Cơ hội lớn đầu tư vào thực phẩm tại châu Á
(DNTO) - Người tiêu dùng châu Á được dự đoán sẽ tăng gấp đôi chi tiêu vào thực phẩm vào năm 2030, đây là cơ hội lớn cho các nhà đầu tư để cung cấp các loại thực phẩm có lợi hơn cho sức khỏe, theo nghiên cứu của PwC, Rabobank và Temasek.
Chi tiêu vào thực phẩm trong khu vực này sẽ chạm mốc 8.000 tỷ USD vào đầu thập kỷ tới, cao gấp 2 lần so với mức 4.000 tỷ USD trong năm 2019. Châu Á sẽ trở thành thị trường thực phẩm và đồ uống lớn nhất thế giới, theo báo cáo “Asia Food Challenge Report 2021” được 3 công ty trên công bố hôm nay, 22/9.
Phần lớn nhu cầu sẽ đến từ thói quen tiêu dùng của người tiêu dùng thay đổi với sự quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe và dân số tăng cao cùng với sự yêu thích mua sắm online tại khu vực này. Vào năm 2030, châu Á sẽ là nhà của 4,5 tỷ người, và chiếm 65% tầng lớp trung lưu toàn cầu.
“Người dân muốn có thực phẩm có lợi hơn cho sức khỏe, thực phẩm an toàn hơn và họ muốn mua online”, Anuj Maheshwari, Giám đốc mảng Kinh doanh nông nghiệp của Temasek nói với CNBC.
Ấn Độ và Đông Nam Á được cho là sẽ chiếm phần lớn tăng trưởng chi tiêu vào thực phẩm với đà tăng trưởng 5,3% và 4,7% tương ứng. Trung Quốc vẫn giữ vị thế là thị trường thực phẩm lớn nhất tại châu Á.
Nghiên cứu được dựa trên khảo sát với 3.600 người tiêu dùng tại 12 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương cùng các cuộc nói chuyện với lãnh đạo các công ty trong lĩnh vực thực phẩm. Ngoài ra còn có thêm việc phân tích 3.000 công ty hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống được niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Cơ hội đầu tư trị giá 1.500 tỷ USD
Tăng trưởng nhu cầu lớn tại châu Á sẽ gây sức ép lên hệ sinh thái hiện tại do sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Theo báo cáo, sẽ cần 1,55 nghìn tỷ USD đầu tư cho đến năm 2030 trong toàn chuỗi cung ứng để phục vụ nhu cầu thực phẩm tại châu Á, đây là mức tăng gần gấp đôi so với mức 800 tỷ USD theo số liệu năm 2019.