Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các ‘kỳ lân’ đang mở đường cho dòng đầu tư ngoại vào thị trường khởi nghiệp

Huyền Trang
- 09:48, 25/06/2021

(DNTO) - Mặc dù tại Việt Nam mới có 2 kỳ lân (startup có giá trị trên 1 tỷ USD), nhưng trong bối cảnh nền kinh tế internet đang tăng trưởng nhanh chóng, thị trường khởi nghiệp Việt Nam vẫn được đánh giá là có sức hấp dẫn và có khả năng tạo ra nhiều kỳ lân mới.

VNG - kỳ lân đầu tiên của thị trường khởi nghiệp Việt Nam đã gây tiếng vang trong khu vực. Ảnh: T.L.

VNG - kỳ lân đầu tiên của thị trường khởi nghiệp Việt Nam đã gây tiếng vang trong khu vực. Ảnh: T.L.

Tiên phong thu hút sự chú ý

Cuối năm 2020, thị trường khởi nghiệp đón nhận tin vui khi VNPay (startup thanh toán trực tuyến) chính thức trở thành kỳ lân công nghệ thứ 2 tại Việt Nam sau Công ty Cổ phần VNG, xếp cùng hàng ngũ với 11 kỳ lân công nghệ khác trong khu vực Đông Nam Á gồm: Bigo, Bukalapak, Gojek, Grab, Lazada, Razer, OVO, Sea Group, Traveloka, Tokopedia và Caro. Trong số này, chỉ mới có Grab và Gojek được gọi là “siêu kỳ lân” khi được định giá trên 10 tỷ USD.

Giai đoạn 2018-2019, thị trường startup phát triển mạnh mẽ và có nhiều startup ra đời. Tổng số vốn đầu tư cho startup Việt Nam năm 2019 đạt 851 triệu USD. Mặc dù sang năm 2020 con số này chỉ đạt 451 triệu USD do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng đã bắt đầu phục hồi trong nửa cuối năm.

Sang 3 tháng đầu năm 2021, thị trường đã “ấm” trở lại khi tổng giá trị nhận đầu tư của startup Việt đã tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt khoảng 150 triệu USD (tổng hợp báo cáo từ Nextrans, NIC và Do Ventures).

Việc có thêm kỳ lân mới phần nào phản ánh sức hấp dẫn của thị trường khởi nghiệp Việt Nam. Bởi theo ông Bùi Thành Đô - Thành viên sáng lập, CEO Quỹ đầu tư ThinkZone, nếu một thị trường không đủ lớn thì rất khó có một mô hình nào có thể vươn lên thành tỷ USD. Và khi thị trường tăng sức hấp dẫn sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư quốc tế.

Nhận định này khá đúng khi nhìn sang thị trường khởi nghiệp Ấn Độ. Giữa tháng 4, sự chú ý của cả thế giới đổ dồn về Ấn Độ khi chỉ trong 4 ngày, nước này xuất hiện thêm 6 kỳ lân công nghệ mới. Cú bùng nổ của kỳ lân công nghệ Ấn Độ đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư mạo hiểm trên thế giới. Hiện tại, nhiều nhà đầu tư tầm cỡ toàn cầu như SoftBank (Nhật Bản) hay Naspers (Nam Phi) cũng đang mạnh tay rót tiền vào các startup ở Ấn Độ.

Tại Indonesia, bất chấp dịch Covid-19, cuối năm ngoái, 3 startup kỳ lân của nước này là Gojek, Tokopedia và Bukalapak tiếp tục nhận được vốn khủng từ các ông lớn công nghệ như Facebook, Google, Microsoft.

Với quy mô dân số lớn đứng thứ 4 thế giới, chiếm 1/3 tổng sản lượng kinh tế của khu vực Đông Nam Á, cùng lượng người dùng Internet liên tục tăng và tiềm năng phát triển nền công nghệ được dẫn dắt bởi các kỳ lân, ngay cả các công ty khởi nghiệp tại những thành phố cấp 2 và 3 ở Indonesia cũng đã huy động thành công hàng trăm triệu USD từ các nhà đầu tư nước ngoài chỉ trong vài năm qua, theo Nikkei Asia.

Chính sách tăng sức hấp dẫn cho thị trường Việt Nam

Chính phủ đang nỗ lực để tạo môi trường kinh doanh, đầu tư thuận lợi, nhằm mục tiêu đến năm 2025 sẽ có ít nhất 5 kỳ lân công nghệ. Ảnh: T.L.

Chính phủ đang nỗ lực để tạo môi trường kinh doanh, đầu tư thuận lợi, nhằm mục tiêu đến năm 2025 sẽ có ít nhất 5 kỳ lân công nghệ. Ảnh: T.L.

Dù chưa thể bùng nổ nhưng nếu so sánh với các nước trong khu vực hay và thế giới, sức hấp dẫn của thị trường khởi nghiệp Việt Nam đang thăng hạng rõ rệt. Ước tính đến năm 2025, giá trị nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam có thể đạt mức 52 tỷ USD, chiếm khoảng 1/6 giá trị nền kinh tế kỹ thuật số Đông Nam Á trị giá 300 tỷ USD (theo Google, Temasek và Bain & Co).

Tận dụng sự lớn mạnh của nền kinh tế kỹ thuật số, trong "Chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến năm 2030" ban hành tháng 1/2021, Chính phủ đặt ra mục tiêu đến 2025, Việt Nam sẽ có ít nhất 5 kỳ lân công nghệ và nâng lên 10 công ty vào năm 2030.

Đánh giá về kỳ vọng gia tăng kỳ lân công nghệ tại Việt Nam, tờ Techwireasia.com mới đây đã đưa ra nhận định, sự tăng trưởng đều đặn của nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam sẽ đem lại nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư, công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp. Với mục tiêu đạt tỷ lệ áp dụng kỹ thuật số tối thiểu 10% trên tất cả các lĩnh vực và tỷ lệ hộ gia đình sử dụng mạng Internet là 80%, kế hoạch này dường như đang đi đúng hướng.

Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ, ưu đãi cũng như quy trình đầu tư và thoái vốn dành cho nhà đầu tư nước ngoài cũng được quy định ngày một rõ ràng sẽ tăng sức hấp dẫn cho thị trường Việt Nam trong khu vực.

Đặc biệt, những bước đi quyết liệt của Chính phủ trong phát triển nền kinh tế số khi bước đầu triển khai khung pháp lý thử nghiệm cho các ngành nghề mới như công nghệ, tài chính được kỳ vọng sẽ tạo lập một môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp và nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm