Thứ năm, 28/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp du lịch cần có điều kiện vay vốn riêng để phục hồi và phát triển

Thạch Hương
- 12:18, 19/11/2022

(DNTO) - Bà Cao Thị Tuyết Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, Giám đốc kinh doanh Viettours, bày tỏ du lịch là ngành đang có sự hồi phục nhanh nhất, nhưng lại rất thiếu các chương trình hỗ trợ hiệu quả nhất. Doanh nghiệp du lịch cần có điều kiện vay vốn riêng, bởi tính đặc thù ngành là rất cao.

 

Du lịch là ngành đang có sự hồi phục nhanh nhất. Ảnh: T.L

Du lịch là ngành đang có sự hồi phục nhanh nhất. Ảnh: T.L

Trong 10 tháng đầu năm 2022, tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt trên 2,1 triệu lượt. Khách du lịch nội địa đạt gần 92 triệu lượt (cao hơn số lượng khách của cả năm 2019, trước dịch Covid-19). Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 425 nghìn tỷ đồng. 

Tuy nhiên, lượng khách quốc tế đến Việt Nam chưa đạt như kỳ vọng khi chỉ đón được 2,1 triệu lượt khách. 

Để doanh nghiệp du lịch nắm bắt được thời cơ, bứt phá và gia tăng lợi thế cạnh tranh trong khu vực cũng như trên thế giới, theo bà Cao Thị Tuyết Lan, mấu chốt của câu chuyện vẫn nằm ở việc tiếp cận nguồn vốn vay.  

"Trong giai đoạn sau dịch, ngành du lịch tăng trưởng nóng, chúng tôi có những hợp đồng đoàn khách lớn lên đến vài chục tỉ đồng, nhu cầu đầu tư cao và có sẵn tài sản thế chấp, nhưng tiếp cận được các khoản vay của ngân hàng vẫn rất khó", bà Lan bày tỏ. 

Những doanh nghiệp nhìn thấy cơ hội, có ít vốn muốn dốc sức đầu tư, tăng trưởng trở lại thì ngân hàng nói hết room, không cho vay nhiều được. Nếu tiếp cận được thì tốc độ giải ngân vẫn rất chậm, bị lỡ mất cơ hội.

"Các chuyên gia tính toán, để ngành du lịch phục hồi bằng mức trước dịch Covid-19, chúng ta cần ít nhất từ 3-4 năm nữa. Vì thế, nếu Nhà nước xác định du lịch là ngành kinh tế "mũi nhọn" và thực sự quan tâm đến ngành này, thì cần có những chính sách ưu đãi kể cả về thuế", bà Lan nói.

Cũng theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, du lịch là ngành đang có sự hồi phục nhanh nhất nhưng lại rất thiếu các chương trình hỗ trợ hiệu quả nhất. Doanh nghiệp du lịch cần có điều kiện vay vốn riêng, bởi tính đặc thù ngành là rất cao.

Bên cạnh điểm nghẽn về vốn, chính sách cũng vướng. Từ đầu năm đến nay, du lịch tăng trưởng nóng, song chỉ rơi vào dòng khách nội địa, nguồn nhân lực khan hiếm trầm trọng. Các doanh nghiệp đều lo ngại thị trường nội địa "bùng nổ" dịp hè nhưng khi hết hè sẽ lại trầm lắng. Bà Lan lo ngại, nếu không tháo gỡ các chính sách nhập cảnh kịp thời cho khách ngoại vào Việt Nam, đà hồi phục ngành du lịch hiện nay có thể "sụp đổ".

 

Chỉ ra một trong những điểm nghẽn của ngành du lịch hiện nay, TS Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng tư vấn du lịch Việt Nam, cho rằng nguyên nhân chính do những rào cản về visa.

"Trong bối cảnh các thị trường truyền thống còn chưa mở cửa, visa sẽ là con “át chủ bài” để nhanh chóng mở rộng thị trường, tăng độ cạnh tranh đón khách quốc tế tới Việt Nam. Cần mở mạnh hơn, miễn visa cho toàn bộ các nước EU, Úc, New Zealand. Hai thị trường lớn là Trung Quốc và Mỹ, nếu chưa miễn được thì đề nghị cấp visa dài hạn 5 - 10 năm. Đồng thời, tăng thời hạn lưu trú lên 30 - 45 ngày và cho phép khách được phép nhập cảnh nhiều lần trong một chuyến du lịch. Càng kéo dài thời gian lưu trú của khách càng giúp du lịch thu được nhiều ngoại tệ tại chỗ”, ông Nam nói.

Để ngành du lịch phát triển, cần ưu tiên sản phẩm du lịch có giá trị gia tăng cao, tăng cường trải nghiệm của khách du lịch. Ảnh: T.L

Để ngành du lịch phát triển, cần ưu tiên sản phẩm du lịch có giá trị gia tăng cao, tăng cường trải nghiệm của khách du lịch. Ảnh: T.L

Nêu giải pháp hỗ trợ ngành du lịch phát triển, ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch, Tổng cục Du lịch, cho biết ngành du lịch cần chú trọng khai thác phân khúc thị trường có khả năng chi trả cao như nghỉ dưỡng dài ngày. Trong đó, ưu tiên thu hút khách theo một số loại hình du lịch chuyên đề mà Việt Nam có lợi thế như du lịch cộng đồng, du lịch chăm sóc sức khỏe bên cạnh nghỉ dưỡng biển cao cấp, du lịch MICE, du lịch golf, du lịch ẩm thực.

Mở rộng phát triển một số thị trường mới, có lượng khách du lịch ra nước ngoài hàng năm tăng nhanh như Ấn Độ, Trung đông; Phát triển đồng thời cả du lịch nội địa và du lịch quốc tế; Đổi mới, nâng cao chất lượng, tập trung nguồn lực cho một số phương thức, hoạt động xúc tiến có trọng tâm, trọng điểm. 

Thứ hai, về phát triển sản phẩm, theo ông Đức cần ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch có giá trị gia tăng cao, tăng cường trải nghiệm của khách du lịch. Tiếp tục phát triển các dòng sản phẩm du lịch chủ đạo (du lịch biển, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái và du lịch thành phố). Đồng thời, tăng cường công tác quản lý điểm đến, các khu vực động lực du lịch...

Trong lĩnh vực xây dựng nguồn nhân lực du lịch, ông Đức chia sẻ thêm, sau một thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch bệnh đã xảy ra sự mất cân đối và thiếu hụt lao động trong ngành du lịch. Do đó, thời gian tới, ngành du lịch sẽ tăng số lượng lao động trực tiếp, chú trọng lao động lành nghề, có tính chuyên nghiệp cao.

Khuyến khích các doanh nghiệp du lịch quy mô lớn, có thương hiệu trong và ngoài nước phát triển thành lực lượng nòng cốt, giữ vai trò định hướng phát triển sản phẩm, thị trường du lịch, đặc biệt là các sản phẩm du lịch cao cấp, có giá trị cao. 

"Có thể thấy, thời gian qua đã có những tập đoàn đầu tư phát triển những sản phẩm du lịch tạo diện mạo mới cho ngành du lịch Việt Nam. Đây là yếu tố cần được khuyến khích và nhân rộng", ông Đức nhấn mạnh. 

Đặc biệt, cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động du lịch là một yếu tố quan trọng. Cơ quan quản lý du lịch chủ động chuyển đổi số các nền tảng dữ liệu du lịch, xây dựng các hệ thống điều hành du lịch hiệu quả như cổng thông tin điện tử, ứng dụng du lịch thông minh, mô hình quản lý điểm đến thông minh, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch...

"Cần đẩy mạnh liên kết giữa các địa phương, điểm đến để có sản phẩm đa dạng hóa. Bên cạnh liên kết giữa các doanh nghiệp với hàng không và đối tác để có sản phẩm mang tính trải nghiệm cao, giá cả phù hợp", ông Đức nêu giải pháp. 

 

Tin khác

Du lịch
The HUB by Hotel Academy Việt Nam, thương hiệu khách sạn mới của CityLand Group tại TP. HCM sẽ chính thức mở cửa đón khách trong tháng 4/2024 - thời điểm chuẩn bị bước vào mùa cao điểm du lich. Cùng với The Hub tại Phú Quốc, đây là khách sạn thứ 2 trong hệ thống The Hub của Hotel Academy Việt Nam.
1 tuần
Du lịch
Hiện nay, ngành quản quản trị khách sạn nhà hàng, hay còn gọi là ngành hospitality được xem là ngành công nghiệp không khói, nơi có cơ hội phát triển đầy tiềm năng với đa dạng việc làm và mức lương hấp dẫn. 
1 tuần
Du lịch
Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam vừa phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ cụm Bắc Trung Bộ, tổ chức chương trình giao lưu “Sắc xuân Hà Nam” nhằm đẩy mạnh kết nối, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm hợp tác kinh doanh và quảng bá du lịch địa phương giữa các hội viên trong cụm.
3 tuần
Du lịch
Không hào nhoáng, khiên cưỡng vì sự áp đặt của bàn ta con người, Đất Rồng - Đinh Gia Trang Resort được khai sinh bởi những người yêu quý và tôn trọng thiên nhiên. Đó là lý do khiến du khách phải lòng ngay từ giây phút đầu tiên bước tới nơi này.
3 tuần
Du lịch
Là điểm sáng tại Đông Nam Á với các show âm nhạc hoành tráng trong năm 2023, từ Westlife, BlackPink, Maroon 5, Boyzone, 911, Super Junior, EXO, Charlie Puth, Katy Perry và Kenny G,… Việt Nam đã thu hút hàng triệu lượt khách du lịch quốc tế, mang lại doanh thu hàng nghìn tỷ đồng từ việc bán vé, kinh doanh du lịch cùng các dịch vụ liên quan.
1 tháng
Du lịch
Năm 2023 chứng kiến sự khởi sắc của ngành du lịch Việt Nam, tổng lượng khách du lịch quốc tế đạt khoảng 13 triệu lượt cùng với 102 triệu lượt khách du lịch nội địa. Đây là kết quả của sự đồng hành giữa cộng đồng doanh nghiệp du lịch và cơ quan quản lý ngành du lịch Việt Nam.
1 tháng
Du lịch
Để phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng tan băng và "lăn bánh" trong năm 2024, giới chuyên gia cho rằng, việc thực hiện hiệu quả Nghị định 10 và tận dụng đà tăng trưởng nhu cầu du lịch là mấu chốt quan trọng giúp lấy lại niềm tin của khách hàng, nhà đầu tư. 
2 tháng
Du lịch
Chiều 16/1, tại Nghệ An, Câu lạc bộ (CLB) Du lịch Doanh nhân trẻ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
2 tháng
Du lịch
Nhiều xu hướng du lịch mới năm 2024 được đưa ra thông qua khảo sát hàng ngàn khách hàng tại nhiều quốc gia từ những ứng dụng, chuyên trang về du lịch. Đây cũng là những gợi ý cho các khách sạn, khu nghỉ dưỡng đón đầu xu hướng để sẵn sàng đón những lượt khách du lịch trong và ngoài nước vào năm 2024.
3 tháng
Du lịch
Với tinh thần làm việc nghiêm túc, Đại hội Hiệp hội Du lịch Bến Tre lần II đã bầu ra nhân sự mới và đề ra phương hướng hoạt động nhiệm kỳ II (2023 - 2028), với quyết tâm phát triển ngành du lịch tỉnh Bến Tre thành ngành kinh tế trọng tâm trong thời gian tới.
3 tháng
Du lịch
Một dàn nhạc giao hưởng xuất hiện giữa vịnh di sản, hứa hẹn mang lại nhiều tiềm năng phát triển cho ngành du lịch Hạ Long nói chung và sản phẩm du lịch kết hợp âm nhạc nói riêng.
3 tháng
Du lịch
Chọn điểm dừng chân tại Ngôi nhà Hoa Ếch (trong làng hoa Tân Quy Đông, Sa Đéc, Đồng Tháp), chúng tôi được anh Trần Thanh Hùng kể cho nghe về Hội quán Cùng nhau làm du lịch mà anh làm chủ nhiệm. Đây cũng là một trong hàng trăm hội quán hoạt động khá hiệu quả, theo nguyên tắc tự quản, tự nguyện của người dân ở Đồng Tháp.
4 tháng
Du lịch
Chuỗi kế hoạch bài bản, đồng bộ từ nhận thức đến hành động nhằm sớm mang lại “đảo du lịch” “đặc sắc - chuyên nghiệp - an toàn - sạch, đẹp - văn minh” sẽ được lãnh đạo, người dân và doanh nghiệp… triển khai mạnh mẽ, khẩn trương, hiệu quả.
4 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo Tổng Giám đốc Tập đoàn Liên Thái Bình (IPPG), trên thế giới, mô hình Factory Outlet trong khu phi thuế quan rất thành công, khẳng định được sức hút với du khách quốc tế và nội địa.
4 tháng
Du lịch
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, du lịch được xác định là một ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị, góp phần quan trọng vào tạo việc làm, sinh kế cho người dân, thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân.
4 tháng
Xem thêm