Thứ ba, 20/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cần một thương hiệu nông sản để khẳng định giá trị Việt

Thiên Kim
- 09:43, 26/03/2021

(DNTO) - Hơn 90% ngành nông sản ở Việt Nam và Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng là các doanh nghiệp vừa, nhỏ và vi mô (MSME). Tuy đóng vai trò quan trọng, nhưng trên thực tế các doanh nghiệp này đang bị hạn chế về công nghệ, tài chính và nguồn nhân lực cần thiết để tiếp cận thị trường nước ngoài.

Tiềm năng và cơ hội của nông sản Việt

Trong năm 2020, ngành nông nghiệp Việt Nam tăng trưởng đạt 2,68%, cao hơn 2,01% so với năm 2019. Tổng giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 41,36 tỷ USD. Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 1,6 tỷ USD, tăng 28,9%; giá trị xuất khẩu chăn nuôi ước đạt 26 triệu USD, tăng 3%; giá trị xuất khẩu thủy sản ước đạt 600 triệu USD, tăng 19,6%; giá trị xuất khẩu các mặt hàng lâm sản chính ước đạt 1,33 tỷ USD, tăng 47,8%. Riêng mặt hàng gạo, kim ngạch xuất khẩu lần đầu tiên đạt hơn 3 tỷ USD, tăng 9,3% so với năm 2019...

Hiện có khoảng 4.500 doanh nghiệp, chiếm 1,01% tổng số doanh nghiệp cả nước đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nhưng chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Số dự án FDI vào nông nghiệp chỉ chiếm 2,9% tổng dự án và 1% vốn. Điều đó thể hiện quy mô đầu tư chưa tương xứng với tiềm năng và nhu cầu phát triển của ngành.

Các khách mời tham gia Diễn đàn 'An toàn thực phẩm để tiếp cận thị trường: Tăng cường nhu cầu quốc tế đối với nông sản Việt Nam', tổ chức ngày 25/3. Ảnh: Kim Thanh

Các khách mời tham gia Diễn đàn 'An toàn thực phẩm để tiếp cận thị trường: Tăng cường nhu cầu quốc tế đối với nông sản Việt Nam', tổ chức ngày 25/3. Ảnh: Kim Thanh

Phát biểu tại hội thảo “An toàn thực phẩm để tiếp cận thị trường: nâng cao nhu cầu của nước ngoài đối với nông sản Việt Nam”, do Viện Mekong tổ chức ngày 25/3 vừa qua, ông Nguyễn Đức Bình, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEPC), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI-HCMC), cho biết: Hiện cả nước có hơn 20 doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (CNC), và 29 khu nông nghiệp ứng dụng CNC, quá thấp so với tiềm năng. Để phát triển nông nghiệp CNC đòi hỏi các bên liên quan phải nghiên cứu và triển khai sát hợp với thức tế địa phương và yêu cầu công nghệ tương thích với các mô hình sản xuất mới…

Quang cảnh tại hội thảo “An toàn thực phẩm để tiếp cận thị trường: nâng cao nhu cầu của nước ngoài đối với nông sản Việt Nam”. Ảnh: Kim Thanh

Quang cảnh tại hội thảo “An toàn thực phẩm để tiếp cận thị trường: nâng cao nhu cầu của nước ngoài đối với nông sản Việt Nam”. Ảnh: Kim Thanh

Bên cạnh đó, để ngành nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững và uy tín trên thị trường quốc tế là thúc đẩy an toàn thực phẩm về mặt nhận thức và kỹ năng, tập trung và tăng cường xuất khẩu, tiếp cận thị trường nước ngoài, hiểu rõ chiến lược phát triển nông nghiệp công-tư, tuân thủ các tiêu chuẩn, yêu cầu về vệ sinh và kiểm dịch động thực vật (SPS), hiểu các chính sách phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ của Chính phủ.

Theo bà Ratna Devi Nadarajan, chuyên gia chương trình Ban ADC, Viện Mekong (Mekong Institute): Nông sản là rất quan trọng, nhu cầu thực phẩm tăng, làm sao có thể cung cấp đủ thức ăn cho 9 tỷ người trên thế giới? Đây là cơ hội để Việt Nam và các nước thuộc Tiểu vùng Mekong gia nhập thị trường nông sản quốc tế.

Lĩnh vực thương mại nông sản giúp xóa đói giảm nghèo và đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, đây là yếu tố thúc đẩy phát triển cho Việt Nam. Cơ hội gia nhập thị trường đã có các hiệp định thương mại hàng hóa. Thực phẩm chất lượng là làm sao kiểm soát được an toàn.

Nông sản Việt cần xây dựng thương hiệu, đa dạng hóa sản phẩm để tăng cơ hội cạnh tranh

Bà Nguyễn Bích Nam, Chủ tịch Hiệp hội Rau quả sạch TP.HCM, đặt vấn đề với các diễn giả về việc hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại và nhận các dự án đầu tư. Ảnh: Kim Thanh

Bà Nguyễn Bích Nam, Chủ tịch Hiệp hội Rau quả sạch TP.HCM, đặt vấn đề với các diễn giả về việc hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại và nhận các dự án đầu tư. Ảnh: Kim Thanh

Đưa ra giải pháp để giúp nông sản Việt mở rộng cơ hội gia nhập thị trường mới, các chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp thực phẩm nông sản vừa và nhỏ Việt Nam cần phải xem xét lại chiến lược tìm nguồn cung ứng, hợp lý hóa phạm vi sản phẩm; đánh giá khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng cũng như các kênh phân phối của mình để tiếp cận các thị trường hiện có và thị trường mới trong tương lai.

Theo TS. Đinh Viết Tú, Phó Chi cục trưởng, Chi cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản – Vùng 1, AgroTrade: “Để phát triển xuất khẩu một cách bền vững,  nông sản Việt Nam cần cải thiện một số vấn đề như an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc; xây dựng thương hiệu, đa dạng hóa sản phẩm; công nghệ bảo quản, chế biến sâu đảm bảo chất lượng sản phẩm khi vận chuyển đến thị trường tiêu thụ; các vấn đề về lao động và môi trường, trách nhiệm xã hội doanh nghiệp; công tác thông tin, truyền thông; xúc tiến thương mại...'.

Về vấn đề xúc tiến thương mại cho nông sản, bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Giám đốc Trung tâm ứng dụng công nghệ thông tin xúc tiến thương mại (INTEC), Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam (VietTrade), cho biết Cục Xúc tiến thương mại đã xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tiếp cận nguồn tài chính, cải thiện chất lượng, mức độ an toàn và hỗ trợ tuân thủ, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Đặc biệt, Cục Xúc tiến thương mại liên kết với các sàn thương mại điện tử quốc tế Amzon, Alibaba và các sàn thương mại điện tử trong nước để đưa sản phẩm nông sản chất lượng lên sàn. Ngoài ra, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức các khóa đào tạo trực tuyến và các hoạt động giao thương.

Bà Minh Thúy cho biết thêm: “Cục Xúc tiến thương mại sẵn các nguồn lực để hỗ trở doanh nghiệp. Để có thể tiếp cận được các dự án đầu tư, các doanh nghiệp cần phải có người giỏi tiếng Anh và kế toán”.

Đại diện các doanh nghiệp chụp ảnh lưu niệm với các diễn giả và đơn vị tổ chức tại hội thảo. Ảnh: Kim Thanh

Đại diện các doanh nghiệp chụp ảnh lưu niệm với các diễn giả và đơn vị tổ chức tại hội thảo. Ảnh: Kim Thanh

An toàn thực phẩm là vấn đề lớn và khá nan giải, tuy nhiên tính đến nay Việt Nam là một bài học thành công bên cạnh Thái Lan trong khu vực ASEAN. Điều đó nhờ vào những chính sách kịp thời từ chính phủ trong quản lý thực phẩm, tham gia các hiệp định thương mại thế giới, đồng thời thanh niên Việt Nam được cho là khá nhanh nhạy với công nghệ.

Để tiếp cận thị trường thế giới, bà Ratna Devi Nadarajan cho rằng Việt Nam cần cải thiện chất lượng an toàn thực phẩm, đảm bảo an ninh lương thực, chống biến đổi khí hậu, nâng cao năng lực của nguồn nhân lực, nhân lực cần định hướng hợp lý, trang bị làm quen công nghệ cao, sản xuất thông minh (AI), phát triển đón đầu công nghệ kỹ thuật. Đặc biệt là cần vận dụng tốt hơn nữa những nguồn lực tự nhiên. Bên cạnh đó bà Ratna cũng nhắc đền vấn đề hạn chế rác thải nhựa trong nông nghiệp và rác thải đóng gói bao bì trong các giao dịch thương mại điện tử, để bảo vệ môi trường. “Việt Nam cần một thương hiệu nông sản Việt để vươn ra thị trường thế giới”, bà Ratna nhấn mạnh.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
VIC của Tập đoàn Vingroup và VPL của Công ty cổ phần Vinpearl trái chiều khi một cổ phiếu tăng trần đóng góp lớn nhất trong việc giữ gìn chỉ số, cổ phiếu còn lại rơi vào điều chỉnh giảm trước áp lực chốt lời.
21 giờ
Thời sự - Chính trị
Đây là nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết 198/2025/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 17/5.
23 giờ
Tài chính - Thị Trường
VN-Index nhanh chóng lùi về sát mốc 1.300 điểm khi mất hơn 11 điểm, khối ngoại quay đầu bán ròng trên thị trường chứng khoán ngày 16/5.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
MoMo công bố lợi nhuận cả năm lần đầu tiên, một chiến thắng vừa ấn tượng vừa vô cùng cần thiết cho ngành startup tài chính Đông Nam Á.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều nhà cung cấp dù đánh giá cao Chương trình Tick xanh trách nhiệm tuy nhiên lại khá cân nhắn khi đặt bút ký cam kết tham gia, một phần có thể do nỗi lo đánh mất hoàn toàn thị trường nếu làm sai và phần khác do chế tài chưa đủ mạnh với doanh nghiệp khi hàng hóa có vấn đề, lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM cho biết.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đầu tư đêm diễn lớn, mời các tên tuổi nổi bật tham dự đang giúp nhiều doanh nghiệp thu hút khách hàng, nâng cao độ nhận diện thương hiệu, qua đó thị giá cổ phiếu cũng được kích hoạt mạnh mẽ.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu Trung Quốc giảm vào hôm thứ Ba, khi sự lạc quan từ thỏa thuận đình chiến thuế quan với Hoa Kỳ nhường chỗ cho lo ngại rằng Bắc Kinh sẽ giảm các biện pháp kích thích kinh tế.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay ngày đầu giao dịch trên HoSE, VPL của Công ty cổ phần Vinpearl đã tăng gần hết biên độ với mức tăng 19,9% và chỉ có 4.800 cổ phiếu được khớp lệnh dù vẫn còn hàng 2 triệu đơn vị nằm ở chiều dư mua.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Từ ngày 21 - 23/5/2025, Triển lãm Chuỗi cung ứng lạnh & Công  nghiệp lạnh (Cold Chain & Refrigeration Exhibition) sẽ khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, Bình Dương. Đây là sự kiện nổi bật trong năm dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong ngành chuỗi cung ứng lạnh và công nghiệp lạnh, mở ra cơ hội để kết nối, giao thương và mở rộng cơ hội hợp tác.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cục Thuế vừa có thư ngỏ gửi người nộp thuế về thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Phiên sáng có thời điểm tăng hơn 12 điểm và đà tăng được giữ đến phiên chiều, kết phiên với mức tăng gần 16 điểm cho thấy sự lạc quan của thị trường trước kết quả đàm phán thuế quan với Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Xuất khẩu từ Trung Quốc đã tăng 8,1% vào tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái, vượt xa ước tính tăng 1,9%. Số liệu này cũng cho thấy lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ đã giảm hơn 21%, trong khi lượng hàng nhập khẩu giảm gần 14%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu PLX của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tăng kịch trần, khối lượng khớp lệnh vượt trội sau thông tin Tổng giám đốc Đào Nam Hải bị tạm đình chỉ chức vụ. Ông Phạm Văn Thanh, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn, sẽ tạm thời điều hành tập đoàn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Phiên giao dịch thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư khi hệ thống KRX chính thức vận hành sau thời gian dài chờ đợi của nhà đầu tư và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của HoSE và các công ty chứng khoán.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhiều kỳ vọng dành cho thị trường khi hệ thống công nghệ thông tin mới KRX sau thời gian dài chờ đợi sẽ chính thức vận hành. Theo các chuyên gia, tác động giá cổ phiếu trong ngắn hạn sẽ không đáng kể, tuy nhiên trong dài hạn, đây sẽ là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường.
2 tuần
Xem thêm