niên được mong đợi của Berkshire Hathaway diễn ra vào ngày 3/5/2025, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã gây bất ngờ lớn khi tuyên bố ý định từ chức Giám đốc điều hành (CEO) vào cuối năm nay. Phó Chủ tịch Greg Abel, vốn được xem là người kế nhiệm tiềm năng, sẽ chính thức tiếp quản vai trò lãnh đạo tập đoàn trị giá nghìn tỷ USD này. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hoạt động mừng kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, với các sự kiện chính diễn ra trong hai ngày 29 và 30 tháng 4, thu hút hàng trăm ngàn người náo nức tham gia. Vinamilk đã đồng hành cùng các khoảnh khắc hân hoan mừng đại lễ tại TP.HCM, tiếp thêm dinh dưỡng cho các lực lượng và người dân.
2 tuần
Xem thêm