Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

5 yếu tố thành công tạo sự khác biệt và năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt

Thạch Hương
- 15:20, 07/12/2022

(DNTO) - PwC Việt Nam ra mắt báo cáo mới “Thời khắc của Châu Á Thái Bình Dương: Chuyển mình cùng thực tế mới”, đưa ra năm yếu tố thành công được liên kết và củng cố lẫn nhau giúp các doanh nghiệp xây dựng lại niềm tin, tạo ra giá trị và mang lại kết quả bền vững trong bối cảnh hiện nay.

Các doanh nghiệp Việt Nam phải nắm bắt những thách thức và cơ hội của ESG, cũng như cách thức làm việc linh hoạt mới.

Các doanh nghiệp Việt Nam phải nắm bắt những thách thức và cơ hội của ESG, cũng như cách thức làm việc linh hoạt mới.

Bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Tổng Giám đốc PwC Việt Nam cho biết, thế giới đang phải đối mặt với những biến động ở mức độ chưa từng có. Các doanh nghiệp Việt Nam phải nắm bắt những thách thức và cơ hội của ESG, cũng như cách thức làm việc linh hoạt mới.

"Chìa khóa để thúc đẩy các chương trình nghị sự này là cách tiếp cận đổi mới với hợp tác toàn khu vực, dựa trên việc xây dựng lòng tin và mang lại kết quả bền vững. Công việc đó cần phải bắt đầu ngay từ bây giờ”, bà Vân cho hay.

Châu Á Thái Bình Dương không thể hy vọng những tăng trưởng và thay đổi từng bước là sẽ đủ để chèo lái qua thời kỳ biến động này. Các bên liên quan cần phải điều chỉnh tình thế của họ để trở nên chủ động và tự quyết hơn. Họ phải áp dụng các chiến lược mới và đa dạng hơn, để nâng cao vị thế của mình trong một Châu Á Thái Bình Dương ngày càng năng động và gắn kết.

"Dựa trên các cuộc thảo luận với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia trong khu vực, chúng tôi tin rằng có 5 yếu tố thành công thống nhất, bổ trợ lẫn nhau sẽ tạo sự khác biệt và thúc đẩy khả năng cạnh tranh, từ đó giúp doanh nghiệp và chính phủ phát triển thịnh vượng", Tổng Giám đốc PwC Việt Nam nói.

Theo đó, yếu tố thành công thứ nhất là chuỗi cung ứng. Sự gián đoạn đã thúc đẩy các doanh nghiệp đánh giá lại chiến lược nguồn cung của họ. Các nhà lãnh đạo ở Châu Á Thái Bình Dương phải chuyển trọng tâm từ chi phí và tính hiệu quả, sang khả năng phục hồi và niềm tin trong quá trình chuyển đổi chuỗi cung ứng trong khu vực.

Yếu tố thứ hai là tăng trưởng doanh nghiệp trong khu vực. Có rất nhiều cơ hội để tạo ra giá trị ở Châu Á Thái Bình Dương. Để mở rộng quy mô trong khu vực, các nhà giao dịch thương vụ phải áp dụng cách tiếp cận chiến lược “dựa trên năng lực”, kết hợp các quy trình, công cụ, công nghệ, kỹ năng và mục đích với nhau.

Kinh tế số là yếu tố thứ ba góp phần tạo nên sự khác biệt và thúc đẩy cạnh tranh cho doanh nghiệp. Số hóa đang trở nên ngày càng quan trọng để chuyển mình với thực tế mới. Các doanh nghiệp phải nắm bắt quá trình số hóa để trau dồi hiểu biết sâu sắc, giảm thiểu rủi ro về an ninh mạng và quyền dữ liệu riêng tư, đồng thời thích ứng với thời cuộc.

Thứ tư là lực lượng lao động. Người lao động ở Châu Á Thái Bình Dương coi trọng ý nghĩa và tính chân thực. 90% lực lượng lao động thích mô hình làm việc từ xa hoặc kết hợp (hybrid). Để xây dựng niềm tin và đáp ứng với những thay đổi đa dạng của lực lượng lao động, các nhà lãnh đạo cần phải định hình lại về việc nâng cao kỹ năng, nắm bắt sự linh hoạt và thực hiện công việc đi đôi với mục đích.

Yếu tố thứ năm là môi trường, xã hội và quản trị (ESG). ESG không chỉ đơn thuần là lựa chọn “nên có” cho các doanh nghiệp ở Châu Á Thái Bình Dương. Theo nghiên cứu của PwC, nỗ lực quyết tâm thực hiện ESG không hề giảm - 88% các CEO ở Châu Á Thái Bình Dương vẫn cam kết thực hiện đạt mục tiêu rác thải ròng bằng không (net-zero) hoặc trung hòa carbon (carbon neutral).

Báo cáo về Mức độ sẵn sàng thực hành ESG tại Việt Nam năm 2022 cũng cho thấy, 80% doanh nghiệp đã đặt ra cam kết hoặc đang lên kế hoạch sớm thực hành ESG trong 2-4 năm tới. “Ý định tốt” về ESG là chưa đủ, các doanh nghiệp cần phải chú trọng đến việc “xây dựng giá trị”, bằng cách đẩy nhanh tiến độ của các ưu tiên ESG để tạo sự khác biệt trên thị trường vốn và nhân tài.

Raymund Chao, Chủ tịch PwC Châu Á Thái Bình Dương và Trung Quốc, nhận định rằng: “Thế giới, bao gồm cả Châu Á Thái Bình Dương, đã thay đổi và sẽ tiếp tục thay đổi. Với vai trò lãnh đạo, chúng ta cần phải hành động nhanh chóng để xây dựng niềm tin với các bên liên quan, tạo ra giá trị, nâng cao khả năng cạnh tranh và mang lại kết quả bền vững. Điều này đòi hỏi một tư duy tiến bộ và đa chiều, lấy sự hợp tác làm điểm tựa. Tất cả chúng ta phải đoàn kết lại và hành động ngay bây giờ theo thực tế mới của khu vực".

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
1 tuần
Xem thêm