Chủ nhật, 14/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Rừng chứng chỉ' với 323 loại đang bủa vây doanh nghiệp xuất khẩu

Huyền Trang
- 19:22, 28/11/2022

(DNTO) - Tính tới hiện nay, doanh nghiệp xuất khẩu đang đối diện với 323 loại tiêu chuẩn, chứng chỉ từ các nước nhập khẩu. Xu hướng gia tăng áp dụng chứng chỉ, đặc biệt tiêu chuẩn xanh đang ngày càng nhanh và thắt chặt đã làm tăng áp lực với nhà sản xuất.

Tiêu chuẩn bền vững từ các nước nhập khẩu đang đặt ra áp lực lớn đối với các nhà sản xuất Việt Nam. Ảnh: T.L.

Tiêu chuẩn bền vững từ các nước nhập khẩu đang đặt ra áp lực lớn đối với các nhà sản xuất Việt Nam. Ảnh: T.L.

Nhiều doanh nghiệp sẽ không thể xuất khẩu vì thiếu “xanh”

Thông tin trên được ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết trong Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2022.

Theo ông Vũ Bá Phú, trước đây các tiêu chuẩn bền vững chỉ nhìn thấy ở phân khúc sản phẩm cao cấp hay ở các thị trường khó tính thì hiện nay đã trở thành yêu cầu phổ biến trên mọi phân khúc, mọi thị trường với các loại hàng hóa nhập khẩu.

Tính đến hiện tại, doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối diện với “rừng chứng chỉ” gồm 323 tiêu chuẩn, chứng chỉ từ các thị trường nhập khẩu. Dự báo việc gia tăng áp dụng các loại chứng chỉ, tiêu chuẩn tự nguyện sẽ ngày càng gia tăng. Với các mặt hàng của các ngành hiện có, một nguy cơ hiện hữu là không thể xuất khẩu các sản phẩm vào các thị trường đang nâng cao tiêu chuẩn xanh, nếu không thể đáp ứng các tiêu chuẩn.

“Thị trường sản phẩm có chứng nhận đã tăng vọt trong 15 năm trở lại đây. Cùng với đó, những năm gần đây, quá trình đưa ra tiêu chuẩn xanh của EU cũng như các nước phát triển diễn ra rất nhanh. Tôi e rằng trong 5 năm nữa, nhiều doanh nghiệp Việt Nam không thể xuất khẩu hàng hóa sẽ không thể xuất khẩu nếu không tuân thủ tiêu chuẩn xanh”, ông Vũ Bá Phú bày tỏ.

PGS.TS. Nguyễn Hồng Quân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tuần hoàn (ICED), Đại học Quốc gia TP HCM cũng thông tin, trong ngành dệt may, một nhóm ngành buộc phải tuân thủ các tiêu chuẩn “xanh hóa”, hiện có từ 75 đến 96 tiêu chí đánh giá của các nước như Mỹ, EU, Hàn Quốc… với dệt may Việt Nam, nhưng đa phần các doanh nghiệp Việt chưa đáp ứng được điều này.

“Cách đây khoảng 1 tháng, khi tôi tham gia hội thảo với các chuyên gia từ Tổ chức Kinh tế thế giới và Quỹ Ellen MacArthu, theo đánh giá của các chuyên gia, chỉ có 5% doanh nghiệp dệt may Việt Nam có sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn bền vững của thị trường châu Âu”, PGS.TS Nguyễn Hồng Quân cho biết.

Gánh nặng chi phí đè nặng

Người tiêu dùng càng yêu cầu thông tin sản phẩm rõ ràng hơn, đồng nghĩa với trách nhiệm giải trình của doanh nghiệp cao hơn. Ảnh: T.L.

Người tiêu dùng càng yêu cầu thông tin sản phẩm rõ ràng hơn, đồng nghĩa với trách nhiệm giải trình của doanh nghiệp cao hơn. Ảnh: T.L.

Theo ông Vũ Bá Phú, có 2 thông tin đang trở thành đề tài nóng hổi của các doanh nghiệp châu Âu trong những ngày gần đây.

Trước đó, từ năm 2014, châu Âu có Đạo luật báo cáo nội dung phi tài chính, được sửa đổi dần từ sau Thỏa thuận EU xanh ra đời, áp dụng cho các công ty lớn. Ước tính, 11.700 công ty châu Âu phải công bố thông tin về chuỗi cung ứng sản xuất.

Thế nhưng, tháng 11/2021, châu Âu ban hành quy định chống nhập khẩu sản phẩm liên quan đến nạn phá rừng. Đầu năm nay, châu Âu thông qua đề xuất mở rộng luật này và ngày 10/11/2022, EU ban hành Luật Báo cáo bền vững của các công ty châu Âu. Các quy định này ước tính sẽ tác động tới 50.000 doanh nghiệp châu Âu.

Do đó, những công ty như Nike, Adidas, Nestle… đang có chuỗi cung ứng và phân phối hàng hóa ở châu Âu nhưng nhập khẩu từ các nước đang phát triển như Việt Nam và các nước ở châu Á, châu Phi, họ cũng phải có trách nhiệm giải trình và kéo theo là chi phí tuân thủ quy định sẽ tăng rất cao.

“Một số báo cáo trước mắt cho rằng, những công ty chưa có hệ thống kiểm tra, kiểm soát và tự báo cáo thì họ sẽ sử dụng tối đa các loại chứng chỉ tiêu chuẩn đảm bảo sự minh bạch và có hệ thống truy xuất nguồn gốc rõ nhất. Nhưng với trên 300 tiêu chuẩn, chứng nhận các loại mà nước nhập khẩu đặt ra, thậm chí các doanh nghiệp ở các nước đang phát triển muốn tuân thủ nhưng không biết lựa chọn tiêu chuẩn nào trong “rừng chứng chỉ” đó. Chưa kể chi phí sẽ gia tăng vì chứng chỉ hữu cơ là một loại, trách nhiệm xã hội, lao động là một loại chứng chỉ”, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, một khó khăn của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam mà Vụ trưởng Vụ Xúc tiến thương mại chỉ ra là đa số doanh nghiệp xuất khẩu quy mô vừa và nhỏ, năng lực tài chính hạn chế, chưa có thói quen trả phí dịch vụ cho việc tư vấn, vẫn trông chờ trợ cấp. Trong khi đó, các cơ quan xúc tiến thương mại ở địa phương hay các hiệp hội vẫn chưa thực sự hoàn thiện, chưa đủ năng lực và dành nguồn lực để tư vấn hiệu quả cho các doanh nghiệp.

Bài toán đặt ra hiện nay cho doanh nghiệp và cũng là thách thức của cơ quan xúc tiến thương mại hiện nay là làm thế nào để các nhà xuất khẩu của Việt Nam có thể nhanh chóng đáp ứng được các tiêu chuẩn xanh, có được lợi thế cạnh tranh trước khi các quốc gia xuất khẩu khác vượt lên trước.

“Cần có chiến lược định vị Việt Nam trở thành ‘nguồn cung xanh’ của thế giới để biến thách thức thành cơ hội thông qua việc hình thành hệ thống quy định pháp luật, các bộ tiêu chuẩn xanh. Trong đó, nhóm hàng nông lâm thủy sản chú ý đến các quy chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, dư lượng hóa chất, chống phá rừng, sau đó là nhóm hàng chế biến là các quy định về trách nhiệm xã hội”, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Larry Ellison, người đồng sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn phần mềm Oracle, đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Sự bứt phá ngoạn mục này đến từ một phiên giao dịch lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa tên tuổi của vị tỷ phú 81 tuổi này trở lại tâm điểm của truyền thông toàn cầu.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
1 tuần
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
1 tuần
Xem thêm