Thứ sáu, 28/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cắt giảm hơn 16.300 tỷ đồng nhưng vẫn khó khăn, Vietnam Airlines kiến nghị Nhà nước tiếp tục hỗ trợ

Huyền Trang
- 15:28, 14/11/2022

(DNTO) - Thị trường quốc tế hiện mới phục hồi được khoảng 50% sau 10 tháng trong khi tình hình thế giới còn tiềm ẩn nhiều bất ổn, giá nhiên liệu tăng cao..., khiến các doanh nghiệp trong ngành hàng không vẫn gặp không ít khó khăn. Các doanh nghiệp mong có sự hỗ trợ nhiều hơn nữa.

Thị trường khách du lịch quốc tế sụt giảm ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều doanh nghiệp hàng không như Vietnam Airlines. Ảnh: T.L.

Thị trường khách du lịch quốc tế sụt giảm ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều doanh nghiệp hàng không như Vietnam Airlines. Ảnh: T.L.

Nguồn khách chính vẫn hạn chế

Trong 10 tháng đầu năm, Việt Nam đã đón hơn 81 triệu lượt khách qua các cảng hàng không và con số này được dự báo đạt 100 triệu lượt trong năm nay, gần tiệm cận con số 120 triệu lượt khách thời điểm 2019, theo Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải).

Chia sẻ trong tọa đàm “Tháo gỡ khó khăn để ngành hàng không phục hồi và phát triển sau đại dịch”, sáng 14/11, ông Bùi Minh Đăng, Phó trưởng phòng vận tải, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn chủ yếu là khách công vụ, thăm thân, kinh doanh, trong khi lượng khách du lịch là nguồn khách chính của ngành hàng vẫn còn rất hạn chế. Chưa kể, kinh tế thế giới đối diện với lạm phát cao dẫn đến nhu cầu du lịch quốc tế sụt giảm do người dân thắt chặt chi tiêu. Điều này tác động không nhỏ đến việc phục hồi thị trường hàng không quốc tế Việt Nam.

“Thị trường Nga gần như đóng băng toàn bộ. Với Trung Quốc, sau nhiều nỗ lực, đã cho phép bay trở lại với tần suất 16 chuyến bay/tuần mỗi bên nhưng cũng chỉ như "muối bỏ bể" so với 2019 với 600 chuyến bay/tuần. Trong một thời gian dài, các thị trường du lịch lớn của Việt Nam như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan vẫn duy trì các biện pháp chống dịch, chưa tạo điều kiện cho du lịch quốc tế, chỉ mở của trở lại trong thời gian gần đây”, ông Đăng nhấn mạnh.

Không chỉ vậy, chi phí nhiên liệu tăng cao là trong những áp lực rất lớn với các doanh nghiệp hàng không. Ông Phạm Thanh Sơn, Phó Trưởng Ban Kế hoạch thị trường, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) ước tính, mức giá nhiên liệu bình quân 10 tháng đầu năm gấp 2,2 lần cùng kì năm ngoái và hơn 2,6 lần giai đoạn trước dịch.

“Ước tính 10 tháng đầu năm, chi phí của Vietnam Airlines tăng thêm 6.351 tỷ đồng, dự kiến cả năm tăng thêm 7.836 tỷ đồng (so với trước đại dịch), gây áp lực rất lớn lên doanh nghiệp. Trong khi đó, với thị trường nội địa, Bộ Giao thông Vận tải vẫn duy trì mức giá trần theo Thông tư 17 dựa theo mức giá trần xác định từ năm 2015 theo thông tư 36, khi giá nhiêu liệu hàng không chỉ ở mức 56,9 USD”, ông Đăng cho biết.

Cũng theo đại diện Vietnam Airlines, 2 năm qua, hãng hàng không này tiếp tục cắt giảm chi phí triệt để, tái cơ cấu tổ chức. Các giải pháp thanh lý tài sản cố định và thoái vốn đã giúp Vietnam Airlines bổ sung thu nhập 804 tỷ đồng, bổ sung dòng tiền 1.342 tỷ đồng. Tổng chi phí cắt giảm được ước đạt 16.357 tỷ đồng. Từ nay đến năm 2025, hãng cho biết tiếp tục xác định giải pháp trọng tâm tái cơ cấu tổng thể doanh nghiệp.

“Chúng tôi đề xuất, kiến nghị với nhà nước – với vai trò là cổ đông lớn nhất của Vietnam Airlines, tiếp tục có các biện pháp hỗ trợ đối với ngành hàng không nói chung, hãng hàng không quốc gia nói riêng để nhanh chóng phục hồi, nắm bắt cơ hội phát triển hậu đại dịch”, ông Phạm Thanh Sơn, cho biết.

Khi giá nhiên liệu tăng cao, kéo theo giá vé máy bay cũng tăng, ảnh hưởng đến ngành du lịch. Ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng Giám đốc AZA Travel ước tính, giá vé máy bay chiếm tới 30% đến 50% với một tour trọn gói. Tại đợt cao điểm du lịch hè năm nay, giá vé tăng từ 20% đến 40% so với những năm trước, làm giảm nhu cầu du lịch và gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp du lịch vực dậy sau khủng hoảng.

“Có một thực tế là vé máy bay tăng cao, nhiều khách hàng muốn đi Đà Nẵng, Nha Trang, Phúc Quốc đã phải chọn du lịch Vịnh Hạ Long, Sầm Sơn”, ông Đạt cho hay.

Nỗ lực trở lại

Thị trường nội địa phục hồi tốt tạo lực cho phục hồi hoạt động của nhiều hãng hàng không. Ảnh: T.L.

Thị trường nội địa phục hồi tốt tạo lực cho phục hồi hoạt động của nhiều hãng hàng không. Ảnh: T.L.

Trong năm nay, việc nới lỏng các biện pháp chống dịch đã giúp thị trường hàng không Việt Nam đã có dấu hiệu hồi phục từ tháng 3, đặc biệt là thị trường nội địa.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngay từ tháng 4, mức tăng trưởng thị trường hàng không nội địa đã tương đương cùng kỳ năm 2019. Với sự bùng nổ của nhu cầu trong dịp hè, thị trường nội địa đã hồi phục hoàn toàn và có sự tăng trưởng trên 30% vào các tháng 7,8 so với so cùng kỳ năm 2019.

Đối với thị trường quốc tế, tốc độ hồi phục diễn ra chậm, tốc độ tăng trưởng không như kỳ vọng, thị trường quốc tế mới đạt 26% so với năm 2019 mặc dù Việt Nam đã dỡ bỏ các hạn chế đối với hành khách nhập cảnh từ 15/3, khôi phục lại chính sách miễn thị thực cho 25 quốc gia từ tháng 5.

Nhận định về cơ hội phục hồi và phát triển của doanh nghiệp hàng không Việt Nam trong thời gian tới, ông Phạm Thanh Sơn, nhấn mạnh, kinh tế Việt Nam vẫn đang trên đà phát triển, chính trị xã hội ổn định, đồng thời du lịch khi đạt các giải hàng đầu về MICE, điểm đến tại Châu Á theo World MICE Awards và World Travel Awards. Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho khách MICE (nhóm khách cho các sự kiện lớn).

“Với ngành hàng không, khi Chính phủ tiếp tục đầu tư, nâng cấp các sân bay nội địa: Côn Đảo, Điện Biên, Long Thành, nhà ga mới tại Tân Sơn Nhất… cũng như đầu tư cơ sở hạ tầng ngành hàng không, thu nhập người dân tăng lên và thói quen đi lại bằng máy bay ngày càng phổ biến, thị trường hàng không nội địa đang tiếp tục tăng trưởng rất tốt sẽ tạo môi trường thuận lợi cho ngành hàng không phát triển”, ông Sơn nhấn mạnh.

Đại diện công ty AZA Travel mong muốn Chính phủ giải quyết sớm vấn đề visa để vực dậy hoạt động du lịch; đồng thời ngành du lịch và hàng không cần liên kết chặt chẽ với nhau hơn nữa trong các chương trình kích cầu, quảng bá, xúc tiến thị trường truyền thống cũng như các thị trường mới. Đặc biệt, ngành hàng không cần cải thiện chất lượng dịch vụ, cụ thể là giảm tối tối đa tình trạng hoãn, huỷ nhằm hạn chế khó khăn cho doanh nghiệp cũng như tránh sự bức xúc của du khách. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với tầm nhìn chiến lược đúng đắn, là doanh nghiệp Việt vì người chăn nuôi Việt, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Quốc tế CNC (CNC Group) chú trọng đầu tư công nghệ, tạo ra sản phẩm chất lượng, bền vững và uy tín.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng Top 30 Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực kiến tạo giá trị bền vững của bà Trần Thị Cẩm Tú - CEO Công ty Cổ phần Bất động sản EximRS
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược phát triển bền vững và mô hình nông nghiệp xanh, “Vua nha đam” Nguyễn Văn Thứ đã dẫn dắt GC Food áp dụng công nghệ cao, giảm thiểu tác động môi trường và nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng giá trị lâu dài cho cộng đồng và người tiêu dùng.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 4 năm nắm giữ vai trò Tổng Giám đốc điều hành của Thiên Long, bà Trần Phương Nga kiên định với tinh thần “thách thức để đổi mới” trong công ty, dần hiện thực hoá chiến lược mở rộng hệ sinh thái sản phẩm phục vụ hành trình học hỏi hạnh phúc của người Việt và định hướng “Glocalization”.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Biếng ăn ở trẻ nhỏ không chỉ biến mỗi bữa ăn thành "cuộc chiến" mà còn khiến cha mẹ lo lắng về sự phát triển của con. Hiểu rõ nguyên nhân và dấu hiệu sớm sẽ giúp bạn có cách cải thiện hiệu quả, giúp bé ăn ngon miệng hơn và phát triển khỏe mạnh.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những lãnh đạo của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước do Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ sở hữu, mang trên vai sứ mệnh cao cả của việc bảo toàn và phát triển vốn nhà nước, ông Lâm Quốc Thanh luôn hoàn thành vai trò và trách nhiệm khi hiện nay, hoạt động đầu tư tài chính của SATRA có tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư đạt từ 150% trở lên; con số này năm 2024 là 194,5%.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ khát vọng làm giàu chính đáng, nâng tầm bất động sản Việt, mong muốn được đồng hành và cống hiến cùng cộng đồng doanh nhân trẻ đến niềm tin mạnh mẽ vào sự phát triển của kinh tế xanh, bà Lưu Thị Thanh Mẫu đã chung tay xây dựng Hội DNT Việt Nam ngày càng vững mạnh, đóng góp vào GDP quốc gia, nâng cao sức cạnh tranh của Việt Nam trên trường quốc tế.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau hơn hai thập kỷ phát triển, Công ty Cổ phần Kết cấu thép ATAD đã trở thành một trong những doanh nghiệp Việt Nam hiếm hoi xây dựng được năng lực cạnh tranh ở quy mô khu vực và quốc tế trong lĩnh vực kết cấu thép – EPC.
1 ngày
Trung ương hội
Không chỉ đưa Công ty Cổ phần Luyện thép Cao cấp Việt Nhật (VJS) phát triển vững mạnh, chiếm lĩnh thị trường, doanh nhân Đặng Việt Bách còn nỗ lực trong nhiều hoạt động cộng đồng, kết nối xây dựng hệ sinh thái doanh nhân trẻ.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Bước vào nhiệm kỳ mới, gắn liền với "kỷ nguyên vươn mình" của toàn dân tộc, SATRA dưới sự điều hành của ông Lâm Quốc Thanh đã định hướng phát triển dựa trên 3 trụ cột chính là "Chuyển đổi Xanh," "Chuyển đổi Số" và "Đổi mới Sáng tạo". Ông Thanh khẳng định: "Đây chính là trách nhiệm và mệnh lệnh trái tim con người SATRA".
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 26/11/2025, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 diễn ra trong không khí trang trọng. Đây cũng là sự kiện ghi nhận những nỗ lực vượt bậc của các doanh nhân trẻ trên toàn quốc, nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
1 ngày
Hoạt động Hội
Từ đôi tay tưởng như yếu ớt, chị đã dựng nên một cuộc đời mạnh mẽ và tử tế; từ những bước đi khó nhọc, chị đã mở ra con đường cho bao người yếu thế khác được tự tin bước tiếp. Câu chuyện của chị Lâm Thị Nga minh chứng rằng nghị lực và lòng nhân hậu có thể biến những giới hạn thành điều phi thường, làm sáng lên vẻ đẹp của con người Việt Nam trong thời đại ngày nay.
1 ngày
Hoạt động Hội
Với nền tảng kiến thức vững chắc, năng lực lãnh đạo và tầm nhìn, ông Đoàn Quốc Huy đã định hình chiến lược phát triển bền vững, lâu dài cho BIM. Ông dẫn dắt BIM Group đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, đặt con người và cộng đồng ở trung tâm, góp phần đưa thương hiệu Việt vươn tầm, cạnh tranh với các sản phẩm quốc tế. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Lê Đức Thuấn hiện giữ vai trò Chủ tịch Tập đoàn FDCG Holding. Ông bắt đầu khởi nghiệp từ những năm 1990 bằng những công việc kinh doanh nhỏ. Chính những trải nghiệm từ rất sớm này giúp ông rèn luyện cho mình tinh thần dám nghĩ, dám làm cùng sự nhạy bén thị trường.
1 ngày
Hoạt động Hội
Với sự quyết tâm và kiên định của doanh nhân Nguyễn Vũ Trụ, VIMID nhanh chóng ghi dấu ấn, khẳng định vị thế quan trọng trong thị phần xe tải hạng trung và hạng nặng tại Việt Nam, đồng thời là nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ an toàn hiệu quả cho khách hàng.
1 ngày
Xem thêm