Thứ sáu, 03/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các ‘kỳ lân’ đang mở đường cho dòng đầu tư ngoại vào thị trường khởi nghiệp

Huyền Trang
- 09:48, 25/06/2021

(DNTO) - Mặc dù tại Việt Nam mới có 2 kỳ lân (startup có giá trị trên 1 tỷ USD), nhưng trong bối cảnh nền kinh tế internet đang tăng trưởng nhanh chóng, thị trường khởi nghiệp Việt Nam vẫn được đánh giá là có sức hấp dẫn và có khả năng tạo ra nhiều kỳ lân mới.

VNG - kỳ lân đầu tiên của thị trường khởi nghiệp Việt Nam đã gây tiếng vang trong khu vực. Ảnh: T.L.

VNG - kỳ lân đầu tiên của thị trường khởi nghiệp Việt Nam đã gây tiếng vang trong khu vực. Ảnh: T.L.

Tiên phong thu hút sự chú ý

Cuối năm 2020, thị trường khởi nghiệp đón nhận tin vui khi VNPay (startup thanh toán trực tuyến) chính thức trở thành kỳ lân công nghệ thứ 2 tại Việt Nam sau Công ty Cổ phần VNG, xếp cùng hàng ngũ với 11 kỳ lân công nghệ khác trong khu vực Đông Nam Á gồm: Bigo, Bukalapak, Gojek, Grab, Lazada, Razer, OVO, Sea Group, Traveloka, Tokopedia và Caro. Trong số này, chỉ mới có Grab và Gojek được gọi là “siêu kỳ lân” khi được định giá trên 10 tỷ USD.

Giai đoạn 2018-2019, thị trường startup phát triển mạnh mẽ và có nhiều startup ra đời. Tổng số vốn đầu tư cho startup Việt Nam năm 2019 đạt 851 triệu USD. Mặc dù sang năm 2020 con số này chỉ đạt 451 triệu USD do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng đã bắt đầu phục hồi trong nửa cuối năm.

Sang 3 tháng đầu năm 2021, thị trường đã “ấm” trở lại khi tổng giá trị nhận đầu tư của startup Việt đã tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt khoảng 150 triệu USD (tổng hợp báo cáo từ Nextrans, NIC và Do Ventures).

Việc có thêm kỳ lân mới phần nào phản ánh sức hấp dẫn của thị trường khởi nghiệp Việt Nam. Bởi theo ông Bùi Thành Đô - Thành viên sáng lập, CEO Quỹ đầu tư ThinkZone, nếu một thị trường không đủ lớn thì rất khó có một mô hình nào có thể vươn lên thành tỷ USD. Và khi thị trường tăng sức hấp dẫn sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư quốc tế.

Nhận định này khá đúng khi nhìn sang thị trường khởi nghiệp Ấn Độ. Giữa tháng 4, sự chú ý của cả thế giới đổ dồn về Ấn Độ khi chỉ trong 4 ngày, nước này xuất hiện thêm 6 kỳ lân công nghệ mới. Cú bùng nổ của kỳ lân công nghệ Ấn Độ đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư mạo hiểm trên thế giới. Hiện tại, nhiều nhà đầu tư tầm cỡ toàn cầu như SoftBank (Nhật Bản) hay Naspers (Nam Phi) cũng đang mạnh tay rót tiền vào các startup ở Ấn Độ.

Tại Indonesia, bất chấp dịch Covid-19, cuối năm ngoái, 3 startup kỳ lân của nước này là Gojek, Tokopedia và Bukalapak tiếp tục nhận được vốn khủng từ các ông lớn công nghệ như Facebook, Google, Microsoft.

Với quy mô dân số lớn đứng thứ 4 thế giới, chiếm 1/3 tổng sản lượng kinh tế của khu vực Đông Nam Á, cùng lượng người dùng Internet liên tục tăng và tiềm năng phát triển nền công nghệ được dẫn dắt bởi các kỳ lân, ngay cả các công ty khởi nghiệp tại những thành phố cấp 2 và 3 ở Indonesia cũng đã huy động thành công hàng trăm triệu USD từ các nhà đầu tư nước ngoài chỉ trong vài năm qua, theo Nikkei Asia.

Chính sách tăng sức hấp dẫn cho thị trường Việt Nam

Chính phủ đang nỗ lực để tạo môi trường kinh doanh, đầu tư thuận lợi, nhằm mục tiêu đến năm 2025 sẽ có ít nhất 5 kỳ lân công nghệ. Ảnh: T.L.

Chính phủ đang nỗ lực để tạo môi trường kinh doanh, đầu tư thuận lợi, nhằm mục tiêu đến năm 2025 sẽ có ít nhất 5 kỳ lân công nghệ. Ảnh: T.L.

Dù chưa thể bùng nổ nhưng nếu so sánh với các nước trong khu vực hay và thế giới, sức hấp dẫn của thị trường khởi nghiệp Việt Nam đang thăng hạng rõ rệt. Ước tính đến năm 2025, giá trị nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam có thể đạt mức 52 tỷ USD, chiếm khoảng 1/6 giá trị nền kinh tế kỹ thuật số Đông Nam Á trị giá 300 tỷ USD (theo Google, Temasek và Bain & Co).

Tận dụng sự lớn mạnh của nền kinh tế kỹ thuật số, trong "Chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến năm 2030" ban hành tháng 1/2021, Chính phủ đặt ra mục tiêu đến 2025, Việt Nam sẽ có ít nhất 5 kỳ lân công nghệ và nâng lên 10 công ty vào năm 2030.

Đánh giá về kỳ vọng gia tăng kỳ lân công nghệ tại Việt Nam, tờ Techwireasia.com mới đây đã đưa ra nhận định, sự tăng trưởng đều đặn của nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam sẽ đem lại nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư, công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp. Với mục tiêu đạt tỷ lệ áp dụng kỹ thuật số tối thiểu 10% trên tất cả các lĩnh vực và tỷ lệ hộ gia đình sử dụng mạng Internet là 80%, kế hoạch này dường như đang đi đúng hướng.

Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ, ưu đãi cũng như quy trình đầu tư và thoái vốn dành cho nhà đầu tư nước ngoài cũng được quy định ngày một rõ ràng sẽ tăng sức hấp dẫn cho thị trường Việt Nam trong khu vực.

Đặc biệt, những bước đi quyết liệt của Chính phủ trong phát triển nền kinh tế số khi bước đầu triển khai khung pháp lý thử nghiệm cho các ngành nghề mới như công nghệ, tài chính được kỳ vọng sẽ tạo lập một môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp và nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tin khác

Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
15 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA giới thiệu chương trình mua hàng online cùng combo “đi chợ hộ”: “30 năm đồng hành – gắn kết bữa cơm Việt” với mức giá ưu đãi, đa dạng sự lựa chọn như một sự tri ân sâu sắc dành cho khách hàng của mình nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa thị trường đa dạng, VinFast Motio được nhiều phụ huynh lựa chọn để đồng hành cùng con em đến trường, không chỉ với mức giá phải chăng mà còn bởi những ưu điểm về hiệu năng vượt trội so với phân khúc xe học sinh.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Người tiêu dùng Việt ngày càng nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm, coi trọng việc lựa chọn thực phẩm có thương hiệu, có nguồn gốc rõ ràng nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Xu hướng này tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất và cung cấp thực phẩm sạch, an toàn có cơ hội phát triển và củng cố vị thế trên thị trường.
3 tuần
Xem thêm