Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thương hiệu và cơ hội đứng trên vai ‘siêu kỳ lân’ Tiktok

Huyền Trang
- 12:34, 17/05/2021

(DNTO) - “Ma lực” mạnh mẽ của Tiktok đối với tất cả người dùng, ở mọi lứa tuổi, đang mở ra nhiều cơ hội để các doanh nghiệp đồng hành cùng nền tảng này đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, phát triển thương hiệu.

Nhiều doanh nghiệp đang tích cực tận dụng sự lớn mạnh của Tiktok để đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Ảnh: T.L.

Nhiều doanh nghiệp đang tích cực tận dụng sự lớn mạnh của Tiktok để đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Ảnh: T.L.

Nhiều thương hiệu thành công “đón sóng” từ Tiktok

Dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng Tiktok đã vươn lên là một kênh giải trí mới (chỉ sau Youtube, Facebook, Instagram), thu hút tới 20 triệu người Việt sử dụng (theo thống kê của Tiktok). Hiện nay, Việt Nam là quốc gia có số lượng người dùng Tiktok cao nhất tại Đông Nam Á. “Siêu kỳ lân” Tiktok được định giá khoảng 75 tỷ USD và có hơn 1 tỷ người sử dụng trên thế giới.

Đặc biệt, Tiktok có khả năng tiếp cận mọi lứa tuổi, không chỉ thế hệ trẻ (từ 16-24 tuổi, chiếm 60% người dùng Tiktok), mà còn thu hút cả những người thuộc thế hệ phụ huynh (trên 44 tuổi, chiếm 14% người dùng ứng dụng).

Dựa vào sự lớn mạnh nhanh chóng của “siêu kỳ lân” này, nhiều doanh nghiệp đã tận dụng để quảng bá thương hiệu, hay ra mắt những sản phẩm, dịch vụ mới.

Còn nhớ tháng 7/2019, cộng đồng Tiktok “phủ sóng” bởi vũ điệu “Viettel cộng cộng” – chiến dịch quảng bá của Viettel, do ca sĩ Bích Phương và cầu thủ bóng đá Quang Hải khởi xướng, đã thu hút tới 63,3 triệu lượt xem trên nền tảng này.

Hay gần đây nhất, Xiaomi cũng đang “bội thu” với chiến dịch Live for the challenge - quảng bá cho dòng điện thoại Redmi Note 10 5G của hãng này, và cũng thu hút 14 tỷ lượt xem trên Tiktok.

163 triệu lượt xem là con số Grap Việt Nam ghi nhận ở thời điểm hiện tại cho chiến dịch Úm ba la (từ 15/5-28/5) – thử thách quay video thể hiện cá tính bản thân với động tác đặc trưng cùng nhiều quà tặng hấp dẫn để thu hút cộng đồng người dùng Tiktok.

Không nằm ngoài xu hướng, nhiều cơ quan, tổ chức cũng tận dụng Tiktok để lan tỏa chương trình của mình. Trong đó phải kể đến cuộc thi làm video ngắn với chủ đề “Phòng chống thiên tai, việc không của riêng ai”, do Tổng cục Phòng chống thiên tai cùng UNWomen và Tiktok Việt Nam tổ chức (từ 15-22/5). Với hashtag #phongchongthientai, cuộc thi hiện đã thu hút 7,5 triệu lượt xem trên Tiktok.

Và rất nhiều thương hiệu khác như Unilever, H&M, VNG, Samsung… đã tạo lập kênh riêng và xây dựng cộng đồng trên Tiktok để tích cực quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình.

Xu hướng quảng bá thương hiệu và thương mại trên Tiktok

Người dùng dễ dàng tiếp cận với các thương hiệu thông qua những mạng xã hội như Tiktok. Ảnh: T.L.

Người dùng dễ dàng tiếp cận với các thương hiệu thông qua những mạng xã hội như Tiktok. Ảnh: T.L.

Chia sẻ về những cơ hội cho doanh nghiệp khi tận dụng Tiktok trong việc quảng bá thương hiệu và thương mại, ông Trần Anh Dũng - CEO Học viện thực chiến DC – đơn vị đã hỗ trợ hơn 100 doanh nghiệp vừa và nhỏ bán hàng trên nền tảng Tiktok, cho biết, Tiktok là một trong những công cụ mới mẻ, có tính khác biệt cao và nhiều điểm đi trước so với các nền tảng mạng xã hội trước đó. Nếu Facebook chỉ hỗ trợ livestream đơn thuần, Tiktok hiện đã hỗ trợ livestream tương tác, hay còn gọi là livestream thương mại điện tử.

Đặc biệt, Tiktok phục vụ đa phần là GenZ (những người sinh năm 1996 trở đi) nên tệp khách hàng ở trên Tiktok khác biệt hoàn toàn so với khách hàng ở các nền tảng khác. Có những sản phẩm, dịch vụ quảng cáo trên Tiktok sẽ mang lại hiệu quả hơn so với khi chạy trên Facebook.

“Có thể tầm nhìn tương lai của Tiktok sẽ liên kết với Shopee, Lazada, Tiki hoặc Sendo. Và khi Tiktok liên kết với thương mại điện tử, nếu lượng người dùng lớn thì có thể họ sẽ xây dựng một trang thương mại điện tử trên nền tảng này nhưng phía sau là kho của riêng họ. Mọi người sẽ mua trực tiếp hàng hóa ngay trên livestream mà không cần qua sàn thương mại điện tử khác” - ông Dũng nhận định.

Khi livestream chính là xu hướng của những năm gần đây, ông Dũng cho biết Tiktok sẽ là công cụ giúp tăng tương tác cho thương hiệu, tập hợp khách hàng và khai thác khách hàng liên tục trên kênh của mình, nếu thương hiệu xây dựng được một kênh với 100.000 người đăng ký.

Ngoài ra, doanh nghiệp sử dụng Tiktok sẽ theo dõi lượng tương tác của khách hàng với thương hiệu, mà tương tác sẽ “đẻ” ra tương tác. Vì vậy, sau này nền tảng Tiktok sẽ đáp ứng được những gì mà doanh nghiệp cần, vừa xây dựng được thương hiệu, vừa làm được thương mại.

“Hiện tại thương hiệu muốn xây kênh trên Tiktok rất dễ, vì Tiktok đang thiếu nội dung nên nền tảng này sẽ ưu tiên sử dụng những video nhiều lần, tức tần suất người dùng nhìn thấy video của thương hiệu sẽ dày hơn. Còn nếu chần chừ không xây kênh mà đợi đến 1 năm sau, quá nhiều người nhảy vào thì đã quá muộn” - ông Dũng nêu quan điểm và không quên nhấn mạnh rằng, đã làm marketing hay sales phải đi trước, trở thành người dẫn đầu, làm những điều mà chưa ai làm, khi mọi thứ còn mơ hồ, nếu đợi tất cả đều rõ ràng mới làm thì chỉ là “ăn theo”, không tạo được dấu ấn.

Lấy ví dụ khi xây dựng kênh “Chuyên review” trên Tiktok (kênh đánh giá về tính năng sản phẩm bán hàng trên mạng và đưa ra lời khuyên mua hàng, hiện đạt 6 triệu lượt đăng ký), ông Trần Anh Dũng cho biết, muốn phát triển một kênh hiệu quả, không nên chỉ dừng lại ở một nền tảng, mà cần phải liên thông với các nền tảng khác nhau, như cách “Chuyên review” chuyển đổi từ Tiktok sang Youtube, chỉ trong 2 tháng, kênh này đã tăng thêm 200.000 lượt đăng ký. Nhưng nếu chỉ phát triển kênh trên Youtube thì rất khó đạt được con số này.

“Người theo dõi chính là fan trung thành và là tài sản của thương hiệu. Thương hiệu có thể mang họ đi khắp nơi, kể cả sang nền tảng khác, từ Tiktok sang Youtube, Facebook, Instagram… và có thể làm rất nhiều điều đối với nhóm khách hàng trung thành của họ. Đây là cơ hội cho các thương hiệu” - ông Dũng nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều mai (22/8), tại TP. Hồ Chí Minh, Phiên đối thoại địa phương thứ chín của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra, quy tụ đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương, chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nhân tư nhân khu vực Đông Nam Bộ.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 cụm Đồng bằng sông Hồng diễn ra ngày 20/8 ở Hải Phòng, những câu chuyện gai góc về rào cản thể chế, vốn, đất đai đã được doanh nghiệp nói thẳng. Chính quyền địa phương cam kết lắng nghe và cam kết hành động quyết liệt, thể hiện tinh thần chuyển từ đối thoại sang hành động thực chất, kỳ vọng về sự phát triển cho kinh tế tư nhân vùng đầu tàu đất nước.
7 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
2 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Xem thêm