Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khi mọi người muốn uống cà phê ngon thì người làm cà phê mới sống được

Tiến Dũng
- 17:00, 21/12/2020

(DNTO) - Mới đây, tại triển lãm quốc tế cà phê, bánh và trà, nhiều thương hiệu cà phê cho biết trong năm qua do chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh và nhiều yếu tố khác, nhu cầu sử dụng cà phê của người Việt có nhiều thay đổi.

Thị trường cà phê Việt không quá biến động

Chị Bích Sương, đại diện Sieuthicafe.vn cho biết trong suốt thời gian dịch bệnh, các hàng quán đóng cửa để thực hiện giãn cách xã hội nên nhu cầu khách hàng dùng cà phê tại nhà tăng cao.

Anh Trần Nhật Quang, CEO thương hiệu cà phê Là Việt cho biết đơn vị này có lợi thế là sử dụng nguồn nguyên liệu cà phê tự sản xuất được từ các trang trại Đà Lạt. Anh Quang cho biết năm nay sản lượng cà phê giảm đáng kể vì nhiều lý do.

"Giá đất tại Đà Lạt năm nay tăng quá nhanh khiến chúng tôi khó khăn trong việc mở rộng quy mô canh tác và sản xuất. Thêm nữa, năm nay lại đúng vào điểm rơi của chu kỳ chất lượng đất nên không đạt được năng suất như kỳ vọng. Điều này đã được chúng tôi dự đoán trước", anh Quang nói.

Theo các chuyên gia, giá cà phê năm vừa qua không có nhiều biến động đáng kể. Ảnh:TL.

Theo các chuyên gia, giá cà phê năm vừa qua không có nhiều biến động đáng kể. Ảnh:TL.

Theo anh Quang, cà phê là cây công nghiệp, sau một năm đạt năng suất cao, hấp thụ dưỡng chất từ đất thì phải mất một khoảng thời gian để phục hồi dinh dưỡng đất trồng. Năm nay là năm đất canh tác đang trong quá trình phục hồi nên năng suất khó đạt cao.

Trên thế giới có 2 sàn giao dịch cà phê chính là Robusta ở London và Arabica ở New York. Dựa vào thị trường thế giới, có thể tiên đoán được nhu cầu thị trường trong nước. Năm nay nguồn cung cho cà phê Arabica ở Việt Nam khan hiếm nhưng nguồn cung Robusta lại dư.

Về giá thành của cà phê trong thời gian qua, anh Châu, đại diện Công ty Cà phê UCC cho biết năm nay giá cà phê Arabica và Robusta không biến động nhiều. Tuy nhiên sản lượng có nhiều thay đổi đáng kể do các yếu tố cả chủ quan lẫn khách quan.

Nhiều yếu tố khách quan tác động mạnh khiến sản lượng cà phê gặp nhiều khó khăn. Ảnh:Trần Linh.

Nhiều yếu tố khách quan tác động mạnh khiến sản lượng cà phê gặp nhiều khó khăn. Ảnh:Trần Linh.

Ngoài ra, tình hình xuất khẩu cà phê Việt Nam cũng gặp khó khăn do dịch Covid-19, vận chuyển hàng hóa đường không, đường biển, đường bộ đều bị hạn chế. Dự báo quý I/2021, lượng xuất khẩu cà phê có thể sụt giảm đáng kể, do nguồn cung khan hiếm và nhu cầu lớn có thể khiến giá cà phê tăng lên.

Dịch Covid-19 hiện nay vẫn đang diễn biến rất phức tạp, đa số tại các nước đang phong tỏa và cách ly xã hội, người tiêu dùng có thói quen tích trữ số lượng lớn hàng hóa và trong đó có cà phê. Chính các yếu tố này dẫn đến sự gia tăng nhu cầu sử dụng cà phê cũng như giá cà phê trong thời gian tới.

Nên phát huy và nhân rộng văn hóa cà phê

CEO Là Việt Coffee cho rằng cà phê Việt Nam rất đa dạng, có cà phê sữa, cà phê trứng, cà phê phin, cà phê vợt. "Chúng ta nên khuyến khích điều đó, phải làm sao để khi các thương hiệu cà phê thế giới vào Việt Nam, cà phê trong nước vẫn có thể đứng ngang hàng và cạnh tranh sòng phẳng. Điều này sẽ giúp kích thích sự phát triển của cà phê trong nước, người nông dân ngoài trồng cà phê còn phải đặt vấn đề sản phẩm lên trên hết".

Việt Nam đang có thế mạnh về

Việt Nam đang có thế mạnh về "văn hóa cà phê" độc đáo. Ảnh:Trần Linh.

Có một thực tế đáng buồn là rất ít quốc gia có thể tận dụng tốt nguồn nguyên liệu cà phê cho thị trường trong nước. Cà phê của họ chỉ có thể thăng hoa ở một nước khác. "Việt Nam chúng ta có lợi thế về nhu cầu thị trường trong nước, nhưng người dân vẫn còn quá dễ dãi trong khẩu vị của mình. Khi mọi người có ý thức muốn uống cà phê ngon thì người làm cà phê mới sống được", ông Quang trăn trở.

Các nhãn hàng cà phê cho biết trong thời gian qua, dù ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh nhưng họ vẫn có chiến lược dự phòng được kích hoạt để duy trì trạng thái bình thường như mở trang thương mại điện tử cho sản phẩm, đặt hàng qua mạng hay giao hàng nhanh tận nơi. Chính nhờ sự thích ứng nhanh chóng này mà các doanh nghiệp cà phê cho biết họ vẫn đang đủ sức duy trì thương hiệu Việt.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý I12024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm