Thứ hai, 18/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các ‘kỳ lân’ đang mở đường cho dòng đầu tư ngoại vào thị trường khởi nghiệp

Huyền Trang
- 09:48, 25/06/2021

(DNTO) - Mặc dù tại Việt Nam mới có 2 kỳ lân (startup có giá trị trên 1 tỷ USD), nhưng trong bối cảnh nền kinh tế internet đang tăng trưởng nhanh chóng, thị trường khởi nghiệp Việt Nam vẫn được đánh giá là có sức hấp dẫn và có khả năng tạo ra nhiều kỳ lân mới.

VNG - kỳ lân đầu tiên của thị trường khởi nghiệp Việt Nam đã gây tiếng vang trong khu vực. Ảnh: T.L.

VNG - kỳ lân đầu tiên của thị trường khởi nghiệp Việt Nam đã gây tiếng vang trong khu vực. Ảnh: T.L.

Tiên phong thu hút sự chú ý

Cuối năm 2020, thị trường khởi nghiệp đón nhận tin vui khi VNPay (startup thanh toán trực tuyến) chính thức trở thành kỳ lân công nghệ thứ 2 tại Việt Nam sau Công ty Cổ phần VNG, xếp cùng hàng ngũ với 11 kỳ lân công nghệ khác trong khu vực Đông Nam Á gồm: Bigo, Bukalapak, Gojek, Grab, Lazada, Razer, OVO, Sea Group, Traveloka, Tokopedia và Caro. Trong số này, chỉ mới có Grab và Gojek được gọi là “siêu kỳ lân” khi được định giá trên 10 tỷ USD.

Giai đoạn 2018-2019, thị trường startup phát triển mạnh mẽ và có nhiều startup ra đời. Tổng số vốn đầu tư cho startup Việt Nam năm 2019 đạt 851 triệu USD. Mặc dù sang năm 2020 con số này chỉ đạt 451 triệu USD do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng đã bắt đầu phục hồi trong nửa cuối năm.

Sang 3 tháng đầu năm 2021, thị trường đã “ấm” trở lại khi tổng giá trị nhận đầu tư của startup Việt đã tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt khoảng 150 triệu USD (tổng hợp báo cáo từ Nextrans, NIC và Do Ventures).

Việc có thêm kỳ lân mới phần nào phản ánh sức hấp dẫn của thị trường khởi nghiệp Việt Nam. Bởi theo ông Bùi Thành Đô - Thành viên sáng lập, CEO Quỹ đầu tư ThinkZone, nếu một thị trường không đủ lớn thì rất khó có một mô hình nào có thể vươn lên thành tỷ USD. Và khi thị trường tăng sức hấp dẫn sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư quốc tế.

Nhận định này khá đúng khi nhìn sang thị trường khởi nghiệp Ấn Độ. Giữa tháng 4, sự chú ý của cả thế giới đổ dồn về Ấn Độ khi chỉ trong 4 ngày, nước này xuất hiện thêm 6 kỳ lân công nghệ mới. Cú bùng nổ của kỳ lân công nghệ Ấn Độ đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư mạo hiểm trên thế giới. Hiện tại, nhiều nhà đầu tư tầm cỡ toàn cầu như SoftBank (Nhật Bản) hay Naspers (Nam Phi) cũng đang mạnh tay rót tiền vào các startup ở Ấn Độ.

Tại Indonesia, bất chấp dịch Covid-19, cuối năm ngoái, 3 startup kỳ lân của nước này là Gojek, Tokopedia và Bukalapak tiếp tục nhận được vốn khủng từ các ông lớn công nghệ như Facebook, Google, Microsoft.

Với quy mô dân số lớn đứng thứ 4 thế giới, chiếm 1/3 tổng sản lượng kinh tế của khu vực Đông Nam Á, cùng lượng người dùng Internet liên tục tăng và tiềm năng phát triển nền công nghệ được dẫn dắt bởi các kỳ lân, ngay cả các công ty khởi nghiệp tại những thành phố cấp 2 và 3 ở Indonesia cũng đã huy động thành công hàng trăm triệu USD từ các nhà đầu tư nước ngoài chỉ trong vài năm qua, theo Nikkei Asia.

Chính sách tăng sức hấp dẫn cho thị trường Việt Nam

Chính phủ đang nỗ lực để tạo môi trường kinh doanh, đầu tư thuận lợi, nhằm mục tiêu đến năm 2025 sẽ có ít nhất 5 kỳ lân công nghệ. Ảnh: T.L.

Chính phủ đang nỗ lực để tạo môi trường kinh doanh, đầu tư thuận lợi, nhằm mục tiêu đến năm 2025 sẽ có ít nhất 5 kỳ lân công nghệ. Ảnh: T.L.

Dù chưa thể bùng nổ nhưng nếu so sánh với các nước trong khu vực hay và thế giới, sức hấp dẫn của thị trường khởi nghiệp Việt Nam đang thăng hạng rõ rệt. Ước tính đến năm 2025, giá trị nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam có thể đạt mức 52 tỷ USD, chiếm khoảng 1/6 giá trị nền kinh tế kỹ thuật số Đông Nam Á trị giá 300 tỷ USD (theo Google, Temasek và Bain & Co).

Tận dụng sự lớn mạnh của nền kinh tế kỹ thuật số, trong "Chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến năm 2030" ban hành tháng 1/2021, Chính phủ đặt ra mục tiêu đến 2025, Việt Nam sẽ có ít nhất 5 kỳ lân công nghệ và nâng lên 10 công ty vào năm 2030.

Đánh giá về kỳ vọng gia tăng kỳ lân công nghệ tại Việt Nam, tờ Techwireasia.com mới đây đã đưa ra nhận định, sự tăng trưởng đều đặn của nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam sẽ đem lại nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư, công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp. Với mục tiêu đạt tỷ lệ áp dụng kỹ thuật số tối thiểu 10% trên tất cả các lĩnh vực và tỷ lệ hộ gia đình sử dụng mạng Internet là 80%, kế hoạch này dường như đang đi đúng hướng.

Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ, ưu đãi cũng như quy trình đầu tư và thoái vốn dành cho nhà đầu tư nước ngoài cũng được quy định ngày một rõ ràng sẽ tăng sức hấp dẫn cho thị trường Việt Nam trong khu vực.

Đặc biệt, những bước đi quyết liệt của Chính phủ trong phát triển nền kinh tế số khi bước đầu triển khai khung pháp lý thử nghiệm cho các ngành nghề mới như công nghệ, tài chính được kỳ vọng sẽ tạo lập một môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp và nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tâm lý người tiêu dùng, lòng tham của nhà sản xuất hay các kẽ hở từ các khâu phân phối, truyền thông đã giúp hàng giả vẫn ngang nhiên tồn tại thời gian dài vừa qua, gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín doanh nghiệp, ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA) chia sẻ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam đang trong một kỷ nguyên mà mọi giới hạn về thời gian và không gian đều bị xóa nhòa bởi công nghệ. Một cú chạm nhẹ, một thông điệp lan tỏa trên mạng xã hội…, tất cả đều có thể đưa hình ảnh quốc gia và thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới.
1 tuần
Xem thêm