Sân bay Tân Sơn Nhất: Xuất hiện tài xế tự nhận lái xe công nghệ để ép giá khách
(DNTO) - Sau khi cảng hàng không Tân Sơn Nhất phân làn xe đón trả khách, tình trạng ùn tắc ở sân bay đã giảm. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện tình trạng những tài xế ô tô “tự nhận” thuộc hãng xe công nghệ để chào mời, đón khách ngoài luồng tại tầng 3 nhà xe TCP.
Ổn định làn, phân luồng giao thông nội bộ chuyển biến tích cực
Theo ghi nhận của phóng viên Doanh Nhân Trẻ, tại ga quốc nội, từ tháng 11/2020, giao thông nội bộ của sân bay Tân Sơn Nhất đã được điều chỉnh. Phía trước ga có 4 làn xe A, B, C, D được tách riêng biệt việc đón trả, trả khách.
Theo đó, làn A sẽ phục vụ tất cả loại phương tiện ô tô chở khách vào sân bay. Làn B, C phục vụ cho xe vào đón người và làn D phía trong nhà xe TCP sẽ cho xe taxi, ô tô kinh doanh. Từ tháng 2/2022, sân bay Tân Sơn Nhất đã phối hợp cùng nhà xe TCP trước ga quốc nội mở thêm làn D1 cho ô tô vào đón khách, nhằm ổn định an ninh trật tự và ùn ứ khi lượng khách tăng cao. Trước đó, làn xe này chủ yếu phục vụ bổ trợ làn D, hiện tại đã lấp biển, cabin soát vé để làm điểm cho các công ty, nhà xe ký hợp đồng nhượng quyền với sân bay.
Sau khi có sự điều chỉnh, xe công nghệ sẽ không được đón khách tại các làn đường quy định. Hãng xe đã ký hợp đồng nhượng quyền sẽ đón khách tại làn D, D1. Còn lại các hãng khác khi vào sân bay sẽ đón khách trên tầng 3, 4, 5 của nhà xe TCP.
Đối với ga quốc tế, có 2 làn xe trong đó, sẽ có một làn (sát nhà ga) dành cho xe cá nhân đón người và một đoạn nhỏ dành cho xe taxi. Làn bên ngoài dành cho xe công nghệ và xe buýt đón khách. Tất cả các làn xe được sân bay quy định điều được lấp biển phân làn, biển hướng dẫn rõ ràng bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh, vì thế khi khách đến và đi cũng có thể dễ định hình được các làn đường được quy định.
Cũng theo ghi nhận, hiện các làn xe ở cả hai ga đều được tài xế chấp hành nghiêm chỉnh việc phân luồng giao thông tại sân bay, từ đó, đã không còn hiện trạng ùn ứ, hỗn loạn trong những lúc cao điểm khách đến.
Gắn mác xe công nghệ nhưng tắt app, đậu xe chờ đón khách ngoài
Vừa hạ cánh từ một chuyến bay từ Hà Nội đến TP.HCM, chị Lê Minh Thư cho biết, sau khi nhận định sẽ đón xe công nghệ tại tầng 3 của nhà xe TCP, ngay lập tức có một số người chào mời đi Grab Car (Grab ô tô), thế nhưng khi hỏi giá thì tài xế báo giá “trên trời”, trong khi đoạn đường theo app thấp hơn phân nửa giá được tài xế báo.
Vào vai hành khách đón xe công nghệ tại lầu 3 nhà xe TCP, phóng viên Doanh Nhân Trẻ ghi nhận, có hàng loạt người "tự nhận" tài xế của hãng xe công nghệ Grab chờ đợi sẵn để chào mời.
Một người đàn ông cho biết, với đoạn đường ngắn không có tài xế Grab nhận qua app. Hiện tại, chỉ có các tài xế “Grab” ở đây mới nhận khách.
Điển hình một chuyến xe xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất đến một địa điểm trên đường Nguyễn Văn Trỗi, Phú Nhuận có giá trên app là 65.000 đồng, thế nhưng người đàn ông này mặc nhiên ra giá 150.000 đồng, chênh lệch hơn gấp đôi giá hiện hữu trên app.
Lý giải cho việc ra ra giá cao, tài xế này cho biết, do giá xăng tăng nên lấy giá cao bù lỗ. Và người này mập mờ khi được hỏi về việc quy định không đón khách qua ứng dụng.
Cũng theo ghi nhận, trong quá trình di chuyển trên xe không có đồng hồ báo giá hay xuất hóa đơn khi khách cần.
Có thể nói, đây là tình trạng nhức nhối, nhất là khi du lịch mở cửa trở lại, lượng khách đến với cảng hàng không Tân Sơn Nhất lớn nếu thực trạng này vẫn diễn ra thì nhiều hành khách sẽ bị “chặt chém” giá cả và khó kiểm soát được. Bên cạnh đó, uy tín của hãng xe cũng sẽ dần mất đi.
Cũng nói thêm, việc phân làn xe của sân bay đã khiến nhiều hành khách “than phiền” về quãng đường di chuyển đến điểm đón xe chưa đăng ký nhượng quyền, sở dĩ những hãng này rất thông dụng tại TP.HCM.