Thứ tư, 26/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc chơi F&B: 'Muốn sống sót cần buông bỏ'

Hoàng Yến
- 06:30, 11/10/2021

(DNTO) - Thu hẹp số lượng cửa hàng hoặc thậm chí chấp nhận rút chân hòan toàn khỏi thi trường... tình cảnh không hiếm gặp của nhiều thương hiệu trên thị trường F&B sau giai đoạn giãn cách dài vì dịch bệnh.

Cơ hội cho những người chơi mới

"Sang nhượng quán", "Cho thuê nhà"..., những biển quảng cáo xuất hiện khá nhiều tại những mặt bằng trước đây từng là các quán cà phê, cửa hàng ăn uống tại TP.HCM sau những ngày giãn cách kéo dài. Ngay cả khi thành phố tái khởi động trở lại, nhiều cửa hàng vẫn đóng im ỉm.

Chuỗi cà phê Starbuck tại góc Khách sạn Rex thông báo đóng cửa ngay ngày đầu tiên TP.HCM tuyên bố mở cửa từng bước. Trước đó vào tháng 5, chuỗi cửa hàng sữa đậu nành Soya Garden chính thức rút chân khỏi TP.HCM, chỉ còn hoạt động tại Hà Nội.

Và cách đây ít ngày, The Coffee House Signature, niềm tự hào của thương hiệu cà phê này, chính thức đóng cửa khép lại 3 năm tiến vào mô hình premium của Nhà cà phê. 

Thị trường F&B có nhiều thay đổi sau giai đoạn dịch bệnh.

Thị trường F&B có nhiều thay đổi sau giai đoạn dịch bệnh.

"Ngày càng vô cùng khó khăn", ông Đỗ Duy Thanh, Founder & CEO FNB Director, đồng thời đang là Co-founder của thương hiệu Giò chả Minh Hương và Giám đốc nhượng quyền Cơm gà xối mỡ 142, nhận định về thị trường F&B khi trao đổi với PV Doanh Nhân Trẻ Online.

"Không riêng các ông lớn trong ngành, mà theo nguồn thông tin riêng tôi có được thì hiện tại đã có khoảng 50% cửa hàng trên các Food App ở trong trạng thái đóng cửa", ông Thanh cho biết. Tuy nhiên ông Thanh khẳng định, "đây không phải là điều gì bất ngờ khi tình trạng đóng cửa diễn ra trong nhiều tháng, quan trọng là để đảm bảo dòng tiền đủ lớn để bù lỗ chi phí, chắc chắn nhà đầu tư và vận hành phải đưa ra quyết định của mình".

“Cái gì đã hết cách cần buông bỏ”, bởi cơ hội để hồi sinh của thị trường F&B trong giai đoạn hiện nay phải là câu chuyện dài, chứ không thể một sớm một chiều", ông Thanh bày tỏ.

Với các hình thức giao hàng online thông qua các ứng dụng thông qua các app giao hàng trực tuyến, ông Thanh cho biết là rất khó khăn, bởi: “Các app phải chạy khuyến mại mới có cơ hội xuất hiện trước khách hàng. Nhưng hiện tại mức chiết khấu tới 20-25% thì khó lắm. Cửa hàng nào lấy công làm lời thì được chứ cơ bản là thua”.

“Giai đoạn này là cơ hội cho những người chơi mới mạnh về nguồn vốn tham gia vào ngành. Nhiều người chơi cũ trong ngành đã mệt mỏi bởi không còn tiền duy trì. Vì vậy, người chơi mới nếu duy trì tốt sẽ là lợi thế”, ông Đỗ Duy Thanh nhận định.

Đâu sẽ là xu hướng mới?

Trở lại câu chuyện với chuỗi The Coffee House, trả lời báo chí, đại diện chuỗi cho biết, "Mình cắt giảm những thứ kém hiệu quả, chưa phù hợp để dồn nguồn lực cho các đổi mới". 

Không riêng The Coffee House, câu chuyện "đổi mới" trở thành vấn đề sống còn với các doanh nghiệp, các tiểu thương trong ngành F&B. Phải xây dựng lại hoàn toàn từ đầu từ chuỗi cung ứng, cách thức kinh doanh... là cách nhiều doanh nghiệp đang phải tính đến. Tuy nhiên đổi mới như thế nào để có thể tồn tại, sống sót qua giai đoạn này là một câu hỏi không dễ tìm được lời đáp.

Hiện đang có bốn xu hướng mới trong ngành F&B.

Hiện đang có bốn xu hướng mới trong ngành F&B.

Nhận định về thời gian tới, ông Đỗ Duy Thanh đã chỉ ra 4 xu hướng mới của ngành F&B để thích nghi với giai đoạn mới sau đại dịch:

Thứ nhất, xu hướng đầu tư phát triển các mô hình giảm tỷ lệ lệ thuộc vào các chi phí cố định như mặt bằng và nhân sự như mô hình kiốt, xe đẩy và mô hình shop-in-shop (cửa hàng trong cửa hàng), tiêu biểu như kiốt Phúc Long trong cửa hàng bán lẻ Vinmart.

Thứ hai, xu hướng phát triển nhượng quyền. Đây là giai đoạn thị trường biến động nên sẽ không thuận lợi để ra mắt, thử nghiệm và hoàn thiện các mô hình kinh doanh mới mà chính là thời điểm mở rộng của các thương hiệu hoặc mô hình đã được khách hàng chấp nhận.

Bên nhượng quyền thì mở rộng với rủi ro về tài chính thấp hơn. Còn bên nhận quyền có thể có được doanh thu sớm hơn bên cạnh việc tối ưu được một số chi phí cung ứng đầu vào so với mô hình họ tự đầu tư.

Thứ ba, xu hướng các thương hiệu tại đô thị lớn như TP.HCM đầu tư mạnh về đô thị các tỉnh với hy vọng tại các địa phương này sẽ ít chịu tác động của dịch bệnh, chi phí rẻ hơn và các thương hiệu đã có tên tuổi sẽ được người tiêu dùng ở đây dễ chấp nhận hơn.

Xu hướng cuối cùng là phát triển mô hình "Farm to table" (từ nông trại đến bàn ăn) sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn. Dịch bệnh diễn ra khiến các nhà đầu tư quan tâm về ngành nông nghiệp nhiều hơn và ngay cả người tiêu dùng cũng quan tâm nguồn gốc thực phẩm nên đây có thể là mô hình tiềm năng nhưng cần những dự án đầu tư quy mô lớn.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
4 tuần
Xem thêm