Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nhân Úc nói tiếng Việt không sõi mở mô hình cà phê mới ở Hà Nội

- 06:00, 18/10/2020

(DNTO) - Trong lúc phần lớn doanh nghiệp ngành ẩm thực chịu tác động nặng nề của đại dịch COVID-19, hoạt động kinh doanh cà phê và hoa của vị doanh nhân từ Úc tại Hà Nội vẫn phát triển. Nhưng trước đó, ông từng mất 1,2 tỉ đồng vì mắc sai lầm. 

Anthony Mould là tên một doanh nhân Úc đang làm việc tại Việt Nam trong cửa hàng cà phê mang tên Tony’s mà ông tâm huyết xây dựng suốt một năm qua. Trong khi Soya Garden và nhiều chuỗi kinh doanh ẩm thực lao đao, doanh số coffee shop của ông Anthony tăng tới 20% trong mùa dịch COVID-19. 

Vì thế, Anthony đang lên kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh, thành lập chuỗi coffee shop khắp Hà Nội. 

Vị doanh nhân 6X đã kể lại hành trình từ ngày đầu tiên “say đắm” Hà Nội đến hành trình thành công với mô hình coffee hoa.

Doanh nhân Úc Anthony Mould, người đứng sau coffee shop có doanh thu tăng 20% trong mùa dịch. Ảnh: Diên Vỹ

Doanh nhân Úc Anthony Mould, người đứng sau coffee shop có doanh thu tăng 20% trong mùa dịch. Ảnh: Diên Vỹ

Anthony, vì sao ông chọn kinh doanh coffee shop, một lĩnh vực tưởng như đã bão hòa tại Việt Nam?

Trước khi nói về lựa chọn của bản thân, tôi muốn nói đến những ngày đầu lập nghiệp ở Việt Nam.

Tôi đến Việt Nam tháng 12/2018 và ngay lập tức “yêu say đắm” mảnh đất này. Tôi đi nhiều nơi như Đà Lạt, Đà Nẵng, Hạ Long… rồi mới chọn Hà Nội là điểm dừng chân cuối cho hành trình. 

Hà Nội giống như một thỏi nam châm thu hút tôi, khiến tôi quyết định ngay tức khắc rằng tôi sẽ ở lại đây và xây dựng một thứ gì đó. Bây giờ, sau hơn một năm gắn bó, tôi gọi Hà Nội là nhà.

Ở Úc, tôi có một doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản. Úc vốn nổi tiếng với nông sản sạch. Nghề tay trái của tôi là đầu tư chứng khoán. Hiện tại, tôi vẫn kiếm tiền từ hai nguồn này. Nhưng kinh doanh coffee là giấc mơ của tôi, không đơn giản là nghề nghiệp mà tôi chọn lựa. Khi đến Hà Nội, tôi biết đã đến lúc tôi nên hiện thực hóa ước mơ đó.

Hành trình phát triển coffee shop tại Việt Nam có êm đềm và thuận lợi?

Tôi bắt đầu ước mơ với 2 quyết định có vẻ “an toàn” là mua lại một quán coffee ở gần đường Nguyễn Chí Thanh và một quán trà sữa Royal Tea nhượng quyền ở khu phố cổ. Người môi giới nói: “Thương hiệu này bán rất chạy, lợi nhuận rất tốt”. Nhưng rồi mọi thứ không suôn sẻ như tôi mong đợi. Thậm chí, tôi còn gặp phải hội bảo kê.

Mất trắng 1,2 tỷ đồng, tôi nghĩ: Tại sao ta phải tìm các cửa hàng chuyển nhượng? Tôi sẽ tự tìm địa điểm, tự sáng tạo menu đồ uống và công thức pha chế độc đáo, tự thiết kế coffee shop theo tưởng tượng của tôi, tự làm nên một thương hiệu “chỉ tôi mới có”. Đó chính là khi Tony’s coffee ra đời, khoảng tròn 1 năm về trước.

Một mình ở Việt Nam, nói không sõi và nghe không hiểu Tiếng Việt, ông xoay xở thế nào trong những ngày đầu tiên của coffee shop?

Hồi ấy, tôi thậm chí không biết đọc - viết tên đường Tiếng Việt; chỉ có thể "bập bẹ" nó chuyện với bạn bè bằng phiên âm Tiếng Anh những gì tôi nghe. Ví dụ, đường Nguyễn Đình Thi tôi đọc và viết là “Wang-Dan-Tae”, khiến nhiều người bạn không thể tìm ra địa điểm. Nhớ lại thì đó là một khởi đầu khó khăn và chật vật.

Tôi thuê một trợ lý giỏi Tiếng Anh. Chính cô ấy đã đồng hành và giúp đỡ tôi rất nhiều trong giai đoạn đầu khởi nghiệp. Tôi có một vài người bạn đáng tin cậy nữa. Ở Hà Nội, tôi gặp người tốt và cả kẻ xấu. Tất nhiên, ở đâu cũng vậy, những cuộc gặp gỡ như một ẩn số mà cuộc sống sắp đặt. Tôi lạc quan và hạnh phúc đón nhận.

Thời điểm đó, đa số mọi việc tôi phải tự thực hiện. Tôi tìm được địa điểm ở mặt đường Nguyễn Đình Thi ven Hồ Tây, rồi lại tìm một nhà thi công nội thất để hoàn thiện mọi thứ.

Mô hình coffee shop là cafe - hoa. Tôi yêu hoa, lấy một chút cảm hứng từ Paris. Khách đến uống cafe và được tặng hoa, hoặc mua hoa về, lãng mạn như những xe chở hoa ngang dọc Hà Nội. 

Đương nhiên, không gian quán đẹp, vị thế đắc địa phải đi kèm chất lượng đồ uống. Tôi có một số công thức đồ uống riêng từ những ngày còn sống ở Úc. Hành trang của tôi sang Việt Nam chỉ có ước mơ và vài công thức pha chế như thế.

"Hành trang của tôi sang Việt Nam chỉ có ước mơ và vài công thức pha chế như thế", Anthony nói. Ảnh: Diên Vỹ

Điều khó khăn nhất khi vận hành coffee shop ?

Tìm nhân sự là việc khó nhất. Như tôi đã nói, cho đến giờ vốn tiếng Việt của tôi vẫn rất ít, hầu như không thể nghe hoặc hiểu. Tôi gặp khó khăn lớn trong việc tuyển dụng. Thời gian đầu, mọi thứ đã hoàn thiện cơ bản nhưng thời gian khai trương vẫn phải trì hoãn hàng chục ngày liền vì không có nhân viên. Thú thực, tôi khá lo lắng.

Một điều khó khăn nữa là hạn chế trong kinh nghiệm kinh doanh ngành F&B. Đó cũng là lý do vì sao tôi mất 1,2 tỷ chỉ trong vài tháng đầu đặt chân đến Việt Nam. Sau này, khi mọi thứ vận hành ổn định, tôi nhận ra rằng ta thực chất không cần quá nhiều kinh nghiệm mỗi khi muốn bắt đầu một kế hoạch nào đó, miễn là có đủ đam mê và đủ sức chấp nhận thất bại. Thất bại là cuộc sống. Khi vượt qua thất bại, đó là thành công mỉm cười. Sắp tới, tôi có kế hoạch mở rộng mô hình kinh doanh.

Đây liệu có phải thời điểm mở rộng kinh doanh phù hợp khi dịch Covid-19 chỉ vừa được kiểm soát và nhiều chuỗi nhà hàng, đồ uống có tiếng đang lao đao?

Một người bạn Việt Nam nói với tôi: trong nguy cơ, có cả nguy và cơ.

Khi dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam, tôi buộc phải đóng cửa coffee shop trong 3 tuần. Chúng tôi tận dụng thời gian đó để “làm mới” hình ảnh, concept sau gần một năm hoạt động. Nếu bạn đến cửa hàng của tôi trước và sau dịch, bạn sẽ bất ngờ vì một hình ảnh rất khác. Tất nhiên, tôi vẫn trung thành với mô hình cafe hoa và hơi hướng Paris trong phong cách trang trí, thiết kế.

Tôi cũng nghe nói đến việc nhiều chuỗi F&B lao đao vì dịch, nhưng thật bất ngờ, doanh thu của chúng tôi đã tăng mạnh 20% kể từ khi kết thúc 3 tuần đóng cửa cho đến nay. Tôi có kế hoạch riêng về phát triển chuỗi coffee shop từ nay đến cuối năm, nhưng trước mắt phạm vi phát triển sẽ chỉ ở quanh nội thành Hà Nội. Tôi yêu Hà Nội.

Sau 1 năm hoạt động, liệu Tony’s Coffee đã đủ sức thu hồi vốn trước khi bàn chuyện mở rộng thành chuỗi coffee ?

Câu chuyện vốn và chi phí vận hành, tôi xin được phép giữ bí mật kinh doanh. Nhưng với tôi, giá trị lớn nhất tôi tạo ra không phải kiếm bao nhiêu tiền mỗi tháng, mà là trải nghiệm của khách hàng tốt đến đâu. Để thành công, bạn phải mang đến cho khách hàng hơn cả những gì họ muốn.

Tôi tự tay thiết kế lại coffee shop vài tháng một lần, theo từng mùa nhất định để tránh sự nhàm chán trong trải nghiệm. Menu đồ uống cũng thay đổi liên tục cho phù hợp với các mùa trong năm: các đồ uống đá xay, kem tươi giải nhiệt cho mùa hè, trà và chocolate nóng cho mùa đông chẳng hạn.

Tôi chỉ có thể hé lộ là thương hiệu của tôi hiện đã vận hành đủ ổn định để tính đến chuyện mở rộng mô hình thành chuỗi coffee shop với nhiều địa điểm khác tại Hà Nội. Hiện tại, tôi đang bắt đầu triển khai các kế hoạch này. 

Cá nhân tôi cho rằng F&B là ngành dịch vụ phục vụ nhu cầu thiết yếu của con người, không phải ngành kinh doanh thời vụ và ngắn hạn. Do đó, tôi nghĩ một chuỗi coffee shop ở Hà Nội là ý tưởng hoàn toàn khả thi.

Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện thú vị này! Chúc ông thành công!

Theo Vietnambiz

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm