Thứ tư, 25/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Rừng chứng chỉ' với 323 loại đang bủa vây doanh nghiệp xuất khẩu

Huyền Trang
- 19:22, 28/11/2022

(DNTO) - Tính tới hiện nay, doanh nghiệp xuất khẩu đang đối diện với 323 loại tiêu chuẩn, chứng chỉ từ các nước nhập khẩu. Xu hướng gia tăng áp dụng chứng chỉ, đặc biệt tiêu chuẩn xanh đang ngày càng nhanh và thắt chặt đã làm tăng áp lực với nhà sản xuất.

Tiêu chuẩn bền vững từ các nước nhập khẩu đang đặt ra áp lực lớn đối với các nhà sản xuất Việt Nam. Ảnh: T.L.

Tiêu chuẩn bền vững từ các nước nhập khẩu đang đặt ra áp lực lớn đối với các nhà sản xuất Việt Nam. Ảnh: T.L.

Nhiều doanh nghiệp sẽ không thể xuất khẩu vì thiếu “xanh”

Thông tin trên được ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết trong Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2022.

Theo ông Vũ Bá Phú, trước đây các tiêu chuẩn bền vững chỉ nhìn thấy ở phân khúc sản phẩm cao cấp hay ở các thị trường khó tính thì hiện nay đã trở thành yêu cầu phổ biến trên mọi phân khúc, mọi thị trường với các loại hàng hóa nhập khẩu.

Tính đến hiện tại, doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối diện với “rừng chứng chỉ” gồm 323 tiêu chuẩn, chứng chỉ từ các thị trường nhập khẩu. Dự báo việc gia tăng áp dụng các loại chứng chỉ, tiêu chuẩn tự nguyện sẽ ngày càng gia tăng. Với các mặt hàng của các ngành hiện có, một nguy cơ hiện hữu là không thể xuất khẩu các sản phẩm vào các thị trường đang nâng cao tiêu chuẩn xanh, nếu không thể đáp ứng các tiêu chuẩn.

“Thị trường sản phẩm có chứng nhận đã tăng vọt trong 15 năm trở lại đây. Cùng với đó, những năm gần đây, quá trình đưa ra tiêu chuẩn xanh của EU cũng như các nước phát triển diễn ra rất nhanh. Tôi e rằng trong 5 năm nữa, nhiều doanh nghiệp Việt Nam không thể xuất khẩu hàng hóa sẽ không thể xuất khẩu nếu không tuân thủ tiêu chuẩn xanh”, ông Vũ Bá Phú bày tỏ.

PGS.TS. Nguyễn Hồng Quân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tuần hoàn (ICED), Đại học Quốc gia TP HCM cũng thông tin, trong ngành dệt may, một nhóm ngành buộc phải tuân thủ các tiêu chuẩn “xanh hóa”, hiện có từ 75 đến 96 tiêu chí đánh giá của các nước như Mỹ, EU, Hàn Quốc… với dệt may Việt Nam, nhưng đa phần các doanh nghiệp Việt chưa đáp ứng được điều này.

“Cách đây khoảng 1 tháng, khi tôi tham gia hội thảo với các chuyên gia từ Tổ chức Kinh tế thế giới và Quỹ Ellen MacArthu, theo đánh giá của các chuyên gia, chỉ có 5% doanh nghiệp dệt may Việt Nam có sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn bền vững của thị trường châu Âu”, PGS.TS Nguyễn Hồng Quân cho biết.

Gánh nặng chi phí đè nặng

Người tiêu dùng càng yêu cầu thông tin sản phẩm rõ ràng hơn, đồng nghĩa với trách nhiệm giải trình của doanh nghiệp cao hơn. Ảnh: T.L.

Người tiêu dùng càng yêu cầu thông tin sản phẩm rõ ràng hơn, đồng nghĩa với trách nhiệm giải trình của doanh nghiệp cao hơn. Ảnh: T.L.

Theo ông Vũ Bá Phú, có 2 thông tin đang trở thành đề tài nóng hổi của các doanh nghiệp châu Âu trong những ngày gần đây.

Trước đó, từ năm 2014, châu Âu có Đạo luật báo cáo nội dung phi tài chính, được sửa đổi dần từ sau Thỏa thuận EU xanh ra đời, áp dụng cho các công ty lớn. Ước tính, 11.700 công ty châu Âu phải công bố thông tin về chuỗi cung ứng sản xuất.

Thế nhưng, tháng 11/2021, châu Âu ban hành quy định chống nhập khẩu sản phẩm liên quan đến nạn phá rừng. Đầu năm nay, châu Âu thông qua đề xuất mở rộng luật này và ngày 10/11/2022, EU ban hành Luật Báo cáo bền vững của các công ty châu Âu. Các quy định này ước tính sẽ tác động tới 50.000 doanh nghiệp châu Âu.

Do đó, những công ty như Nike, Adidas, Nestle… đang có chuỗi cung ứng và phân phối hàng hóa ở châu Âu nhưng nhập khẩu từ các nước đang phát triển như Việt Nam và các nước ở châu Á, châu Phi, họ cũng phải có trách nhiệm giải trình và kéo theo là chi phí tuân thủ quy định sẽ tăng rất cao.

“Một số báo cáo trước mắt cho rằng, những công ty chưa có hệ thống kiểm tra, kiểm soát và tự báo cáo thì họ sẽ sử dụng tối đa các loại chứng chỉ tiêu chuẩn đảm bảo sự minh bạch và có hệ thống truy xuất nguồn gốc rõ nhất. Nhưng với trên 300 tiêu chuẩn, chứng nhận các loại mà nước nhập khẩu đặt ra, thậm chí các doanh nghiệp ở các nước đang phát triển muốn tuân thủ nhưng không biết lựa chọn tiêu chuẩn nào trong “rừng chứng chỉ” đó. Chưa kể chi phí sẽ gia tăng vì chứng chỉ hữu cơ là một loại, trách nhiệm xã hội, lao động là một loại chứng chỉ”, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, một khó khăn của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam mà Vụ trưởng Vụ Xúc tiến thương mại chỉ ra là đa số doanh nghiệp xuất khẩu quy mô vừa và nhỏ, năng lực tài chính hạn chế, chưa có thói quen trả phí dịch vụ cho việc tư vấn, vẫn trông chờ trợ cấp. Trong khi đó, các cơ quan xúc tiến thương mại ở địa phương hay các hiệp hội vẫn chưa thực sự hoàn thiện, chưa đủ năng lực và dành nguồn lực để tư vấn hiệu quả cho các doanh nghiệp.

Bài toán đặt ra hiện nay cho doanh nghiệp và cũng là thách thức của cơ quan xúc tiến thương mại hiện nay là làm thế nào để các nhà xuất khẩu của Việt Nam có thể nhanh chóng đáp ứng được các tiêu chuẩn xanh, có được lợi thế cạnh tranh trước khi các quốc gia xuất khẩu khác vượt lên trước.

“Cần có chiến lược định vị Việt Nam trở thành ‘nguồn cung xanh’ của thế giới để biến thách thức thành cơ hội thông qua việc hình thành hệ thống quy định pháp luật, các bộ tiêu chuẩn xanh. Trong đó, nhóm hàng nông lâm thủy sản chú ý đến các quy chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, dư lượng hóa chất, chống phá rừng, sau đó là nhóm hàng chế biến là các quy định về trách nhiệm xã hội”, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trường Đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển Giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 8/6, tại Khánh Hòa, Chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2025 bước sang ngày làm việc thứ hai với chuyên đề trọng tâm “Xây dựng quy trình tổ chức và kiểm soát công tác Hội hiệu quả”.
2 tuần
Xem thêm