Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thương hiệu và cơ hội đứng trên vai ‘siêu kỳ lân’ Tiktok

Huyền Trang
- 12:34, 17/05/2021

(DNTO) - “Ma lực” mạnh mẽ của Tiktok đối với tất cả người dùng, ở mọi lứa tuổi, đang mở ra nhiều cơ hội để các doanh nghiệp đồng hành cùng nền tảng này đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, phát triển thương hiệu.

Nhiều doanh nghiệp đang tích cực tận dụng sự lớn mạnh của Tiktok để đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Ảnh: T.L.

Nhiều doanh nghiệp đang tích cực tận dụng sự lớn mạnh của Tiktok để đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Ảnh: T.L.

Nhiều thương hiệu thành công “đón sóng” từ Tiktok

Dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng Tiktok đã vươn lên là một kênh giải trí mới (chỉ sau Youtube, Facebook, Instagram), thu hút tới 20 triệu người Việt sử dụng (theo thống kê của Tiktok). Hiện nay, Việt Nam là quốc gia có số lượng người dùng Tiktok cao nhất tại Đông Nam Á. “Siêu kỳ lân” Tiktok được định giá khoảng 75 tỷ USD và có hơn 1 tỷ người sử dụng trên thế giới.

Đặc biệt, Tiktok có khả năng tiếp cận mọi lứa tuổi, không chỉ thế hệ trẻ (từ 16-24 tuổi, chiếm 60% người dùng Tiktok), mà còn thu hút cả những người thuộc thế hệ phụ huynh (trên 44 tuổi, chiếm 14% người dùng ứng dụng).

Dựa vào sự lớn mạnh nhanh chóng của “siêu kỳ lân” này, nhiều doanh nghiệp đã tận dụng để quảng bá thương hiệu, hay ra mắt những sản phẩm, dịch vụ mới.

Còn nhớ tháng 7/2019, cộng đồng Tiktok “phủ sóng” bởi vũ điệu “Viettel cộng cộng” – chiến dịch quảng bá của Viettel, do ca sĩ Bích Phương và cầu thủ bóng đá Quang Hải khởi xướng, đã thu hút tới 63,3 triệu lượt xem trên nền tảng này.

Hay gần đây nhất, Xiaomi cũng đang “bội thu” với chiến dịch Live for the challenge - quảng bá cho dòng điện thoại Redmi Note 10 5G của hãng này, và cũng thu hút 14 tỷ lượt xem trên Tiktok.

163 triệu lượt xem là con số Grap Việt Nam ghi nhận ở thời điểm hiện tại cho chiến dịch Úm ba la (từ 15/5-28/5) – thử thách quay video thể hiện cá tính bản thân với động tác đặc trưng cùng nhiều quà tặng hấp dẫn để thu hút cộng đồng người dùng Tiktok.

Không nằm ngoài xu hướng, nhiều cơ quan, tổ chức cũng tận dụng Tiktok để lan tỏa chương trình của mình. Trong đó phải kể đến cuộc thi làm video ngắn với chủ đề “Phòng chống thiên tai, việc không của riêng ai”, do Tổng cục Phòng chống thiên tai cùng UNWomen và Tiktok Việt Nam tổ chức (từ 15-22/5). Với hashtag #phongchongthientai, cuộc thi hiện đã thu hút 7,5 triệu lượt xem trên Tiktok.

Và rất nhiều thương hiệu khác như Unilever, H&M, VNG, Samsung… đã tạo lập kênh riêng và xây dựng cộng đồng trên Tiktok để tích cực quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình.

Xu hướng quảng bá thương hiệu và thương mại trên Tiktok

Người dùng dễ dàng tiếp cận với các thương hiệu thông qua những mạng xã hội như Tiktok. Ảnh: T.L.

Người dùng dễ dàng tiếp cận với các thương hiệu thông qua những mạng xã hội như Tiktok. Ảnh: T.L.

Chia sẻ về những cơ hội cho doanh nghiệp khi tận dụng Tiktok trong việc quảng bá thương hiệu và thương mại, ông Trần Anh Dũng - CEO Học viện thực chiến DC – đơn vị đã hỗ trợ hơn 100 doanh nghiệp vừa và nhỏ bán hàng trên nền tảng Tiktok, cho biết, Tiktok là một trong những công cụ mới mẻ, có tính khác biệt cao và nhiều điểm đi trước so với các nền tảng mạng xã hội trước đó. Nếu Facebook chỉ hỗ trợ livestream đơn thuần, Tiktok hiện đã hỗ trợ livestream tương tác, hay còn gọi là livestream thương mại điện tử.

Đặc biệt, Tiktok phục vụ đa phần là GenZ (những người sinh năm 1996 trở đi) nên tệp khách hàng ở trên Tiktok khác biệt hoàn toàn so với khách hàng ở các nền tảng khác. Có những sản phẩm, dịch vụ quảng cáo trên Tiktok sẽ mang lại hiệu quả hơn so với khi chạy trên Facebook.

“Có thể tầm nhìn tương lai của Tiktok sẽ liên kết với Shopee, Lazada, Tiki hoặc Sendo. Và khi Tiktok liên kết với thương mại điện tử, nếu lượng người dùng lớn thì có thể họ sẽ xây dựng một trang thương mại điện tử trên nền tảng này nhưng phía sau là kho của riêng họ. Mọi người sẽ mua trực tiếp hàng hóa ngay trên livestream mà không cần qua sàn thương mại điện tử khác” - ông Dũng nhận định.

Khi livestream chính là xu hướng của những năm gần đây, ông Dũng cho biết Tiktok sẽ là công cụ giúp tăng tương tác cho thương hiệu, tập hợp khách hàng và khai thác khách hàng liên tục trên kênh của mình, nếu thương hiệu xây dựng được một kênh với 100.000 người đăng ký.

Ngoài ra, doanh nghiệp sử dụng Tiktok sẽ theo dõi lượng tương tác của khách hàng với thương hiệu, mà tương tác sẽ “đẻ” ra tương tác. Vì vậy, sau này nền tảng Tiktok sẽ đáp ứng được những gì mà doanh nghiệp cần, vừa xây dựng được thương hiệu, vừa làm được thương mại.

“Hiện tại thương hiệu muốn xây kênh trên Tiktok rất dễ, vì Tiktok đang thiếu nội dung nên nền tảng này sẽ ưu tiên sử dụng những video nhiều lần, tức tần suất người dùng nhìn thấy video của thương hiệu sẽ dày hơn. Còn nếu chần chừ không xây kênh mà đợi đến 1 năm sau, quá nhiều người nhảy vào thì đã quá muộn” - ông Dũng nêu quan điểm và không quên nhấn mạnh rằng, đã làm marketing hay sales phải đi trước, trở thành người dẫn đầu, làm những điều mà chưa ai làm, khi mọi thứ còn mơ hồ, nếu đợi tất cả đều rõ ràng mới làm thì chỉ là “ăn theo”, không tạo được dấu ấn.

Lấy ví dụ khi xây dựng kênh “Chuyên review” trên Tiktok (kênh đánh giá về tính năng sản phẩm bán hàng trên mạng và đưa ra lời khuyên mua hàng, hiện đạt 6 triệu lượt đăng ký), ông Trần Anh Dũng cho biết, muốn phát triển một kênh hiệu quả, không nên chỉ dừng lại ở một nền tảng, mà cần phải liên thông với các nền tảng khác nhau, như cách “Chuyên review” chuyển đổi từ Tiktok sang Youtube, chỉ trong 2 tháng, kênh này đã tăng thêm 200.000 lượt đăng ký. Nhưng nếu chỉ phát triển kênh trên Youtube thì rất khó đạt được con số này.

“Người theo dõi chính là fan trung thành và là tài sản của thương hiệu. Thương hiệu có thể mang họ đi khắp nơi, kể cả sang nền tảng khác, từ Tiktok sang Youtube, Facebook, Instagram… và có thể làm rất nhiều điều đối với nhóm khách hàng trung thành của họ. Đây là cơ hội cho các thương hiệu” - ông Dũng nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hàng ngàn tấn hàng hoá thực phẩm trung chuyển mỗi đêm, công tác kiểm soát an toàn thực phẩm tại Chợ đầu mối Bình Điền được đặc biệt coi trọng, đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nhằm bảo vệ sức khoẻ cho người dân thành phố và các tỉnh lân cận, cũng như giữ gìn thương hiệu của chợ và thương nhân tham gia kinh doanh.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Xem thêm