Thứ ba, 24/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

5 yếu tố thành công tạo sự khác biệt và năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt

Thạch Hương
- 15:20, 07/12/2022

(DNTO) - PwC Việt Nam ra mắt báo cáo mới “Thời khắc của Châu Á Thái Bình Dương: Chuyển mình cùng thực tế mới”, đưa ra năm yếu tố thành công được liên kết và củng cố lẫn nhau giúp các doanh nghiệp xây dựng lại niềm tin, tạo ra giá trị và mang lại kết quả bền vững trong bối cảnh hiện nay.

Các doanh nghiệp Việt Nam phải nắm bắt những thách thức và cơ hội của ESG, cũng như cách thức làm việc linh hoạt mới.

Các doanh nghiệp Việt Nam phải nắm bắt những thách thức và cơ hội của ESG, cũng như cách thức làm việc linh hoạt mới.

Bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Tổng Giám đốc PwC Việt Nam cho biết, thế giới đang phải đối mặt với những biến động ở mức độ chưa từng có. Các doanh nghiệp Việt Nam phải nắm bắt những thách thức và cơ hội của ESG, cũng như cách thức làm việc linh hoạt mới.

"Chìa khóa để thúc đẩy các chương trình nghị sự này là cách tiếp cận đổi mới với hợp tác toàn khu vực, dựa trên việc xây dựng lòng tin và mang lại kết quả bền vững. Công việc đó cần phải bắt đầu ngay từ bây giờ”, bà Vân cho hay.

Châu Á Thái Bình Dương không thể hy vọng những tăng trưởng và thay đổi từng bước là sẽ đủ để chèo lái qua thời kỳ biến động này. Các bên liên quan cần phải điều chỉnh tình thế của họ để trở nên chủ động và tự quyết hơn. Họ phải áp dụng các chiến lược mới và đa dạng hơn, để nâng cao vị thế của mình trong một Châu Á Thái Bình Dương ngày càng năng động và gắn kết.

"Dựa trên các cuộc thảo luận với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia trong khu vực, chúng tôi tin rằng có 5 yếu tố thành công thống nhất, bổ trợ lẫn nhau sẽ tạo sự khác biệt và thúc đẩy khả năng cạnh tranh, từ đó giúp doanh nghiệp và chính phủ phát triển thịnh vượng", Tổng Giám đốc PwC Việt Nam nói.

Theo đó, yếu tố thành công thứ nhất là chuỗi cung ứng. Sự gián đoạn đã thúc đẩy các doanh nghiệp đánh giá lại chiến lược nguồn cung của họ. Các nhà lãnh đạo ở Châu Á Thái Bình Dương phải chuyển trọng tâm từ chi phí và tính hiệu quả, sang khả năng phục hồi và niềm tin trong quá trình chuyển đổi chuỗi cung ứng trong khu vực.

Yếu tố thứ hai là tăng trưởng doanh nghiệp trong khu vực. Có rất nhiều cơ hội để tạo ra giá trị ở Châu Á Thái Bình Dương. Để mở rộng quy mô trong khu vực, các nhà giao dịch thương vụ phải áp dụng cách tiếp cận chiến lược “dựa trên năng lực”, kết hợp các quy trình, công cụ, công nghệ, kỹ năng và mục đích với nhau.

Kinh tế số là yếu tố thứ ba góp phần tạo nên sự khác biệt và thúc đẩy cạnh tranh cho doanh nghiệp. Số hóa đang trở nên ngày càng quan trọng để chuyển mình với thực tế mới. Các doanh nghiệp phải nắm bắt quá trình số hóa để trau dồi hiểu biết sâu sắc, giảm thiểu rủi ro về an ninh mạng và quyền dữ liệu riêng tư, đồng thời thích ứng với thời cuộc.

Thứ tư là lực lượng lao động. Người lao động ở Châu Á Thái Bình Dương coi trọng ý nghĩa và tính chân thực. 90% lực lượng lao động thích mô hình làm việc từ xa hoặc kết hợp (hybrid). Để xây dựng niềm tin và đáp ứng với những thay đổi đa dạng của lực lượng lao động, các nhà lãnh đạo cần phải định hình lại về việc nâng cao kỹ năng, nắm bắt sự linh hoạt và thực hiện công việc đi đôi với mục đích.

Yếu tố thứ năm là môi trường, xã hội và quản trị (ESG). ESG không chỉ đơn thuần là lựa chọn “nên có” cho các doanh nghiệp ở Châu Á Thái Bình Dương. Theo nghiên cứu của PwC, nỗ lực quyết tâm thực hiện ESG không hề giảm - 88% các CEO ở Châu Á Thái Bình Dương vẫn cam kết thực hiện đạt mục tiêu rác thải ròng bằng không (net-zero) hoặc trung hòa carbon (carbon neutral).

Báo cáo về Mức độ sẵn sàng thực hành ESG tại Việt Nam năm 2022 cũng cho thấy, 80% doanh nghiệp đã đặt ra cam kết hoặc đang lên kế hoạch sớm thực hành ESG trong 2-4 năm tới. “Ý định tốt” về ESG là chưa đủ, các doanh nghiệp cần phải chú trọng đến việc “xây dựng giá trị”, bằng cách đẩy nhanh tiến độ của các ưu tiên ESG để tạo sự khác biệt trên thị trường vốn và nhân tài.

Raymund Chao, Chủ tịch PwC Châu Á Thái Bình Dương và Trung Quốc, nhận định rằng: “Thế giới, bao gồm cả Châu Á Thái Bình Dương, đã thay đổi và sẽ tiếp tục thay đổi. Với vai trò lãnh đạo, chúng ta cần phải hành động nhanh chóng để xây dựng niềm tin với các bên liên quan, tạo ra giá trị, nâng cao khả năng cạnh tranh và mang lại kết quả bền vững. Điều này đòi hỏi một tư duy tiến bộ và đa chiều, lấy sự hợp tác làm điểm tựa. Tất cả chúng ta phải đoàn kết lại và hành động ngay bây giờ theo thực tế mới của khu vực".

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trường Đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển Giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 8/6, tại Khánh Hòa, Chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2025 bước sang ngày làm việc thứ hai với chuyên đề trọng tâm “Xây dựng quy trình tổ chức và kiểm soát công tác Hội hiệu quả”.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty khởi nghiệp giáo dục Nhật Bản, Manabie International, đang tiến hành triển khai các dịch vụ trường học số hóa tại Philippines và Việt Nam, với nhiều ứng dụng trí thông minh nhân tạo.
2 tuần
Xem thêm