Thứ ba, 30/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sau thương vụ M&A của Masan, dự đoán sẽ có làn sóng gọi vốn mới trên thị trường F&B

Hoàng Yến
- 16:29, 12/02/2022

(DNTO) - Thương vụ Masan thâu tóm Phúc Long được xem là sự khởi đầu cho một giai đoạn mới của thị trường F&B trong nước: Trật tự mới sẽ được thiết lập và dự đoán sẽ có làn sóng gọi vốn trong năm 2023, ông Đỗ Duy Thanh, Founder & CEO FNB Director cho biết.

M&A sẽ là bước đi khôn ngoan 

Những ngày đầu năm 2022, việc Tập đoàn Masan chi 110 triệu đô la (tương đương hơn 2.400 tỷ đồng) để thâu tóm thêm 31% cổ phần doanh nhiệp trà Phúc Long đã gây xôn xao dư luận về độ chịu chơi của ông chủ Masan. Masan đã định giá Phúc Long tăng cao 4 lần chỉ sau 9 tháng, từ 75 triệu đô la lên 355 triệu đô la.

Theo ông Đỗ Duy Thanh, Founder & CEO FNB Director, đồng thời đang là Co-founder của thương hiệu Giò chả Minh Hương và Giám đốc nhượng quyền Cơm gà xối mỡ 142, nhận định, giá trị thương vụ trên là không hề cao và "đây là một bước đi hoàn toàn phù hợp với xu thế mới trong ngành F&B ở thời điểm hiện tại".

Một cửa hàng Phúc Long tại TP.HCM.

Một cửa hàng Phúc Long tại TP.HCM.

Các thương hiệu ẩm thực giai đoạn đầu thường được các nhà đầu tư tâm huyết, chăm chút về thương hiệu, đưa ra sản phẩm và dịch vụ khá kỹ với mục tiêu tạo sức hút lớn cho thị trường. 

"Các thương hiệu sẽ cố gắng tạo ra sự khao khát của người dùng là phải được trải nghiệm thực tế thương hiệu mình yêu thích, bất chấp việc có thể ở khoảng cách xa", ông Thanh nhấn mạnh.

Tuy nhiên thực tế, với chi phí thuê mặt bằng đắt đỏ, cộng với những tác động của dịch bệnh thì việc duy trì lâu dài định hướng trên sẽ dẫn tới kinh doanh khó có hiệu quả và sẽ bị cạnh tranh bởi các thương hiệu lớn. Do đó, việc gửi gắm 51% cổ phần của mình cho Masan là một nước đi khôn ngoan của Phúc Long trong bối cảnh hiện nay.

Mô hình flagship (cửa hàng hàng đầu đại diện cho một thương hiệu - PV) vẫn tương đối thu hút giới trẻ. Và để tối ưu vận hành một chuỗi thương hiệu sẽ cần đến hàng trăm cửa hàng. Vì vậy, khi có nguồn đầu tư tài chính dồi dào cùng với cộng hưởng từ hệ sinh thái có sẵn của Masan thì thật tuyệt vời cho Phúc Long.

Ông Thanh dẫn chứng, Tập đoàn Jollibee của Philippines cũng bỏ ra một số tiền khổng lồ để thâu tóm Highlands Coffee mười năm trước đây. Và nhờ nền tảng quan trọng này, Highlands Coffee đã phát triển mạnh như ngày hôm nay. 

Như vậy có thể thấy, các thương vụ M&A sẽ là bước khởi đầu tốt đẹp cho các doanh nghiệp F&B, nhất là trong bối cảnh nhiều thương hiệu trong nước còn tương đối yếu. Đây cũng là bước đi cần thiết để thiết lập trật tự thị trường F&B trong nước.

Sẽ có một làn sóng gọi vốn mới

Nhận định về thời gian tới, ông Thanh cho hay, thị trường sẽ bao gồm 4 mảnh ghép: (1) Những thương hiệu lớn được hậu thuẫn bởi tài chính của các tập đoàn lớn; (2) Các mô hình giàu trải nghiệm của nhà đầu tư tư nhân; (3) Các mô hình nhỏ lẻ kiểu truyền thống được công nghệ hóa từng bước và (4) các thương hiệu nhỏ chọn cách nhượng quyền để đạt quy mô chuỗi như Milano, Ông Bầu...

"Thật khó để bóc tách được số liệu nhưng theo tôi, các chuỗi nhượng quyền sẽ từng bước được chuyên nghiệp hóa và có sự tăng trưởng nhất định bên cạnh phân khúc giàu trải nghiệm của nhà đầu tư tư nhân", ông Thanh nhận định.

Và cũng theo ông Thanh, thực tế trên cũng sẽ kéo theo một làn sóng khởi nghiệp để gọi vốn trong ngành F&B. Tuy nhiên xét về số lượng thương vụ sẽ là không quá nhiều.

"Năm 2022 là thời điểm ngành F&B hồi phục, do đó làn sóng gọi vốn chỉ thực sự mạnh trong năm 2023", ông Thanh cho biết.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm