Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tiền tệ mới từ thị trường carbon hút các quỹ đầu tư

Huyền Trang
- 15:36, 17/05/2023

(DNTO) - Thị trường carbon là một thị trường mới, hấp dẫn, vừa giúp doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận và góp phần giảm hiệu ứng nhà kính.

Thị trường carbon dự báo sẽ hút lượng giao dịch lớn từ các quỹ đầu tư và doanh nghiệp quan tâm đến phát triển bền vững. Ảnh: T.L.

Thị trường carbon dự báo sẽ hút lượng giao dịch lớn từ các quỹ đầu tư và doanh nghiệp quan tâm đến phát triển bền vững. Ảnh: T.L.

Kiếm tiền từ thị trường carbon

Việt Nam có 14,7 triệu ha rừng, độ che phủ khoảng 42%, đa dạng sinh học cao, 25 triệu người dân sống phụ thuộc vào rừng. Theo chuyên gia, đây là lợi thế để Việt Nam bán tín chỉ carbon rừng chất lượng cao.

Ước tính trung bình mỗi năm rừng Việt Nam hấp thụ trung bình khoảng 69,8 triệu tấn carbon. Giai đoạn 2018 - 2025, rừng ở 6 tỉnh Bắc Trung Bộ dự kiến chuyển nhượng 10,3 triệu tấn CO2 cho quốc tế.

Dự báo mức độ phát thải khí nhà kính toàn cầu có thể tăng gấp đôi đến 2030 nếu không có giải pháp kịp thời, TS. Lương Quang Huy, Trưởng phòng Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ôzôn, Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho biết biến đổi khí hậu đang trở thành một vấn đề chính trị của toàn cầu.

Các nỗ lực chống biến đổi khí hậu cũng tạo ra một thị trường mới là thị trường carbon. Điểm đặc biệt, thị trường này không chỉ đáp ứng mục tiêu giảm phát thải và đóng góp phát triển bền vững mà còn tạo ra tiền tệ mới và giúp doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận. Nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng gia nhập thị trường này để tăng sức cạnh tranh.

“Những doanh nghiệp lớn như Vinfast và nhiều quỹ đầu tư khác ở Việt Nam đã tiếp cận tìm hiểu về tiến trình carbon như cơ chế, định giá. Thị trường xanh với công nghệ ít phát thải không chỉ tốt cho doanh nghiệp mà còn tốt cho cộng đồng", ông Huy nói trong trong khuôn khổ Hội nghị các nhà khoa học trẻ 2023 sáng 17/5.

Ngoài ra, Việt Nam cũng rất nhanh trong việc tung ra các chính sách khai thác thị trường carbon. Những vấn đề này đã được đưa vào Luật bảo vệ môi trường, cũng như các nguyên tắc cơ bản về phát triển thị trường cacbon vào năm 2022. Bộ Tài nguyên môi trường dự kiến ra mắt sàn giao dịch cacbon vào năm 2025, muộn nhất là 2027.

Lấy ví dụ về mô hình kinh doanh giảm phát thải và kiếm tiền từ thị trường carbon, ông Huy đưa ra ví dụ về chương trình sản xuất 1 triệu ha lúa gạo. Kế hoạch là bán tín chỉ để tăng doanh thu cho doanh nghiệp sản xuất lúa gạo, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Hiện Thái Lan, Nhật Bản hay Hồng Kông và Singapore đều lần lượt ra mắt các sàn giao dịch carbon. Theo Bloomberg, các sàn giao dịch carbon tự nguyện trong khu vực đã huy động được hàng chục triệu USD. Các nhà đầu tư đều kì vọng rằng cam kết bảo vệ khí hậu của các nước và doanh nghiệp là động lực tăng trưởng của thị trường này.

Mất cơ hội gọi vốn vì không “xanh”

Thực hành tốt ESG sẽ là tiêu chí ưu tiên để doanh nghiệp tiếp cận với các nguồn vốn. Ảnh: T.L.

Thực hành tốt ESG sẽ là tiêu chí ưu tiên để doanh nghiệp tiếp cận với các nguồn vốn. Ảnh: T.L.

Là quỹ đầu tư có hàng chục năm hoạt động ở thị trường Việt Nam, “khẩu vị” của VinaCapital là ưa thích các doanh nghiệp có mô hình kinh doanh bền vững, giải quyết các vấn đề của xã hội.

Ông Vũ Chí Công, Giám đốc ESG, Quỹ Đầu tư VinaCapital, cho biết phát triển bền vững là xu thế không thể chối cãi và nên có trong mọi hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp. Quỹ này đánh giá cao các doanh nghiệp có sự chủ động tham gia vào phát triển vững vững thông qua các hành động cụ thể như tiết kiệm năng lượng, chi phí, sản xuất; giảm hoặc tái sử dụng phế phẩm….

“Cách đây vài năm, chúng tôi đầu tư vào doanh nghiệp nhựa có mô hình kinh doanh tương đối tốt nhưng mô hình quản trị chưa phù hợp. Sau khi được hỗ trợ quản lý dòng tiền, tài chính, tái cấu trúc… doanh nghiệp hoạt động trơn tru hơn, hiệu quả kinh doanh đột phá hơn", ông Công nêu ví dụ.

Cũng theo vị này, cam kết đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050 của Việt Nam khiến những yêu cầu về ESG (tiêu chuẩn bền vững) được đặt ra cấp thiết và dồn dập hơn. Đây là xu hướng phát triển của thế giới nhưng ở Việt Nam, các startup có giải pháp đột phá về ESG chưa nhiều.

“Trước đây, các quỹ đầu tư chỉ nhìn vào các yếu tố như lợi nhuận, dòng tiền... của doanh nghiệp nhưng nay thêm tiêu chí ESG. Các quỹ đánh giá xem hoạt động của doanh nghiệp có gây rủi ro với môi trường hay không, doanh nghiệp chú trọng phát triển bền vững như thế nào. Dòng vốn FDI cũng đang phát triển vận hành theo xu hướng này”, ông Công cho hay.

Đồng tình với quan điểm này, đại diện HD Bank cho biết trong việc giải ngân vốn vay, ngân hàng này cũng rất chú trọng đến yếu tố ESG và dành ưu tiên, ưu đãi cho những doanh nghiệp chú trọng yếu tố này.

“Chúng tôi có bộ phận chuyên trách về ESG, sẵn sàng từ chối những dự án gây rủi ro cho môi trường, xã hội. Trong 3-5 năm qua, HDBank là một trong những ngân hàng tiên phong đầu tư cho điện mặt trời, sắp tới là điện gió ngoài khơi...”, ông Bùi Xuân Hương, Phó Giám đốc Khối Khách hàng Doanh nghiệp HDBank, cho biết.

Theo TS Lương Quang Huy, cam kết đưa phát thải ròng về 0 năm 2050 tuy sẽ thách thức nhưng cũng là lợi thế để Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường thế giới. Vị này kiến nghị cần nhanh chóng chuyển từ nhiên liệu hoá thạch sang các nguồn năng lượng sạch. Hiện Việt Nam đặt mục tiêu tỷ lệ điện tái tạo chiếm 70% vào năm 2030. Điều này đòi hỏi sự đầu tư mạnh mẽ của cả Chính phủ và sự hỗ trợ của các tổ chức tài chính quốc tế.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm