Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Biti's và chiến lược tung sản phẩm ‘thần tốc’ để ‘đấu’ với thương hiệu ngoại

Huyền Trang
- 11:23, 28/03/2021

(DNTO) - Với những chiến lược truyền thông, quảng bá tôn vinh giá trị Việt và chiến lược tung sản phẩm thần tốc vào mỗi mùa cao điểm, Biti's đã lấy lại được hào quang vốn thuộc về mình.

Dòng Biti's Hunter được xem là sản phẩm đại diện cho tuyên ngôn của giới trẻ. Ảnh: T.L.

Biti's Hunter – cú đúp lấy lại ngôi vương

Trong 40 năm hình thành, Biti's là một trong những thương hiệu hiếm hoi ở Việt Nam luôn giữ được hình ảnh trong lòng mỗi người Việt. Có giai đoạn, sản phẩm dép lào và sandal của Bitis gần như là sản phẩm của mọi nhà, gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ. Bitis đã từng rất nổi tiếng với chiến dịch “Nâng niu bàn chân Việt”, lúc đó, thương hiệu Bitis không chỉ là một phần trong cuộc sống của mọi người mà còn là niềm tự hào của người Việt.

Tuy nhiên, giai đoạn đất nước mở cửa, các thương hiệu nước ngoài ồ ạt tràn vào, thế hệ trẻ lớn lên và đón nhận làn sóng văn hóa ngoại quốc, trong khi Biti's vẫn theo cách làm cũ, tập trung vào sản phẩm nhưng chưa biết cách truyền thông nhắm đúng chỗ người trẻ đang đứng, khiến thương hiệu dần bị quên lãng, chìm vào quá khứ và bị các thương hiệu nước ngoài chiếm sóng.

“Khi đó lãnh đạo Biti's cho rằng nếu cứ đứng im như vậy, thế hệ trẻ lớn lên, trở thành những người phụ huynh, trở thành thế hệ dẫn dắt mà không có ấn tượng gì về Biti's thì rất nguy hiểm cho thương hiệu, ông Nguyễn Phú Cường, Giám đốc Marketing của Biti's chia sẻ.

Cũng chính từ khao khát lôi kéo người trẻ về với thương hiệu, năm 2017, giữa lúc giới trẻ đang cuồng nhiệt với những đôi giày sneaker từ những thương hiệu ngoại, Biti's tung ra thị trường dòng sneaker Biti's Hunter. Ngay lập tức, sản phẩm đã tạo nên cơn sốt trong giới trẻ Việt, liên tục cháy hàng và góp phần đưa Biti's trở lại vị trí đầu bảng trên thị trường giày dép Việt Nam.

“Định hướng của chúng tôi là phát triển một thương hiệu không chỉ bán sneaker mà còn là thương lifestyle, làm sao để đưa ra phong cách, định hình phong cách cho người trẻ Việt Nam”, ông Cường nhấn mạnh.

Chạy đua với tốc độ

Biti's lột xác cả từ trong lẫn ngoài để phù hợp với giới trẻ và những tiêu chuẩn quốc tế. Ảnh: T.L.

Biti's lột xác cả từ trong lẫn ngoài để phù hợp với giới trẻ và những tiêu chuẩn quốc tế. Ảnh: T.L.

Sự trở lại đầy ngoạn mục của Biti's với dòng Biti's Hunter đã mang lại sức sống mới cho thương hiệu Việt đã từng bị coi là già nua, cũ kĩ.

Thế nhưng, thời trang là một địa hạt có tốc độ phát triển chóng mặt và sự cạnh tranh khốc liệt. Ví dụ hãng thời trang Zara, từ lúc lên ý tưởng sản phẩm đến khi tung sản phẩm ra tất cả hệ thống cửa hàng chỉ vọn vẻn trong vòng 15 ngày. Trong ngành dày dép, thời gian này kéo dài hơn bởi việc gia công một đôi giày tỉ mỉ, tốn thời gian hơn. Thông thường, một đôi giày từ bản vẽ thiết kế đến lúc ra thị trường mất tầm 8-10 tháng.

“Đó là lý do khiến đội ngũ của Biti's luôn trong tâm thế ‘vắt chân lên cổ chạy’, bởi chúng tôi không có nhiều thời gian vì nếu Biti's không nhanh, khi Việt Nam tham gia nhiều hiệp định thương mại và thu nhập của người trẻ tăng lên mà không có thương hiệu nội địa phù hợp, họ dễ dàng chuyển sang các thương hiệu nước ngoài. Dù chỉ chậm 1-2 năm nhưng sẽ phải tốn thêm rất nhiều để lấy lại niềm tin của người trẻ”, ông Cường cho biết.

Thế nhưng, lợi thế của Biti's nói riêng và ngành giày dép Việt Nam nói chung, theo ông Cường là tay nghề, chuyên môn của đội ngũ công nhân rất cao, vì Việt Nam hiện là một trong những công xưởng giày của thế giới. Vì vậy, ông Cường cho biết, Biti's chỉ cần thay đổi về tư duy trong cách triển khai công việc từ cấp lãnh đạo cho đến bộ phận marketing, thiết kế làm sao để đẩy nhanh hơn, thì việc từ bản vẽ triển khai thành sản phẩm rất nhanh.

“6 tháng trước khi bước sang năm mới, Biti's đã lên kế hoạch cho cả năm sau: cần bao nhiêu mẫu mã, xu hướng thiết kế như thế nào để đưa ra lộ trình cho một sản phẩm, sản xuất theo kiểu ‘cuốn chiếu’ để làm sao tung sản phẩm tốt nhất, nhanh nhất ra thị trường vào những mùa cao điểm”, ông Cường chia sẻ.

Sự linh hoạt là thế mạnh của thương hiệu Việt

Biti's cho biết sẽ viết lên những câu chuyện đằng sau mỗi đôi giày từ các giá trị văn hóa truyền thống của người Việt, dưới góc nhìn của người trẻ để lan tỏa đến thế giới. Ảnh: T.L.

Biti's cho biết sẽ viết lên những câu chuyện đằng sau mỗi đôi giày từ các giá trị văn hóa truyền thống của người Việt, dưới góc nhìn của người trẻ để lan tỏa đến thế giới. Ảnh: T.L.

>Theo ông Nguyễn Phú Cường, về mặt truyền thông và triển khai sản phẩm, các thương hiệu nội địa có ưu điểm là sự linh hoạt, có thể quyết định được nhanh hơn các thương hiệu nước ngoài. Bởi tại các tập đoàn đa quốc gia, các quy trình làm việc rất quy củ, khoa học nên tốc độ ứng biến và có thể đưa ra chiến dịch trong một đêm là điều không thể. Tuy nhiên ở Biti's cũng như các thương hiệu nội địa nói chung có thể linh hoạt trong việc quyết định, giúp tốc độ xử lý công việc nhanh hơn.</p>  <p style=Lấy ví dụ cho việc này, ông Cường kể lại câu chuyện về sự ra đời của đôi Biti's Hunter Red Snow - lấy cảm hứng từ các chiến binh áo đỏ Việt Nam thi thấu trong tuyết trắng tại Giải bóng đá U23 châu Á năm 2018 ở Thường Châu (Trung Quốc).

Ông Cường kể, ngay sau đêm chung kết, dù Việt Nam thua trước U23 Uzbekistan nhưng người Việt vẫn đổ ra đường ăn mừng trong một tâm thế tự hào. Ngay sau đêm đó, đội ngũ marketing của Biti\'s chỉ đã họp cùng đội ngũ thiết kế, ra ý tưởng về một đôi giày “U23 Việt Nam – Tự hào Thường Châu tuyết trắng”.

Chỉ sau 1 đêm, bản vẽ hình thành và đề xuất với đội ngũ lãnh đạo về việc mở bán sản phẩm. Tuy nhiên, lúc này, đội ngũ lãnh đạo của Biti's khá e ngại vì lo rằng khách hàng sẽ không dám bỏ tiền để chờ đợi một sản phẩm chưa ra đời, vì theo thói quen họ sẽ ra cửa hàng và mua khi sản phẩm có sẵn. Thế nhưng, lần đầu tiên Bitis mở bán đôi Biti's Hunter Red Snow theo phương thức đặt hàng trước.

Ông Cường cho biết, chưa bao giờ website của Biti's nhận lượng truy cập khổng lồ đến thế. Chỉ sau vài tiếng đồng hồ mở bán, đã có tới 20.000 khách hàng đặt mua, trong khi Biti's lúc đó chỉ quyết định sản xuất 5.000 đôi.

“Điều đó cho thấy sự linh hoạt ứng biến giúp Biti's tạo ra được dấu ấn trên thị trường và tốc độ là thế mạnh mà thương hiệu Việt có thể tận dụng. Sự linh hoạt đôi khi có thể dẫn đến một số trục trặc về việc phối hợp giữa các phòng ban nhưng vì chúng tôi có toàn quyền xử lý nên có thể vừa làm vừa sửa, giúp tốc độ nhanh hơn”, ông Cường cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm