Thứ bảy, 23/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sau thương vụ M&A của Masan, dự đoán sẽ có làn sóng gọi vốn mới trên thị trường F&B

Hoàng Yến
- 16:29, 12/02/2022

(DNTO) - Thương vụ Masan thâu tóm Phúc Long được xem là sự khởi đầu cho một giai đoạn mới của thị trường F&B trong nước: Trật tự mới sẽ được thiết lập và dự đoán sẽ có làn sóng gọi vốn trong năm 2023, ông Đỗ Duy Thanh, Founder & CEO FNB Director cho biết.

M&A sẽ là bước đi khôn ngoan 

Những ngày đầu năm 2022, việc Tập đoàn Masan chi 110 triệu đô la (tương đương hơn 2.400 tỷ đồng) để thâu tóm thêm 31% cổ phần doanh nhiệp trà Phúc Long đã gây xôn xao dư luận về độ chịu chơi của ông chủ Masan. Masan đã định giá Phúc Long tăng cao 4 lần chỉ sau 9 tháng, từ 75 triệu đô la lên 355 triệu đô la.

Theo ông Đỗ Duy Thanh, Founder & CEO FNB Director, đồng thời đang là Co-founder của thương hiệu Giò chả Minh Hương và Giám đốc nhượng quyền Cơm gà xối mỡ 142, nhận định, giá trị thương vụ trên là không hề cao và "đây là một bước đi hoàn toàn phù hợp với xu thế mới trong ngành F&B ở thời điểm hiện tại".

Một cửa hàng Phúc Long tại TP.HCM.

Một cửa hàng Phúc Long tại TP.HCM.

Các thương hiệu ẩm thực giai đoạn đầu thường được các nhà đầu tư tâm huyết, chăm chút về thương hiệu, đưa ra sản phẩm và dịch vụ khá kỹ với mục tiêu tạo sức hút lớn cho thị trường. 

"Các thương hiệu sẽ cố gắng tạo ra sự khao khát của người dùng là phải được trải nghiệm thực tế thương hiệu mình yêu thích, bất chấp việc có thể ở khoảng cách xa", ông Thanh nhấn mạnh.

Tuy nhiên thực tế, với chi phí thuê mặt bằng đắt đỏ, cộng với những tác động của dịch bệnh thì việc duy trì lâu dài định hướng trên sẽ dẫn tới kinh doanh khó có hiệu quả và sẽ bị cạnh tranh bởi các thương hiệu lớn. Do đó, việc gửi gắm 51% cổ phần của mình cho Masan là một nước đi khôn ngoan của Phúc Long trong bối cảnh hiện nay.

Mô hình flagship (cửa hàng hàng đầu đại diện cho một thương hiệu - PV) vẫn tương đối thu hút giới trẻ. Và để tối ưu vận hành một chuỗi thương hiệu sẽ cần đến hàng trăm cửa hàng. Vì vậy, khi có nguồn đầu tư tài chính dồi dào cùng với cộng hưởng từ hệ sinh thái có sẵn của Masan thì thật tuyệt vời cho Phúc Long.

Ông Thanh dẫn chứng, Tập đoàn Jollibee của Philippines cũng bỏ ra một số tiền khổng lồ để thâu tóm Highlands Coffee mười năm trước đây. Và nhờ nền tảng quan trọng này, Highlands Coffee đã phát triển mạnh như ngày hôm nay. 

Như vậy có thể thấy, các thương vụ M&A sẽ là bước khởi đầu tốt đẹp cho các doanh nghiệp F&B, nhất là trong bối cảnh nhiều thương hiệu trong nước còn tương đối yếu. Đây cũng là bước đi cần thiết để thiết lập trật tự thị trường F&B trong nước.

Sẽ có một làn sóng gọi vốn mới

Nhận định về thời gian tới, ông Thanh cho hay, thị trường sẽ bao gồm 4 mảnh ghép: (1) Những thương hiệu lớn được hậu thuẫn bởi tài chính của các tập đoàn lớn; (2) Các mô hình giàu trải nghiệm của nhà đầu tư tư nhân; (3) Các mô hình nhỏ lẻ kiểu truyền thống được công nghệ hóa từng bước và (4) các thương hiệu nhỏ chọn cách nhượng quyền để đạt quy mô chuỗi như Milano, Ông Bầu...

"Thật khó để bóc tách được số liệu nhưng theo tôi, các chuỗi nhượng quyền sẽ từng bước được chuyên nghiệp hóa và có sự tăng trưởng nhất định bên cạnh phân khúc giàu trải nghiệm của nhà đầu tư tư nhân", ông Thanh nhận định.

Và cũng theo ông Thanh, thực tế trên cũng sẽ kéo theo một làn sóng khởi nghiệp để gọi vốn trong ngành F&B. Tuy nhiên xét về số lượng thương vụ sẽ là không quá nhiều.

"Năm 2022 là thời điểm ngành F&B hồi phục, do đó làn sóng gọi vốn chỉ thực sự mạnh trong năm 2023", ông Thanh cho biết.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong xu hướng đa dạng thị trường vốn hiện nay, việc huy động vốn từ các quỹ đầu tư tư nhân, nhất là từ các quỹ đầu tư nước ngoài ngày càng được doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lường trước các rủi ro, nhất là các vướng mắc pháp lý để thu hút vốn đầu tư hiệu quả.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) và Viettel TP.HCM vừa ký kết Biên bản hợp tác chiến lược, cung cấp một số giải pháp chuyển đổi số cho các nhà hàng, khách sạn tại TP.HCM.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều mai (22/8), tại TP. Hồ Chí Minh, Phiên đối thoại địa phương thứ chín của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra, quy tụ đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương, chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nhân tư nhân khu vực Đông Nam Bộ.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 cụm Đồng bằng sông Hồng diễn ra ngày 20/8 ở Hải Phòng, những câu chuyện gai góc về rào cản thể chế, vốn, đất đai đã được doanh nghiệp nói thẳng. Chính quyền địa phương cam kết lắng nghe và cam kết hành động quyết liệt, thể hiện tinh thần chuyển từ đối thoại sang hành động thực chất, kỳ vọng về sự phát triển cho kinh tế tư nhân vùng đầu tàu đất nước.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
3 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
2 tuần
Xem thêm