Thứ sáu, 27/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bước chuyển mình của MoMo: Từ ‘kỳ lân’ thành ‘cá mập’

Huyền Trang
- 11:02, 22/04/2022

(DNTO) - Quyết định rót vốn cho startup là bước đi chiến lược của MoMo nhằm mở rộng hệ sinh thái của mình khi đã đạt ngưỡng “kỳ lân”.

MoMo hiện là 'kỳ lân' của thị trường khởi nghiệp Việt Nam với tốc độ phát triển hàng trăm % mỗi năm. Ảnh: T.L.

MoMo hiện là 'kỳ lân' của thị trường khởi nghiệp Việt Nam với tốc độ phát triển hàng trăm % mỗi năm. Ảnh: T.L.

Tăng trưởng 1.000%/năm trong đại dịch

Cuối năm 2021, sau khi công bố hoàn thành vòng hoàn thành vòng gọi vốn thứ năm (series E) với số tiền huy động khoảng 200 triệu USD, MoMo chính thức trở thành một trong bốn thành viên của câu lạc bộ startup kỳ lân Việt Nam, với định giá công ty vượt mốc 2 tỉ USD.

Điều này không quá bất ngờ với cộng đồng khởi nghiệp, khi MoMo liên tục ghi nhận mức tăng trưởng hàng chục % mỗi năm, kể từ khi thành lập năm 2007.

Đặc biệt, đại dịch Covid-19 là cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp cung cấp giải pháp số hóa như MoMo. Chỉ trong hai năm đại dịch, MoMo ghi nhận mức tăng trưởng lên tới 1.000% mỗi năm.

“Nếu không có Covid-19, chúng tôi phải làm 20 năm mới đạt được điều đó. Trước đây, chúng ta phải mất rất nhiều thời gian để khuyến khích doanh nghiệp, người dân chuyển đổi số thì trong đại dịch, việc đó trở thành tự nhiên và tất cả các rào cản kỹ thuật trước đây trở nên nhỏ bé”, ông Nguyễn Bá Diệp, nhà sáng lập và Phó Chủ tịch HĐQT MoMo chia sẻ.

“Kỳ lân” tiếp tục trở mình

Đầu tư cho startup là cách MoMo tự làm mạnh chính mình. Ảnh: T.L.

Đầu tư cho startup là cách MoMo tự làm mạnh chính mình. Ảnh: T.L.

Để trở thành ví điện tử lớn nhất Việt Nam với 31 triệu người dùng, hơn 50.000 đối tác doanh nghiệp cùng hơn 50 đối tác ngân hàng, tổ chức tài chính, công ty bảo hiểm..., với hàng triệu giao dịch được thực hiện mỗi ngày, MoMo không thể không có sự đồng hành của các quỹ đầu tư mạo hiểm.

“Thời điểm khởi đầu từ 2017, khi chúng tôi làm MoMo, không ai ở Việt Nam tin chúng tôi làm được vì họ không hiểu chúng tôi làm gì. Chỉ có các quỹ ở nước ngoài đầu tư, vì họ nhìn được xu hướng về số hóa và giúp cho chúng tôi nguồn vốn đầu tiên. Cũng nhờ quỹ đầu tư nước ngoài, họ mang chúng tôi đến những nước có mô hình tương tự để chúng tôi học hỏi. Nếu công ty Việt Nam có thể tận dụng nguồn vốn nước ngoài và dùng trí tuệ Việt Nam phát triển thì rất tuyệt vời”, ông Bá Diệp cho hay.

Vì vậy, MoMo chuyển hướng sang rót vốn vào các công ty khởi nghiệp mới, là cách vừa giải quyết bài toán nguồn vốn cho startup mới, vừa giải quyết vấn đề cho chính MoMo.

“MoMo hiện trở thành nhà đầu tư, trở thành nền tảng để tất cả đơn vị có thể kinh doanh. Chúng tôi hiện cung cấp 400 loại hình dịch vụ khác nhau cho khoảng hơn 30 triệu khách hàng, dự kiến hết năm 2022 đạt 40 triệu khách hàng. Để có sự phát triển lớn như vậy cần nguồn nhân lực, dịch vụ bổ sung rất lớn. MoMo đứng trước lựa chọn: Một là tự phát triển dịch vụ thì sẽ mất rất nhiều thời gian và cơ hội ; cách 2 là đầu tư vào các công ty có sản phẩm, dịch vụ phù hợp với tiêu chí của MoMo và tích hợp họ vào hệ sinh thái của chúng tôi”, Chủ tịch MoMo chia sẻ.

Và như vậy, “kỳ lân” đã chọn hướng đi trở thành “cá mập”, khi quyết định thành lập Quỹ đầu tư Đổi mới Sáng tạo MoMo và rót tiền vào hàng loạt startup.

Thương vụ đầu tiên của MoMo là mua lại toàn bộ quyền sở hữu trí tuệ của Pique startup ra đời năm 2017, chuyên cung cấp các giải pháp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng cho các doanh nghiệp số.

Chia sẻ về lý do rót vốn vào Pique, ông Nguyễn Bá Diệp cho biết, nếu để MoMo tự mình phát triển AI thì sẽ mất rất nhiều thời gian, có thể tính bằng năm. Trong khi đó, đầu tư vào Pique sẽ giúp MoMo có thể sử dụng sử dụng toàn bộ hệ thống bằng sở hữu trí tuệ, kĩ sư, quá trình phát triển AI nhanh hơn.

Sau thành công từ thương vụ thâu tóm Pique, MoMo tiếp tục đầu tư vào startup Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh với hơn 80.000 chủ shop đang hoạt động. Việc liên tục đầu tư vào startup giúp MoMo ngày càng hoàn thiện hệ sinh thái của mình.

Trong năm 2022, MoMo định hướng hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ số hóa, có thể bán hàng trên MoMo và có thể tiếp cận hàng chục triệu khách hàng của MoMo.

Chưa ngừng tham vọng IPO

Việc đầu tư cho startup công nghệ được xem là hướng đi phù hợp của nhiều startup kỳ lân hay các tập đoàn lớn hiện nay. Ảnh: T.L.

Việc đầu tư cho startup công nghệ được xem là hướng đi phù hợp của nhiều startup kỳ lân hay các tập đoàn lớn hiện nay. Ảnh: T.L.

MoMo đã từng nghĩ đến câu chuyện IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng). Lần gần nhất, đại diện MoMo từng chia sẻ mong muốn có sàn gọi vốn cho startup công nghệ trong nước như cách Mỹ, Singapore hay Trung Quốc đang làm.

Bởi theo ông Nguyễn Bá Diệp, các công ty khởi nghiệp có 2 giai đoạn, giai đoạn đầu tiên còn non trẻ thì rất cần nguồn vốn phát triển; giai đoạn hai khi phát triển đến một ngưỡng nhất định thì việc IPO rất quan trọng vì đến một quy mô nào đó, startup sẽ không thể gọi vốn mãi được mà cần nguồn vốn nội địa. 

“Chúng tôi mong muốn Nhà nước tạo điều kiện để các công ty công nghệ, đổi mới sáng tạo có thể huy động vốn trong nước”, ông Diệp nhắc lại đề nghị cần có sàn IPO cho startup.

Khi chưa thể IPO, việc MoMo liên tục mở rộng hệ sinh thái bằng việc rót vốn cho startup được đánh giá là hướng đi đúng đắn. Đây cũng là con đường chung mà các "kỳ lân" khác như VNG hay một số tập đoàn lớn như FPT, Viettel, Vingroup đang đi, để vừa hỗ trợ startup, vừa phát triển chính doanh nghiệp của mình. 

Tuy nhiên, về lâu dài, để thị trường khởi nghiệp Việt Nam có thể sản sinh ra nhiều kỳ lân như MoMo, vẫn cần sự hỗ trợ rất lớn từ Chính phủ và cơ quan chức, chứ không thể để startup và doanh nghiệp tự "bơi" như thời gian vừa qua.  

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
2 tuần
Xem thêm