Thứ hai, 15/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bước đi xuất ngoại của hàng Việt đang chậm lại

Huyền Trang
- 16:59, 05/12/2022

(DNTO) - Lượng đơn hàng xuất khẩu của Việt Nam có dấu hiệu chậm lại từ tháng 9 và dự báo sẽ còn tiếp tục khó khăn trong thời gian tới, trong bối cảnh nhu cầu hàng hóa toàn cầu đang chậm lại, đặc biệt là từ hai thị trường hàng đầu của Việt Nam là Hoa Kỳ và EU.

Các nhà sản xuất bắt đầu giảm sản lượng từ tháng 9 do nhu cầu thị trường quốc tế sụt giảm. Ảnh: T.L.

Các nhà sản xuất bắt đầu giảm sản lượng từ tháng 9 do nhu cầu thị trường quốc tế sụt giảm. Ảnh: T.L.

Dòng chảy thương mại chậm dần

“Kể từ khi đại dịch Covid-19 đến nay, hầu như không có đoàn thương mại nào của Việt Nam sang Nga cũng như khối Liên minh Kinh tế Á Âu (EAEU)”, Tham tán Thương mại Dương Hoàng Minh chia sẻ như vậy trong Hội thảo mới đây về việc thương mại hai bên bị ảnh hưởng bởi các cuộc xung đột địa chính trị.

Mặc dù căng thẳng chính trị khiến nhiều doanh nghiệp phương Tây rút chân khỏi Nga, để lại khoảng trống thị trường, tuy nhiên vị Tham tán phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Liên Bang Nga kiêm nhiệm EAEU cũng cho biết doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa tận dụng được lợi thế này.

Vị này cũng dự báo căng thẳng giữa Nga và phương Tây còn kéo dài, các cấm vận, trừng phạt của phương Tây với Nga khó dỡ bỏ trong thời gian ngắn nên kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang khối thị trường này sẽ giảm hoặc tăng trưởng thấp so với các năm trước. Nguyên nhân là xuất khẩu hàng hóa Việt Nam chủ yếu thuộc về khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), như máy vi tính, sản phẩm điện tử, linh kiện, điện thoại các loại và linh kiện, cao su.

Tại khu vực Đông Âu, trong 9 loại trái cây tiềm năng có thuế nhập khẩu 0%, các loại quả như thanh long, bưởi, dừa tươi đã bước đầu xâm nhập thị trường và có mặt trên kênh siêu thị. Các nhà phân phối tại các nước nhập trực tiếp bằng container lạnh theo đường biển từ Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc.

Mặc dù các loại quả này của Việt Nam được thị trường đánh giá cao nhất về chất lượng, tuy nhiên theo ông Nguyễn Thành Hải, Thương vụ Việt Nam tại Ba Lan, độ tươi, cảm quan của hoa quả Việt còn chưa ổn định. Các loại quả khác như măng cụt, dưa hấu, chuối và hoa quả nhiệt đới, có thế mạnh nhưng chưa xuất hiện nhiều trên thị trường, bị sự cạnh tranh mạnh mẽ của các nước Nam Mỹ (Ecuador, Chi lê) bởi quãng đường vận chuyển ngắn, sản phẩm chất lượng tươi hơn.

Ngoài ra, chứng chỉ của hàng nông sản và thực phẩm Việt Nam phần lớn chưa đáp ứng được các yêu cầu để vào siêu thị EU. Phần lớn hàng hóa Việt xuất vào siêu thị vẫn chủ yếu dựa vào quan hệ cá nhân để đàm phán mức chiết khấu đối với bộ phận thu mua của hệ thống.

Tại khu vực Mỹ - Latinh, bà Sải Thị Thu Thủy, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Chile, cho biết đa phần các siêu thị lớn tại khu vực này lấy theo tiêu chuẩn của siêu thị Walmart (Mỹ). Hiện nhiều siêu thị lớn như Sodimac (Chile), đang nhập nhiều hàng hóa từ Trung Quốc, muốn tăng nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam như công cụ xây dựng, ván sàn, thiết bị nhà tắm, bếp, cửa sổ, nội thất…Tuy nhiên, hàng Việt sẽ phải cạnh tranh rất lớn về giá cả và thời gian giao hàng.

“Sodimac yêu cầu các nhà cung cấp tìm cách tối ưu hóa chi phí để có thể cạnh tranh tại thị trường địa phương so với các đối thủ như Amazon, Aliexpress.Thời gian giao hàng phù hợp 45 ngày là mục tiêu của chúng tôi để làm việc với Sodimac”, bà Thủy nói.

Khó khăn chồng khó khăn

Chi phí vận chuyển cao và thời gian vận chuyển kéo dài là những thách thức khiến hàng Việt giảm thế mạnh tại thị trường quốc tế. Ảnh: T.L.

Chi phí vận chuyển cao và thời gian vận chuyển kéo dài là những thách thức khiến hàng Việt giảm thế mạnh tại thị trường quốc tế. Ảnh: T.L.

Báo cáo 11 tháng đầu năm mà Bộ Công thương công bố mới đây cho thấy số lượng đơn đặt hàng mới tăng chậm lại kể từ tháng 9 ở những ngành hàng xuất khẩu lớn như (dệt may, da giày, điện tử, đồ gỗ...), trong bối cảnh nhu cầu hàng hóa toàn cầu đang chậm lại, đặc biệt là từ hai thị trường hàng đầu của Việt Nam là Hoa Kỳ và EU, khiến các nhà sản xuất hạn chế tăng sản lượng từ tháng 10. Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam đã giảm từ 52,5 điểm của tháng 9 còn 50,6 điểm trong tháng 10.

Kim ngạch xuất nhập khẩu trong tháng 11 ước đạt 29,18 tỷ USD, giảm 3,9% so với tháng trước và giảm 8,4% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 11 tháng đầu năm, mặc dù cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 10,6 tỷ USD, nhưng chủ yếu xuất siêu vẫn là khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) 38,6 tỷ USD. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 27,9 tỷ USD.

Bộ Công thương nhận định khó khăn, thách thức với doanh nghiệp còn rất lớn. Đối với sản xuất công nghiệp đang đối mặt với việc sụt giảm đơn hàng. Doanh nghiệp giảm doanh thu, cắt giảm giờ làm, giảm lao động. Rủi ro thiếu hụt nguyên liệu đầu vào cho sản xuất vẫn còn hiện hữu.

Đối với xuất nhập khẩu, thị trường bị thu hẹp, một số mặt hàng chủ lực xuất khẩu của ta sang thị trường EU, Hoa Kỳ đang đối mặt với các áp lực về điều tra phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ; thị trường Châu Âu đang dựng lên các rào cản kỹ thuật liên quan đến môi trường, phát triển bền vững, chuyển đổi xanh..., khiến doanh nghiệp bị động và gặp nhiều bất lợi trong tiếp cận thị trường.

Đặc biệt, hàng Việt đang phải cạnh tranh gay gắt với sản phẩm xuất khẩu cùng loại của Trung Quốc trên thị trường EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đông Á… do Trung Quốc nới lỏng chính sách tiền tệ, đồng Nhân Dân tệ giảm giá mạnh khiến giá hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc rẻ hơn.

"Việc lãi suất tăng nhanh, tỷ giá đồng USD tăng giá nhập khẩu nguyên liệu đầu vào tăng khiến chi phí vốn sản xuất tăng. Trong khi đó, việc tiếp cận vốn của doanh nghiệp hiện khó khăn hơn (lãi suất tăng, điều kiện cho vay khó khăn). Các kênh huy động vốn trung và dài hạn để mở rộng đầu tư và phục hồi gặp nhiều khó khăn. Quy trình hoàn thuế VAT cho các mặt hàng xuất khẩu như gỗ, cao su…chậm, tạo thách thức lớn cho doanh nghiệp về dòng tiền…", Bộ Công thương nhận định. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Chính sách thuế quan mới của Mỹ đã tạo ra một cú sốc lớn trên thị trường cà phê toàn cầu, trực tiếp đẩy giá cà phê tại nước này lên mức cao nhất trong gần 30 năm. Đây là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng khi Mỹ là nhà nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới và phụ thuộc gần như 100% vào nguồn cung từ nước ngoài.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cuộc đối đầu trên thị trường đồ chơi sưu tầm đang nóng hơn bao giờ hết khi Miniso chính thức bước vào cuộc chơi với loạt sản phẩm Wakuku. Quyết định táo bạo này được đưa ra sau khi đối thủ Pop Mart làm mưa làm gió toàn cầu với búp bê Labubu, đạt doanh thu và lợi nhuận tăng kỷ lục.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 1.700 điểm vào sáng nay với lực đỡ lớn đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việc các chỉ số nợ công của Việt Nam được giữ ở mức thấp kỷ lục, chỉ 34% GDP vào cuối năm 2024, đang tạo ra một dư địa chính sách tài khóa chưa từng có. Đây vừa là cơ hội vàng để thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, vừa là áp lực đòi hỏi hiệu quả sử dụng vốn phải được đặt lên hàng đầu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
VinFast Evo Grand đang ghi điểm trong mắt người dùng với “cốp rộng miên man”, phạm vi hoạt động lên tới 262 km/lần sạc cùng giá bán mềm hơn hẳn xe xăng cùng cỡ.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Riêng tháng 8, giá trị bán ròng của nhà đầu tư ngoại trên cả 3 sàn đã đạt trên 30 ngàn tỷ đồng, con số này chiếm tới 48% tổng giá trị bán ròng của khối này kể từ đầu năm tới nay.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
PDD Holdings, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc và là công ty mẹ của nền tảng đang gây bão toàn cầu Temu, vừa công bố kết quả kinh doanh quý II đầy ấn tượng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Đồng loạt nhiều cổ phiếu ngân hàng tăng đỉnh lịch sử, thu hút mạnh dòng tiền trên thị trường và trở thành trụ đỡ cho thị trường chinh phục các mốc kỳ lục mới.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Xu thế chốt lời của thị trường trong phiên sáng nhanh chóng được dòng tiền đón nhận khiến thị trường bật tăng trở lại. Dù rung lắc mạnh mẽ, VN-Index từng mất gần 40 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên kết phiên chỉ số vẫn chinh phục đỉnh cao mới 1.664 điểm trong phiên giao dịch ngày 20/8.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nvidia và các nhà cung cấp sản phẩm phần cứng AI dẫn đầu đợt tăng giá cổ phiếu khi lo ngại về thuế quan giảm bớt.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán Mỹ vừa trải qua một phiên giao dịch đầy biến động vào thứ Ba (19/8), chứng kiến sự sụt giảm mạnh của nhóm cổ phiếu công nghệ, trong khi các nhà đầu tư trên toàn cầu đều đang dồn sự chú ý vào bài phát biểu sắp tới của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tháng 7/2025 ghi dấu một bước tiến tích cực của Masan khi mảng bán lẻ WinCommerce tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, củng cố kỳ vọng vào triển vọng kinh doanh nửa cuối năm. Kết quả này không chỉ khẳng định hiệu quả chiến lược mở rộng và tối ưu vận hành, mà còn trở thành động lực quan trọng hỗ trợ xu hướng tăng giá của cổ phiếu MSN, vốn vừa vượt đỉnh một năm và thu hút mạnh mẽ dòng tiền trên thị trường.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Định giá của thị trường mới chỉ ở mức trung bình 5 năm, tương đương với thị trường tương tự Việt Nam. Dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu tăng trưởng nóng. Theo SSI Research, mức tăng điểm thị trường ở hiện tại vẫn chưa phản ánh hết câu chuyện tăng trưởng sắp tới của Việt Nam.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù nhận định thị trường sẽ tích cực cho đến cuối năm nay, nhưng nhóm nghiên cứu của Agriseco Research vẫn lưu ý nhà đầu tư 3 yếu tố ảnh hưởng đến thị trường cần quan sát: tỷ giá, thuế quan Mỹ và bất ổn chính trị trên toàn cầu.
3 tuần
Xem thêm