Cần khẩn trương triển khai thu phí không dừng tại sân bay
(DNTO) - Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu ngành hàng không nhanh chóng giải quyết tình trạng ùn tắc tại sân bay bằng việc khẩn trương nghiên cứu đầu tư, vận hành thu phí không dừng bằng công nghệ camera nhận diện.
Theo đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu triển khai nhanh phương án sau cuộc họp về chậm chuyến, hủy chuyến bay của các hãng hàng không trong nước; ùn ứ tại khu vực soi chiếu an ninh; chậm giải tỏa hành khách, hàng hóa sau khi tàu bay hạ cánh tại các cảng hàng không, sân bay.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá, ngành hàng không Việt Nam đã có sự phục hồi nhanh chóng, đặc biệt là vận chuyển hành khách nội địa tăng nhanh. Tuy nhiên, tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng bay trong nước vẫn tăng thời gian gần đây. Việc ùn ứ hành khách ở khu soi chiếu, dịch vụ hành lý cũng liên tục bị phản ánh tắc nghẽn gây bức xúc cho người dân.
Để khắc phục, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không chủ trì điều phối, quản lý slot bay, phân bổ thời gian bay đêm phù hợp năng lực thông qua của sân bay.
Đồng thời, các đơn vị liên quan nghiên cứu nâng cấp, bổ sung thêm khu vực soi chiếu tại các nhà ga, đảm bảo chất lượng kiểm soát an ninh. Còn các doanh nghiệp dịch vụ mặt đất phải giải quyết ngay tình trạng chậm bốc dỡ hành lý, giải tỏa sau khi tàu bay hạ cánh.
Riêng đối với sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam trang bị hệ thống camera giám sát khu vực phía trước sân bay; bố trí hệ thống ETC cửa ra, vào sân bay.
8 tháng qua, hàng không Việt Nam có sự phục hồi nhanh chóng, đặc biệt là vận chuyển hàng không nội địa tăng đột biến. Tuy nhiên, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ chỉ đạt 86,4%, giảm 8,4 điểm % so với năm 2021.
Sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 76,5 triệu khách, tăng 136% so với cùng kỳ năm 2021. Riêng tháng 8, lượng khách ước đạt 11,5 triệu, sản lượng bay tăng 473% so với năm 2021.
Trước đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn vừa ký văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) yêu cầu ACV chỉ đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông Vận tải TP.HCM trong tổ chức giao thông vận tải tại sân bay này.
Các đơn vị bố trí hợp lý các khu vực đón trả khách, tạo điều kiện thuận lợi cho xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng ứng dụng công nghệ được đỗ và đón trả khách.
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM có trách nhiệm chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp chặt chẽ với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng vụ hàng không Miền nam và các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, điều phối giao thông tại khu vực cảng hàng không.
Sở cũng đã kiến nghị ưu tiên bố trí cho xe taxi và xe hợp đồng ứng dụng công nghệ được đón khách tại làn C ga quốc nội. Cùng với đó, sắp xếp các điểm đón xe trả khách khu vực ga quốc nội linh hoạt với tình hình giao thông thực tế để điều phối xe taxi, xe hợp đồng, xe công nghệ phục vụ khách. Đặc biệt, nghiên cứu đề xuất phương án tổ chức tuyến xe buýt trung chuyển khách nhằm giảm tải, giải tỏa hành khách tập trung đông tại sân bay.