Thứ tư, 19/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lật ngược thế cờ nhờ ESG

Huyền Trang
- 14:56, 26/03/2023

(DNTO) - Nhiều doanh nghiệp đã chứng minh rằng họ bước đầu có lợi thế nhờ nỗ lực triển khai ESG (phát triển bền vững dựa trên 3 tiêu chí môi trường, xã hội và quản trị).

ESG đang thay đổi cách doanh nghiệp tiếp cận với nhà đầu tư, đối tác và khách hàng. Ảnh: T.L.

ESG đang thay đổi cách doanh nghiệp tiếp cận với nhà đầu tư, đối tác và khách hàng. Ảnh: T.L.

Hút tiền nhờ ESG

Cuối năm ngoái, một khoản đầu tư lên tới 900 tỷ đồng được Công ty Tài chính Quốc tế (IFC) rốt về cho Công ty Nông nghiệp BaF, để phát triển chuỗi chăn nuôi khép kín. Để đạt được khoản đầu tư này, bên cạnh các chỉ số tài chính, BaF đã phải rất nỗ lực để đáp ứng các tiêu chí khắt khe về ESG.

Tương tự, Tập đoàn SCG (Tập đoàn Thái Lan có hơn 20 công ty thành viên ở Việt Nam) sau khi kết thúc năm tài chính 2022 cũng ghi nhận doanh thu tăng 7%, đạt hơn 383 nghìn tỷ đồng, nhờ nỗ lực thực hiện ESG trong thập kỷ qua.

Cụ thể, trong bối cảnh lợi nhuận bị giảm do chi phí năng lượng tăng cao, lạm phát và suy thoái kinh tế, công ty đã tăng tốc phát triển các sản phẩm xanh như năng lượng tái tạo, polyme sinh học, giải pháp tiết kiệm năng lượng và bao bì bền vững. Trong năm 2022, doanh số của các sản phẩm xanh đã tăng 34%, chiếm 51% tổng doanh số.

Ở một diễn biến ngược lại, nhiều doanh nghiệp dệt may chậm chạp trong đầu tư ESG cũng ngay lập tức nhận “trái đắng”. Theo ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam, nhiều doanh nghiệp trong ngành này đã ghi nhận lượng đơn hàng sụt giảm từ 40-50%, thậm chí có thời điểm không thể nhận đơn hàng, chỉ vì rụt rè trong đầu tư ESG.

Có thể thấy ESG đang trở thành lợi thế để doanh nghiệp lật ngược thế cờ trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Ở bên trong, ESG giúp nền móng của các doanh nghiệp vững hơn nhờ quản trị tốt hơn. Ở bên ngoài, ESG giúp doanh nghiệp thu hút nguồn vốn đầu tư cũng như tạo sức hấp dẫn với khách hàng, đối tác.

Một nghiên cứu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết giá trị các khoản vay liên quan đến ESG đã tăng hơn gấp 3 lần trong năm 2021, chiếm gần 18% nguồn tài chính nước ngoài cho các thị trường mới nổi, trừ Trung Quốc. Bloomberg Intelligence cũng nhận định tài sản ESG toàn cầu có thể chạm mốc 50.000 tỉ USD vào năm 2025.

ESG với doanh nghiệp càng trở nên cấp thiết và có ý nghĩa trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư cũng như các khoản giải ngân truyền thống từ ngân hàng, các tổ chức tài chính và quỹ đầu tư thắt chặt trong bối cảnh lạm phát và suy thoái kinh tế.

Tránh vòng xoay “con gà- quả trứng”

Đầu tư sản xuất, quản trị, kinh doanh theo chuẩn ESG buộc doanh nghiệp phải có nguồn tài chính lớn. Ảnh: T.L.

Đầu tư sản xuất, quản trị, kinh doanh theo chuẩn ESG buộc doanh nghiệp phải có nguồn tài chính lớn. Ảnh: T.L.

Tuy nhiên, để thực hành tiêu chuẩn ESG, doanh nghiệp cũng cần phải có nguồn lực tài chính và có tổ chức tài chính sẵn sàng giải ngân vốn xanh. Nhưng, hết năm 2022, dư nợ tín dụng với các dự án xanh mới chỉ đạt hơn 500 nghìn tỷ đồng, chiếm 4,2% tổng dư nợ của nền kinh tế (theo Vụ Chính sách tiền tệ). Đây là một con số còn khiêm tốn so với nhu cầu của doanh nghiệp.

Trong khi đó, các ngân hàng cho biết đều có xu hướng tăng nguồn vốn xanh, nhưng lại khó khăn khi tìm được các mô hình xanh để giải ngân, do phải đáp ứng nhiều tiêu chí. Đó cũng là một trong những lý do khiến việc thực hiện ESG trong các doanh nghiệp Việt còn lạ lẫm. Chỉ có 28% doanh nghiệp đang trong quá trình triển khai ESG, theo PwC và VIOD.

Thiếu vốn, khó khăn giải ngân dẫn đến việc doanh nghiệp thiếu nguồn lực để thực hiện các chiến lược ESG. Nhưng không thực hiện ESG thì doanh nghiệp lại khó gọi vốn, thuyết phục đối tác và bán hàng. Vòng xoay “con gà – quả trứng” vì vậy sẽ tiếp tục lặp lại nếu không gỡ vướng về cơ chế.

Ông Gabor Fluit, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) trong Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên mới đây đã khuyến nghị, mặc dù thị trường M&A (mua bán và sáp nhập) tại Việt Nam đang phát triển rất nhanh, các quy định ESG trong nước vẫn còn ít và nằm rải rác trong nhiều văn bản pháp luật khác nhau, thường không cụ thể và không có bất kỳ hướng dẫn hoặc phân bổ trách nhiệm pháp lý rõ ràng nào.

"Sự thiếu chắc chắn này có khả năng cản trở các quyết định đầu tư và đòi hỏi phải tăng thêm nguồn lực và chi tiêu cho khía cạnh thẩm định môi trường của các thương vụ M&A", ông Gabor nói.

Để duy trì khả năng cạnh tranh, theo đại diện của EuroCham, Việt Nam cần thiết lập các tiêu chuẩn rõ ràng và đẩy nhanh tốc độ ban hành các văn bản pháp luật hỗ trợ các cam kết mạnh mẽ của COP26 về tính bền vững và phát thải ròng bằng không. Bên cạnh đó, cần nâng cao nhận thức giữa các bên liên quan thuộc khu vực tư nhân và nhà nước về tầm quan trọng của các tiêu chuẩn ESG trong đầu tư M&A.

“Chúng tôi kiến nghị hợp nhất các tiêu chuẩn ESG hiện có thành các nguồn luật toàn diện và cụ thể và thông qua các luật bổ sung để khắc phục những lỗ hổng hiện có và tạo ra tình huống rõ ràng hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài. Tính minh bạch, bền vững và bảo vệ môi trường trong toàn bộ khu vực hành chính nhà nước cần được chú trọng thông qua hành chính công và hướng đầu tư M&A vào các mục tiêu phát thải ròng bằng không của Việt Nam, đồng thời tạo điều kiện cho nhà đầu tư tìm hiểu về các tác động môi trường của việc đầu tư vào Việt Nam”, ông Gabor Fluit khuyến nghị.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
1 tuần
Xem thêm