Thứ tư, 20/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các ‘kỳ lân’ đang mở đường cho dòng đầu tư ngoại vào thị trường khởi nghiệp

Huyền Trang
- 09:48, 25/06/2021

(DNTO) - Mặc dù tại Việt Nam mới có 2 kỳ lân (startup có giá trị trên 1 tỷ USD), nhưng trong bối cảnh nền kinh tế internet đang tăng trưởng nhanh chóng, thị trường khởi nghiệp Việt Nam vẫn được đánh giá là có sức hấp dẫn và có khả năng tạo ra nhiều kỳ lân mới.

VNG - kỳ lân đầu tiên của thị trường khởi nghiệp Việt Nam đã gây tiếng vang trong khu vực. Ảnh: T.L.

VNG - kỳ lân đầu tiên của thị trường khởi nghiệp Việt Nam đã gây tiếng vang trong khu vực. Ảnh: T.L.

Tiên phong thu hút sự chú ý

Cuối năm 2020, thị trường khởi nghiệp đón nhận tin vui khi VNPay (startup thanh toán trực tuyến) chính thức trở thành kỳ lân công nghệ thứ 2 tại Việt Nam sau Công ty Cổ phần VNG, xếp cùng hàng ngũ với 11 kỳ lân công nghệ khác trong khu vực Đông Nam Á gồm: Bigo, Bukalapak, Gojek, Grab, Lazada, Razer, OVO, Sea Group, Traveloka, Tokopedia và Caro. Trong số này, chỉ mới có Grab và Gojek được gọi là “siêu kỳ lân” khi được định giá trên 10 tỷ USD.

Giai đoạn 2018-2019, thị trường startup phát triển mạnh mẽ và có nhiều startup ra đời. Tổng số vốn đầu tư cho startup Việt Nam năm 2019 đạt 851 triệu USD. Mặc dù sang năm 2020 con số này chỉ đạt 451 triệu USD do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng đã bắt đầu phục hồi trong nửa cuối năm.

Sang 3 tháng đầu năm 2021, thị trường đã “ấm” trở lại khi tổng giá trị nhận đầu tư của startup Việt đã tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt khoảng 150 triệu USD (tổng hợp báo cáo từ Nextrans, NIC và Do Ventures).

Việc có thêm kỳ lân mới phần nào phản ánh sức hấp dẫn của thị trường khởi nghiệp Việt Nam. Bởi theo ông Bùi Thành Đô - Thành viên sáng lập, CEO Quỹ đầu tư ThinkZone, nếu một thị trường không đủ lớn thì rất khó có một mô hình nào có thể vươn lên thành tỷ USD. Và khi thị trường tăng sức hấp dẫn sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư quốc tế.

Nhận định này khá đúng khi nhìn sang thị trường khởi nghiệp Ấn Độ. Giữa tháng 4, sự chú ý của cả thế giới đổ dồn về Ấn Độ khi chỉ trong 4 ngày, nước này xuất hiện thêm 6 kỳ lân công nghệ mới. Cú bùng nổ của kỳ lân công nghệ Ấn Độ đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư mạo hiểm trên thế giới. Hiện tại, nhiều nhà đầu tư tầm cỡ toàn cầu như SoftBank (Nhật Bản) hay Naspers (Nam Phi) cũng đang mạnh tay rót tiền vào các startup ở Ấn Độ.

Tại Indonesia, bất chấp dịch Covid-19, cuối năm ngoái, 3 startup kỳ lân của nước này là Gojek, Tokopedia và Bukalapak tiếp tục nhận được vốn khủng từ các ông lớn công nghệ như Facebook, Google, Microsoft.

Với quy mô dân số lớn đứng thứ 4 thế giới, chiếm 1/3 tổng sản lượng kinh tế của khu vực Đông Nam Á, cùng lượng người dùng Internet liên tục tăng và tiềm năng phát triển nền công nghệ được dẫn dắt bởi các kỳ lân, ngay cả các công ty khởi nghiệp tại những thành phố cấp 2 và 3 ở Indonesia cũng đã huy động thành công hàng trăm triệu USD từ các nhà đầu tư nước ngoài chỉ trong vài năm qua, theo Nikkei Asia.

Chính sách tăng sức hấp dẫn cho thị trường Việt Nam

Chính phủ đang nỗ lực để tạo môi trường kinh doanh, đầu tư thuận lợi, nhằm mục tiêu đến năm 2025 sẽ có ít nhất 5 kỳ lân công nghệ. Ảnh: T.L.

Chính phủ đang nỗ lực để tạo môi trường kinh doanh, đầu tư thuận lợi, nhằm mục tiêu đến năm 2025 sẽ có ít nhất 5 kỳ lân công nghệ. Ảnh: T.L.

Dù chưa thể bùng nổ nhưng nếu so sánh với các nước trong khu vực hay và thế giới, sức hấp dẫn của thị trường khởi nghiệp Việt Nam đang thăng hạng rõ rệt. Ước tính đến năm 2025, giá trị nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam có thể đạt mức 52 tỷ USD, chiếm khoảng 1/6 giá trị nền kinh tế kỹ thuật số Đông Nam Á trị giá 300 tỷ USD (theo Google, Temasek và Bain & Co).

Tận dụng sự lớn mạnh của nền kinh tế kỹ thuật số, trong "Chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến năm 2030" ban hành tháng 1/2021, Chính phủ đặt ra mục tiêu đến 2025, Việt Nam sẽ có ít nhất 5 kỳ lân công nghệ và nâng lên 10 công ty vào năm 2030.

Đánh giá về kỳ vọng gia tăng kỳ lân công nghệ tại Việt Nam, tờ Techwireasia.com mới đây đã đưa ra nhận định, sự tăng trưởng đều đặn của nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam sẽ đem lại nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư, công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp. Với mục tiêu đạt tỷ lệ áp dụng kỹ thuật số tối thiểu 10% trên tất cả các lĩnh vực và tỷ lệ hộ gia đình sử dụng mạng Internet là 80%, kế hoạch này dường như đang đi đúng hướng.

Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ, ưu đãi cũng như quy trình đầu tư và thoái vốn dành cho nhà đầu tư nước ngoài cũng được quy định ngày một rõ ràng sẽ tăng sức hấp dẫn cho thị trường Việt Nam trong khu vực.

Đặc biệt, những bước đi quyết liệt của Chính phủ trong phát triển nền kinh tế số khi bước đầu triển khai khung pháp lý thử nghiệm cho các ngành nghề mới như công nghệ, tài chính được kỳ vọng sẽ tạo lập một môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp và nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
1 tuần
Xem thêm