Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bước chuyển mình của MoMo: Từ ‘kỳ lân’ thành ‘cá mập’

Huyền Trang
- 11:02, 22/04/2022

(DNTO) - Quyết định rót vốn cho startup là bước đi chiến lược của MoMo nhằm mở rộng hệ sinh thái của mình khi đã đạt ngưỡng “kỳ lân”.

MoMo hiện là 'kỳ lân' của thị trường khởi nghiệp Việt Nam với tốc độ phát triển hàng trăm % mỗi năm. Ảnh: T.L.

MoMo hiện là 'kỳ lân' của thị trường khởi nghiệp Việt Nam với tốc độ phát triển hàng trăm % mỗi năm. Ảnh: T.L.

Tăng trưởng 1.000%/năm trong đại dịch

Cuối năm 2021, sau khi công bố hoàn thành vòng hoàn thành vòng gọi vốn thứ năm (series E) với số tiền huy động khoảng 200 triệu USD, MoMo chính thức trở thành một trong bốn thành viên của câu lạc bộ startup kỳ lân Việt Nam, với định giá công ty vượt mốc 2 tỉ USD.

Điều này không quá bất ngờ với cộng đồng khởi nghiệp, khi MoMo liên tục ghi nhận mức tăng trưởng hàng chục % mỗi năm, kể từ khi thành lập năm 2007.

Đặc biệt, đại dịch Covid-19 là cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp cung cấp giải pháp số hóa như MoMo. Chỉ trong hai năm đại dịch, MoMo ghi nhận mức tăng trưởng lên tới 1.000% mỗi năm.

“Nếu không có Covid-19, chúng tôi phải làm 20 năm mới đạt được điều đó. Trước đây, chúng ta phải mất rất nhiều thời gian để khuyến khích doanh nghiệp, người dân chuyển đổi số thì trong đại dịch, việc đó trở thành tự nhiên và tất cả các rào cản kỹ thuật trước đây trở nên nhỏ bé”, ông Nguyễn Bá Diệp, nhà sáng lập và Phó Chủ tịch HĐQT MoMo chia sẻ.

“Kỳ lân” tiếp tục trở mình

Đầu tư cho startup là cách MoMo tự làm mạnh chính mình. Ảnh: T.L.

Đầu tư cho startup là cách MoMo tự làm mạnh chính mình. Ảnh: T.L.

Để trở thành ví điện tử lớn nhất Việt Nam với 31 triệu người dùng, hơn 50.000 đối tác doanh nghiệp cùng hơn 50 đối tác ngân hàng, tổ chức tài chính, công ty bảo hiểm..., với hàng triệu giao dịch được thực hiện mỗi ngày, MoMo không thể không có sự đồng hành của các quỹ đầu tư mạo hiểm.

“Thời điểm khởi đầu từ 2017, khi chúng tôi làm MoMo, không ai ở Việt Nam tin chúng tôi làm được vì họ không hiểu chúng tôi làm gì. Chỉ có các quỹ ở nước ngoài đầu tư, vì họ nhìn được xu hướng về số hóa và giúp cho chúng tôi nguồn vốn đầu tiên. Cũng nhờ quỹ đầu tư nước ngoài, họ mang chúng tôi đến những nước có mô hình tương tự để chúng tôi học hỏi. Nếu công ty Việt Nam có thể tận dụng nguồn vốn nước ngoài và dùng trí tuệ Việt Nam phát triển thì rất tuyệt vời”, ông Bá Diệp cho hay.

Vì vậy, MoMo chuyển hướng sang rót vốn vào các công ty khởi nghiệp mới, là cách vừa giải quyết bài toán nguồn vốn cho startup mới, vừa giải quyết vấn đề cho chính MoMo.

“MoMo hiện trở thành nhà đầu tư, trở thành nền tảng để tất cả đơn vị có thể kinh doanh. Chúng tôi hiện cung cấp 400 loại hình dịch vụ khác nhau cho khoảng hơn 30 triệu khách hàng, dự kiến hết năm 2022 đạt 40 triệu khách hàng. Để có sự phát triển lớn như vậy cần nguồn nhân lực, dịch vụ bổ sung rất lớn. MoMo đứng trước lựa chọn: Một là tự phát triển dịch vụ thì sẽ mất rất nhiều thời gian và cơ hội ; cách 2 là đầu tư vào các công ty có sản phẩm, dịch vụ phù hợp với tiêu chí của MoMo và tích hợp họ vào hệ sinh thái của chúng tôi”, Chủ tịch MoMo chia sẻ.

Và như vậy, “kỳ lân” đã chọn hướng đi trở thành “cá mập”, khi quyết định thành lập Quỹ đầu tư Đổi mới Sáng tạo MoMo và rót tiền vào hàng loạt startup.

Thương vụ đầu tiên của MoMo là mua lại toàn bộ quyền sở hữu trí tuệ của Pique startup ra đời năm 2017, chuyên cung cấp các giải pháp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng cho các doanh nghiệp số.

Chia sẻ về lý do rót vốn vào Pique, ông Nguyễn Bá Diệp cho biết, nếu để MoMo tự mình phát triển AI thì sẽ mất rất nhiều thời gian, có thể tính bằng năm. Trong khi đó, đầu tư vào Pique sẽ giúp MoMo có thể sử dụng sử dụng toàn bộ hệ thống bằng sở hữu trí tuệ, kĩ sư, quá trình phát triển AI nhanh hơn.

Sau thành công từ thương vụ thâu tóm Pique, MoMo tiếp tục đầu tư vào startup Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh với hơn 80.000 chủ shop đang hoạt động. Việc liên tục đầu tư vào startup giúp MoMo ngày càng hoàn thiện hệ sinh thái của mình.

Trong năm 2022, MoMo định hướng hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ số hóa, có thể bán hàng trên MoMo và có thể tiếp cận hàng chục triệu khách hàng của MoMo.

Chưa ngừng tham vọng IPO

Việc đầu tư cho startup công nghệ được xem là hướng đi phù hợp của nhiều startup kỳ lân hay các tập đoàn lớn hiện nay. Ảnh: T.L.

Việc đầu tư cho startup công nghệ được xem là hướng đi phù hợp của nhiều startup kỳ lân hay các tập đoàn lớn hiện nay. Ảnh: T.L.

MoMo đã từng nghĩ đến câu chuyện IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng). Lần gần nhất, đại diện MoMo từng chia sẻ mong muốn có sàn gọi vốn cho startup công nghệ trong nước như cách Mỹ, Singapore hay Trung Quốc đang làm.

Bởi theo ông Nguyễn Bá Diệp, các công ty khởi nghiệp có 2 giai đoạn, giai đoạn đầu tiên còn non trẻ thì rất cần nguồn vốn phát triển; giai đoạn hai khi phát triển đến một ngưỡng nhất định thì việc IPO rất quan trọng vì đến một quy mô nào đó, startup sẽ không thể gọi vốn mãi được mà cần nguồn vốn nội địa. 

“Chúng tôi mong muốn Nhà nước tạo điều kiện để các công ty công nghệ, đổi mới sáng tạo có thể huy động vốn trong nước”, ông Diệp nhắc lại đề nghị cần có sàn IPO cho startup.

Khi chưa thể IPO, việc MoMo liên tục mở rộng hệ sinh thái bằng việc rót vốn cho startup được đánh giá là hướng đi đúng đắn. Đây cũng là con đường chung mà các "kỳ lân" khác như VNG hay một số tập đoàn lớn như FPT, Viettel, Vingroup đang đi, để vừa hỗ trợ startup, vừa phát triển chính doanh nghiệp của mình. 

Tuy nhiên, về lâu dài, để thị trường khởi nghiệp Việt Nam có thể sản sinh ra nhiều kỳ lân như MoMo, vẫn cần sự hỗ trợ rất lớn từ Chính phủ và cơ quan chức, chứ không thể để startup và doanh nghiệp tự "bơi" như thời gian vừa qua.  

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
1 tuần
Xem thêm