Thứ ba, 08/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thức dậy sau kỳ ‘ngủ đông’, doanh nghiệp F&B phải làm gì?

Huyền Trang
- 11:24, 06/10/2021

(DNTO) - Sau nhiều tháng trời bất động vì các lệnh giãn cách, các doanh nghiệp F&B (thực phẩm và đồ uống) đang rục rịch trở lại hoạt động. Tuy nhiên, để khôi phục lại hoạt động kinh doanh hiệu quả, doanh nghiệp trong ngành này còn rất nhiều việc cần làm.

Doanh nghiệp F&B vẫn đang rất vất vả để quay trở lại hoạt động. Ảnh minh họa.

Doanh nghiệp F&B vẫn đang rất vất vả để quay trở lại hoạt động. Ảnh minh họa.

Đặc biệt chú trọng R&D

Các doanh nghiệp F&B đang bắt đầu trở lại hoạt động sau khi nhiều tỉnh thành nới lỏng giãn cách. Tuy nhiên, không đơn thuần là việc có thể mở cửa trở lại và đón khách, các doanh nghiệp ngành này cần có chiến lược tái cấu trúc hiệu quả để phù hợp với tình hình mới.

Ông Trần Khải Minh Nhật, CEO và Founder Moustache, chuyên gia trong ngành F&B cho rằng, điều quan trọng nhất doanh nghiệp ngành này cần chú trọng đến đó là R&D (nghiên cứu và phát triển sản phẩm).

Theo ông Nhật, trước đây, nhiều doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh F&B rất dễ dàng, bằng cách thuê địa điểm, mở cửa hàng, thuê đầu bếp thực hiện thực đơn ông chủ mong muốn, còn công thức món ăn do đầu bếp học ở đâu thì không quan tâm quá nhiều. Nhưng khi thị trường thay đổi như hiện nay, đặc biệt xu hướng đưa sản phẩm lên online, đòi hỏi doanh nghiệp F&B phải có sản phẩm cốt lõi, tinh gọn.

“Trước kia, nhà hàng có thể có hệ thống thực đơn hàng trăm món, nhưng khi đưa lên kinh doanh online phải rút gọn và chọn ra sản phẩm “đinh”. Vì vậy, với các doanh nghiệp F&B, việc thực hiện R&D ở thời điểm này tuy muộn, nhưng tương lai gần thì không như vậy”, ông Nhật nhấn mạnh.

Chú trọng R&D cũng là cách CEO Hoàng Tùng đã và đang áp dụng cho Pizza Home để vượt qua những cú sốc từ dịch bệnh. Theo ông Tùng, thời điểm trước dịch, các doanh nghiệp F&B thường bỏ qua việc này nên có tâm lý “đang làm tốt cần gì phải thay đổi”. Tuy nhiên, R&D là cách giúp doanh nghiệp có thể tạo ra nhiều sản phẩm gây tiếng vang trên thị trường và là cách giúp doanh nghiệp mở đường khi trở lại.

“Tôi may mắn thành công tạo ra được Pizza thanh long, Burger Corona hay Pizza Đông lạnh; đã viral lên được báo đài quốc tế… Dĩ nhiên thất bại cũng nhiều lắm, nhưng đừng vì vài lần thất bại mà ngại R&D”, ông Tùng nhấn mạnh.

Hay như Vua Cua – startup vừa nhận được 3,5 tỷ đồng tiền đầu tư từ Shark Liên cho biết, chú trọng vào R&D đã giúp đơn vị này tạo ra thứ nước sốt “thần thánh”, nâng tầm cho các sản phẩm hải sản chế biến và ghi dấu ấn đối với khách hàng. Khi đại dịch xảy ra, Vua Cua vẫn tiếp tục R&D để cho ra những sản phẩm mới: Chả giò cua sơ chế, nước sốt đóng túi… với khả năng bảo quản lâu hơn, cách chế biến tiện lợi hơn, đáp ứng cho khách hàng cách ly, làm việc tại nhà.

Chuyển đổi số đúng hướng

Ngành F&B đang được thúc đẩy bởi xu hướng online. Ảnh: T.L.

Ngành F&B đang được thúc đẩy bởi xu hướng online. Ảnh: T.L.

Đại dịch đã thúc đẩy xu hướng mua hàng trực tuyến của người dân, buộc doanh nghiệp trong ngành F&B đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, đưa sản phẩm lên các kênh online. Tuy nhiên, theo CEO Vua Cua – Đoàn Thị Anh Thư, chuyển đổi số không chỉ là bán hàng qua thương mại điện tử hay tạo website bán trực tuyến, mà phải đi từ “lõi” doanh nghiệp.

Cụ thể, chuyển đổi số có hai phần, thứ nhất là ứng dụng công nghệ vào vận hành nội bộ bên trong (kế toán, tài chính, thu mua, kho vận, bán hàng, bếp, sản xuất…), và bên ngoài (bán hàng trên kênh online, chăm sóc khách hàng).

Chuyển đổi số trong ngành F&B là quá trình tốn công sức, mất nhiều thời gian. Mặc dù ngay từ tháng 4/2020, thời điểm dịch Covid-19 lần đầu tiên bùng phát tại Việt Nam, Vua Cua đã ngay lập tức tiến hành chuyển đổi số, nhưng CEO Anh Thư thừa nhận, đến hiện tại, quá trình chuyển đổi số tại đơn vị này vẫn còn khá ì ạch, mới chỉ đạt 50%.

Theo ông Trần Khải Minh Nhật, đôi khi sự thành bại của kinh doanh online lại nằm ở offline. Bởi vì với một mô hình offline, việc xây dựng điểm chạm khách hàng rất khác so với online. Đa phần nhiều mô hình F&B ở Việt Nam, kể cả các doanh nghiệp lớn, phần số hóa hầu hết thuê ngoài mà không có vị trí dành cho giám đốc công nghệ (CTO). Trong khi đó, các CTO là chuyên gia trong lĩnh vực này có thể tư vấn cho CEO về việc xây dựng nền tảng như thế nào, kết hợp với đội ngũ nhân sự để hệ thống quy trình, xây dựng điểm chạm khách hàng.

“Điểm chạm của offline khó một thì online khó mười, bởi offline là tiếp xúc trực tiếp, khách hàng không hài lòng về điều gì, chúng ta có thể tìm hiểu ngay lúc đó và xử lý ngay. Tuy nhiên, khi online là “xa mặt cách lòng”, buộc lòng doanh nghiệp phải tư duy, suy nghĩ xem những điểm chạm nào giúp khách hàng hài lòng nhất.

Đừng trông chờ ai khác có thể vẽ ra cho mình một quy trình F&B giúp chuyển hóa từ offline qua online. Hơn ai hết, chủ doanh nghiệp phải tự hiểu quy trình vận hành của chính doanh nghiệp và dựa vào thực tiễn, xu hướng, tệp khách hàng của mình để viết quy trình vận hành cho phù hợp với kênh online”, ông Nhật chia sẻ.

Cắt những thứ rườm rà, duy trì thương hiệu

Theo ông Trần Khải Minh Nhật, mất mát lớn nhất của các doanh nghiệp F&B trong thời gian “ngủ đông” là về thương hiệu. Nếu không cố gắng duy trì thương hiệu thì doanh nghiệp sẽ phải làm lại từ đầu, việc này vô cùng tốn kém. Do vậy, việc tái định vị thương hiệu trên thị trường hiện tại là rất cần thiết.

“Cần bỏ bớt các hoạt động không cần thiết, tập trung dồn lực vào các hoạt động, sản phẩm cốt lõi, có thể doanh thu không cao, lợi nhuận không nhiều nhưng khách hàng không lãng quên thì doanh nghiệp cũng ở thế hòa. Giá trị thương hiệu là một thứ vô cùng lớn, không thể đo đếm được”, ông Nhật cho hay.

Đồng tình với quan điểm cần loại bỏ những thứ không hiệu quả, ông Hoàng Tùng cho biết các doanh nghiệp F&B cần cố gắng “làm chậm”. Khi tái mở cửa, cần suy nghĩ xem tương lai của cửa hàng hoặc mô hình kinh doanh của mình sẽ đi đâu về đâu? Khách hàng sẽ dịch chuyển ra đâu và doanh nghiệp cần phải làm gì?

“‘Bình thường mới’ nghĩa là nó không cũ. Nó không cũ nghĩa là làm theo kiểu cũ sẽ không còn hiệu quả. Mà làm theo kiểu mới thì cụ thể sẽ như thế nào? Đó là những câu hỏi doanh nghiệp cần tự đặt ra và tìm cách trả lời”, ông Tùng nêu vấn đề.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
VN-Index dù vẫn theo xu hướng tăng nhưng lộ rõ sự giằng co khi bật lên gần 10 điểm nhưng cuối phiên chỉ còn tăng hơn 3 điểm.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 11,72 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao nhất 6 tháng đầu năm từ năm 2021 đến nay.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Techcombank đã phối hợp cùng các đối tác toàn cầu như Arton Capital và SI Group tổ chức thành công chuỗi Hội thảo Quản lý Gia sản với sự tham dự của những doanh nhân, nhà đầu tư sở hữu doanh nghiệp có doanh thu hàng đầu Việt Nam.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng khi lần thứ 4 liên tiếp được Tạp chí tài chính quốc tế The Asset bình chọn là “Ngân hàng có hoạt động ngoại hối và thị trường vốn tốt nhất Việt Nam 2025” (Best in Treasury and Working Capital SMEs Vietnam) trong khuôn khổ giải thưởng The Asset Triple A Award 2025.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Anh Đỗ Tấn Quy đề cao yếu tố chất lượng và an toàn khi mua chiếc ô tô đầu tiên. Sau một thời gian sở hữu, trải nghiệm VinFast VF 6 với nhiều kỷ niệm khó quên, chủ xe này càng khẳng định quyết định đó là đúng đắn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba doanh nhân trẻ đại diện cho lực lượng khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam vừa có chuyến công tác và học tập tại Hàn Quốc trong khuôn khổ chương trình đào tạo nông nghiệp tiên tiến và giao lưu thanh niên hai nước do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam làm Trưởng đoàn.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
2 tuần
Xem thêm