Thứ sáu, 14/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bí quyết đột phá giúp BK- Holdings huy động 100 tỷ đồng trong đại dịch ‘dễ như ăn cháo’

Huyền Trang
- 15:12, 04/12/2022

(DNTO) - Là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam được hình thành trong trường đại học, BK- Holdings cho biết bí quyết để có một loạt sản phẩm công nghệ và huy động vốn thành công là “tách” quản trị doanh nghiệp khỏi hệ thống hành chính sự nghiệp.

BK Holdings là doanh nghiệp đầu tiên hình thành trong trường đại học với mục đích thương mại hóa các sáng chế. Ảnh: T.L.

BK Holdings là doanh nghiệp đầu tiên hình thành trong trường đại học với mục đích thương mại hóa các sáng chế. Ảnh: T.L.

Kiếm tiền trên các sáng chế

BK-Holdings được thành lập năm 2008 theo mô hình spin-off, tức các công ty công nghệ nhằm thương mại hóa các nghiên cứu của các nhà khoa học theo hình thức đồng sở hữu nghiên cứu, được quản lý độc lập với cơ sở nghiên cứu. Đây cũng là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được thành lập trong lòng một trường đại học, cụ thể là Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Đầu năm 2021, BK-Holdings cũng thành lập BK Fund với số vốn ban đầu là gần 20 tỷ đồng. BK Fund là quỹ đầu tư mạo hiểm đầu tiên của một trường đại học công lập, được thành lập theo Nghị định 38 của Chính phủ. Năm 2020, BK-Holdings được tổ chức Global Economics trao giải là công ty tư vấn đổi mới sáng tạo tốt nhất Việt Nam.

Chia sẻ trong Hội thảo Phát triển các tổ hợp đổi mới sáng tạo, thuộc Techfest Vietnam 2022, sáng 4/12, ông Nguyễn Trung Dũng, Tổng Giám đốc BK-Holdings, cho biết rất tâm đắc với một câu nói của nhà khoa học Albert Einstein: "Chúng ta không thể giải quyết vấn đề nếu vẫn dùng tư duy đã từng tạo ra vấn đề đó". Nếu trường đại học làm về sáng tạo mà vẫn dùng hệ thống phòng ban hành chính sự nghiệp để làm thì sẽ không bao giờ làm được. Do vậy, các tổ chức ươm tạo trong trường đại học phải có khả năng tự chủ tài chính. Ngoài ra, dù các tổ chức ươm tạo được xây dựng theo mô hình nào, điều quan trọng trong quản trị là phải tách bạch với hệ chính hành chính sự nghiệp.

“Thực ra trước kia, BK-Holdings cũng có chính sách chưa phù hợp, tức nhà trường luôn phải nắm trên 51% cổ phần, điều này rất khó để tạo ra các đơn vị thành viên. Nhưng hiện nay, chúng tôi thay đổi về cấu trúc, nhà trường chỉ nắm 5-10%, từ đó, một loạt các sản phẩm công nghệ ra đời và chuẩn bị lập doanh nghiệp. Chúng tôi đã tạo ra 4 chỉ tiêu thay đổi chính sách quản trị và thu hút được 100 tỷ đồng tiền đầu tư của doanh nghiệp vào trong spin-off chỉ trong một năm đại dịch, trong tổng doanh thu 400 tỷ đồng, với vốn đầu tư 0 đồng”, ông Dũng cho biết.

‘Trường đại học gọi vốn triệu USD là chuyện không khả thi'

Các sáng chế trong trường đại học phải có khả năng thương mại hóa mới có giá trị. Ảnh: T.L.

Các sáng chế trong trường đại học phải có khả năng thương mại hóa mới có giá trị. Ảnh: T.L.

Cũng theo vị giám đốc BK-Holdings, từ khóa “trend” (xu hướng) hiện nay là đổi mới sáng tạo đang được nhắc đến ở rất nhiều trường đại học, nhưng rất ít trường đưa vào chiến lược bài bản. Thực tế, đa phần các trường đại học trên thế giới cũng tương tự, mới chỉ làm tốt phần đào tạo và nghiên cứu, còn phần vẫn đang bị “hõm” là thương mại hóa, tạo ra của cải vật chất, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế. Trong khi đó, hệ thống giáo dục đại học ở Việt Nam đi sau thế giới, còn khó khăn nên đa phần vẫn chỉ tập trung đào tạo, một số ít quan tâm đến nghiên cứu và rất ít quan tâm đến đổi mới sáng tạo.

“Có rất nhiều trường đưa vào KPI rất hoành tráng như 1 năm đào tạo bao nhiêu startup, gọi vốn bao nhiêu triệu USD… nhưng đây là câu chuyện không khả thi. Câu chuyện đổi mới sáng tạo không phải trong thời gian ngắn, theo nhiệm kỳ 5 năm của một ông hiệu trưởng có thể làm được, mà đây là câu chuyện dài hạn, phải làm từng bước vững chắc, dựa trên chiến lược dài hạn. Tôi có làm việc với trường đại học số 1 về đổi mới sáng tại ở châu Âu là Đại học KU Leuven (Bỉ), vị giám đốc phụ trách về lĩnh vực này cho biết hệ thống đổi mới sáng tạo của trường mất 15 năm mới đạt điểm hòa vốn”, ông Nguyễn Trung Dũng cho biết.

Cũng theo vị này, để làm đổi mới sáng tạo trong trường đại học, điều đầu tiên phải xây dựng được tác động xã hội (social impact), đây là cú phạt gián tiếp để ghi bàn. Khi danh tiếng cùng với sự kết hợp hiệu quả với doanh nghiệp, nguồn tiền sẽ quay trở lại và tái đầu tư cho đổi mới sáng tạo. Đặc biệt, để đổi mới sáng tạo thành công ở Việt Nam phải thực hiện cách đánh du kích và không thể sao chép bất kì mô hình nào trên thế giới.

“Khi chúng tôi trao đổi với đồng nghiệp, chúng tôi đều nói với nhau rằng không thể bắt chước được Singapore vì họ rất giàu có. Để làm được câu chuyện như Block 71 (trung tâm khởi nghiệp hàng đầu của Singapore) thì NUS Enterprise, Chương trình hỗ trợ khởi nghiệp của Đại học Quốc gia Singapore mỗi năm phải ‘bơm’ hàng chục triệu USD. Với BK Holdings thì ngược lại, chúng tôi phải kiếm lại cho trường hàng chục triệu USD chứ không phải được tiêu”, ông Dũng chia sẻ.

Cũng theo ông Dũng, các trường để xây dựng các mô hình ươm tạo thành công cần dựa vào 4 yếu tố: con người, mức độ kết quả nghiên cứu, nguồn đầu tư tài chính giai đoạn chính và chính sách. Nếu không đảm bảo 4 yếu tố này không nên bước chân vào đổi mới sáng tạo.

“Về nguyên tắc chung, đổi mới sáng tạo trong trường đại học có rất nhiều định nghĩa. Nhưng tôi ấn tượng với định nghĩa của trường RMIT là: đổi mới sáng tạo = kết quả nghiên cứu + khả năng thương mại hóa. Tại Israel, họ thậm chí còn thực dụng hơn, họ thay dấu “+” bằng dấu “x”, tức kết quả nghiên cứu không tạo ra tiền thì coi như thất bại”, ông Dũng nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
1 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
5 ngày
Xem thêm