Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sau thương vụ M&A của Masan, dự đoán sẽ có làn sóng gọi vốn mới trên thị trường F&B

Hoàng Yến
- 16:29, 12/02/2022

(DNTO) - Thương vụ Masan thâu tóm Phúc Long được xem là sự khởi đầu cho một giai đoạn mới của thị trường F&B trong nước: Trật tự mới sẽ được thiết lập và dự đoán sẽ có làn sóng gọi vốn trong năm 2023, ông Đỗ Duy Thanh, Founder & CEO FNB Director cho biết.

M&A sẽ là bước đi khôn ngoan 

Những ngày đầu năm 2022, việc Tập đoàn Masan chi 110 triệu đô la (tương đương hơn 2.400 tỷ đồng) để thâu tóm thêm 31% cổ phần doanh nhiệp trà Phúc Long đã gây xôn xao dư luận về độ chịu chơi của ông chủ Masan. Masan đã định giá Phúc Long tăng cao 4 lần chỉ sau 9 tháng, từ 75 triệu đô la lên 355 triệu đô la.

Theo ông Đỗ Duy Thanh, Founder & CEO FNB Director, đồng thời đang là Co-founder của thương hiệu Giò chả Minh Hương và Giám đốc nhượng quyền Cơm gà xối mỡ 142, nhận định, giá trị thương vụ trên là không hề cao và "đây là một bước đi hoàn toàn phù hợp với xu thế mới trong ngành F&B ở thời điểm hiện tại".

Một cửa hàng Phúc Long tại TP.HCM.

Một cửa hàng Phúc Long tại TP.HCM.

Các thương hiệu ẩm thực giai đoạn đầu thường được các nhà đầu tư tâm huyết, chăm chút về thương hiệu, đưa ra sản phẩm và dịch vụ khá kỹ với mục tiêu tạo sức hút lớn cho thị trường. 

"Các thương hiệu sẽ cố gắng tạo ra sự khao khát của người dùng là phải được trải nghiệm thực tế thương hiệu mình yêu thích, bất chấp việc có thể ở khoảng cách xa", ông Thanh nhấn mạnh.

Tuy nhiên thực tế, với chi phí thuê mặt bằng đắt đỏ, cộng với những tác động của dịch bệnh thì việc duy trì lâu dài định hướng trên sẽ dẫn tới kinh doanh khó có hiệu quả và sẽ bị cạnh tranh bởi các thương hiệu lớn. Do đó, việc gửi gắm 51% cổ phần của mình cho Masan là một nước đi khôn ngoan của Phúc Long trong bối cảnh hiện nay.

Mô hình flagship (cửa hàng hàng đầu đại diện cho một thương hiệu - PV) vẫn tương đối thu hút giới trẻ. Và để tối ưu vận hành một chuỗi thương hiệu sẽ cần đến hàng trăm cửa hàng. Vì vậy, khi có nguồn đầu tư tài chính dồi dào cùng với cộng hưởng từ hệ sinh thái có sẵn của Masan thì thật tuyệt vời cho Phúc Long.

Ông Thanh dẫn chứng, Tập đoàn Jollibee của Philippines cũng bỏ ra một số tiền khổng lồ để thâu tóm Highlands Coffee mười năm trước đây. Và nhờ nền tảng quan trọng này, Highlands Coffee đã phát triển mạnh như ngày hôm nay. 

Như vậy có thể thấy, các thương vụ M&A sẽ là bước khởi đầu tốt đẹp cho các doanh nghiệp F&B, nhất là trong bối cảnh nhiều thương hiệu trong nước còn tương đối yếu. Đây cũng là bước đi cần thiết để thiết lập trật tự thị trường F&B trong nước.

Sẽ có một làn sóng gọi vốn mới

Nhận định về thời gian tới, ông Thanh cho hay, thị trường sẽ bao gồm 4 mảnh ghép: (1) Những thương hiệu lớn được hậu thuẫn bởi tài chính của các tập đoàn lớn; (2) Các mô hình giàu trải nghiệm của nhà đầu tư tư nhân; (3) Các mô hình nhỏ lẻ kiểu truyền thống được công nghệ hóa từng bước và (4) các thương hiệu nhỏ chọn cách nhượng quyền để đạt quy mô chuỗi như Milano, Ông Bầu...

"Thật khó để bóc tách được số liệu nhưng theo tôi, các chuỗi nhượng quyền sẽ từng bước được chuyên nghiệp hóa và có sự tăng trưởng nhất định bên cạnh phân khúc giàu trải nghiệm của nhà đầu tư tư nhân", ông Thanh nhận định.

Và cũng theo ông Thanh, thực tế trên cũng sẽ kéo theo một làn sóng khởi nghiệp để gọi vốn trong ngành F&B. Tuy nhiên xét về số lượng thương vụ sẽ là không quá nhiều.

"Năm 2022 là thời điểm ngành F&B hồi phục, do đó làn sóng gọi vốn chỉ thực sự mạnh trong năm 2023", ông Thanh cho biết.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm