Thứ năm, 21/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cắt giảm hơn 16.300 tỷ đồng nhưng vẫn khó khăn, Vietnam Airlines kiến nghị Nhà nước tiếp tục hỗ trợ

Huyền Trang
- 15:28, 14/11/2022

(DNTO) - Thị trường quốc tế hiện mới phục hồi được khoảng 50% sau 10 tháng trong khi tình hình thế giới còn tiềm ẩn nhiều bất ổn, giá nhiên liệu tăng cao..., khiến các doanh nghiệp trong ngành hàng không vẫn gặp không ít khó khăn. Các doanh nghiệp mong có sự hỗ trợ nhiều hơn nữa.

Thị trường khách du lịch quốc tế sụt giảm ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều doanh nghiệp hàng không như Vietnam Airlines. Ảnh: T.L.

Thị trường khách du lịch quốc tế sụt giảm ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều doanh nghiệp hàng không như Vietnam Airlines. Ảnh: T.L.

Nguồn khách chính vẫn hạn chế

Trong 10 tháng đầu năm, Việt Nam đã đón hơn 81 triệu lượt khách qua các cảng hàng không và con số này được dự báo đạt 100 triệu lượt trong năm nay, gần tiệm cận con số 120 triệu lượt khách thời điểm 2019, theo Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải).

Chia sẻ trong tọa đàm “Tháo gỡ khó khăn để ngành hàng không phục hồi và phát triển sau đại dịch”, sáng 14/11, ông Bùi Minh Đăng, Phó trưởng phòng vận tải, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn chủ yếu là khách công vụ, thăm thân, kinh doanh, trong khi lượng khách du lịch là nguồn khách chính của ngành hàng vẫn còn rất hạn chế. Chưa kể, kinh tế thế giới đối diện với lạm phát cao dẫn đến nhu cầu du lịch quốc tế sụt giảm do người dân thắt chặt chi tiêu. Điều này tác động không nhỏ đến việc phục hồi thị trường hàng không quốc tế Việt Nam.

“Thị trường Nga gần như đóng băng toàn bộ. Với Trung Quốc, sau nhiều nỗ lực, đã cho phép bay trở lại với tần suất 16 chuyến bay/tuần mỗi bên nhưng cũng chỉ như "muối bỏ bể" so với 2019 với 600 chuyến bay/tuần. Trong một thời gian dài, các thị trường du lịch lớn của Việt Nam như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan vẫn duy trì các biện pháp chống dịch, chưa tạo điều kiện cho du lịch quốc tế, chỉ mở của trở lại trong thời gian gần đây”, ông Đăng nhấn mạnh.

Không chỉ vậy, chi phí nhiên liệu tăng cao là trong những áp lực rất lớn với các doanh nghiệp hàng không. Ông Phạm Thanh Sơn, Phó Trưởng Ban Kế hoạch thị trường, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) ước tính, mức giá nhiên liệu bình quân 10 tháng đầu năm gấp 2,2 lần cùng kì năm ngoái và hơn 2,6 lần giai đoạn trước dịch.

“Ước tính 10 tháng đầu năm, chi phí của Vietnam Airlines tăng thêm 6.351 tỷ đồng, dự kiến cả năm tăng thêm 7.836 tỷ đồng (so với trước đại dịch), gây áp lực rất lớn lên doanh nghiệp. Trong khi đó, với thị trường nội địa, Bộ Giao thông Vận tải vẫn duy trì mức giá trần theo Thông tư 17 dựa theo mức giá trần xác định từ năm 2015 theo thông tư 36, khi giá nhiêu liệu hàng không chỉ ở mức 56,9 USD”, ông Đăng cho biết.

Cũng theo đại diện Vietnam Airlines, 2 năm qua, hãng hàng không này tiếp tục cắt giảm chi phí triệt để, tái cơ cấu tổ chức. Các giải pháp thanh lý tài sản cố định và thoái vốn đã giúp Vietnam Airlines bổ sung thu nhập 804 tỷ đồng, bổ sung dòng tiền 1.342 tỷ đồng. Tổng chi phí cắt giảm được ước đạt 16.357 tỷ đồng. Từ nay đến năm 2025, hãng cho biết tiếp tục xác định giải pháp trọng tâm tái cơ cấu tổng thể doanh nghiệp.

“Chúng tôi đề xuất, kiến nghị với nhà nước – với vai trò là cổ đông lớn nhất của Vietnam Airlines, tiếp tục có các biện pháp hỗ trợ đối với ngành hàng không nói chung, hãng hàng không quốc gia nói riêng để nhanh chóng phục hồi, nắm bắt cơ hội phát triển hậu đại dịch”, ông Phạm Thanh Sơn, cho biết.

Khi giá nhiên liệu tăng cao, kéo theo giá vé máy bay cũng tăng, ảnh hưởng đến ngành du lịch. Ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng Giám đốc AZA Travel ước tính, giá vé máy bay chiếm tới 30% đến 50% với một tour trọn gói. Tại đợt cao điểm du lịch hè năm nay, giá vé tăng từ 20% đến 40% so với những năm trước, làm giảm nhu cầu du lịch và gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp du lịch vực dậy sau khủng hoảng.

“Có một thực tế là vé máy bay tăng cao, nhiều khách hàng muốn đi Đà Nẵng, Nha Trang, Phúc Quốc đã phải chọn du lịch Vịnh Hạ Long, Sầm Sơn”, ông Đạt cho hay.

Nỗ lực trở lại

Thị trường nội địa phục hồi tốt tạo lực cho phục hồi hoạt động của nhiều hãng hàng không. Ảnh: T.L.

Thị trường nội địa phục hồi tốt tạo lực cho phục hồi hoạt động của nhiều hãng hàng không. Ảnh: T.L.

Trong năm nay, việc nới lỏng các biện pháp chống dịch đã giúp thị trường hàng không Việt Nam đã có dấu hiệu hồi phục từ tháng 3, đặc biệt là thị trường nội địa.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngay từ tháng 4, mức tăng trưởng thị trường hàng không nội địa đã tương đương cùng kỳ năm 2019. Với sự bùng nổ của nhu cầu trong dịp hè, thị trường nội địa đã hồi phục hoàn toàn và có sự tăng trưởng trên 30% vào các tháng 7,8 so với so cùng kỳ năm 2019.

Đối với thị trường quốc tế, tốc độ hồi phục diễn ra chậm, tốc độ tăng trưởng không như kỳ vọng, thị trường quốc tế mới đạt 26% so với năm 2019 mặc dù Việt Nam đã dỡ bỏ các hạn chế đối với hành khách nhập cảnh từ 15/3, khôi phục lại chính sách miễn thị thực cho 25 quốc gia từ tháng 5.

Nhận định về cơ hội phục hồi và phát triển của doanh nghiệp hàng không Việt Nam trong thời gian tới, ông Phạm Thanh Sơn, nhấn mạnh, kinh tế Việt Nam vẫn đang trên đà phát triển, chính trị xã hội ổn định, đồng thời du lịch khi đạt các giải hàng đầu về MICE, điểm đến tại Châu Á theo World MICE Awards và World Travel Awards. Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho khách MICE (nhóm khách cho các sự kiện lớn).

“Với ngành hàng không, khi Chính phủ tiếp tục đầu tư, nâng cấp các sân bay nội địa: Côn Đảo, Điện Biên, Long Thành, nhà ga mới tại Tân Sơn Nhất… cũng như đầu tư cơ sở hạ tầng ngành hàng không, thu nhập người dân tăng lên và thói quen đi lại bằng máy bay ngày càng phổ biến, thị trường hàng không nội địa đang tiếp tục tăng trưởng rất tốt sẽ tạo môi trường thuận lợi cho ngành hàng không phát triển”, ông Sơn nhấn mạnh.

Đại diện công ty AZA Travel mong muốn Chính phủ giải quyết sớm vấn đề visa để vực dậy hoạt động du lịch; đồng thời ngành du lịch và hàng không cần liên kết chặt chẽ với nhau hơn nữa trong các chương trình kích cầu, quảng bá, xúc tiến thị trường truyền thống cũng như các thị trường mới. Đặc biệt, ngành hàng không cần cải thiện chất lượng dịch vụ, cụ thể là giảm tối tối đa tình trạng hoãn, huỷ nhằm hạn chế khó khăn cho doanh nghiệp cũng như tránh sự bức xúc của du khách. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
1 tuần
Xem thêm