Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Rất ít doanh nghiệp Việt đo lường 'sức khỏe thương hiệu'

Huyền Trang
- 13:37, 22/04/2021

(DNTO) - Nhiều doanh nghiệp đang không biết mình đứng ở đâu trong bức tranh của toàn ngành, không biết sự đánh giá của khách hàng về thương hiệu ra sao, dẫn đến việc xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu không hiệu quả.

Thương hiệu đã trở thành yếu tố nền tảng điều hướng cho mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Thương hiệu đã trở thành yếu tố nền tảng điều hướng cho mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Thiếu vắng phương pháp đo lường sức khỏe thương hiệu

Chia sẻ trong Hội thảo “Tận dụng đòn bẩy Thương hiệu quốc gia Việt Nam – Nâng tầm thương hiệu sản phẩm Việt”, sáng 22/4, ông Lại Tiến Mạnh, Giám đốc Công ty Tư vấn thương hiệu Mibrand, đại diện Brand Finance tại Việt Nam cho biết, trong quá trình làm công tác tư vấn, tiếp xúc với nhiều lãnh đạo doanh nghiệp, hầu hết doanh nghiệp Việt đang không biết thương hiệu của mình đang ở đâu và khách hàng đang nghĩ về thương hiệu như thế nào.

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt, với những công ty cùng ngành mọc lên như nấm, khiến khách hàng phân mảnh, đặc biệt, nhu cầu khách hàng thay đổi, ông Mạnh cho biết, doanh nghiệp buộc phải hiểu rõ mình trên thị trường để có chiến lược phát triển thương hiệu đúng hướng.

“Đơn giản là khi bạn muốn đi tới nơi nào đó thì bạn phải biết mình đang ở địa điểm, vị trí nào”, ông Mạnh nêu ví dụ và cho biết thêm, hàng năm, mỗi doanh nghiệp đều có khoản ngân sách dành cho việc marketing, truyền thông. Nếu số tiền này được sử dụng hiệu quả sẽ là một dạng tiền đầu tư, ngược lại, sẽ là chi phí lớn của doanh nghiệp.

Nói về sai lầm khi đo lường hiệu quả của các chiến lược truyền thông, marketing, ông Mạnh cho hay, nhiều doanh nghiệp mới chỉ đo lường kết quả đầu ra của chiến dịch như số lượng bài báo được đăng, chạy được bao nhiêu số quảng cáo, tổ chức được bao nhiêu sự kiện, thu hút được bao nhiêu người…. Thực tế, kết quả của các chiến dịch truyền thông thương hiệu phải đo lường được kết quả tác động đến đối tượng khách hàng, khiến cho họ thay đổi tư duy, hành vi ra sao, cảm nhận của họ với thương hiệu như thế nào, chứ không phải chỉ là con số về lượng view, lượng click… vào các bài quảng bá doanh nghiệp.

“Để đo lường sức khỏe thương hiệu, doanh nghiệp có thể thông qua các công ty nghiên cứu thị trường hay các công ty định giá thương hiệu. Việc định giá sẽ là thước đo chuẩn mực, chính xác và hiện đại nhất được thế giới công nhận và đồng đều ở các quốc gia, để trả lời cho câu hỏi việc xây dựng thương hiệu đến đâu. Điều này giúp doanh nghiệp so sánh rõ mình với các đối thủ trong nước và quốc tế, đồng thời có những chiến dịch xây dựng thương hiệu phù hợp”, ông Mạnh chia sẻ.

Biến mỗi nhân viên thành “đại sứ” lan tỏa thương hiệu

Thương hiệu phải được lan tỏa tới mọi nhân viên và thấm nhuần trong tư tưởng của mỗi con người trong doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Thương hiệu phải được lan tỏa tới mọi nhân viên và thấm nhuần trong tư tưởng của mỗi con người trong doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Cũng theo ông Lại Tiến Mạnh, hiện nhiều doanh nghiệp thường chỉ chú trọng đến việc truyền thông thương hiệu ra bên ngoài, tức lan tỏa đến khách hàng, đối tác, báo đài, đoàn thể hay chính quyền… mà chưa thực sự lan tỏa thương hiệu trong chính doanh nghiệp.

Ông Mạnh cho hay, chính những nhân viên, cổ đông trong doanh nghiệp là những người đầu tiên phải quan tâm và đo lường để xem họ đã “thấm”, đã hòa mình vào chiến lược thương hiệu chung của doanh nghiệp hay chưa.

“Nếu ngay cả nhân viên trong công ty không cảm nhận giá trị thương hiệu và không thể hiện thành lời nói, hành động cụ thể thì rất khó để thương hiệu của doanh nghiệp lan tỏa”, ông Mạnh nêu quan điểm.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Lê Quang Vũ, CEO Blue C (Công ty chuyên tư vấn về văn hóa doanh nghiệp và truyền thông nội bộ) cho biết, doanh nghiệp phải làm sao để “trong ấm thì ngoài mới êm”. Cụ thể, doanh nghiệp muốn các nhân viên trở thành đại sứ cho thương hiệu thì phải đẩy mạnh truyền thông nội bộ để họ thực sự yêu thương hiệu đó.

Ông Vũ dẫn chứng về cách làm của Hãng hàng không Vietnam Airlines. Trong năm 2020 – một năm khó khăn chồng chất với hãng này khi dịch Covid- 19 bùng phát, khiến hàng không gần như tê liệt. Thế nhưng, đối diện với khủng hoảng, những con người của Vietnam Airlines, từ lãnh đạo cho đến nhân viên, tiếp viên, cho đến người làm tạp vụ… vẫn chung sức, đồng lòng.

“Trong một tập thơ được Vietnam Airlines phát hành, các nhân viên đã nói lên tiếng nói, tâm tư của mình. Từ đó phát đi thông điệp, ở thời điểm khó khăn, lý do họ tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp không chỉ đơn thuần là doanh nghiệp hàng không mà Vietnam Airlines thực sự là hình ảnh quốc gia, mang văn hóa nhân ái của Việt Nam ra ngoài thế giới thông qua việc tổ chức các chuyến bay đón kiều bào về nước”, ông Vũ chia sẻ.

Từ ví dụ của Vietnam Airlines, ông Vũ cho biết, đối với những thương hiệu được vinh danh là thương hiệu quốc gia, việc lan tỏa thương hiệu trong nội bộ càng quan trọng. “Mỗi con tôm, hạt gạo xuất khẩu đều đại diện cho hình ảnh Việt Nam. Vì vậy doanh nghiệp phải truyền thông cho mỗi nhân viên hiểu rõ, mỗi công việc, sản phẩm họ làm ra không chỉ đại diện cho doanh nghiệp, mà còn đại diện cho đất nước, dân tộc”, ông Vũ nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm