Thứ năm, 18/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bí quyết đột phá giúp BK- Holdings huy động 100 tỷ đồng trong đại dịch ‘dễ như ăn cháo’

Huyền Trang
- 15:12, 04/12/2022

(DNTO) - Là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam được hình thành trong trường đại học, BK- Holdings cho biết bí quyết để có một loạt sản phẩm công nghệ và huy động vốn thành công là “tách” quản trị doanh nghiệp khỏi hệ thống hành chính sự nghiệp.

BK Holdings là doanh nghiệp đầu tiên hình thành trong trường đại học với mục đích thương mại hóa các sáng chế. Ảnh: T.L.

BK Holdings là doanh nghiệp đầu tiên hình thành trong trường đại học với mục đích thương mại hóa các sáng chế. Ảnh: T.L.

Kiếm tiền trên các sáng chế

BK-Holdings được thành lập năm 2008 theo mô hình spin-off, tức các công ty công nghệ nhằm thương mại hóa các nghiên cứu của các nhà khoa học theo hình thức đồng sở hữu nghiên cứu, được quản lý độc lập với cơ sở nghiên cứu. Đây cũng là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được thành lập trong lòng một trường đại học, cụ thể là Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Đầu năm 2021, BK-Holdings cũng thành lập BK Fund với số vốn ban đầu là gần 20 tỷ đồng. BK Fund là quỹ đầu tư mạo hiểm đầu tiên của một trường đại học công lập, được thành lập theo Nghị định 38 của Chính phủ. Năm 2020, BK-Holdings được tổ chức Global Economics trao giải là công ty tư vấn đổi mới sáng tạo tốt nhất Việt Nam.

Chia sẻ trong Hội thảo Phát triển các tổ hợp đổi mới sáng tạo, thuộc Techfest Vietnam 2022, sáng 4/12, ông Nguyễn Trung Dũng, Tổng Giám đốc BK-Holdings, cho biết rất tâm đắc với một câu nói của nhà khoa học Albert Einstein: "Chúng ta không thể giải quyết vấn đề nếu vẫn dùng tư duy đã từng tạo ra vấn đề đó". Nếu trường đại học làm về sáng tạo mà vẫn dùng hệ thống phòng ban hành chính sự nghiệp để làm thì sẽ không bao giờ làm được. Do vậy, các tổ chức ươm tạo trong trường đại học phải có khả năng tự chủ tài chính. Ngoài ra, dù các tổ chức ươm tạo được xây dựng theo mô hình nào, điều quan trọng trong quản trị là phải tách bạch với hệ chính hành chính sự nghiệp.

“Thực ra trước kia, BK-Holdings cũng có chính sách chưa phù hợp, tức nhà trường luôn phải nắm trên 51% cổ phần, điều này rất khó để tạo ra các đơn vị thành viên. Nhưng hiện nay, chúng tôi thay đổi về cấu trúc, nhà trường chỉ nắm 5-10%, từ đó, một loạt các sản phẩm công nghệ ra đời và chuẩn bị lập doanh nghiệp. Chúng tôi đã tạo ra 4 chỉ tiêu thay đổi chính sách quản trị và thu hút được 100 tỷ đồng tiền đầu tư của doanh nghiệp vào trong spin-off chỉ trong một năm đại dịch, trong tổng doanh thu 400 tỷ đồng, với vốn đầu tư 0 đồng”, ông Dũng cho biết.

‘Trường đại học gọi vốn triệu USD là chuyện không khả thi'

Các sáng chế trong trường đại học phải có khả năng thương mại hóa mới có giá trị. Ảnh: T.L.

Các sáng chế trong trường đại học phải có khả năng thương mại hóa mới có giá trị. Ảnh: T.L.

Cũng theo vị giám đốc BK-Holdings, từ khóa “trend” (xu hướng) hiện nay là đổi mới sáng tạo đang được nhắc đến ở rất nhiều trường đại học, nhưng rất ít trường đưa vào chiến lược bài bản. Thực tế, đa phần các trường đại học trên thế giới cũng tương tự, mới chỉ làm tốt phần đào tạo và nghiên cứu, còn phần vẫn đang bị “hõm” là thương mại hóa, tạo ra của cải vật chất, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế. Trong khi đó, hệ thống giáo dục đại học ở Việt Nam đi sau thế giới, còn khó khăn nên đa phần vẫn chỉ tập trung đào tạo, một số ít quan tâm đến nghiên cứu và rất ít quan tâm đến đổi mới sáng tạo.

“Có rất nhiều trường đưa vào KPI rất hoành tráng như 1 năm đào tạo bao nhiêu startup, gọi vốn bao nhiêu triệu USD… nhưng đây là câu chuyện không khả thi. Câu chuyện đổi mới sáng tạo không phải trong thời gian ngắn, theo nhiệm kỳ 5 năm của một ông hiệu trưởng có thể làm được, mà đây là câu chuyện dài hạn, phải làm từng bước vững chắc, dựa trên chiến lược dài hạn. Tôi có làm việc với trường đại học số 1 về đổi mới sáng tại ở châu Âu là Đại học KU Leuven (Bỉ), vị giám đốc phụ trách về lĩnh vực này cho biết hệ thống đổi mới sáng tạo của trường mất 15 năm mới đạt điểm hòa vốn”, ông Nguyễn Trung Dũng cho biết.

Cũng theo vị này, để làm đổi mới sáng tạo trong trường đại học, điều đầu tiên phải xây dựng được tác động xã hội (social impact), đây là cú phạt gián tiếp để ghi bàn. Khi danh tiếng cùng với sự kết hợp hiệu quả với doanh nghiệp, nguồn tiền sẽ quay trở lại và tái đầu tư cho đổi mới sáng tạo. Đặc biệt, để đổi mới sáng tạo thành công ở Việt Nam phải thực hiện cách đánh du kích và không thể sao chép bất kì mô hình nào trên thế giới.

“Khi chúng tôi trao đổi với đồng nghiệp, chúng tôi đều nói với nhau rằng không thể bắt chước được Singapore vì họ rất giàu có. Để làm được câu chuyện như Block 71 (trung tâm khởi nghiệp hàng đầu của Singapore) thì NUS Enterprise, Chương trình hỗ trợ khởi nghiệp của Đại học Quốc gia Singapore mỗi năm phải ‘bơm’ hàng chục triệu USD. Với BK Holdings thì ngược lại, chúng tôi phải kiếm lại cho trường hàng chục triệu USD chứ không phải được tiêu”, ông Dũng chia sẻ.

Cũng theo ông Dũng, các trường để xây dựng các mô hình ươm tạo thành công cần dựa vào 4 yếu tố: con người, mức độ kết quả nghiên cứu, nguồn đầu tư tài chính giai đoạn chính và chính sách. Nếu không đảm bảo 4 yếu tố này không nên bước chân vào đổi mới sáng tạo.

“Về nguyên tắc chung, đổi mới sáng tạo trong trường đại học có rất nhiều định nghĩa. Nhưng tôi ấn tượng với định nghĩa của trường RMIT là: đổi mới sáng tạo = kết quả nghiên cứu + khả năng thương mại hóa. Tại Israel, họ thậm chí còn thực dụng hơn, họ thay dấu “+” bằng dấu “x”, tức kết quả nghiên cứu không tạo ra tiền thì coi như thất bại”, ông Dũng nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA giới thiệu chương trình mua hàng online cùng combo “đi chợ hộ”: “30 năm đồng hành – gắn kết bữa cơm Việt” với mức giá ưu đãi, đa dạng sự lựa chọn như một sự tri ân sâu sắc dành cho khách hàng của mình nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa thị trường đa dạng, VinFast Motio được nhiều phụ huynh lựa chọn để đồng hành cùng con em đến trường, không chỉ với mức giá phải chăng mà còn bởi những ưu điểm về hiệu năng vượt trội so với phân khúc xe học sinh.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Larry Ellison, người đồng sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn phần mềm Oracle, đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Sự bứt phá ngoạn mục này đến từ một phiên giao dịch lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa tên tuổi của vị tỷ phú 81 tuổi này trở lại tâm điểm của truyền thông toàn cầu.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
1 tuần
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
2 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
2 tuần
Xem thêm