Thứ bảy, 08/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Suy nghĩ như một nhà thiết kế' - Con đường chinh phục thị trường của một doanh nghiệp ngoại

Duy Long
- 10:10, 09/07/2022

(DNTO) - Không phải bắt đầu từ 'giải pháp' mà chính là sự 'thấu hiểu', mang "tư duy thiết kế" vào những hoạt động chuyển đổi số, con đường khẳng định chính mình của Heineken Việt Nam.

Chuyển đổi số, câu chuyện không còn mới với các doanh nghiệp sau giai đoạn đại dịch Covid-19. Với Heineken cũng vậy, "kỹ thuật số và công nghệ" được xác định là "chiến lược và ưu tiên", có quyết định sống còn với doanh nghiệp trong bối cảnh ngành đồ uống trong nước đang gặp khó.

Chia sẻ tại một hội thảo, Chủ tịch Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam, ông Nguyễn Văn Việt, đã tiết lộ những con số không vui của ngành. Tính riêng năm 2020, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong ngành có chiều hướng xấu đi, thị trường tiêu thụ giảm 20%-30%, doanh thu toàn ngành giảm tới 16% so với năm 2019.

Năm 2022, cuộc chiến Nga-Ukraine đây gây ra sự đứt gãy chuỗi cung ứng, theo đó, giá đại mạc, nguyên liệu quan trọng trong sản xuất bia, tăng 40-50%, các nguyên liệu khác như  vỏ lon, vỏ hộp, phụ liệu hóa chất... tăng trung bình từ 15%-35%. Cộng thêm hai năm vừa qua do tác động dịch bệnh, yêu cầu cấm đồ uống có cồn với người điều khiển phương tiện giao thông, khó khăn với các doanh nghiệp đồ uống như Heineken không có gì khó hiểu.

Ứng dụng công nghệ tại Heineken. Ảnh: Heineken.

Ứng dụng công nghệ tại Heineken. Ảnh: Heineken.

Vậy giải pháp của doanh nghiệp là gì? Không phải bắt đầu từ khâu "giải pháp" của tư duy truyền thống để ứng phó với thực trạng trên, Heineken bắt đầu bằng "tư duy thiết kế", với 3 bước cơ bản: thấu hiểu, khám phá và định hình, làm tiền đề cho bước đi chuyển đổi số trong hành trình phát triển của doanh nghiệp.

Sự "thấu hiểu" được bắt đầu từ chính nhân viên nội bộ công ty với giải pháp số hóa ‘không giấy tờ’ trong hành chính (Paperless), tiếp đó là thành phần trong khâu phân phối sản phẩm như người tiêu dùng, các cửa hàng đại lý, phân phối... bằng các ứng dụng trên nền tảng thương mại điện tử như HVN Đặt Hàng, Mua Ngay 2.0. Chú trọng đặt họ ở vị trí trung tâm, hiểu khó khăn, vướng mắc của chính họ để xây dựng ứng dụng, từ đó doanh nghiệp đẩy mạnh đầu ra và nâng sức cạnh tranh sản phẩm trên thị trường.

Thông tin từ tập đoàn này cho biết, giải pháp Paperless đã giúp doanh nghiệp có tới 200.000 bộ văn bản được ký “sống” mỗi năm giờ đã tiết kiệm được 10.000 giờ thao tác, 5 tỷ đồng chi phí lưu kho, gửi thư và 1.000 cây xanh để sản lượng giấy tờ sử dụng.

HVN Đặt Hàng đã trở thành nền tảng thương mại điện tử dễ sử dụng, nhanh chóng, minh bạch cho cộng đồng doanh nghiệp, tiểu thương Việt Nam, giúp kết nối nhà phân phối, đại lý với các cửa hàng tiêu thụ. Với HVN Đặt Hàng, cùng 48 tính năng được phát triển để đưa ra thị trường, Heineken mang về 277 triệu euro, 10% nguồn lực được tiết kiệm dành cho tái đầu tư.

Trong khi đó, ứng dụng Mua Ngay lại tập trung kết nối giữa người tiêu dùng và các cửa hàng phân phối. Ứng dụng được tích hợp qua zalo nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất, phù hợp với xu hướng hiện đại. Thay đổi liên tục và không ngừng cải tiến là điều mà người dùng cảm nhận rõ tại ứng dụng này, cũng chính là cách thức Heineken thích nghi với thị trường.

"Phát triển bền vững và có trách nhiệm sẽ luôn là kim chỉ nam cho mọi quyết định của chúng tôi", Tổng Giám đốc điều hành Heiniken Việt Nam, ông Alexander Koch, cho biết. Ông cũng chia sẻ thêm: "Thành công của chúng tôi đến từ việc không ngừng đổi mới và sáng tạo, nhưng sự tăng trưởng của công ty luôn gắn chặt với tham vọng phát triển bền vững".

Năm 2021, Heiniken được biết đến là doanh nghiệp ủng hộ gần 9 tỷ đồng cho các chương trình hỗ trợ phòng chống Covid-19; tạo ra hơn 150 ngàn việc làm cho người dân trong nước và đóng góp khoảng 0,7% GDP.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam lần thứ VIII là ngày hội lớn của đội ngũ DNT Việt Nam yêu nước, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Hội và phong trào DNT. Dự thảo các văn kiện trình Đại hội đang được lấy ý kiến công chúng đã phác họa bức tranh toàn diện về nhiệm kỳ 2022 - 2025 đầy dấu ấn, đồng thời đặt ra những mục tiêu, phương hướng mang tính đột phá cho nhiệm kỳ VIII.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, tại Lễ công bố Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500) năm 2025 do Vietnam Report phối hợp cùng Báo điện tử Vietnamnet tổ chức, Sacombank được vinh danh trong “Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam” với thứ hạng 19, tăng 1 bậc so với năm 2024.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với sự tham gia của công - tư, trong đó nguồn vốn nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, quỹ đầu tư mạo hiểm được kỳ vọng khơi gợi nguồn lực lớn trong xã hội vào lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là làm sao để quỹ có thể hoạt động bền vững, hạn chế tối đa rủi ro, tạo dòng vốn thực chất cho các dự án?
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, tiếp tục phối hợp với kênh truyền hình quốc gia VTV3 tổ chức mùa thứ ba của chương trình truyền hình thực tế “Sinh viên Thế hệ Mới 2025”. Chương trình nhằm mục tiêu truyền cảm hứng và trao quyền cho sinh viên đại học Việt Nam khai phá tốt nhất tiềm năng, phát triển các kỹ năng sống và lãnh đạo thiết yếu, đồng thời xây dựng sự tự tin để phát triển trong một thế giới đang thay đổi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Nói ngắn gọn, chúng tôi coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế; coi khu vực kinh tế nhà nước là lực lượng giữ vai trò dẫn dắt, bảo đảm ổn định vĩ mô, an ninh kinh tế, an ninh năng lượng, an ninh lương thực…” - Trích nội dung bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại học Oxford  trong chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại hội nghị diễn ra chiều 30/10 tại Hà Nội. TOP100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 đã lộ diện, trong đó đã lựa chọn 10 Doanh nhân Sao Đỏ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2 tháng 11 cách đây 30 năm (1995), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (tên giao dịch tiếng Anh: Saigon trading corporation, SATRA) chính thức được thành lập, đánh dấu bước khởi đầu cho một hành trình đầy thử thách nhưng cũng không ít thành tựu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 15/10 đến 27/10/2025, công tác thẩm định thực tế tại doanh nghiệp của các ứng viên Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra khẩn trương, nghiêm túc và minh bạch. Các đoàn thẩm định đã đi đến nhiều tỉnh, thành trên cả nước để có cái nhìn toàn diện, khách quan nhất trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
  Tập đoàn SCG và các đối tác - công ty Xi măng - Vật liệu Xây dựng SCG Việt Nam, Nhựa Bình Minh và Prime Group  đã chính thức tham gia Tuần lễ Công trình Xanh và Giao thông Xanh 2025, tái khẳng định vai trò dẫn đầu trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi xây dựng xanh của đất nước hướng đến Net Zero 2050.
1 tuần
Xem thêm