Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thức dậy sau kỳ ‘ngủ đông’, doanh nghiệp F&B phải làm gì?

Huyền Trang
- 11:24, 06/10/2021

(DNTO) - Sau nhiều tháng trời bất động vì các lệnh giãn cách, các doanh nghiệp F&B (thực phẩm và đồ uống) đang rục rịch trở lại hoạt động. Tuy nhiên, để khôi phục lại hoạt động kinh doanh hiệu quả, doanh nghiệp trong ngành này còn rất nhiều việc cần làm.

Doanh nghiệp F&B vẫn đang rất vất vả để quay trở lại hoạt động. Ảnh minh họa.

Doanh nghiệp F&B vẫn đang rất vất vả để quay trở lại hoạt động. Ảnh minh họa.

Đặc biệt chú trọng R&D

Các doanh nghiệp F&B đang bắt đầu trở lại hoạt động sau khi nhiều tỉnh thành nới lỏng giãn cách. Tuy nhiên, không đơn thuần là việc có thể mở cửa trở lại và đón khách, các doanh nghiệp ngành này cần có chiến lược tái cấu trúc hiệu quả để phù hợp với tình hình mới.

Ông Trần Khải Minh Nhật, CEO và Founder Moustache, chuyên gia trong ngành F&B cho rằng, điều quan trọng nhất doanh nghiệp ngành này cần chú trọng đến đó là R&D (nghiên cứu và phát triển sản phẩm).

Theo ông Nhật, trước đây, nhiều doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh F&B rất dễ dàng, bằng cách thuê địa điểm, mở cửa hàng, thuê đầu bếp thực hiện thực đơn ông chủ mong muốn, còn công thức món ăn do đầu bếp học ở đâu thì không quan tâm quá nhiều. Nhưng khi thị trường thay đổi như hiện nay, đặc biệt xu hướng đưa sản phẩm lên online, đòi hỏi doanh nghiệp F&B phải có sản phẩm cốt lõi, tinh gọn.

“Trước kia, nhà hàng có thể có hệ thống thực đơn hàng trăm món, nhưng khi đưa lên kinh doanh online phải rút gọn và chọn ra sản phẩm “đinh”. Vì vậy, với các doanh nghiệp F&B, việc thực hiện R&D ở thời điểm này tuy muộn, nhưng tương lai gần thì không như vậy”, ông Nhật nhấn mạnh.

Chú trọng R&D cũng là cách CEO Hoàng Tùng đã và đang áp dụng cho Pizza Home để vượt qua những cú sốc từ dịch bệnh. Theo ông Tùng, thời điểm trước dịch, các doanh nghiệp F&B thường bỏ qua việc này nên có tâm lý “đang làm tốt cần gì phải thay đổi”. Tuy nhiên, R&D là cách giúp doanh nghiệp có thể tạo ra nhiều sản phẩm gây tiếng vang trên thị trường và là cách giúp doanh nghiệp mở đường khi trở lại.

“Tôi may mắn thành công tạo ra được Pizza thanh long, Burger Corona hay Pizza Đông lạnh; đã viral lên được báo đài quốc tế… Dĩ nhiên thất bại cũng nhiều lắm, nhưng đừng vì vài lần thất bại mà ngại R&D”, ông Tùng nhấn mạnh.

Hay như Vua Cua – startup vừa nhận được 3,5 tỷ đồng tiền đầu tư từ Shark Liên cho biết, chú trọng vào R&D đã giúp đơn vị này tạo ra thứ nước sốt “thần thánh”, nâng tầm cho các sản phẩm hải sản chế biến và ghi dấu ấn đối với khách hàng. Khi đại dịch xảy ra, Vua Cua vẫn tiếp tục R&D để cho ra những sản phẩm mới: Chả giò cua sơ chế, nước sốt đóng túi… với khả năng bảo quản lâu hơn, cách chế biến tiện lợi hơn, đáp ứng cho khách hàng cách ly, làm việc tại nhà.

Chuyển đổi số đúng hướng

Ngành F&B đang được thúc đẩy bởi xu hướng online. Ảnh: T.L.

Ngành F&B đang được thúc đẩy bởi xu hướng online. Ảnh: T.L.

Đại dịch đã thúc đẩy xu hướng mua hàng trực tuyến của người dân, buộc doanh nghiệp trong ngành F&B đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, đưa sản phẩm lên các kênh online. Tuy nhiên, theo CEO Vua Cua – Đoàn Thị Anh Thư, chuyển đổi số không chỉ là bán hàng qua thương mại điện tử hay tạo website bán trực tuyến, mà phải đi từ “lõi” doanh nghiệp.

Cụ thể, chuyển đổi số có hai phần, thứ nhất là ứng dụng công nghệ vào vận hành nội bộ bên trong (kế toán, tài chính, thu mua, kho vận, bán hàng, bếp, sản xuất…), và bên ngoài (bán hàng trên kênh online, chăm sóc khách hàng).

Chuyển đổi số trong ngành F&B là quá trình tốn công sức, mất nhiều thời gian. Mặc dù ngay từ tháng 4/2020, thời điểm dịch Covid-19 lần đầu tiên bùng phát tại Việt Nam, Vua Cua đã ngay lập tức tiến hành chuyển đổi số, nhưng CEO Anh Thư thừa nhận, đến hiện tại, quá trình chuyển đổi số tại đơn vị này vẫn còn khá ì ạch, mới chỉ đạt 50%.

Theo ông Trần Khải Minh Nhật, đôi khi sự thành bại của kinh doanh online lại nằm ở offline. Bởi vì với một mô hình offline, việc xây dựng điểm chạm khách hàng rất khác so với online. Đa phần nhiều mô hình F&B ở Việt Nam, kể cả các doanh nghiệp lớn, phần số hóa hầu hết thuê ngoài mà không có vị trí dành cho giám đốc công nghệ (CTO). Trong khi đó, các CTO là chuyên gia trong lĩnh vực này có thể tư vấn cho CEO về việc xây dựng nền tảng như thế nào, kết hợp với đội ngũ nhân sự để hệ thống quy trình, xây dựng điểm chạm khách hàng.

“Điểm chạm của offline khó một thì online khó mười, bởi offline là tiếp xúc trực tiếp, khách hàng không hài lòng về điều gì, chúng ta có thể tìm hiểu ngay lúc đó và xử lý ngay. Tuy nhiên, khi online là “xa mặt cách lòng”, buộc lòng doanh nghiệp phải tư duy, suy nghĩ xem những điểm chạm nào giúp khách hàng hài lòng nhất.

Đừng trông chờ ai khác có thể vẽ ra cho mình một quy trình F&B giúp chuyển hóa từ offline qua online. Hơn ai hết, chủ doanh nghiệp phải tự hiểu quy trình vận hành của chính doanh nghiệp và dựa vào thực tiễn, xu hướng, tệp khách hàng của mình để viết quy trình vận hành cho phù hợp với kênh online”, ông Nhật chia sẻ.

Cắt những thứ rườm rà, duy trì thương hiệu

Theo ông Trần Khải Minh Nhật, mất mát lớn nhất của các doanh nghiệp F&B trong thời gian “ngủ đông” là về thương hiệu. Nếu không cố gắng duy trì thương hiệu thì doanh nghiệp sẽ phải làm lại từ đầu, việc này vô cùng tốn kém. Do vậy, việc tái định vị thương hiệu trên thị trường hiện tại là rất cần thiết.

“Cần bỏ bớt các hoạt động không cần thiết, tập trung dồn lực vào các hoạt động, sản phẩm cốt lõi, có thể doanh thu không cao, lợi nhuận không nhiều nhưng khách hàng không lãng quên thì doanh nghiệp cũng ở thế hòa. Giá trị thương hiệu là một thứ vô cùng lớn, không thể đo đếm được”, ông Nhật cho hay.

Đồng tình với quan điểm cần loại bỏ những thứ không hiệu quả, ông Hoàng Tùng cho biết các doanh nghiệp F&B cần cố gắng “làm chậm”. Khi tái mở cửa, cần suy nghĩ xem tương lai của cửa hàng hoặc mô hình kinh doanh của mình sẽ đi đâu về đâu? Khách hàng sẽ dịch chuyển ra đâu và doanh nghiệp cần phải làm gì?

“‘Bình thường mới’ nghĩa là nó không cũ. Nó không cũ nghĩa là làm theo kiểu cũ sẽ không còn hiệu quả. Mà làm theo kiểu mới thì cụ thể sẽ như thế nào? Đó là những câu hỏi doanh nghiệp cần tự đặt ra và tìm cách trả lời”, ông Tùng nêu vấn đề.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
1 tuần
Xem thêm