Thứ tư, 27/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hạn chế vay vốn, chuyên gia nói doanh nghiệp nên học Thế giới Di động, VNG pha loãng cổ phần để gọi vốn

Huyền Trang
- 19:24, 24/11/2022

(DNTO) - Các công ty sử dụng vốn vay sẽ rủi ro rất cao khi thị trường biến động, giá trị công ty thấp. Theo chuyên gia, doanh nghiệp nên nghiên cứu mô hình công ty cơ chế vốn, tức lấy vốn chủ sở hữu trọng tâm như nhiều doanh nghiệp lớn ở Việt Nam và thế giới đang làm.

Mekong Capital đầu tư vào Thế Giới Di Động năm 2007 với tổng vốn tư 3,5 triệu USD, tỷ lệ sở hữu 35%. Sau 10 năm rưỡi nắm giữ, khoản đầu tư này đạt tỷ suất lợi nhuận 57 lần và tỷ suất hoàn vốn nội bộ là 61.1%, trở thành một trong những khoản đầu tư thành công nhất trong lịch sử đầu tư cổ phần tư nhân của châu Á. Ảnh: T.L.

Mekong Capital đầu tư vào Thế Giới Di Động năm 2007 với tổng vốn tư 3,5 triệu USD, tỷ lệ sở hữu 35%. Sau 10 năm rưỡi nắm giữ, khoản đầu tư này đạt tỷ suất lợi nhuận 57 lần và tỷ suất hoàn vốn nội bộ là 61.1%, trở thành một trong những khoản đầu tư thành công nhất trong lịch sử đầu tư cổ phần tư nhân của châu Á. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp lỗ nhưng vẫn được định giá cao

Chia sẻ trong Hội thảo Quản lý dòng tiền và Huy động vốn, chiều 24/11, ông Đặng Hà Lâm, Sáng lập và Chủ tịch Quỹ đầu tư VOC Capital; Sáng lập và CEO chuỗi phở The Noodle House và chuỗi cà phê Gemini Coffee Chain, cho biết, dòng tiền được xem là yếu tố then chốt tạo sự ổn định trong hoạt động, khả năng chi trả và quyết định sự sống còn của doanh nghiệp.

Dòng vốn của doanh nghiệp hiện chủ yếu thông qua vốn chủ sở hữu và vốn vay, hai nguồn vốn này ảnh hưởng trực tiếp tới sự sống còn của doanh nghiệp và quyết định khả năng huy động vốn của doanh nghiệp.

Cụ thể, với mô hình công ty truyền thống, chủ yếu sử dụng vốn vay, ông Đặng Hà Lâm cho biết nguy cơ đứt gãy dòng tiền trong kinh doanh rất cao, vì kinh tế thế giới biến động và dự báo sẽ khủng hoảng rất sâu trong 3 năm tới, nếu càng vay lớn mà không có nguồn trả thì rất nguy hiểm.

Mô hình công ty thứ hai là công ty cơ chế vốn, sử dụng vốn công ty cá nhân và công ty xã hội, tức lấy vốn chủ sở hữu trọng tâm. Những mô hình như vậy vốn vay rất nhỏ, thường dưới 30-50% vốn chủ sở hữu.

Điển hình như Thế giới Di động thực hiện pha loãng cổ phần để gọi vốn. Họ đạt được định giá 10 triệu USD khi chỉ có 7 cửa hàng nhờ có Mekong Capital đầu tư. VNG, Uber… cũng vậy, họ vẫn được định giá cao mặc dù lỗ. Phương pháp này cũng đang được áp dụng phổ biến tại nhiều công ty trên thế giới.

“Có một sự nghịch lý là đôi khi lợi nhuận không đi cùng giá trị công ty. Khi tôi cùng bạn bè mở chuỗi phở, lúc đó dù vẫn lỗ nhưng vẫn huy động hơn 2 triệu USD và sau đó là cam kết 5 triệu USD, định giá công ty hàng chục triệu USD. Chúng tôi xác định 50 điểm là đạt điểm hòa vốn, nhưng trước đạt điểm hòa vốn không phải không có giá trị. Nhưng nếu lúc này đi vay ngân hàng, không ngân hàng nào công nhận cho chúng ta. Nếu một công ty chỉ dựa vào vốn vay thì sớm muộn sẽ gặp khó khăn. Có công ty doanh số 3-5 nghìn tỷ/năm nhưng nợ trên vốn chủ sở hữu rất lớn, gấp 3 lần, điều này gây rủi ro cho doanh nghiệp”, ông Lâm nói.

Chọn % nhỏ trong một miếng bánh to

Sử dụng nhiều vốn vay ngân hàng sẽ gây rủi ro cho doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu khó khăn trong các năm tới. Ảnh: T.L.

Sử dụng nhiều vốn vay ngân hàng sẽ gây rủi ro cho doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu khó khăn trong các năm tới. Ảnh: T.L.

Cũng theo ông Lâm, khi xây dựng mô hình dựa vào vốn chủ sở hữu, doanh nghiệp phải cấu trúc lại mô hình kinh doanh cũng như chế độ ưu đãi cổ phiếu cho nhân viên. Nếu được cấu trúc chuẩn, mỗi vòng gọi vốn sẽ là một vòng IPO. Doanh nghiệp có thể lên sàn hoặc không lên sàn, có thể thực hiện mau bán và sáp nhập (M&A), nhưng nếu huy động vốn mà không biết quản lý và minh bạch với nhà đầu tư thì không thể hoạt động tốt và khó gọi vốn trong những vòng tiếp theo.

“Giống như cách FPT khi bắt đầu niêm yết, họ dành suất mua cổ phiếu đầu tiên cho các nhân viên của mình. Khi toàn bộ nhân viên có quyền lợi thì họ mới gắn bó với công ty và họ làm cho họ chứ không phải làm cho công ty. Nhiều doanh nghiệp muốn sở hữu 100% của công ty giá trị 1-2 tỷ, nhưng tỷ phú Bill Gate hiện chỉ sở hữu 1% cổ phần của Microsoft do ông đồng sáng lập, nhưng tổng tài sản của ông vẫn ở mức 139 tỷ USD năm 2021 vì vốn hóa của Microsoft lên tới hơn 2.000 tỷ USD. Các công ty này lựa chọn % rất nhỏ của miếng bánh rất to”, ông Lâm nêu ví dụ.

Tuy nhiên, vị chuyên gia cũng cho biết, mô hình kinh doanh vẫn là gốc rễ của doanh nghiệp, tức phải tạo ra giá trị cho người dùng. Mô hình tài chính, vốn chỉ là đòn bẩy, giúp giảm áp lực vốn vay, tăng giá trị doanh nghiệp. Còn nếu mô hình kinh doanh không tốt, mô tài chính dù tốt cũng khó “gánh” được số mệnh của doanh nghiệp.

70-80% doanh nghiệp vừa và nhỏ không dự báo dòng tiền

Một kế hoạch dự trù tài chính chi tiết sẽ giúp doanh nghiệp chủ động dòng tiền để ứng phó với biến động. Ảnh: T.L.

Một kế hoạch dự trù tài chính chi tiết sẽ giúp doanh nghiệp chủ động dòng tiền để ứng phó với biến động. Ảnh: T.L.

Cũng chia sẻ trong Hội thảo, bà Nguyễn Phương Hoa, Giám đốc Công ty tư vấn tài chính MBFC cho biết, mặc dù dự báo dòng tiền quan trọng với tất cả doanh nghiệp nhưng trong nhiều năm tư vấn, bà Hoa nhận thấy có tới 70-80% doanh nghiệp vừa và nhỏ không làm kế hoạch tài chính để dự báo dòng tiền. Điều này ảnh hưởng đến khả năng phát triển kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp.

Đặc biệt, theo bà Hoa, nguyên tắc rất rõ trong đầu tư là các khoản vay ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn dùng đầu tư với thời điểm tương ứng ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn để ổn định tài chính doanh nghiệp. Nhưng nhiều doanh nghiệp lại dùng các khoản vay ngắn hạn để đầu tư cho trung và dài hạn, điều này tạo nên áp lực lớn về vốn, khiến doanh nghiệp luôn lâm vào cảnh thiếu tiền, tạo nên rủi ro rất lớn.

“Nhiều doanh nghiệp bị mắc khi đầu tư các dự án mới. Đa phần các chủ đầu tư tính toán dòng tiền cho các dự án mới gồm 30% vốn tự có, 70% vốn đi vay. Doanh nghiệp nghĩ rằng bỏ 30% vốn rồi thì dùng để đầu tư dự án mới. Nhưng trong trường hợp hoạt động chính của doanh nghiệp vẫn chạy tốt thì không sao, nếu gặp vấn đề thì nguồn tiền dành cho dự án mới bị ngắt quãng, các dự án mới cũng sẽ bị kéo dài và chưa thể có dòng tiền thu về như kế hoạch. Từ đó ảnh hưởng đến cả hoạt động chính của doanh nghiệp”, bà Hoa lấy ví dụ.

Vị chuyên gia cũng cho biết, thời điểm 3 tháng cuối năm, các doanh nghiệp bắt đầu làm kế hoạch tài chính cho năm sau. Để có kế hoạch dự trù tài chính từ doanh thu, chi phí cho từng tháng, doanh nghiệp phải phân tích số liệu liên tục trong 3 năm cũng như các xu hướng của thị trường, xã hội, hoàn cảnh kinh tế để cho ra bức tranh tài chính sát sườn nhất. Nếu làm được điều này, khi áp dụng triển khai, doanh nghiệp đạt được 80% kế hoạch.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt của sự chuyển đổi, việc doanh nghiệp cần làm là có chiến lược chuẩn bị kỹ càng, tận dụng cơ hội từ chính sách và cải cách để tăng nội lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư, thì những điểm sáng kinh tế sẽ được thúc đẩy.   
20 giờ
Thời sự - Chính trị
Ngày 25/3, tại Phủ Chủ tịch, bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, quyền Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gặp mặt, động viên đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân dịp Tháng Thanh niên 2024.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Một hiện tượng”, “hành trình mở rộng thần tốc”, “sự chấn động của ngành ô tô toàn cầu” là những gì truyền thông Thái Lan đang viết về VinFast, ngay trước thời điểm hãng xe Việt chính thức ra mắt thị trường Thái Lan tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok. Nhiều đầu báo lớn nhận định, công thức thành công của VinFast nằm ở dải xe thuần điện thú vị, thông minh và các chính sách hậu mãi vượt trội.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc Xếp hạng tín nhiệm Nhà phát hành và Tiền gửi nội tệ, ngoại tệ dài hạn lên 1 bậc.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
TS. Rafael Frankel, Giám đốc Meta khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết việc Việt Nam sẵn sàng mở cửa cho các ý tưởng sáng tạo sẽ là cơ hội để tìm ra những công nghệ có thể thay đổi bộ mặt của nền kinh tế.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Công ty Dịch vụ Khí (PV GAS SERVICES), Đảng ủy/Ban lãnh đạo công ty đã quán triệt với toàn thể cán bộ, công nhân viên (CBCNV) về nhận thức vai trò của văn hóa doanh nghiệp (VHDN); xác định đây cũng là lực lượng sản xuất trực tiếp của Công ty. VHDN góp phần giúp PV GAS SERVICES khơi gợi trách nhiệm mỗi cán bộ, người lao động, nâng cao hiệu suất lao động, giá trị sản phẩm - dịch vụ.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Hoàng Hữu Thắng, Chủ tịch tập đoàn Intech Group, Phó Chủ tịch CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Việt Nam, cho rằng để khởi nghiệp thành công, cần rất nhiều yếu tố. Trong đó có yếu tố cực kỳ quan trọng, đó là dám dấn thân, không ngại khó, làm việc với một tinh thần quyết liệt, dám hy sinh...
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Pháp tiến tới sẽ trừng phạt các sản phẩm thời trang nhanh, trong khi EU cũng sẽ có những biện pháp ngăn chặn mạnh tay với rác thải từ dệt may. Điều này đặt ra nghĩa vụ mới với các nhà sản xuất.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, thời gian qua, đội ngũ doanh nhân trẻ tỉnh đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, đưa doanh nghiệp phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ chất lượng; lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ...
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/3/2024, Hệ thống Y tế Vinmec công bố ra mắt VinCare PRIMÉ với những đặc quyền chăm sóc y tế đẳng cấp thế giới. Đây là mô hình quản lý sức khỏe cá nhân “một điểm chạm” đầu tiên tại Việt Nam, tiên phong mở đường cho kỷ nguyên chăm sóc sức khỏe bền vững và bài bản.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các chuyên gia cho rằng, nếu tiếp tục giữ tiền đồng ở mức cứng nhắc có thể khiến hàng hóa Việt Nam trở nên đắt đỏ hơn so với các quốc gia trong khu vực. Vì thế, chính sách tỷ giá hối đoái nên linh hoạt, có thể dao động trong khoảng nhất định để tăng cạnh tranh cho nền kinh tế, doanh nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Năm 2024, Việt Nam có 15 ngân hàng lọt vào bảng xếp hạng 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu đứng đầu thế giới do Brand Finance - Công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới công bố, trong đó, Sacombank xếp hạng 9/15. Đồng thời Sacombank cũng tăng 32 hạng so với bảng xếp hạng năm 2023.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chính thức khởi động "Chương trình bình chọn và trao danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024" trên quy mô toàn quốc.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, trong 12 tháng tới, doanh nghiệp xuất khẩu có thể sẽ bị phạt tiền, loại bỏ khỏi danh sách nhà cung ứng của một số tập đoàn khi các yêu cầu giảm phát thải, phát triển bền vững từ EU đang siết chặt.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 20/3, Hội đồng xét tặng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 đã công bố 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 9 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023. Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam có 1 cá nhân được vinh danh là gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.
5 ngày
Xem thêm