Thứ hai, 22/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tương lai IPO khó khăn của kỳ lân VNG

Huyền Trang
- 12:00, 02/11/2022

(DNTO) - Chuỗi 4 quý lỗ liên tiếp cùng viễn cảnh khá ảm đạm của thị trường IPO toàn cầu có thể khiến VNG khó khăn trên con đường tiến tới niêm yết.

VNG đặt kế hoạch IPO tại Mỹ vào cuối năm nay. Ảnh: T.L.

VNG đặt kế hoạch IPO tại Mỹ vào cuối năm nay. Ảnh: T.L.

Nhiều bất lợi bủa vây

Công ty Cổ phần VNG, kỳ lân công nghệ đầu tiên của Việt Nam, vừa ghi nhận quý thứ 4 liên tiếp thua lỗ, với mức lỗ sau thuế hơn 254 tỷ đồng. Nếu tính cả 9 tháng đầu năm, khoản lỗ lũy kế của VNG là 764 tỷ đồng .

Trước đó, VNG đặt mục tiêu doanh thu 10.178 tỷ đồng và lỗ sau thuế 993 tỷ đồng trong năm nay. Sau 9 tháng, kỳ lân này mới chỉ đạt 56,6% kế hoạch doanh thu nhưng đã gần tiệm cận mục tiêu lỗ sau thuế.

Nếu như VNLife, kỳ lân thứ 2 của Việt Nam chưa nói tới kế hoạch IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng), MoMo cũng vừa gác lại giấc mơ niêm yết, thì VNG dường như vẫn chưa thôi nung nấu tham vọng này.

Hồi đầu tháng 6, VNG cho chuyển nhượng 16,9 triệu cổ phần, tương đương 47,359% vốn điều lệ, cho biết VNG Limited - một pháp nhân thành lập tại Cayman Islands vào tháng 4 năm nay. Động thái này được cho là bước tạo đà để startup tỷ đô tiến gần đến IPO.

Tờ DealStreetAsia cũng tiết lộ VNG đang lên kế hoạch thực hiện niêm yết trên sàn Nasdaq (Mỹ) vào cuối năm nay với 12,5% cổ phần có thể được chào bán ra công chúng.

Tham vọng IPO của kỳ lân công nghệ đầu tiên tại Việt Nam đi theo “giấc mơ” của các startup tỷ đô trong khu vực như Grab, GoTo, Sea… Tuy vậy, “giấc mơ” này có thể bị đánh thức vì hoạt động kinh doanh của VNG khó khăn ngay trước thềm kỳ lân này đặt tham vọng tiến tới IPO.

Bên cạnh đó, thị trường IPO toàn cầu đang trải qua chuỗi ngày ảm đạm. Kể từ đầu năm tới nay, chỉ có khoảng hơn 1.617 thương vụ niêm yết với tổng giá trị khoảng 80,5 tỷ USD. Trong khi đó, năm ngoái, số thương vụ IPO lên tới 4.000 với hơn 700 tỷ USD.

Đặc biệt, tại Mỹ, nơi thị trường IPO sôi động nhất thế giới, cũng là nơi kỳ lân VNG nhắm tới để thực hiện tham vọng chào bán cổ phiếu, cũng đang trải qua cơn “hạn hán” dài nhất thế kỷ. Tính đến tháng 9, tổng giá trị IPO của Mỹ giảm 94% so với cùng kỳ năm. Tính từ đầu năm đến giờ chỉ có hơn 7 tỷ USD được huy động so với con số 110 tỷ USD cùng kỳ năm trước, theo Daelogic.

Tâm lý lo ngại, thậm chí sợ hãi của nhiều người về việc nền kinh tế thế giới có thể rơi vào suy thoái khiến dòng tiền đổ vào những lĩnh vực đầu tư mạo hiểm như cổ phiếu sụt giảm trầm trọng. “Mây đen” phủ trên thị trường IPO toàn cầu cũng ảnh hưởng tới những thương vụ mới đang có tham vọng bước lên các sàn chứng khoán.

Đừng để “bom tấn” thành “bom xịt”

Sàn Nasdaq (Mỹ) đang trở thành điểm ngắm của nhiều công ty khởi nghiệp muốn chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Ảnh: T.L.

Sàn Nasdaq (Mỹ) đang trở thành điểm ngắm của nhiều công ty khởi nghiệp muốn chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Ảnh: T.L.

Còn nhớ tháng 12 năm ngoái, màn IPO tại Mỹ của kỳ lân công nghệ Grab được kỳ vọng sẽ trở thành “bom tấn” trong làng khởi nghiệp toàn cầu. Grab chào sàn với mức định giá 40 tỷ USD, nhưng ngay lập tức đã trở thành “bom xịt” khi giá trị liên tục sụt giảm. Đến nay, giá trị vốn hóa của Grab chỉ còn khoảng 10 tỷ USD, tương đương 75% giá trị bị thổi bay chỉ sau 9 tháng lên sàn.

Viễn cảnh tương tự cũng xảy ra với GoTo tại thị trường Indonesia hay Socar tại Hàn Quốc khi giá trị công ty sụt giảm ngay sau khi IPO. Các startup nổi tiếng nhất châu Á cũng ghi nhận mức sụt giảm giá trị vốn hóa lên tới khoảng 40% trong nửa đầu năm nay. Điều này cho thấy giấc mơ IPO ở thời điểm hiện tại không còn là màu hồng.

Đặc biệt, thị trường khởi nghiệp đang có sự thay đổi việc định giá các kỳ lân. Nhiều chuyên gia cũng cho biết, những doanh nghiệp có kế hoạch chào bán cổ phiếu trong năm nay sẽ có thể phải giảm một nửa định giá. Nguyên nhân do trong hai năm qua, định giá công ty khởi nghiệp đã cao hơn nhiều so với mặt bằng chung của thị trường, thậm chí bị “thổi phồng”, dẫn đến các startup không đạt được kỳ vọng. Đây cũng sẽ là một trở ngại cho VNG khi niêm yết.

Hoạt động IPO của các công ty khởi nghiệp được xem là bước ngoặt để công ty huy động nguồn lực lớn hơn vào các hoạt động phát triển. Về phía các nhà đầu tư, đây cũng là cơ hội hưởng lợi từ việc doanh nghiệp có thể tăng trưởng trong tương lai.

Tuy nhiên, những doanh nghiệp IPO lớn thường là những doanh nghiệp duy trì tốc độ tăng trưởng cao, thậm chí tạo lực kéo cho cả thị trường. Còn với VNG hiện tại, với việc chìm trong thua lỗ vì các khoản đầu tư vào các công ty con, công ty liên kết như Tiki, Zion (đơn vị vận hành ZaloPay)… có thể sẽ khiến VNG khó có được định giá như mong muốn.

Tin khác

Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
4 tuần
Start-up
Dù “đánh Đông, đánh Tây” nhưng nhiều startup ngoại vẫn khó khăn khi phát triển ở thị trường Việt Nam. Điều này cho thấy Việt Nam là thị trường dễ tính nhưng còn nhiều thách thức với startup ngoại.
1 tháng
Start-up
Nhiều startup vượt qua “mùa đông gọi vốn” bằng những chiến lược sử dụng vốn một cách đáng đồng tiền bát gạo. 
1 tháng
Start-up
Dòng vốn ngày càng khó khăn buộc các nhà tuyển dụng phải lựa chọn nhân sự một cách đáng đồng tiền, bát gạo.
1 tháng
Start-up
Sự u ám của thị trường đầu tư mạo hiểm đến từ một phần mối quan hệ đi vào bế tắc của nhiều startup và nhà đầu tư. Muốn khôi phục thị trường, niềm tin này cần được khôi phục.
1 tháng
Start-up
“Mùa đông gọi vốn” kéo dài đã khiến giới khởi nghiệp không còn mơ mộng về việc gọi vốn mà tập trung vào việc thực tế hơn là bán hàng để kiếm tiền. 
2 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đánh giá cao các startup thường xuyên tương tác với họ bằng những bản báo cáo về tình hình công ty theo từng quý, thậm chí từng tháng.
2 tháng
Start-up
Các Big Tech (công ty công nghệ lớn) đang tỏ ra tích cực hơn so với các quỹ đầu tư trước những công nghệ mới như AI, trở thành nhà đầu tư tích cực cho các startup trong năm 2023.
3 tháng
Start-up
Gọi vốn khởi nghiệp ngày càng khó khăn khi các nhà đầu tư yêu cầu cao hơn ở startup, không chỉ sản phẩm, bức tranh tài chính mà cả ở chính các founder.
3 tháng
Start-up
Mỹ, Trung Quốc, Anh..., đang chạy đua để dẫn đầu fintech nhưng Việt Nam vẫn rất chậm.
4 tháng
Start-up
Tuy là xu hướng nhưng người tiêu dùng chưa sẵn sàng trả tiền cho các sản phẩm xanh, trong khi các quỹ đầu tư còn thờ ơ vì lợi nhuận thấp, khiến các startup trong lĩnh vực này vẫn khó bán hàng.
4 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đang dần nhận ra thứ giúp họ gia tăng khoản đầu tư x100 lần lúc này là startup xanh chứ không phải startup phát triển nóng.
5 tháng
Start-up
Vốn mạo hiểm tiếp tục khó khan buộc các startup dồn lực nhiều hơn vào việc bán hàng để tự sống, thay vì tập trung vào công nghệ xịn xò chỉ để gọi vốn.
5 tháng
Start-up
Theo chuyên gia, các sản phẩm mật ong Tracy Bee không phải đầu tiên trên thị trường nên nếu làm marketing không khéo có thể giúp đối thủ bán hàng.
5 tháng
Xem thêm