Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc chơi F&B: 'Muốn sống sót cần buông bỏ'

Hoàng Yến
- 06:30, 11/10/2021

(DNTO) - Thu hẹp số lượng cửa hàng hoặc thậm chí chấp nhận rút chân hòan toàn khỏi thi trường... tình cảnh không hiếm gặp của nhiều thương hiệu trên thị trường F&B sau giai đoạn giãn cách dài vì dịch bệnh.

Cơ hội cho những người chơi mới

"Sang nhượng quán", "Cho thuê nhà"..., những biển quảng cáo xuất hiện khá nhiều tại những mặt bằng trước đây từng là các quán cà phê, cửa hàng ăn uống tại TP.HCM sau những ngày giãn cách kéo dài. Ngay cả khi thành phố tái khởi động trở lại, nhiều cửa hàng vẫn đóng im ỉm.

Chuỗi cà phê Starbuck tại góc Khách sạn Rex thông báo đóng cửa ngay ngày đầu tiên TP.HCM tuyên bố mở cửa từng bước. Trước đó vào tháng 5, chuỗi cửa hàng sữa đậu nành Soya Garden chính thức rút chân khỏi TP.HCM, chỉ còn hoạt động tại Hà Nội.

Và cách đây ít ngày, The Coffee House Signature, niềm tự hào của thương hiệu cà phê này, chính thức đóng cửa khép lại 3 năm tiến vào mô hình premium của Nhà cà phê. 

Thị trường F&B có nhiều thay đổi sau giai đoạn dịch bệnh.

Thị trường F&B có nhiều thay đổi sau giai đoạn dịch bệnh.

"Ngày càng vô cùng khó khăn", ông Đỗ Duy Thanh, Founder & CEO FNB Director, đồng thời đang là Co-founder của thương hiệu Giò chả Minh Hương và Giám đốc nhượng quyền Cơm gà xối mỡ 142, nhận định về thị trường F&B khi trao đổi với PV Doanh Nhân Trẻ Online.

"Không riêng các ông lớn trong ngành, mà theo nguồn thông tin riêng tôi có được thì hiện tại đã có khoảng 50% cửa hàng trên các Food App ở trong trạng thái đóng cửa", ông Thanh cho biết. Tuy nhiên ông Thanh khẳng định, "đây không phải là điều gì bất ngờ khi tình trạng đóng cửa diễn ra trong nhiều tháng, quan trọng là để đảm bảo dòng tiền đủ lớn để bù lỗ chi phí, chắc chắn nhà đầu tư và vận hành phải đưa ra quyết định của mình".

“Cái gì đã hết cách cần buông bỏ”, bởi cơ hội để hồi sinh của thị trường F&B trong giai đoạn hiện nay phải là câu chuyện dài, chứ không thể một sớm một chiều", ông Thanh bày tỏ.

Với các hình thức giao hàng online thông qua các ứng dụng thông qua các app giao hàng trực tuyến, ông Thanh cho biết là rất khó khăn, bởi: “Các app phải chạy khuyến mại mới có cơ hội xuất hiện trước khách hàng. Nhưng hiện tại mức chiết khấu tới 20-25% thì khó lắm. Cửa hàng nào lấy công làm lời thì được chứ cơ bản là thua”.

“Giai đoạn này là cơ hội cho những người chơi mới mạnh về nguồn vốn tham gia vào ngành. Nhiều người chơi cũ trong ngành đã mệt mỏi bởi không còn tiền duy trì. Vì vậy, người chơi mới nếu duy trì tốt sẽ là lợi thế”, ông Đỗ Duy Thanh nhận định.

Đâu sẽ là xu hướng mới?

Trở lại câu chuyện với chuỗi The Coffee House, trả lời báo chí, đại diện chuỗi cho biết, "Mình cắt giảm những thứ kém hiệu quả, chưa phù hợp để dồn nguồn lực cho các đổi mới". 

Không riêng The Coffee House, câu chuyện "đổi mới" trở thành vấn đề sống còn với các doanh nghiệp, các tiểu thương trong ngành F&B. Phải xây dựng lại hoàn toàn từ đầu từ chuỗi cung ứng, cách thức kinh doanh... là cách nhiều doanh nghiệp đang phải tính đến. Tuy nhiên đổi mới như thế nào để có thể tồn tại, sống sót qua giai đoạn này là một câu hỏi không dễ tìm được lời đáp.

Hiện đang có bốn xu hướng mới trong ngành F&B.

Hiện đang có bốn xu hướng mới trong ngành F&B.

Nhận định về thời gian tới, ông Đỗ Duy Thanh đã chỉ ra 4 xu hướng mới của ngành F&B để thích nghi với giai đoạn mới sau đại dịch:

Thứ nhất, xu hướng đầu tư phát triển các mô hình giảm tỷ lệ lệ thuộc vào các chi phí cố định như mặt bằng và nhân sự như mô hình kiốt, xe đẩy và mô hình shop-in-shop (cửa hàng trong cửa hàng), tiêu biểu như kiốt Phúc Long trong cửa hàng bán lẻ Vinmart.

Thứ hai, xu hướng phát triển nhượng quyền. Đây là giai đoạn thị trường biến động nên sẽ không thuận lợi để ra mắt, thử nghiệm và hoàn thiện các mô hình kinh doanh mới mà chính là thời điểm mở rộng của các thương hiệu hoặc mô hình đã được khách hàng chấp nhận.

Bên nhượng quyền thì mở rộng với rủi ro về tài chính thấp hơn. Còn bên nhận quyền có thể có được doanh thu sớm hơn bên cạnh việc tối ưu được một số chi phí cung ứng đầu vào so với mô hình họ tự đầu tư.

Thứ ba, xu hướng các thương hiệu tại đô thị lớn như TP.HCM đầu tư mạnh về đô thị các tỉnh với hy vọng tại các địa phương này sẽ ít chịu tác động của dịch bệnh, chi phí rẻ hơn và các thương hiệu đã có tên tuổi sẽ được người tiêu dùng ở đây dễ chấp nhận hơn.

Xu hướng cuối cùng là phát triển mô hình "Farm to table" (từ nông trại đến bàn ăn) sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn. Dịch bệnh diễn ra khiến các nhà đầu tư quan tâm về ngành nông nghiệp nhiều hơn và ngay cả người tiêu dùng cũng quan tâm nguồn gốc thực phẩm nên đây có thể là mô hình tiềm năng nhưng cần những dự án đầu tư quy mô lớn.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu giảm từ 60-100 đồng mỗi lít, riêng dầu mazut tăng giá nhưng không đáng kể.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia trong ngành cho biết thị trường M&A (mua bán và sáp nhập) trong nước gần đây ghi nhận sự tham gia của nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đến tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp hay sản xuất.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ đủ mạnh và chưa có dấu hiệu cho thấy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng và tỷ giá hạ nhiệt một cách bền vững, tôi cho rằng nhà đầu tư nên ưu tiên quản trị rủi ro danh mục ở thời điểm này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thặng dư thương mại Việt Nam và Mỹ là thành tựu nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro khi nước này đang tăng cường bảo hộ hàng nội địa và sẽ duy trì chính sách thương mại cân bằng với các đối tác.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Quy định chống phá rừng (EUDR) đang đặt ngành cà phê Việt Nam vào nhiều thách thức, trong đó là phần xác minh nguồn gốc đất trồng và truy xuất nguồn gốc.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho rằng sở dĩ các nhà đầu tư cầm chừng trong các giao dịch M&A trong thời gian qua là do thăm dò chính sách từ phía Việt Nam, chờ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ hoặc chờ mua dự án với giá tốt hơn. Khi những yếu tố này được giải tỏa, sự trở lại của các giao dịch sẽ mạnh mẽ hơn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt giảm giá trong kì điều hành hôm nay 14/11. Ảnh: T.L.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 13/11, các ngân hàng đồng loạt niêm yết giá bán mỗi USD ở mức 25.502 đồng - mức cao nhất lịch sử. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, đồng Việt Nam đã mất giá khoảng 4,5%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông qua việc kiến tạo một diễn đàn trao đổi, thảo luận trực tiếp giữa những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực, chuỗi tọa đàm trực tuyến InnovaTalk do Quỹ VinFuture tổ chức xuyên suốt 3 năm qua đã trở thành cầu nối vững chắc cho cộng đồng khoa học Việt Nam vươn tới thế giới, góp phần thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trên toàn cầu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động lực trong nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang thay đổi kể từ cuối năm 2023, rõ ràng hơn vào năm 2024. Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi của sự chuyển hướng thương mại toàn cầu và chuỗi cung ứng. "Sóng" đầu tư mới sẽ hỗ trợ Việt Nam tiến cao hơn trong thang giá trị gia tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 12/11, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA. Theo đó, trong tháng 10/2024, doanh số đạt 38.761 xe, tăng 6% so với tháng trước và tăng 53% so với tháng 10/2023.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông tin trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đánh giá chính sách tiền tệ, tài khóa vừa qua đã được điều hành hiệu quả, hợp lý. "Chúng ta chuẩn bị xử lý tiếp ngân hàng 0 đồng nữa, ổn định hệ thống".
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trả lời chất vấn của đại biểu quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thừa nhận, cho vay đang vào kỳ tăng mạnh, song ngân hàng thương mại khó giảm thêm lãi suất vì rủi ro của nền kinh tế đang ở mức cao và tỷ giá có thể diễn biến phức tạp.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trả lời chất vấn của ĐBQH về lý do tại sao ngân hàng chỉ bán vàng ra mà không mua lại của người dân, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, trước biến động giá vàng rất cao nên các ngân hàng, doanh nghiệp phải cân nhắc việc mua bán để phòng ngừa rủi ro.
1 tuần
Xem thêm