Chủ nhật, 24/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngành F&B - khách 'chê' tiền mặt nhưng chủ chưa 'mặn'

Duy Long
- 11:00, 01/07/2022

(DNTO) - Đơn giản, nhanh gọn, nhiều ưu thế, thanh toán không dùng tiền mặt đang dần khiến giới trẻ khó từ chối sức hấp dẫn của nó. Tuy nhiên, giới chủ trong ngành F&B lại chưa mặn mà.

 Xu hướng giới trẻ

Ngành F&B hiện trở mình mạnh mẽ sau nhiều ngày tháng im ắng vì Covid-19. Thanh toán không dùng tiền mặt được đánh giá đóng vai trò “cộng sinh”, thậm chí được xem “có công” kéo ngành này đi lên. Quan điểm “tiền mặt là vua” bắt đầu lỗi thời, âu cũng là sự vận động tất yếu trong xu hướng chi tiêu của người Việt nói riêng và trên toàn thế giới.

Báo cáo từ Công ty Tư vấn và quản lý toàn cầu (McKinsey) năm 2021 cho biết, 97% Gen Z (những người được sinh từ năm 1997-2012) và Gen Y (những người được sinh từ năm 1981-1996) cho biết sẽ tiếp tục lựa chọn mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt dù có dịch bệnh hay không. 

Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt được nhiều bạn trẻ ưa chuộng.

Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt được nhiều bạn trẻ ưa chuộng.

Theo tìm hiểu của Doanh Nhân Trẻ, tại một chuỗi hàng ăn ở TP.HCM, với mức giá bán ra thị trường dao động từ 250.000-500.000đ/thực khách, trước khi dịch bệnh xảy ra, thanh toán không dùng tiền mặt đạt 38% doanh thu của chuỗi. Tuy nhiên trong giai đoạn vừa qua, con số này đã tăng lên khá nhiều, thậm chí có tháng lên tới 50-60%. 

Thống kê trên mạng lưới đối tác F&B của riêng ví điện tử Payoo, nửa đầu tháng 4 năm nay, thanh toán không tiếp xúc chiếm gần 44% tổng khối lượng giao dịch của mạng lưới này, chiếm gần 40% giá trị giao dịch; cùng thời điểm này năm ngoái, tỷ lệ trên mới chỉ chiếm lần lượt 27% và 28%.

Nhiều chương trình khuyến mại được tung ra từ các ví điện tử, các ngân hàng với mức triết khấu lên tới 10% thu hút sự quan tâm của khách hàng, nhất là giới trẻ, lực lượng được đánh giá có nhu cầu ăn uống bên ngoài, sử dụng các dịch vụ và sản phẩm trong ngành F&B cao nhất hiện nay.

“Ưu đãi lên đến 10% cho mỗi hóa đơn là một con số đáng kể”, ông Đỗ Duy Thanh - Founder & CEO FNB Director cho biết, đặc biệt tại quán ăn tầm trung và tầm cao, tỷ lệ khách hàng không dùng tiền mặt cao hơn rất nhiều. “Giới trẻ khá ưa thích bởi sự tiện lợi của phương thức này”, ông Thanh nói.

Khách “khoái” nhưng chủ không chuộng

Tuy nhiên, không phải lúc nào phương thức thanh toán không dùng tiền mặt cũng được ưa chuộng.

Đại diện một chuỗi Nem nướng Nha Trang có tới 6 chi nhánh tại TP.HCM cho biết, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt rất thấp, chỉ tầm 10-20 bill/tháng, chiếm khoảng 5% doanh thu tổng hoạt động cà thẻ và ví điện tử. Tương tự, tại một chuỗi bún bò có tới 4 nhà hàng, nếu trước dịch, thanh toán không dùng tiền mặt chiếm 1% doanh thu của nhà hàng, thì sau dịch, con số này tăng lên 5%. 

Nhiều chủ nhà hàng chưa có chiến lược phi tiền mặt hay có cũng được không có cũng không sao. Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt tăng lên phần lớn do sự chủ động của khách hàng và đơn vị tài chính như ví điện tử và ngân hàng.

Ngành F&B hiện tại vẫn được coi là ngành kiếm tiền mặt cùng với bán lẻ”, ông Đỗ Duy Thanh - Founder & CEO FNB Director nhận định

Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong doanh thu nhà hàng mặc dù tăng nhưng không đáng kể. Thực tế khi số tiền nhỏ thường khiến khách hàng không chuộng phương thức này. Bản thân các nhà hàng nhỏ lẻ cũng không “mặn mà” dẫn đến không có nhiều hình thức khuyến khích như voucher, giảm giá, hay đầu tư máy cà thẻ…

Nói về điểm “nghẽn” này, ông Thanh cho biết: “Với mô hình nhỏ, chủ cơ sở kinh doanh kiểu hộ gia đình chưa quen việc đối chiếu thanh toán cả tiền mặt và phi tiền mặt. Đặc biệt, khoản chi phí 1-1,5% với ví điện tử và cà thẻ ngân hàng cũng là mối quan tâm lớn khi tính toán đến lợi nhuận hàng ngày của chủ cửa hàng.

Nhìn sang Trung Quốc, thanh toán điện tử đã trở thành công cụ phổ biến, ngày càng được người dân ưa chuộng. Tính đến tháng 3/2020, đất nước hơn 1,4 tỷ dân đã có 776,8 triệu người, hơn một nửa dân số, sử dụng thanh toán di động. Tuy nhiên để có kết quả này, Trung Quốc đã cần tới 7, 8 năm để chuẩn bị. 

Việt Nam đang thực hiện đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025, với mục tiêu đến năm 2025 tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng, giá trị giao dịch không dùng tiền mặt đạt 20-25%/năm; đến cuối năm 2025, 80% người từ 15 tuổi trở lên có tài khoản ngân hàng… Điều này không quá khó trong bối cảnh hiện nay bởi đây là xu thế tất yếu, nhưng cần sự chung tay của cả xã hội.

Số tiền nhỏ thường khiến khách hàng không chuộng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Số tiền nhỏ thường khiến khách hàng không chuộng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Nhất là với ngành F&B, cần bắt nhịp nhanh xu thế như: công nghệ sinh trắc - được xác định là phương pháp giao dịch an toàn và phổ biến trong tương lai khi smartphone phủ sóng trên toàn thế giới, bán hàng đa kênh (Omnichannel) cung cấp các trải nghiệm mới cho khách hàng, cá nhân hóa các đối tượng khách hàng,  ứng dụng công nghệ trong phương thức vận chuyển và tiếp cận khách hàng ...

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Xuất khẩu thuỷ sản Việt sẽ chịu ảnh hưởng 2 mặt từ chính sách của chính quyền Trump. Việc Mỹ tăng thuế quan có thể tạo “khoảng trống”, cho tôm và cá tra Việt thay thế sản phẩm thủy sản Trung Quốc và chiếm lĩnh thị phần, song cũng sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh hàng Việt so với hàng nội địa Mỹ.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh dòng tiền “sôi sục” tìm kiếm cơ hội những tháng còn lại của năm 2024, chuyên gia cho rằng, hiện nay những quỹ mở cổ phiếu thường sẽ phù hợp với những nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận cao vì cổ phiếu thường được kỳ vọng tăng trưởng cao hơn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong sáng nay (22/11), mức giá đồng Bitcoin lên mốc cao nhất lịch sử 98.259 USD. Tuy vậy, chuyên gia cho rằng tương lai của đồng tiền số còn phụ thuộc vào sự công nhận của các Chính phủ về tính hợp pháp.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu giảm từ 60-100 đồng mỗi lít, riêng dầu mazut tăng giá nhưng không đáng kể.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia trong ngành cho biết thị trường M&A (mua bán và sáp nhập) trong nước gần đây ghi nhận sự tham gia của nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đến tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp hay sản xuất.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ đủ mạnh và chưa có dấu hiệu cho thấy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng và tỷ giá hạ nhiệt một cách bền vững, tôi cho rằng nhà đầu tư nên ưu tiên quản trị rủi ro danh mục ở thời điểm này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thặng dư thương mại Việt Nam và Mỹ là thành tựu nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro khi nước này đang tăng cường bảo hộ hàng nội địa và sẽ duy trì chính sách thương mại cân bằng với các đối tác.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Quy định chống phá rừng (EUDR) đang đặt ngành cà phê Việt Nam vào nhiều thách thức, trong đó là phần xác minh nguồn gốc đất trồng và truy xuất nguồn gốc.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho rằng sở dĩ các nhà đầu tư cầm chừng trong các giao dịch M&A trong thời gian qua là do thăm dò chính sách từ phía Việt Nam, chờ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ hoặc chờ mua dự án với giá tốt hơn. Khi những yếu tố này được giải tỏa, sự trở lại của các giao dịch sẽ mạnh mẽ hơn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt giảm giá trong kì điều hành hôm nay 14/11. Ảnh: T.L.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 13/11, các ngân hàng đồng loạt niêm yết giá bán mỗi USD ở mức 25.502 đồng - mức cao nhất lịch sử. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, đồng Việt Nam đã mất giá khoảng 4,5%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông qua việc kiến tạo một diễn đàn trao đổi, thảo luận trực tiếp giữa những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực, chuỗi tọa đàm trực tuyến InnovaTalk do Quỹ VinFuture tổ chức xuyên suốt 3 năm qua đã trở thành cầu nối vững chắc cho cộng đồng khoa học Việt Nam vươn tới thế giới, góp phần thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trên toàn cầu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động lực trong nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang thay đổi kể từ cuối năm 2023, rõ ràng hơn vào năm 2024. Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi của sự chuyển hướng thương mại toàn cầu và chuỗi cung ứng. "Sóng" đầu tư mới sẽ hỗ trợ Việt Nam tiến cao hơn trong thang giá trị gia tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 12/11, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA. Theo đó, trong tháng 10/2024, doanh số đạt 38.761 xe, tăng 6% so với tháng trước và tăng 53% so với tháng 10/2023.
1 tuần
Xem thêm