Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Rừng chứng chỉ' với 323 loại đang bủa vây doanh nghiệp xuất khẩu

Huyền Trang
- 19:22, 28/11/2022

(DNTO) - Tính tới hiện nay, doanh nghiệp xuất khẩu đang đối diện với 323 loại tiêu chuẩn, chứng chỉ từ các nước nhập khẩu. Xu hướng gia tăng áp dụng chứng chỉ, đặc biệt tiêu chuẩn xanh đang ngày càng nhanh và thắt chặt đã làm tăng áp lực với nhà sản xuất.

Tiêu chuẩn bền vững từ các nước nhập khẩu đang đặt ra áp lực lớn đối với các nhà sản xuất Việt Nam. Ảnh: T.L.

Tiêu chuẩn bền vững từ các nước nhập khẩu đang đặt ra áp lực lớn đối với các nhà sản xuất Việt Nam. Ảnh: T.L.

Nhiều doanh nghiệp sẽ không thể xuất khẩu vì thiếu “xanh”

Thông tin trên được ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết trong Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2022.

Theo ông Vũ Bá Phú, trước đây các tiêu chuẩn bền vững chỉ nhìn thấy ở phân khúc sản phẩm cao cấp hay ở các thị trường khó tính thì hiện nay đã trở thành yêu cầu phổ biến trên mọi phân khúc, mọi thị trường với các loại hàng hóa nhập khẩu.

Tính đến hiện tại, doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối diện với “rừng chứng chỉ” gồm 323 tiêu chuẩn, chứng chỉ từ các thị trường nhập khẩu. Dự báo việc gia tăng áp dụng các loại chứng chỉ, tiêu chuẩn tự nguyện sẽ ngày càng gia tăng. Với các mặt hàng của các ngành hiện có, một nguy cơ hiện hữu là không thể xuất khẩu các sản phẩm vào các thị trường đang nâng cao tiêu chuẩn xanh, nếu không thể đáp ứng các tiêu chuẩn.

“Thị trường sản phẩm có chứng nhận đã tăng vọt trong 15 năm trở lại đây. Cùng với đó, những năm gần đây, quá trình đưa ra tiêu chuẩn xanh của EU cũng như các nước phát triển diễn ra rất nhanh. Tôi e rằng trong 5 năm nữa, nhiều doanh nghiệp Việt Nam không thể xuất khẩu hàng hóa sẽ không thể xuất khẩu nếu không tuân thủ tiêu chuẩn xanh”, ông Vũ Bá Phú bày tỏ.

PGS.TS. Nguyễn Hồng Quân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tuần hoàn (ICED), Đại học Quốc gia TP HCM cũng thông tin, trong ngành dệt may, một nhóm ngành buộc phải tuân thủ các tiêu chuẩn “xanh hóa”, hiện có từ 75 đến 96 tiêu chí đánh giá của các nước như Mỹ, EU, Hàn Quốc… với dệt may Việt Nam, nhưng đa phần các doanh nghiệp Việt chưa đáp ứng được điều này.

“Cách đây khoảng 1 tháng, khi tôi tham gia hội thảo với các chuyên gia từ Tổ chức Kinh tế thế giới và Quỹ Ellen MacArthu, theo đánh giá của các chuyên gia, chỉ có 5% doanh nghiệp dệt may Việt Nam có sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn bền vững của thị trường châu Âu”, PGS.TS Nguyễn Hồng Quân cho biết.

Gánh nặng chi phí đè nặng

Người tiêu dùng càng yêu cầu thông tin sản phẩm rõ ràng hơn, đồng nghĩa với trách nhiệm giải trình của doanh nghiệp cao hơn. Ảnh: T.L.

Người tiêu dùng càng yêu cầu thông tin sản phẩm rõ ràng hơn, đồng nghĩa với trách nhiệm giải trình của doanh nghiệp cao hơn. Ảnh: T.L.

Theo ông Vũ Bá Phú, có 2 thông tin đang trở thành đề tài nóng hổi của các doanh nghiệp châu Âu trong những ngày gần đây.

Trước đó, từ năm 2014, châu Âu có Đạo luật báo cáo nội dung phi tài chính, được sửa đổi dần từ sau Thỏa thuận EU xanh ra đời, áp dụng cho các công ty lớn. Ước tính, 11.700 công ty châu Âu phải công bố thông tin về chuỗi cung ứng sản xuất.

Thế nhưng, tháng 11/2021, châu Âu ban hành quy định chống nhập khẩu sản phẩm liên quan đến nạn phá rừng. Đầu năm nay, châu Âu thông qua đề xuất mở rộng luật này và ngày 10/11/2022, EU ban hành Luật Báo cáo bền vững của các công ty châu Âu. Các quy định này ước tính sẽ tác động tới 50.000 doanh nghiệp châu Âu.

Do đó, những công ty như Nike, Adidas, Nestle… đang có chuỗi cung ứng và phân phối hàng hóa ở châu Âu nhưng nhập khẩu từ các nước đang phát triển như Việt Nam và các nước ở châu Á, châu Phi, họ cũng phải có trách nhiệm giải trình và kéo theo là chi phí tuân thủ quy định sẽ tăng rất cao.

“Một số báo cáo trước mắt cho rằng, những công ty chưa có hệ thống kiểm tra, kiểm soát và tự báo cáo thì họ sẽ sử dụng tối đa các loại chứng chỉ tiêu chuẩn đảm bảo sự minh bạch và có hệ thống truy xuất nguồn gốc rõ nhất. Nhưng với trên 300 tiêu chuẩn, chứng nhận các loại mà nước nhập khẩu đặt ra, thậm chí các doanh nghiệp ở các nước đang phát triển muốn tuân thủ nhưng không biết lựa chọn tiêu chuẩn nào trong “rừng chứng chỉ” đó. Chưa kể chi phí sẽ gia tăng vì chứng chỉ hữu cơ là một loại, trách nhiệm xã hội, lao động là một loại chứng chỉ”, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, một khó khăn của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam mà Vụ trưởng Vụ Xúc tiến thương mại chỉ ra là đa số doanh nghiệp xuất khẩu quy mô vừa và nhỏ, năng lực tài chính hạn chế, chưa có thói quen trả phí dịch vụ cho việc tư vấn, vẫn trông chờ trợ cấp. Trong khi đó, các cơ quan xúc tiến thương mại ở địa phương hay các hiệp hội vẫn chưa thực sự hoàn thiện, chưa đủ năng lực và dành nguồn lực để tư vấn hiệu quả cho các doanh nghiệp.

Bài toán đặt ra hiện nay cho doanh nghiệp và cũng là thách thức của cơ quan xúc tiến thương mại hiện nay là làm thế nào để các nhà xuất khẩu của Việt Nam có thể nhanh chóng đáp ứng được các tiêu chuẩn xanh, có được lợi thế cạnh tranh trước khi các quốc gia xuất khẩu khác vượt lên trước.

“Cần có chiến lược định vị Việt Nam trở thành ‘nguồn cung xanh’ của thế giới để biến thách thức thành cơ hội thông qua việc hình thành hệ thống quy định pháp luật, các bộ tiêu chuẩn xanh. Trong đó, nhóm hàng nông lâm thủy sản chú ý đến các quy chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, dư lượng hóa chất, chống phá rừng, sau đó là nhóm hàng chế biến là các quy định về trách nhiệm xã hội”, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Cuộc đời của mỗi doanh nhân được ví như “cuốn sách sống” truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Có mất mát, khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều thành tựu. Những kinh nghiệm thực chiến này không chỉ vô cùng quý giá mà còn là động lực mạnh mẽ cho bất kỳ ai.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 27/3, Đoàn Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) với 20 đại biểu do ông Trần Văn Minh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội, dẫn đoàn đã có mặt tại Bắc Ninh, để tham dự hội nghị Xúc tiến kinh tế và Thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc (Thanh Hải) năm 2024.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mật độ trạm sạc dày đặc, nhiều lựa chọn nạp điện, chủ xe tại Việt Nam không phải bận tâm quá nhiều về nhu cầu sạc pin trong bối cảnh ô tô điện lên ngôi.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội, cho rằng hiện nay cơ hội thu hút đầu tư công nghiệp bán dẫn rất lớn, Bắc Giang có thể nghiên cứu, phát triển lĩnh vực này và chuẩn bị các điều kiện đi kèm, tạo đà cho phát triển.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt của sự chuyển đổi, việc doanh nghiệp cần làm là có chiến lược chuẩn bị kỹ càng, tận dụng cơ hội từ chính sách và cải cách để tăng nội lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư, thì những điểm sáng kinh tế sẽ được thúc đẩy.   
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 25/3, tại Phủ Chủ tịch, bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, quyền Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gặp mặt, động viên đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân dịp Tháng Thanh niên 2024.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Một hiện tượng”, “hành trình mở rộng thần tốc”, “sự chấn động của ngành ô tô toàn cầu” là những gì truyền thông Thái Lan đang viết về VinFast, ngay trước thời điểm hãng xe Việt chính thức ra mắt thị trường Thái Lan tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok. Nhiều đầu báo lớn nhận định, công thức thành công của VinFast nằm ở dải xe thuần điện thú vị, thông minh và các chính sách hậu mãi vượt trội.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc Xếp hạng tín nhiệm Nhà phát hành và Tiền gửi nội tệ, ngoại tệ dài hạn lên 1 bậc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
TS. Rafael Frankel, Giám đốc Meta khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết việc Việt Nam sẵn sàng mở cửa cho các ý tưởng sáng tạo sẽ là cơ hội để tìm ra những công nghệ có thể thay đổi bộ mặt của nền kinh tế.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Công ty Dịch vụ Khí (PV GAS SERVICES), Đảng ủy/Ban lãnh đạo công ty đã quán triệt với toàn thể cán bộ, công nhân viên (CBCNV) về nhận thức vai trò của văn hóa doanh nghiệp (VHDN); xác định đây cũng là lực lượng sản xuất trực tiếp của Công ty. VHDN góp phần giúp PV GAS SERVICES khơi gợi trách nhiệm mỗi cán bộ, người lao động, nâng cao hiệu suất lao động, giá trị sản phẩm - dịch vụ.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Hoàng Hữu Thắng, Chủ tịch tập đoàn Intech Group, Phó Chủ tịch CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Việt Nam, cho rằng để khởi nghiệp thành công, cần rất nhiều yếu tố. Trong đó có yếu tố cực kỳ quan trọng, đó là dám dấn thân, không ngại khó, làm việc với một tinh thần quyết liệt, dám hy sinh...
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Pháp tiến tới sẽ trừng phạt các sản phẩm thời trang nhanh, trong khi EU cũng sẽ có những biện pháp ngăn chặn mạnh tay với rác thải từ dệt may. Điều này đặt ra nghĩa vụ mới với các nhà sản xuất.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, thời gian qua, đội ngũ doanh nhân trẻ tỉnh đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, đưa doanh nghiệp phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ chất lượng; lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ...
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/3/2024, Hệ thống Y tế Vinmec công bố ra mắt VinCare PRIMÉ với những đặc quyền chăm sóc y tế đẳng cấp thế giới. Đây là mô hình quản lý sức khỏe cá nhân “một điểm chạm” đầu tiên tại Việt Nam, tiên phong mở đường cho kỷ nguyên chăm sóc sức khỏe bền vững và bài bản.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các chuyên gia cho rằng, nếu tiếp tục giữ tiền đồng ở mức cứng nhắc có thể khiến hàng hóa Việt Nam trở nên đắt đỏ hơn so với các quốc gia trong khu vực. Vì thế, chính sách tỷ giá hối đoái nên linh hoạt, có thể dao động trong khoảng nhất định để tăng cạnh tranh cho nền kinh tế, doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm