Chủ nhật, 12/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc chơi F&B: 'Muốn sống sót cần buông bỏ'

Hoàng Yến
- 06:30, 11/10/2021

(DNTO) - Thu hẹp số lượng cửa hàng hoặc thậm chí chấp nhận rút chân hòan toàn khỏi thi trường... tình cảnh không hiếm gặp của nhiều thương hiệu trên thị trường F&B sau giai đoạn giãn cách dài vì dịch bệnh.

Cơ hội cho những người chơi mới

"Sang nhượng quán", "Cho thuê nhà"..., những biển quảng cáo xuất hiện khá nhiều tại những mặt bằng trước đây từng là các quán cà phê, cửa hàng ăn uống tại TP.HCM sau những ngày giãn cách kéo dài. Ngay cả khi thành phố tái khởi động trở lại, nhiều cửa hàng vẫn đóng im ỉm.

Chuỗi cà phê Starbuck tại góc Khách sạn Rex thông báo đóng cửa ngay ngày đầu tiên TP.HCM tuyên bố mở cửa từng bước. Trước đó vào tháng 5, chuỗi cửa hàng sữa đậu nành Soya Garden chính thức rút chân khỏi TP.HCM, chỉ còn hoạt động tại Hà Nội.

Và cách đây ít ngày, The Coffee House Signature, niềm tự hào của thương hiệu cà phê này, chính thức đóng cửa khép lại 3 năm tiến vào mô hình premium của Nhà cà phê. 

Thị trường F&B có nhiều thay đổi sau giai đoạn dịch bệnh.

Thị trường F&B có nhiều thay đổi sau giai đoạn dịch bệnh.

"Ngày càng vô cùng khó khăn", ông Đỗ Duy Thanh, Founder & CEO FNB Director, đồng thời đang là Co-founder của thương hiệu Giò chả Minh Hương và Giám đốc nhượng quyền Cơm gà xối mỡ 142, nhận định về thị trường F&B khi trao đổi với PV Doanh Nhân Trẻ Online.

"Không riêng các ông lớn trong ngành, mà theo nguồn thông tin riêng tôi có được thì hiện tại đã có khoảng 50% cửa hàng trên các Food App ở trong trạng thái đóng cửa", ông Thanh cho biết. Tuy nhiên ông Thanh khẳng định, "đây không phải là điều gì bất ngờ khi tình trạng đóng cửa diễn ra trong nhiều tháng, quan trọng là để đảm bảo dòng tiền đủ lớn để bù lỗ chi phí, chắc chắn nhà đầu tư và vận hành phải đưa ra quyết định của mình".

“Cái gì đã hết cách cần buông bỏ”, bởi cơ hội để hồi sinh của thị trường F&B trong giai đoạn hiện nay phải là câu chuyện dài, chứ không thể một sớm một chiều", ông Thanh bày tỏ.

Với các hình thức giao hàng online thông qua các ứng dụng thông qua các app giao hàng trực tuyến, ông Thanh cho biết là rất khó khăn, bởi: “Các app phải chạy khuyến mại mới có cơ hội xuất hiện trước khách hàng. Nhưng hiện tại mức chiết khấu tới 20-25% thì khó lắm. Cửa hàng nào lấy công làm lời thì được chứ cơ bản là thua”.

“Giai đoạn này là cơ hội cho những người chơi mới mạnh về nguồn vốn tham gia vào ngành. Nhiều người chơi cũ trong ngành đã mệt mỏi bởi không còn tiền duy trì. Vì vậy, người chơi mới nếu duy trì tốt sẽ là lợi thế”, ông Đỗ Duy Thanh nhận định.

Đâu sẽ là xu hướng mới?

Trở lại câu chuyện với chuỗi The Coffee House, trả lời báo chí, đại diện chuỗi cho biết, "Mình cắt giảm những thứ kém hiệu quả, chưa phù hợp để dồn nguồn lực cho các đổi mới". 

Không riêng The Coffee House, câu chuyện "đổi mới" trở thành vấn đề sống còn với các doanh nghiệp, các tiểu thương trong ngành F&B. Phải xây dựng lại hoàn toàn từ đầu từ chuỗi cung ứng, cách thức kinh doanh... là cách nhiều doanh nghiệp đang phải tính đến. Tuy nhiên đổi mới như thế nào để có thể tồn tại, sống sót qua giai đoạn này là một câu hỏi không dễ tìm được lời đáp.

Hiện đang có bốn xu hướng mới trong ngành F&B.

Hiện đang có bốn xu hướng mới trong ngành F&B.

Nhận định về thời gian tới, ông Đỗ Duy Thanh đã chỉ ra 4 xu hướng mới của ngành F&B để thích nghi với giai đoạn mới sau đại dịch:

Thứ nhất, xu hướng đầu tư phát triển các mô hình giảm tỷ lệ lệ thuộc vào các chi phí cố định như mặt bằng và nhân sự như mô hình kiốt, xe đẩy và mô hình shop-in-shop (cửa hàng trong cửa hàng), tiêu biểu như kiốt Phúc Long trong cửa hàng bán lẻ Vinmart.

Thứ hai, xu hướng phát triển nhượng quyền. Đây là giai đoạn thị trường biến động nên sẽ không thuận lợi để ra mắt, thử nghiệm và hoàn thiện các mô hình kinh doanh mới mà chính là thời điểm mở rộng của các thương hiệu hoặc mô hình đã được khách hàng chấp nhận.

Bên nhượng quyền thì mở rộng với rủi ro về tài chính thấp hơn. Còn bên nhận quyền có thể có được doanh thu sớm hơn bên cạnh việc tối ưu được một số chi phí cung ứng đầu vào so với mô hình họ tự đầu tư.

Thứ ba, xu hướng các thương hiệu tại đô thị lớn như TP.HCM đầu tư mạnh về đô thị các tỉnh với hy vọng tại các địa phương này sẽ ít chịu tác động của dịch bệnh, chi phí rẻ hơn và các thương hiệu đã có tên tuổi sẽ được người tiêu dùng ở đây dễ chấp nhận hơn.

Xu hướng cuối cùng là phát triển mô hình "Farm to table" (từ nông trại đến bàn ăn) sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn. Dịch bệnh diễn ra khiến các nhà đầu tư quan tâm về ngành nông nghiệp nhiều hơn và ngay cả người tiêu dùng cũng quan tâm nguồn gốc thực phẩm nên đây có thể là mô hình tiềm năng nhưng cần những dự án đầu tư quy mô lớn.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán Mỹ chao đảo hôm thứ Sáu, chấm dứt sự bình lặng kéo dài nhiều tháng, sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ tăng đáng kể thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nâng hạng mới chỉ là yếu tố khởi đầu, thị trường chứng khoán Việt Nam cần có thêm các yếu tố như danh sách cổ phiếu hấp dẫn, triển vọng tăng trưởng dài hạn hay xu hướng đẩy mạnh IPO mới có thể đẩy mạnh sự quan tâm của nhà đầu tư ngoại.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu nằm trong danh sách SHS Research dự báo sẽ hưởng lợi khi thị trường chứng khoán Việt Nam nâng hạng bao gồm: VIC, VHM, VNM, MSN, SSI,...
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các thông tin vĩ mô tích cực cùng kỳ vọng nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam đã khiến thị trường chứng khoán bật lên gần 50 điểm, trong đó nhóm cổ phiếu chứng khoán đồng loạt tăng kịch trần dẫn dắt đà tăng toàn thị trường.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Kinh tế trưởng của CTCK Chứng khoán SSI, ông Phạm Lưu Hưng, nhà đầu tư nên nhìn sang năm 2026 để tìm kiếm động lực đầu tư bởi thực tế bức tranh kinh tế của năm 2025 đã hiện lên khá rõ và các triển vọng đã được phản ánh đầu đủ vào giá của thị trường chứng khoán.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lạc Hồng 900 LX có khả năng chống đạn đạt tiêu chuẩn VPAM VR7, ngang với nhiều mẫu xe hàng đầu thế giới.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Môi trường lãi suất thấp cùng đà tăng mạnh mẽ của tín dụng đã giúp nhiều ngân hàng thương mại cổ phần được dự báo có lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc trong quý 3 năm nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngành ngân hàng giữ vị trí chủ đạo khi đang cung cấp gần 59% vốn cho toàn nền kinh tế, theo đó triển vọng của nhóm cổ phiếu ngân hàng là tương đối tích cực.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thiết kế bắt mắt, trải nghiệm lái thoải mái và đặc biệt là chi phí sở hữu vô cùng hấp dẫn, Feliz Neo là chiếc xe được săn đón hàng đầu thị trường xe máy tầm giá 20 triệu đồng ở thời điểm này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chính sách thuế quan mới của Mỹ đã tạo ra một cú sốc lớn trên thị trường cà phê toàn cầu, trực tiếp đẩy giá cà phê tại nước này lên mức cao nhất trong gần 30 năm. Đây là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng khi Mỹ là nhà nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới và phụ thuộc gần như 100% vào nguồn cung từ nước ngoài.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cuộc đối đầu trên thị trường đồ chơi sưu tầm đang nóng hơn bao giờ hết khi Miniso chính thức bước vào cuộc chơi với loạt sản phẩm Wakuku. Quyết định táo bạo này được đưa ra sau khi đối thủ Pop Mart làm mưa làm gió toàn cầu với búp bê Labubu, đạt doanh thu và lợi nhuận tăng kỷ lục.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
VN-Index vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 1.700 điểm vào sáng nay với lực đỡ lớn đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Việc các chỉ số nợ công của Việt Nam được giữ ở mức thấp kỷ lục, chỉ 34% GDP vào cuối năm 2024, đang tạo ra một dư địa chính sách tài khóa chưa từng có. Đây vừa là cơ hội vàng để thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, vừa là áp lực đòi hỏi hiệu quả sử dụng vốn phải được đặt lên hàng đầu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Riêng tháng 8, giá trị bán ròng của nhà đầu tư ngoại trên cả 3 sàn đã đạt trên 30 ngàn tỷ đồng, con số này chiếm tới 48% tổng giá trị bán ròng của khối này kể từ đầu năm tới nay.
1 tháng
Xem thêm