Thứ năm, 16/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Biti's và chiến lược tung sản phẩm ‘thần tốc’ để ‘đấu’ với thương hiệu ngoại

Huyền Trang
- 11:23, 28/03/2021

(DNTO) - Với những chiến lược truyền thông, quảng bá tôn vinh giá trị Việt và chiến lược tung sản phẩm thần tốc vào mỗi mùa cao điểm, Biti's đã lấy lại được hào quang vốn thuộc về mình.

Dòng Biti's Hunter được xem là sản phẩm đại diện cho tuyên ngôn của giới trẻ. Ảnh: T.L.

Biti's Hunter – cú đúp lấy lại ngôi vương

Trong 40 năm hình thành, Biti's là một trong những thương hiệu hiếm hoi ở Việt Nam luôn giữ được hình ảnh trong lòng mỗi người Việt. Có giai đoạn, sản phẩm dép lào và sandal của Bitis gần như là sản phẩm của mọi nhà, gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ. Bitis đã từng rất nổi tiếng với chiến dịch “Nâng niu bàn chân Việt”, lúc đó, thương hiệu Bitis không chỉ là một phần trong cuộc sống của mọi người mà còn là niềm tự hào của người Việt.

Tuy nhiên, giai đoạn đất nước mở cửa, các thương hiệu nước ngoài ồ ạt tràn vào, thế hệ trẻ lớn lên và đón nhận làn sóng văn hóa ngoại quốc, trong khi Biti's vẫn theo cách làm cũ, tập trung vào sản phẩm nhưng chưa biết cách truyền thông nhắm đúng chỗ người trẻ đang đứng, khiến thương hiệu dần bị quên lãng, chìm vào quá khứ và bị các thương hiệu nước ngoài chiếm sóng.

“Khi đó lãnh đạo Biti's cho rằng nếu cứ đứng im như vậy, thế hệ trẻ lớn lên, trở thành những người phụ huynh, trở thành thế hệ dẫn dắt mà không có ấn tượng gì về Biti's thì rất nguy hiểm cho thương hiệu, ông Nguyễn Phú Cường, Giám đốc Marketing của Biti's chia sẻ.

Cũng chính từ khao khát lôi kéo người trẻ về với thương hiệu, năm 2017, giữa lúc giới trẻ đang cuồng nhiệt với những đôi giày sneaker từ những thương hiệu ngoại, Biti's tung ra thị trường dòng sneaker Biti's Hunter. Ngay lập tức, sản phẩm đã tạo nên cơn sốt trong giới trẻ Việt, liên tục cháy hàng và góp phần đưa Biti's trở lại vị trí đầu bảng trên thị trường giày dép Việt Nam.

“Định hướng của chúng tôi là phát triển một thương hiệu không chỉ bán sneaker mà còn là thương lifestyle, làm sao để đưa ra phong cách, định hình phong cách cho người trẻ Việt Nam”, ông Cường nhấn mạnh.

Chạy đua với tốc độ

Biti's lột xác cả từ trong lẫn ngoài để phù hợp với giới trẻ và những tiêu chuẩn quốc tế. Ảnh: T.L.

Biti's lột xác cả từ trong lẫn ngoài để phù hợp với giới trẻ và những tiêu chuẩn quốc tế. Ảnh: T.L.

Sự trở lại đầy ngoạn mục của Biti's với dòng Biti's Hunter đã mang lại sức sống mới cho thương hiệu Việt đã từng bị coi là già nua, cũ kĩ.

Thế nhưng, thời trang là một địa hạt có tốc độ phát triển chóng mặt và sự cạnh tranh khốc liệt. Ví dụ hãng thời trang Zara, từ lúc lên ý tưởng sản phẩm đến khi tung sản phẩm ra tất cả hệ thống cửa hàng chỉ vọn vẻn trong vòng 15 ngày. Trong ngành dày dép, thời gian này kéo dài hơn bởi việc gia công một đôi giày tỉ mỉ, tốn thời gian hơn. Thông thường, một đôi giày từ bản vẽ thiết kế đến lúc ra thị trường mất tầm 8-10 tháng.

“Đó là lý do khiến đội ngũ của Biti's luôn trong tâm thế ‘vắt chân lên cổ chạy’, bởi chúng tôi không có nhiều thời gian vì nếu Biti's không nhanh, khi Việt Nam tham gia nhiều hiệp định thương mại và thu nhập của người trẻ tăng lên mà không có thương hiệu nội địa phù hợp, họ dễ dàng chuyển sang các thương hiệu nước ngoài. Dù chỉ chậm 1-2 năm nhưng sẽ phải tốn thêm rất nhiều để lấy lại niềm tin của người trẻ”, ông Cường cho biết.

Thế nhưng, lợi thế của Biti's nói riêng và ngành giày dép Việt Nam nói chung, theo ông Cường là tay nghề, chuyên môn của đội ngũ công nhân rất cao, vì Việt Nam hiện là một trong những công xưởng giày của thế giới. Vì vậy, ông Cường cho biết, Biti's chỉ cần thay đổi về tư duy trong cách triển khai công việc từ cấp lãnh đạo cho đến bộ phận marketing, thiết kế làm sao để đẩy nhanh hơn, thì việc từ bản vẽ triển khai thành sản phẩm rất nhanh.

“6 tháng trước khi bước sang năm mới, Biti's đã lên kế hoạch cho cả năm sau: cần bao nhiêu mẫu mã, xu hướng thiết kế như thế nào để đưa ra lộ trình cho một sản phẩm, sản xuất theo kiểu ‘cuốn chiếu’ để làm sao tung sản phẩm tốt nhất, nhanh nhất ra thị trường vào những mùa cao điểm”, ông Cường chia sẻ.

Sự linh hoạt là thế mạnh của thương hiệu Việt

Biti's cho biết sẽ viết lên những câu chuyện đằng sau mỗi đôi giày từ các giá trị văn hóa truyền thống của người Việt, dưới góc nhìn của người trẻ để lan tỏa đến thế giới. Ảnh: T.L.

Biti's cho biết sẽ viết lên những câu chuyện đằng sau mỗi đôi giày từ các giá trị văn hóa truyền thống của người Việt, dưới góc nhìn của người trẻ để lan tỏa đến thế giới. Ảnh: T.L.

>Theo ông Nguyễn Phú Cường, về mặt truyền thông và triển khai sản phẩm, các thương hiệu nội địa có ưu điểm là sự linh hoạt, có thể quyết định được nhanh hơn các thương hiệu nước ngoài. Bởi tại các tập đoàn đa quốc gia, các quy trình làm việc rất quy củ, khoa học nên tốc độ ứng biến và có thể đưa ra chiến dịch trong một đêm là điều không thể. Tuy nhiên ở Biti's cũng như các thương hiệu nội địa nói chung có thể linh hoạt trong việc quyết định, giúp tốc độ xử lý công việc nhanh hơn.</p>  <p style=Lấy ví dụ cho việc này, ông Cường kể lại câu chuyện về sự ra đời của đôi Biti's Hunter Red Snow - lấy cảm hứng từ các chiến binh áo đỏ Việt Nam thi thấu trong tuyết trắng tại Giải bóng đá U23 châu Á năm 2018 ở Thường Châu (Trung Quốc).

Ông Cường kể, ngay sau đêm chung kết, dù Việt Nam thua trước U23 Uzbekistan nhưng người Việt vẫn đổ ra đường ăn mừng trong một tâm thế tự hào. Ngay sau đêm đó, đội ngũ marketing của Biti\'s chỉ đã họp cùng đội ngũ thiết kế, ra ý tưởng về một đôi giày “U23 Việt Nam – Tự hào Thường Châu tuyết trắng”.

Chỉ sau 1 đêm, bản vẽ hình thành và đề xuất với đội ngũ lãnh đạo về việc mở bán sản phẩm. Tuy nhiên, lúc này, đội ngũ lãnh đạo của Biti's khá e ngại vì lo rằng khách hàng sẽ không dám bỏ tiền để chờ đợi một sản phẩm chưa ra đời, vì theo thói quen họ sẽ ra cửa hàng và mua khi sản phẩm có sẵn. Thế nhưng, lần đầu tiên Bitis mở bán đôi Biti's Hunter Red Snow theo phương thức đặt hàng trước.

Ông Cường cho biết, chưa bao giờ website của Biti's nhận lượng truy cập khổng lồ đến thế. Chỉ sau vài tiếng đồng hồ mở bán, đã có tới 20.000 khách hàng đặt mua, trong khi Biti's lúc đó chỉ quyết định sản xuất 5.000 đôi.

“Điều đó cho thấy sự linh hoạt ứng biến giúp Biti's tạo ra được dấu ấn trên thị trường và tốc độ là thế mạnh mà thương hiệu Việt có thể tận dụng. Sự linh hoạt đôi khi có thể dẫn đến một số trục trặc về việc phối hợp giữa các phòng ban nhưng vì chúng tôi có toàn quyền xử lý nên có thể vừa làm vừa sửa, giúp tốc độ nhanh hơn”, ông Cường cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/5, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Công ty Cổ phần phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy), ký kết thỏa thuận hợp tác năm 2024 về việc tài trợ hệ thống điện mặt trời cho các điểm trường vùng cao khó khăn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 12/5, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Thừa Thiên Huế đã vận chuyển 250 bình nước ngọt 19 lít đến xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang để trao tặng cho bà con nhân dân nơi đây.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với việc đạt chứng nhận cao nhất của AFC dành cho các cơ sở y tế và bệnh viện cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu cho các cầu thủ bóng đá Châu Á, Trung tâm chấn thương chỉnh hình và y học thể thao Vinmec được kỳ vọng sẽ là “địa chỉ đỏ” cho các VĐV chuyên nghiệp và những người tham gia thể thao phong trào.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đó là chia sẻ của Vinamilk khi khởi đầu hành trình Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm nay với chuyến đi đến với gần 1.500 trẻ em vùng cao tỉnh Điện Biên. Bền bỉ mang sữa đến cho trẻ em suốt 17 năm qua, Vinamilk đã hỗ trợ hơn 500.000 trẻ em trên khắp cả nước, với hơn 42 triệu hộp sữa được trao đi.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/5/2024, Masan High-Tech Materials (MHT) đã công bố đạt Thỏa thuận khung với Mitsubishi Materials Corporation Group (MMC Group).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Càng gần giờ mở cọc VinFast VF3 (6 giờ sáng 13/5), mẫu minicar nhà VinFast càng nhận được lượng quan tâm lớn của cộng đồng người tiêu dùng. Đặc biệt, khách hàng đặt cọc sớm trong 3 ngày từ 13/5 đến 15/5 sẽ nhận được hàng loạt ưu đãi hấp dẫn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vừa tổ chức trao tặng 1.000 bình nước ngọt (dung tích 19 lít) và 10 bồn chứa nước (dung tích 1.000 lít), với tổng giá trị gần 130 triệu đồng cho bà con nhân dân xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã có cơ hội đồng hành cùng giải thi Asia Latte Art Battle diễn ra từ ngày 9 - 11/5 trong khuôn khổ triển lãm quốc tế Café Show 2024 tại SECC (TP.HCM).
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Đại hội Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 – 2029, diễn ra sáng 11/5, Đại hội đã quyết định đổi tên từ Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam thành Hội Doanh nhân trẻ Hà Nam; điều chỉnh nhiệm kỳ Đại hội từ 3 năm thành 5 năm.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 10/05, Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) CEO 1980 đã được tổ chức thành công, với sự hiện diện của gần 50 thành viên trực thuộc Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA).
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 9/5, Công ty CP Tập đoàn Tín Thành tổ chức Lễ động thổ dự án Khu Liên hiệp nông nghiệp công nghệ cao Tín Thành, sản xuất giống và chế biến cao lương ngọt, tại Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên (huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm Quốc tế Café Show 2024 khai mạc ngày 9/5, tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm quốc tế Sài Gòn (TP.HCM) có sự tham gia của gần 500 đơn vị đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, cũng là nơi hội tụ những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành sản xuất chế biến thực phẩm - đồ uống; thiết bị, máy móc công nghệ ngành quản lý nhà hàng - khách sạn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là lần thứ chín liên tiếp Herbalife Việt Nam vinh dự được xét chọn trao giải thưởng uy tín này. Giải thưởng được trao bởi Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam.  
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực tế, nhờ phát huy lợi thế hàng giá trị gia tăng trong hoạt động xuất khẩu, nhiều mặt hàng nông sản Việt có những đối tác chủ lực đã tăng sản lượng đặt hàng đến 50%. Không chỉ góp phần gia tăng kim ngạch xuất khẩu và nâng tầm thương hiệu nông sản Việt trên thị trường thế giới. 
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2023 ghi nhận chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh tiếp tục cải thiện, với điểm số trung bình của cả nước đạt 66,66 điểm, tăng gần 1,44 điểm so với năm 2022. Trong đó Quảng Ninh vẫn tiếp tục dẫn đầu.
6 ngày
Xem thêm