Thứ năm, 27/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

F&B và hướng đi mới sau làn sóng dịch

Tiến Dũng
- 19:00, 25/11/2021

(DNTO) - "Đóng đô" tại vị trí đắc địa hay phân tán ra các kiosk là những lựa chọn mà nhiều chuỗi F&B cả mới lẫn cũ đang hướng đến trong cuộc đua tái lập thị phần hậu đại dịch.

Mở rộng địa điểm flagship...

Ngã 6 Phù Đổng (quận 1, TP.HCM) luôn nằm trong danh sách những địa điểm đắc địa và đắt đỏ nhất thành phố. Nơi đây từng chứng kiến nhiều cuộc đổi chủ đình đám cũng như sự thành danh của nhiều thương hiệu.

Các thương hiệu F&B thường lựa chọn khu vực ngã 6 này xây dựng nên một cửa hiệu "flagship" để định danh thương hiệu. Một trong những chuỗi F&B trụ lại lâu nhất tại đây là Starbuck Coffee tại góc đường Nguyễn Thị Nghĩa - Phạm Hồng Thái.

Mới đây, "tay chơi mới" là chuỗi cà phê PhinDeli mới lấy được một trong những mặt bằng đắc địa nhất tại góc đường Phạm Hồng Thái - Lý Tự Trọng. Đây là mặt bằng 3 mặt tiền có giá thuê luôn ở mức cao nhất thị trường, được các chuỗi F&B săn đón nhờ giá trị cao về mặt thương hiệu và marketing.

Cửa hàng đầu tiên của PhinDeli tại tòa nhà Metropolitan. Ảnh:TL.

Cửa hàng đầu tiên của PhinDeli tại tòa nhà Metropolitan. Ảnh:TL.

Trước làn sóng dịch thứ 4, mặt bằng này lần lượt thuộc về Phúc Long và Soya Garden với giá thuê vào khoảng 25.000 USD/tháng. Sau khi Soya Garden rút khỏi thị trường TP.HCM, mặt bằng này đã bị bỏ trống trong hơn 6 tháng qua. 

PhinDeli là một cái tên chưa quá quen thuộc với người tiêu dùng, thương hiệu này từng thuộc về Kido Group với mô hình take-away và nhanh chóng phát triển lên 1000 điểm bán tại các cửa hàng tiện lợi, quán nước, trường học, bệnh viện. Tuy nhiên, việc hợp tác giữa PhinDeli và Kido đã không thành công, do nhiều yếu tố chủ quan, khách quan và thời điểm. Đầu năm 2021, Nova Consumer Group, một thành viên của Tập đoàn kinh tế đa ngành nghề Nova Group, hoạt động trong lĩnh vực Nông nghiệp - Hàng tiêu dùng, đã mua lại thương hiệu PhinDeli.

Theo các kênh truyền thông của thương hiệu này, PhinDeli đang hoàn thiện tổng cộng 5 cửa hàng. Mở đầu cho chiến lược này, đầu năm nay, PhinDeli đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại tòa nhà Metropolitan trên đường Đồng Khởi, đối diện Nhà thờ Đức Bà, cửa hàng số 2 và số 3 đặt tại đầu đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1) và Hồ Con Rùa (quận 3); 2 cửa hàng đang hoàn thiện tại ngã 6 Phù Đổng và Aqua City.

Có thể thấy rõ tham vọng cạnh tranh của PhinDeli sau đại dịch khi đặt biển hiệu tại các điểm thu hút và đắc địa ở các quận trung tâm.

...hay phân tán take-away

Trái ngược với chiến lược của đối thủ mới PhinDeli, "ông lớn" The Coffee House lại có hướng đi ngược lại để tìm cách thích nghi với đại dịch. Đầu tháng 10, The Coffee House thông báo đóng cửa cửa hàng Signature trên đường Phạm Ngọc Thạch (quận 3), đại diện chuỗi cà phê cho biết quyết định đóng cửa cơ sở này nhằm chuyển đổi mô hình kinh doanh phù hợp tình hình dịch, đáp ứng nhu cầu mới của người dùng.

The Coffee House cho rằng khi dịch bệnh bùng phát, hành vi và thái độ mua hàng của khách có nhiều thay đổi đáng kể. Khách thường xuyên hỏi về việc trở lại, thực đơn, cách thức giao nhận hàng… khi đặt về nhà. Điều này cho thấy việc mua bán online sẽ tăng trưởng mạnh. 

The Coffee House Now tại hệ thống siêu thị KingFood Mart. Ảnh:TL.

The Coffee House Now tại hệ thống siêu thị KingFood Mart. Ảnh:TL.

Vừa qua, The Coffee House đã cho ra mắt mô hình kiosk đầu tiên The Coffee House Now tại hệ thống siêu thị KingFood Mart trên đường Phạm Hùng (Bình Chánh, TP.HCM). Phiên bản The Coffee House Now sẽ tập trung xây dựng các cửa hàng nhỏ trên phố, kiosk và xe đẩy, tại những địa điểm gần khu dân cư, làm việc và mua sắm của người tiêu dùng, chủ yếu bán mang đi và giao hàng tận nơi, đồng thời có thêm không gian nhỏ cho khách ngồi lại. Còn kiosk là sự kết hợp với các chuỗi phân phối lớn tại nơi có mật độ người tiêu dùng cao.

Việc các chuỗi F&B chuyển sang mô hình take-way trong thời gian dịch bệnh không còn quá mới lạ. Từ thương hiệu Phúc Long đẩy mạnh xây dựng kiosk trong các siêu thị WinMart đến các thương hiệu Highlands Coffee, McDonald's, Ông Bầu... đã thử nghiệm mô hình xe đẩy kết hợp với điểm bán lưu động đã cho thấy việc các thương hiệu thích ứng thế nào với tình hình mới.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Sinh năm 1991, sớm bộc lộ tư duy lãnh đạo và tinh thần dấn thân, sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại Auckland University of Technology (New Zealand), ông Vũ Hồng Quân trở về nước với khát vọng dựng nghiệp trên chính quê hương mình. 
8 giờ
Trung ương hội
Phát biểu tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030, diễn ra vào ngày 27/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã biểu dương kết quả hoạt động của Hội đồng thời nhấn mạnh, lực lượng doanh nhân trẻ phải phát động tinh thần thi đua "Sáu nhất", bao gồm: Tiên phong nhất, Sáng tạo nhất, Dấn thân nhất, Đoàn kết nhất, Hội nhập nhất, Nhân ái nhất để có thể đóng góp cho sự phát triển của đất nước.
10 giờ
Trung ương hội
Sau hai ngày làm việc khẩn trương và nghiêm túc, Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần VIII đã bế mạc với cảm xúc hân hoan, niềm tin vào sự phát triển của cộng đồng doanh nhân trẻ trong thời đại mới. Hội nghị đã thống nhất hiệp thương, tin tưởng đề cử ông Đặng Hồng Anh tái đắc cử Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa VIII.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 26/11/2025, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 diễn ra trong không khí trang trọng. Đây cũng là sự kiện ghi nhận những nỗ lực vượt bậc của các doanh nhân trẻ trên toàn quốc, nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
23 giờ
Thời sự - Chính trị
Dấu ấn sâu đậm nhất là Hành trình Tri ân – Thắp sáng niềm tin. Đó là những chuyến đi mà mỗi bước chân như chạm vào lịch sử, những ngọn nến tri ân không chỉ để soi sáng quá khứ, mà còn để thắp lên trong chúng tôi niềm tin và trách nhiệm với tương lai.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Sáng 26/11, trong khuôn khổ Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030, đoàn đại biểu doanh nhân trẻ đại diện cho hơn 21.000 hội viên Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam dự Đại hội đã tham gia Lễ báo công dâng Bác tại Quảng trường Ba Đình.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Theo Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh, hiện có khoảng 22.400 lao động dưới 35 tuổi thất nghiệp, chiếm hơn 49% tổng số người thất nghiệp toàn thành phố. Trong đó, hơn 9.200 người có bằng đại học trở lên.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Chỉ trong 3 ngày đêm, mưa lũ ở Khánh Hòa đã khiến 10 người chết, 2 người mất tích và 19 người bị thương. Chính phủ đã kịp thời cứu trợ 50 tỷ đồng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ, Donald Trump đã thông báo hủy bỏ thuế quan đối ứng đối với thịt bò, cà phê, trái cây nhiệt đới và nhiều loại hàng hóa khác, một động thái bất ngờ trong bối cảnh chính quyền ông đang chịu áp lực ngày càng tăng từ lo ngại kinh tế, dẫn đến ảnh hưởng chính trị.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội XIV khẳng định kinh tế tư nhân là “động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế. Đây là một tư duy đột phá mang tính lịch sử. Để hiện thực hóa chủ trương này, cần tập trung vào bốn đột phá về thể chế để gỡ bỏ các rào cản cuối cùng.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Mặc dù đây là vấn đề nội bộ của Chính phủ Mỹ, kinh tế Việt Nam không thể tránh khỏi ảnh hưởng do nước này là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Tranh chấp của các nhà sản xuất chip Trung Quốc tại Hà Lan đã bộc lộ những lỗ hổng trong chuỗi cung ứng tại châu Âu, khiến các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu phải khẩn trương tìm kiếm nguồn cung ứng thay thế và thành lập các nhóm đặc trách để duy trì sản xuất.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
3 tuần
Xem thêm