Thứ hai, 25/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Suy nghĩ như một nhà thiết kế' - Con đường chinh phục thị trường của một doanh nghiệp ngoại

Duy Long
- 10:10, 09/07/2022

(DNTO) - Không phải bắt đầu từ 'giải pháp' mà chính là sự 'thấu hiểu', mang "tư duy thiết kế" vào những hoạt động chuyển đổi số, con đường khẳng định chính mình của Heineken Việt Nam.

Chuyển đổi số, câu chuyện không còn mới với các doanh nghiệp sau giai đoạn đại dịch Covid-19. Với Heineken cũng vậy, "kỹ thuật số và công nghệ" được xác định là "chiến lược và ưu tiên", có quyết định sống còn với doanh nghiệp trong bối cảnh ngành đồ uống trong nước đang gặp khó.

Chia sẻ tại một hội thảo, Chủ tịch Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam, ông Nguyễn Văn Việt, đã tiết lộ những con số không vui của ngành. Tính riêng năm 2020, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong ngành có chiều hướng xấu đi, thị trường tiêu thụ giảm 20%-30%, doanh thu toàn ngành giảm tới 16% so với năm 2019.

Năm 2022, cuộc chiến Nga-Ukraine đây gây ra sự đứt gãy chuỗi cung ứng, theo đó, giá đại mạc, nguyên liệu quan trọng trong sản xuất bia, tăng 40-50%, các nguyên liệu khác như  vỏ lon, vỏ hộp, phụ liệu hóa chất... tăng trung bình từ 15%-35%. Cộng thêm hai năm vừa qua do tác động dịch bệnh, yêu cầu cấm đồ uống có cồn với người điều khiển phương tiện giao thông, khó khăn với các doanh nghiệp đồ uống như Heineken không có gì khó hiểu.

Ứng dụng công nghệ tại Heineken. Ảnh: Heineken.

Ứng dụng công nghệ tại Heineken. Ảnh: Heineken.

Vậy giải pháp của doanh nghiệp là gì? Không phải bắt đầu từ khâu "giải pháp" của tư duy truyền thống để ứng phó với thực trạng trên, Heineken bắt đầu bằng "tư duy thiết kế", với 3 bước cơ bản: thấu hiểu, khám phá và định hình, làm tiền đề cho bước đi chuyển đổi số trong hành trình phát triển của doanh nghiệp.

Sự "thấu hiểu" được bắt đầu từ chính nhân viên nội bộ công ty với giải pháp số hóa ‘không giấy tờ’ trong hành chính (Paperless), tiếp đó là thành phần trong khâu phân phối sản phẩm như người tiêu dùng, các cửa hàng đại lý, phân phối... bằng các ứng dụng trên nền tảng thương mại điện tử như HVN Đặt Hàng, Mua Ngay 2.0. Chú trọng đặt họ ở vị trí trung tâm, hiểu khó khăn, vướng mắc của chính họ để xây dựng ứng dụng, từ đó doanh nghiệp đẩy mạnh đầu ra và nâng sức cạnh tranh sản phẩm trên thị trường.

Thông tin từ tập đoàn này cho biết, giải pháp Paperless đã giúp doanh nghiệp có tới 200.000 bộ văn bản được ký “sống” mỗi năm giờ đã tiết kiệm được 10.000 giờ thao tác, 5 tỷ đồng chi phí lưu kho, gửi thư và 1.000 cây xanh để sản lượng giấy tờ sử dụng.

HVN Đặt Hàng đã trở thành nền tảng thương mại điện tử dễ sử dụng, nhanh chóng, minh bạch cho cộng đồng doanh nghiệp, tiểu thương Việt Nam, giúp kết nối nhà phân phối, đại lý với các cửa hàng tiêu thụ. Với HVN Đặt Hàng, cùng 48 tính năng được phát triển để đưa ra thị trường, Heineken mang về 277 triệu euro, 10% nguồn lực được tiết kiệm dành cho tái đầu tư.

Trong khi đó, ứng dụng Mua Ngay lại tập trung kết nối giữa người tiêu dùng và các cửa hàng phân phối. Ứng dụng được tích hợp qua zalo nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất, phù hợp với xu hướng hiện đại. Thay đổi liên tục và không ngừng cải tiến là điều mà người dùng cảm nhận rõ tại ứng dụng này, cũng chính là cách thức Heineken thích nghi với thị trường.

"Phát triển bền vững và có trách nhiệm sẽ luôn là kim chỉ nam cho mọi quyết định của chúng tôi", Tổng Giám đốc điều hành Heiniken Việt Nam, ông Alexander Koch, cho biết. Ông cũng chia sẻ thêm: "Thành công của chúng tôi đến từ việc không ngừng đổi mới và sáng tạo, nhưng sự tăng trưởng của công ty luôn gắn chặt với tham vọng phát triển bền vững".

Năm 2021, Heiniken được biết đến là doanh nghiệp ủng hộ gần 9 tỷ đồng cho các chương trình hỗ trợ phòng chống Covid-19; tạo ra hơn 150 ngàn việc làm cho người dân trong nước và đóng góp khoảng 0,7% GDP.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk tiếp tục khẳng định vị trí tiên phong và dẫn đầu của ở cả khía cạnh quản trị lẫn phát triển bền vững qua các kết quả nổi bật tại Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024 với hơn 500 doanh nghiệp tham gia.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
2 tuần
Xem thêm