Thứ ba, 25/02/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Biti's và chiến lược tung sản phẩm ‘thần tốc’ để ‘đấu’ với thương hiệu ngoại

Huyền Trang
- 11:23, 28/03/2021

(DNTO) - Với những chiến lược truyền thông, quảng bá tôn vinh giá trị Việt và chiến lược tung sản phẩm thần tốc vào mỗi mùa cao điểm, Biti's đã lấy lại được hào quang vốn thuộc về mình.

Dòng Biti's Hunter được xem là sản phẩm đại diện cho tuyên ngôn của giới trẻ. Ảnh: T.L.

Biti's Hunter – cú đúp lấy lại ngôi vương

Trong 40 năm hình thành, Biti's là một trong những thương hiệu hiếm hoi ở Việt Nam luôn giữ được hình ảnh trong lòng mỗi người Việt. Có giai đoạn, sản phẩm dép lào và sandal của Bitis gần như là sản phẩm của mọi nhà, gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ. Bitis đã từng rất nổi tiếng với chiến dịch “Nâng niu bàn chân Việt”, lúc đó, thương hiệu Bitis không chỉ là một phần trong cuộc sống của mọi người mà còn là niềm tự hào của người Việt.

Tuy nhiên, giai đoạn đất nước mở cửa, các thương hiệu nước ngoài ồ ạt tràn vào, thế hệ trẻ lớn lên và đón nhận làn sóng văn hóa ngoại quốc, trong khi Biti's vẫn theo cách làm cũ, tập trung vào sản phẩm nhưng chưa biết cách truyền thông nhắm đúng chỗ người trẻ đang đứng, khiến thương hiệu dần bị quên lãng, chìm vào quá khứ và bị các thương hiệu nước ngoài chiếm sóng.

“Khi đó lãnh đạo Biti's cho rằng nếu cứ đứng im như vậy, thế hệ trẻ lớn lên, trở thành những người phụ huynh, trở thành thế hệ dẫn dắt mà không có ấn tượng gì về Biti's thì rất nguy hiểm cho thương hiệu, ông Nguyễn Phú Cường, Giám đốc Marketing của Biti's chia sẻ.

Cũng chính từ khao khát lôi kéo người trẻ về với thương hiệu, năm 2017, giữa lúc giới trẻ đang cuồng nhiệt với những đôi giày sneaker từ những thương hiệu ngoại, Biti's tung ra thị trường dòng sneaker Biti's Hunter. Ngay lập tức, sản phẩm đã tạo nên cơn sốt trong giới trẻ Việt, liên tục cháy hàng và góp phần đưa Biti's trở lại vị trí đầu bảng trên thị trường giày dép Việt Nam.

“Định hướng của chúng tôi là phát triển một thương hiệu không chỉ bán sneaker mà còn là thương lifestyle, làm sao để đưa ra phong cách, định hình phong cách cho người trẻ Việt Nam”, ông Cường nhấn mạnh.

Chạy đua với tốc độ

Biti's lột xác cả từ trong lẫn ngoài để phù hợp với giới trẻ và những tiêu chuẩn quốc tế. Ảnh: T.L.

Biti's lột xác cả từ trong lẫn ngoài để phù hợp với giới trẻ và những tiêu chuẩn quốc tế. Ảnh: T.L.

Sự trở lại đầy ngoạn mục của Biti's với dòng Biti's Hunter đã mang lại sức sống mới cho thương hiệu Việt đã từng bị coi là già nua, cũ kĩ.

Thế nhưng, thời trang là một địa hạt có tốc độ phát triển chóng mặt và sự cạnh tranh khốc liệt. Ví dụ hãng thời trang Zara, từ lúc lên ý tưởng sản phẩm đến khi tung sản phẩm ra tất cả hệ thống cửa hàng chỉ vọn vẻn trong vòng 15 ngày. Trong ngành dày dép, thời gian này kéo dài hơn bởi việc gia công một đôi giày tỉ mỉ, tốn thời gian hơn. Thông thường, một đôi giày từ bản vẽ thiết kế đến lúc ra thị trường mất tầm 8-10 tháng.

“Đó là lý do khiến đội ngũ của Biti's luôn trong tâm thế ‘vắt chân lên cổ chạy’, bởi chúng tôi không có nhiều thời gian vì nếu Biti's không nhanh, khi Việt Nam tham gia nhiều hiệp định thương mại và thu nhập của người trẻ tăng lên mà không có thương hiệu nội địa phù hợp, họ dễ dàng chuyển sang các thương hiệu nước ngoài. Dù chỉ chậm 1-2 năm nhưng sẽ phải tốn thêm rất nhiều để lấy lại niềm tin của người trẻ”, ông Cường cho biết.

Thế nhưng, lợi thế của Biti's nói riêng và ngành giày dép Việt Nam nói chung, theo ông Cường là tay nghề, chuyên môn của đội ngũ công nhân rất cao, vì Việt Nam hiện là một trong những công xưởng giày của thế giới. Vì vậy, ông Cường cho biết, Biti's chỉ cần thay đổi về tư duy trong cách triển khai công việc từ cấp lãnh đạo cho đến bộ phận marketing, thiết kế làm sao để đẩy nhanh hơn, thì việc từ bản vẽ triển khai thành sản phẩm rất nhanh.

“6 tháng trước khi bước sang năm mới, Biti's đã lên kế hoạch cho cả năm sau: cần bao nhiêu mẫu mã, xu hướng thiết kế như thế nào để đưa ra lộ trình cho một sản phẩm, sản xuất theo kiểu ‘cuốn chiếu’ để làm sao tung sản phẩm tốt nhất, nhanh nhất ra thị trường vào những mùa cao điểm”, ông Cường chia sẻ.

Sự linh hoạt là thế mạnh của thương hiệu Việt

Biti's cho biết sẽ viết lên những câu chuyện đằng sau mỗi đôi giày từ các giá trị văn hóa truyền thống của người Việt, dưới góc nhìn của người trẻ để lan tỏa đến thế giới. Ảnh: T.L.

Biti's cho biết sẽ viết lên những câu chuyện đằng sau mỗi đôi giày từ các giá trị văn hóa truyền thống của người Việt, dưới góc nhìn của người trẻ để lan tỏa đến thế giới. Ảnh: T.L.

>Theo ông Nguyễn Phú Cường, về mặt truyền thông và triển khai sản phẩm, các thương hiệu nội địa có ưu điểm là sự linh hoạt, có thể quyết định được nhanh hơn các thương hiệu nước ngoài. Bởi tại các tập đoàn đa quốc gia, các quy trình làm việc rất quy củ, khoa học nên tốc độ ứng biến và có thể đưa ra chiến dịch trong một đêm là điều không thể. Tuy nhiên ở Biti's cũng như các thương hiệu nội địa nói chung có thể linh hoạt trong việc quyết định, giúp tốc độ xử lý công việc nhanh hơn.</p>  <p style=Lấy ví dụ cho việc này, ông Cường kể lại câu chuyện về sự ra đời của đôi Biti's Hunter Red Snow - lấy cảm hứng từ các chiến binh áo đỏ Việt Nam thi thấu trong tuyết trắng tại Giải bóng đá U23 châu Á năm 2018 ở Thường Châu (Trung Quốc).

Ông Cường kể, ngay sau đêm chung kết, dù Việt Nam thua trước U23 Uzbekistan nhưng người Việt vẫn đổ ra đường ăn mừng trong một tâm thế tự hào. Ngay sau đêm đó, đội ngũ marketing của Biti\'s chỉ đã họp cùng đội ngũ thiết kế, ra ý tưởng về một đôi giày “U23 Việt Nam – Tự hào Thường Châu tuyết trắng”.

Chỉ sau 1 đêm, bản vẽ hình thành và đề xuất với đội ngũ lãnh đạo về việc mở bán sản phẩm. Tuy nhiên, lúc này, đội ngũ lãnh đạo của Biti's khá e ngại vì lo rằng khách hàng sẽ không dám bỏ tiền để chờ đợi một sản phẩm chưa ra đời, vì theo thói quen họ sẽ ra cửa hàng và mua khi sản phẩm có sẵn. Thế nhưng, lần đầu tiên Bitis mở bán đôi Biti's Hunter Red Snow theo phương thức đặt hàng trước.

Ông Cường cho biết, chưa bao giờ website của Biti's nhận lượng truy cập khổng lồ đến thế. Chỉ sau vài tiếng đồng hồ mở bán, đã có tới 20.000 khách hàng đặt mua, trong khi Biti's lúc đó chỉ quyết định sản xuất 5.000 đôi.

“Điều đó cho thấy sự linh hoạt ứng biến giúp Biti's tạo ra được dấu ấn trên thị trường và tốc độ là thế mạnh mà thương hiệu Việt có thể tận dụng. Sự linh hoạt đôi khi có thể dẫn đến một số trục trặc về việc phối hợp giữa các phòng ban nhưng vì chúng tôi có toàn quyền xử lý nên có thể vừa làm vừa sửa, giúp tốc độ nhanh hơn”, ông Cường cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty xe điện Việt Nam đang đặt tham vọng bước vào thị trường giao đồ ăn trong bối cảnh nhiều gã khổng lồ khác như Beamin, Gojek đã từng bỏ cuộc vì những khó khăn nội tại của thị trường. Xanh SM dù có nhiều lợi thế nhưng cần sự bứt phá rất lớn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Buổi làm việc diễn ra ngày 21/2 tại Hà Nội bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Anh Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội DNT Việt Nam chủ trì cuộc họp; anh Nguyễn Phúc Long, Ủy viên Đoàn Chủ UBTƯ Hội, Chủ tịch CLB Sao Vàng đất Việt, cùng các anh/chị Thường trực CLB tham dự cuộc họp.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chiều 20/2 tại TP.HCM, Tập đoàn TTC và Tập đoàn Stavian đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược nhằm phát huy thế mạnh của mỗi bên trong các lĩnh vực hoạt động và kinh doanh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù nỗ lực chuyển đổi nhưng các doanh nghiệp dệt may, đồ gỗ… vẫn lo ngại thị trường xuất khẩu có thể bị thu hẹp nếu không kịp thời đáp ứng được các tiêu chí xanh.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sáng 20/2, Tạp chí Doanh Nhân Trẻ đã có buổi làm việc với Hiệp hội Trao đổi Kỹ năng nghề thế giới, Hàn Quốc (WVCEA), và Công ty Cổ phần Tập đoàn B2B CALGARY, bàn về cơ hội hợp tác, xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.
4 ngày
Hội địa phương
Dự buổi làm việc, có ông Đặng Hồng Anh, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội DNT Việt Nam; ông Nguyễn Ngọc Tấn, Ủy viên UBTƯ Hội, Chủ tịch CLB Du lịch DNT Việt Nam; bà Hàng Phối Quyên, Chủ tịch CLB DNT DN Gia đình Việt Nam, cùng các thành viên Thường trực & BCH của hai CLB.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo kịch bản tăng trưởng được Chính phủ đưa ra, các động lực tăng trưởng được bóc tách chi tiết. Trong đó nêu rõ, để đạt mục tiêu GDP 8% trở lên trong năm 2025, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo cần đạt tốc độ tăng trưởng 9,7% trở lên. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Ngày Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài” lần thứ hai sẽ được tổ chức trong khuôn khổ của EXPO tại Nhật Bản tháng 9/2025. Sự kiện tiếp tục lan tỏa những giá trị văn hóa Việt Nam với vai trò “sức mạnh mềm” của dân tộc đến với bạn bè năm châu.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Có thể coi vị doanh nhân này là người có cái đầu của nhà tư bản và trái tim của một người theo chủ nghĩa xã hội. Cái đầu của nhà tư bản luôn làm việc chăm chỉ để tạo ra nhiều của cải hơn, để doanh nghiệp ngày một lớn mạnh, tạo ra nhiều việc làm hơn. Còn trái tim xã hội sẽ chọn cuộc chơi công bằng, nhân văn, hợp pháp.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đặt vấn đề "cần những giải pháp gì để đất nước tăng trưởng 2 con số". Nhiều doanh nghiệp đã hiến kế được đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng GDP và mong muốn tham gia vào các dự án lớn của đất nước.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo thông tin từ Công ty CP Acecook Việt Nam, đơn vị này sẽ tổ chức hai đêm nhạc, dùng toàn bộ doanh thu bán ra tại Hà Nội và TP.HCM cho các dự án cộng đồng.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giới chuyên gia dự báo, không loại trừ khả năng trong tuần tới hàng Việt cũng sẽ bị Mỹ áp thuế. Việc lường trước rủi ro, chủ động xây dựng "lá chắn thép" để giảm thiểu tác động tiêu cực là rất cần thiết để quỹ đạo xuất khẩu không chệch hướng.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Có thể mọi người chưa quen lắm với cái tên Công ty TNHH Green Is Gold, nhưng doanh nhân Đỗ Đăng Khoa - Khoa Mướp - thương hiệu Mr Mướp không xa lạ gì với người dân Đồng Tháp. Anh đã đoạt giải quán quân trong cuộc thi Khởi nghiệp xanh 2023 với Dự án Kết nối con người với tự nhiên. Đây cũng là mục tiêu theo đuổi của Khoa.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Rất dễ để nhận ra những bộ vest của Mon Amie trong một buổi party hay một show diễn thời trang nào đó. Lấy cảm hứng và chuẩn mực từ phong cách Ý, Mon Amie cuốn hút ở sự lịch lãm và phóng khoáng, chỉn chu và thời thượng, phá cách táo bạo nhưng lại rất khuôn phép.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 5/2, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam làm việc với Ban biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn về công tác trao đổi về các hoạt động hợp tác cùng Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.
2 tuần
Xem thêm