Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cần một thương hiệu nông sản để khẳng định giá trị Việt

Thiên Kim
- 09:43, 26/03/2021

(DNTO) - Hơn 90% ngành nông sản ở Việt Nam và Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng là các doanh nghiệp vừa, nhỏ và vi mô (MSME). Tuy đóng vai trò quan trọng, nhưng trên thực tế các doanh nghiệp này đang bị hạn chế về công nghệ, tài chính và nguồn nhân lực cần thiết để tiếp cận thị trường nước ngoài.

Tiềm năng và cơ hội của nông sản Việt

Trong năm 2020, ngành nông nghiệp Việt Nam tăng trưởng đạt 2,68%, cao hơn 2,01% so với năm 2019. Tổng giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 41,36 tỷ USD. Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 1,6 tỷ USD, tăng 28,9%; giá trị xuất khẩu chăn nuôi ước đạt 26 triệu USD, tăng 3%; giá trị xuất khẩu thủy sản ước đạt 600 triệu USD, tăng 19,6%; giá trị xuất khẩu các mặt hàng lâm sản chính ước đạt 1,33 tỷ USD, tăng 47,8%. Riêng mặt hàng gạo, kim ngạch xuất khẩu lần đầu tiên đạt hơn 3 tỷ USD, tăng 9,3% so với năm 2019...

Hiện có khoảng 4.500 doanh nghiệp, chiếm 1,01% tổng số doanh nghiệp cả nước đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nhưng chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Số dự án FDI vào nông nghiệp chỉ chiếm 2,9% tổng dự án và 1% vốn. Điều đó thể hiện quy mô đầu tư chưa tương xứng với tiềm năng và nhu cầu phát triển của ngành.

Các khách mời tham gia Diễn đàn 'An toàn thực phẩm để tiếp cận thị trường: Tăng cường nhu cầu quốc tế đối với nông sản Việt Nam', tổ chức ngày 25/3. Ảnh: Kim Thanh

Các khách mời tham gia Diễn đàn 'An toàn thực phẩm để tiếp cận thị trường: Tăng cường nhu cầu quốc tế đối với nông sản Việt Nam', tổ chức ngày 25/3. Ảnh: Kim Thanh

Phát biểu tại hội thảo “An toàn thực phẩm để tiếp cận thị trường: nâng cao nhu cầu của nước ngoài đối với nông sản Việt Nam”, do Viện Mekong tổ chức ngày 25/3 vừa qua, ông Nguyễn Đức Bình, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEPC), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI-HCMC), cho biết: Hiện cả nước có hơn 20 doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (CNC), và 29 khu nông nghiệp ứng dụng CNC, quá thấp so với tiềm năng. Để phát triển nông nghiệp CNC đòi hỏi các bên liên quan phải nghiên cứu và triển khai sát hợp với thức tế địa phương và yêu cầu công nghệ tương thích với các mô hình sản xuất mới…

Quang cảnh tại hội thảo “An toàn thực phẩm để tiếp cận thị trường: nâng cao nhu cầu của nước ngoài đối với nông sản Việt Nam”. Ảnh: Kim Thanh

Quang cảnh tại hội thảo “An toàn thực phẩm để tiếp cận thị trường: nâng cao nhu cầu của nước ngoài đối với nông sản Việt Nam”. Ảnh: Kim Thanh

Bên cạnh đó, để ngành nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững và uy tín trên thị trường quốc tế là thúc đẩy an toàn thực phẩm về mặt nhận thức và kỹ năng, tập trung và tăng cường xuất khẩu, tiếp cận thị trường nước ngoài, hiểu rõ chiến lược phát triển nông nghiệp công-tư, tuân thủ các tiêu chuẩn, yêu cầu về vệ sinh và kiểm dịch động thực vật (SPS), hiểu các chính sách phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ của Chính phủ.

Theo bà Ratna Devi Nadarajan, chuyên gia chương trình Ban ADC, Viện Mekong (Mekong Institute): Nông sản là rất quan trọng, nhu cầu thực phẩm tăng, làm sao có thể cung cấp đủ thức ăn cho 9 tỷ người trên thế giới? Đây là cơ hội để Việt Nam và các nước thuộc Tiểu vùng Mekong gia nhập thị trường nông sản quốc tế.

Lĩnh vực thương mại nông sản giúp xóa đói giảm nghèo và đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, đây là yếu tố thúc đẩy phát triển cho Việt Nam. Cơ hội gia nhập thị trường đã có các hiệp định thương mại hàng hóa. Thực phẩm chất lượng là làm sao kiểm soát được an toàn.

Nông sản Việt cần xây dựng thương hiệu, đa dạng hóa sản phẩm để tăng cơ hội cạnh tranh

Bà Nguyễn Bích Nam, Chủ tịch Hiệp hội Rau quả sạch TP.HCM, đặt vấn đề với các diễn giả về việc hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại và nhận các dự án đầu tư. Ảnh: Kim Thanh

Bà Nguyễn Bích Nam, Chủ tịch Hiệp hội Rau quả sạch TP.HCM, đặt vấn đề với các diễn giả về việc hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại và nhận các dự án đầu tư. Ảnh: Kim Thanh

Đưa ra giải pháp để giúp nông sản Việt mở rộng cơ hội gia nhập thị trường mới, các chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp thực phẩm nông sản vừa và nhỏ Việt Nam cần phải xem xét lại chiến lược tìm nguồn cung ứng, hợp lý hóa phạm vi sản phẩm; đánh giá khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng cũng như các kênh phân phối của mình để tiếp cận các thị trường hiện có và thị trường mới trong tương lai.

Theo TS. Đinh Viết Tú, Phó Chi cục trưởng, Chi cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản – Vùng 1, AgroTrade: “Để phát triển xuất khẩu một cách bền vững,  nông sản Việt Nam cần cải thiện một số vấn đề như an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc; xây dựng thương hiệu, đa dạng hóa sản phẩm; công nghệ bảo quản, chế biến sâu đảm bảo chất lượng sản phẩm khi vận chuyển đến thị trường tiêu thụ; các vấn đề về lao động và môi trường, trách nhiệm xã hội doanh nghiệp; công tác thông tin, truyền thông; xúc tiến thương mại...'.

Về vấn đề xúc tiến thương mại cho nông sản, bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Giám đốc Trung tâm ứng dụng công nghệ thông tin xúc tiến thương mại (INTEC), Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam (VietTrade), cho biết Cục Xúc tiến thương mại đã xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tiếp cận nguồn tài chính, cải thiện chất lượng, mức độ an toàn và hỗ trợ tuân thủ, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Đặc biệt, Cục Xúc tiến thương mại liên kết với các sàn thương mại điện tử quốc tế Amzon, Alibaba và các sàn thương mại điện tử trong nước để đưa sản phẩm nông sản chất lượng lên sàn. Ngoài ra, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức các khóa đào tạo trực tuyến và các hoạt động giao thương.

Bà Minh Thúy cho biết thêm: “Cục Xúc tiến thương mại sẵn các nguồn lực để hỗ trở doanh nghiệp. Để có thể tiếp cận được các dự án đầu tư, các doanh nghiệp cần phải có người giỏi tiếng Anh và kế toán”.

Đại diện các doanh nghiệp chụp ảnh lưu niệm với các diễn giả và đơn vị tổ chức tại hội thảo. Ảnh: Kim Thanh

Đại diện các doanh nghiệp chụp ảnh lưu niệm với các diễn giả và đơn vị tổ chức tại hội thảo. Ảnh: Kim Thanh

An toàn thực phẩm là vấn đề lớn và khá nan giải, tuy nhiên tính đến nay Việt Nam là một bài học thành công bên cạnh Thái Lan trong khu vực ASEAN. Điều đó nhờ vào những chính sách kịp thời từ chính phủ trong quản lý thực phẩm, tham gia các hiệp định thương mại thế giới, đồng thời thanh niên Việt Nam được cho là khá nhanh nhạy với công nghệ.

Để tiếp cận thị trường thế giới, bà Ratna Devi Nadarajan cho rằng Việt Nam cần cải thiện chất lượng an toàn thực phẩm, đảm bảo an ninh lương thực, chống biến đổi khí hậu, nâng cao năng lực của nguồn nhân lực, nhân lực cần định hướng hợp lý, trang bị làm quen công nghệ cao, sản xuất thông minh (AI), phát triển đón đầu công nghệ kỹ thuật. Đặc biệt là cần vận dụng tốt hơn nữa những nguồn lực tự nhiên. Bên cạnh đó bà Ratna cũng nhắc đền vấn đề hạn chế rác thải nhựa trong nông nghiệp và rác thải đóng gói bao bì trong các giao dịch thương mại điện tử, để bảo vệ môi trường. “Việt Nam cần một thương hiệu nông sản Việt để vươn ra thị trường thế giới”, bà Ratna nhấn mạnh.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu giảm từ 60-100 đồng mỗi lít, riêng dầu mazut tăng giá nhưng không đáng kể.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia trong ngành cho biết thị trường M&A (mua bán và sáp nhập) trong nước gần đây ghi nhận sự tham gia của nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đến tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp hay sản xuất.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ đủ mạnh và chưa có dấu hiệu cho thấy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng và tỷ giá hạ nhiệt một cách bền vững, tôi cho rằng nhà đầu tư nên ưu tiên quản trị rủi ro danh mục ở thời điểm này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thặng dư thương mại Việt Nam và Mỹ là thành tựu nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro khi nước này đang tăng cường bảo hộ hàng nội địa và sẽ duy trì chính sách thương mại cân bằng với các đối tác.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Quy định chống phá rừng (EUDR) đang đặt ngành cà phê Việt Nam vào nhiều thách thức, trong đó là phần xác minh nguồn gốc đất trồng và truy xuất nguồn gốc.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho rằng sở dĩ các nhà đầu tư cầm chừng trong các giao dịch M&A trong thời gian qua là do thăm dò chính sách từ phía Việt Nam, chờ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ hoặc chờ mua dự án với giá tốt hơn. Khi những yếu tố này được giải tỏa, sự trở lại của các giao dịch sẽ mạnh mẽ hơn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt giảm giá trong kì điều hành hôm nay 14/11. Ảnh: T.L.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 13/11, các ngân hàng đồng loạt niêm yết giá bán mỗi USD ở mức 25.502 đồng - mức cao nhất lịch sử. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, đồng Việt Nam đã mất giá khoảng 4,5%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông qua việc kiến tạo một diễn đàn trao đổi, thảo luận trực tiếp giữa những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực, chuỗi tọa đàm trực tuyến InnovaTalk do Quỹ VinFuture tổ chức xuyên suốt 3 năm qua đã trở thành cầu nối vững chắc cho cộng đồng khoa học Việt Nam vươn tới thế giới, góp phần thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trên toàn cầu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động lực trong nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang thay đổi kể từ cuối năm 2023, rõ ràng hơn vào năm 2024. Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi của sự chuyển hướng thương mại toàn cầu và chuỗi cung ứng. "Sóng" đầu tư mới sẽ hỗ trợ Việt Nam tiến cao hơn trong thang giá trị gia tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 12/11, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA. Theo đó, trong tháng 10/2024, doanh số đạt 38.761 xe, tăng 6% so với tháng trước và tăng 53% so với tháng 10/2023.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông tin trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đánh giá chính sách tiền tệ, tài khóa vừa qua đã được điều hành hiệu quả, hợp lý. "Chúng ta chuẩn bị xử lý tiếp ngân hàng 0 đồng nữa, ổn định hệ thống".
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trả lời chất vấn của đại biểu quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thừa nhận, cho vay đang vào kỳ tăng mạnh, song ngân hàng thương mại khó giảm thêm lãi suất vì rủi ro của nền kinh tế đang ở mức cao và tỷ giá có thể diễn biến phức tạp.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trả lời chất vấn của ĐBQH về lý do tại sao ngân hàng chỉ bán vàng ra mà không mua lại của người dân, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, trước biến động giá vàng rất cao nên các ngân hàng, doanh nghiệp phải cân nhắc việc mua bán để phòng ngừa rủi ro.
1 tuần
Xem thêm