Chủ nhật, 12/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thức dậy sau kỳ ‘ngủ đông’, doanh nghiệp F&B phải làm gì?

Huyền Trang
- 11:24, 06/10/2021

(DNTO) - Sau nhiều tháng trời bất động vì các lệnh giãn cách, các doanh nghiệp F&B (thực phẩm và đồ uống) đang rục rịch trở lại hoạt động. Tuy nhiên, để khôi phục lại hoạt động kinh doanh hiệu quả, doanh nghiệp trong ngành này còn rất nhiều việc cần làm.

Doanh nghiệp F&B vẫn đang rất vất vả để quay trở lại hoạt động. Ảnh minh họa.

Doanh nghiệp F&B vẫn đang rất vất vả để quay trở lại hoạt động. Ảnh minh họa.

Đặc biệt chú trọng R&D

Các doanh nghiệp F&B đang bắt đầu trở lại hoạt động sau khi nhiều tỉnh thành nới lỏng giãn cách. Tuy nhiên, không đơn thuần là việc có thể mở cửa trở lại và đón khách, các doanh nghiệp ngành này cần có chiến lược tái cấu trúc hiệu quả để phù hợp với tình hình mới.

Ông Trần Khải Minh Nhật, CEO và Founder Moustache, chuyên gia trong ngành F&B cho rằng, điều quan trọng nhất doanh nghiệp ngành này cần chú trọng đến đó là R&D (nghiên cứu và phát triển sản phẩm).

Theo ông Nhật, trước đây, nhiều doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh F&B rất dễ dàng, bằng cách thuê địa điểm, mở cửa hàng, thuê đầu bếp thực hiện thực đơn ông chủ mong muốn, còn công thức món ăn do đầu bếp học ở đâu thì không quan tâm quá nhiều. Nhưng khi thị trường thay đổi như hiện nay, đặc biệt xu hướng đưa sản phẩm lên online, đòi hỏi doanh nghiệp F&B phải có sản phẩm cốt lõi, tinh gọn.

“Trước kia, nhà hàng có thể có hệ thống thực đơn hàng trăm món, nhưng khi đưa lên kinh doanh online phải rút gọn và chọn ra sản phẩm “đinh”. Vì vậy, với các doanh nghiệp F&B, việc thực hiện R&D ở thời điểm này tuy muộn, nhưng tương lai gần thì không như vậy”, ông Nhật nhấn mạnh.

Chú trọng R&D cũng là cách CEO Hoàng Tùng đã và đang áp dụng cho Pizza Home để vượt qua những cú sốc từ dịch bệnh. Theo ông Tùng, thời điểm trước dịch, các doanh nghiệp F&B thường bỏ qua việc này nên có tâm lý “đang làm tốt cần gì phải thay đổi”. Tuy nhiên, R&D là cách giúp doanh nghiệp có thể tạo ra nhiều sản phẩm gây tiếng vang trên thị trường và là cách giúp doanh nghiệp mở đường khi trở lại.

“Tôi may mắn thành công tạo ra được Pizza thanh long, Burger Corona hay Pizza Đông lạnh; đã viral lên được báo đài quốc tế… Dĩ nhiên thất bại cũng nhiều lắm, nhưng đừng vì vài lần thất bại mà ngại R&D”, ông Tùng nhấn mạnh.

Hay như Vua Cua – startup vừa nhận được 3,5 tỷ đồng tiền đầu tư từ Shark Liên cho biết, chú trọng vào R&D đã giúp đơn vị này tạo ra thứ nước sốt “thần thánh”, nâng tầm cho các sản phẩm hải sản chế biến và ghi dấu ấn đối với khách hàng. Khi đại dịch xảy ra, Vua Cua vẫn tiếp tục R&D để cho ra những sản phẩm mới: Chả giò cua sơ chế, nước sốt đóng túi… với khả năng bảo quản lâu hơn, cách chế biến tiện lợi hơn, đáp ứng cho khách hàng cách ly, làm việc tại nhà.

Chuyển đổi số đúng hướng

Ngành F&B đang được thúc đẩy bởi xu hướng online. Ảnh: T.L.

Ngành F&B đang được thúc đẩy bởi xu hướng online. Ảnh: T.L.

Đại dịch đã thúc đẩy xu hướng mua hàng trực tuyến của người dân, buộc doanh nghiệp trong ngành F&B đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, đưa sản phẩm lên các kênh online. Tuy nhiên, theo CEO Vua Cua – Đoàn Thị Anh Thư, chuyển đổi số không chỉ là bán hàng qua thương mại điện tử hay tạo website bán trực tuyến, mà phải đi từ “lõi” doanh nghiệp.

Cụ thể, chuyển đổi số có hai phần, thứ nhất là ứng dụng công nghệ vào vận hành nội bộ bên trong (kế toán, tài chính, thu mua, kho vận, bán hàng, bếp, sản xuất…), và bên ngoài (bán hàng trên kênh online, chăm sóc khách hàng).

Chuyển đổi số trong ngành F&B là quá trình tốn công sức, mất nhiều thời gian. Mặc dù ngay từ tháng 4/2020, thời điểm dịch Covid-19 lần đầu tiên bùng phát tại Việt Nam, Vua Cua đã ngay lập tức tiến hành chuyển đổi số, nhưng CEO Anh Thư thừa nhận, đến hiện tại, quá trình chuyển đổi số tại đơn vị này vẫn còn khá ì ạch, mới chỉ đạt 50%.

Theo ông Trần Khải Minh Nhật, đôi khi sự thành bại của kinh doanh online lại nằm ở offline. Bởi vì với một mô hình offline, việc xây dựng điểm chạm khách hàng rất khác so với online. Đa phần nhiều mô hình F&B ở Việt Nam, kể cả các doanh nghiệp lớn, phần số hóa hầu hết thuê ngoài mà không có vị trí dành cho giám đốc công nghệ (CTO). Trong khi đó, các CTO là chuyên gia trong lĩnh vực này có thể tư vấn cho CEO về việc xây dựng nền tảng như thế nào, kết hợp với đội ngũ nhân sự để hệ thống quy trình, xây dựng điểm chạm khách hàng.

“Điểm chạm của offline khó một thì online khó mười, bởi offline là tiếp xúc trực tiếp, khách hàng không hài lòng về điều gì, chúng ta có thể tìm hiểu ngay lúc đó và xử lý ngay. Tuy nhiên, khi online là “xa mặt cách lòng”, buộc lòng doanh nghiệp phải tư duy, suy nghĩ xem những điểm chạm nào giúp khách hàng hài lòng nhất.

Đừng trông chờ ai khác có thể vẽ ra cho mình một quy trình F&B giúp chuyển hóa từ offline qua online. Hơn ai hết, chủ doanh nghiệp phải tự hiểu quy trình vận hành của chính doanh nghiệp và dựa vào thực tiễn, xu hướng, tệp khách hàng của mình để viết quy trình vận hành cho phù hợp với kênh online”, ông Nhật chia sẻ.

Cắt những thứ rườm rà, duy trì thương hiệu

Theo ông Trần Khải Minh Nhật, mất mát lớn nhất của các doanh nghiệp F&B trong thời gian “ngủ đông” là về thương hiệu. Nếu không cố gắng duy trì thương hiệu thì doanh nghiệp sẽ phải làm lại từ đầu, việc này vô cùng tốn kém. Do vậy, việc tái định vị thương hiệu trên thị trường hiện tại là rất cần thiết.

“Cần bỏ bớt các hoạt động không cần thiết, tập trung dồn lực vào các hoạt động, sản phẩm cốt lõi, có thể doanh thu không cao, lợi nhuận không nhiều nhưng khách hàng không lãng quên thì doanh nghiệp cũng ở thế hòa. Giá trị thương hiệu là một thứ vô cùng lớn, không thể đo đếm được”, ông Nhật cho hay.

Đồng tình với quan điểm cần loại bỏ những thứ không hiệu quả, ông Hoàng Tùng cho biết các doanh nghiệp F&B cần cố gắng “làm chậm”. Khi tái mở cửa, cần suy nghĩ xem tương lai của cửa hàng hoặc mô hình kinh doanh của mình sẽ đi đâu về đâu? Khách hàng sẽ dịch chuyển ra đâu và doanh nghiệp cần phải làm gì?

“‘Bình thường mới’ nghĩa là nó không cũ. Nó không cũ nghĩa là làm theo kiểu cũ sẽ không còn hiệu quả. Mà làm theo kiểu mới thì cụ thể sẽ như thế nào? Đó là những câu hỏi doanh nghiệp cần tự đặt ra và tìm cách trả lời”, ông Tùng nêu vấn đề.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
21 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hơn 20 năm hình thành và phát triển, Sứ Long Phương đã trở thành một trong những thương hiệu sứ gia dụng uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Không chỉ ghi dấu ấn bằng những sản phẩm chất lượng cao, Long Phương còn không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global” – Vươn ra biển lớn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 19/9, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2025 được tổ chức mới đây, ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch Meey Group nhìn nhận thẳng thắn, nếu không khơi thông nguồn vốn, Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội hình thành những kỳ lân công nghệ trong thập kỷ tới.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT khẳng định: Doanh nghiệp Việt muốn vươn lên không thể tiếp tục đi riêng lẻ mà cần hình thành hệ sinh thái hợp tác thực chất, đồng thời kiến nghị mọi chính sách kinh tế cần được “thiết kế từ cuộc sống”.
5 ngày
Xem thêm