Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Satrafoods: Thương hiệu được biết đến nhờ lối đi riêng

Minh Vân
- 06:30, 08/02/2021

(DNTO) - Hệ thống bán lẻ của Satra, đặc biệt là chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi với thương hiệu Satrafoods vẫn luôn là đối trọng đáng gờm nhờ lối đi rất riêng…

Sau nhiều lần làm việc với các công ty tư vấn, nghiên cứu thị trường trong và ngoài nước, ngày 10/5/2011, chuỗi cửa hàng Satrafoods khai trương cửa hàng đầu tiên. Thay vì mở những cửa hàng tiện lợi có chung phân khúc thị trường như Family Mart hay B’s Mart lúc đó, SATRA lại cho ra đời một mô hình kinh doanh ít doanh nghiệp hướng đến, đó là mang mô hình chợ truyền thống vào cửa hàng hiện đại mang tính tiện lợi với đầy đủ cả quầy thịt, cá, rau củ quả…

Năm 2018, Satra đưa cửa hàng tiện lợi Satrafoods lần đầu tiên phục vụ trong bệnh viện Nhi Đồng. Ảnh: TL

Năm 2018, Satra đưa cửa hàng tiện lợi Satrafoods lần đầu tiên phục vụ trong bệnh viện Nhi Đồng. Ảnh: TL

Hàng tận gốc - tươi mỗi ngày 

Đại diện SATRA cho biết, đây vừa là cơ hội, cũng vừa là thách thức khi chuỗi Satrafoods đột phá tìm lối đi riêng cho chính mình. Cơ hội là khi thị trường còn nhiều tiềm năng, những người bước vào sớm sẽ có lợi thế.

Bên cạnh đó, tận dụng tối đa việc SATRA có nhiều đơn vị thành viên trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh thực phẩm, Satrafoods có thể có được nguồn cung thực phẩm ổn định, chất lượng và giá cả cạnh tranh. Slogan của Satrafoods là “Hàng tận gốc – Tươi mỗi ngày” ra đời cũng từ lợi thế liên kết nội bộ này.

Cơ hội là thế, thách thức gặp phải cũng không ít như việc tìm kiếm mặt bằng, thương thảo giá thuê, quản lý hàng hóa vệ sinh, khử mùi,... nhằm giúp người tiêu dùng phải được thoải mái nhất, tiện lợi nhất khi mua sắm ở đây.

Đến cuối năm 2014, Satrafoods đạt mốc 50 cửa hàng. Năm 2015, Satrafoods bắt đầu xuất hiện nhiều hơn ở vùng ven TP.HCM như Hóc Môn, Củ Chi… Cuối năm 2015, Satrafoods có 74 cửa hàng, hiện diện ở 20 quận, huyện trong TP.HCM.

Tăng độ phủ

Trong thời kỳ đầu, mỗi cửa hàng Satrafoods chỉ kinh doanh khoảng 2.000 mặt hàng. Sau 5 năm, số lượng mặt hàng đã lên đến khoảng 4.000; số lượng nhân viên cũng tăng từ hơn 100 người đến gần 800 người. Tổng số lượt khách ghé mua sắm ở các cửa hàng đạt gần 19.700 khách/ngày, doanh thu năm 2015 của Satrafoods đạt gần 530 tỷ đồng.

Năm 2020, dịch bệnh Covid–19 đã gây ra không ít ảnh hưởng đến Satrafoods nói riêng và toàn hệ thống bán lẻ SATRA nói chung. Vừa phải chấp hành nghiêm các quy định phòng - chống dịch, toàn hệ thống cửa hàng vẫn phải đảm bảo nguồn hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ cho người dân, đặc biệt trong thời gian giãn cách xã hội.

Năm 2016, chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods đạt cột mốc 100 cửa hàng. Đầu tháng 1/2017, cửa hàng đầu tiên ở thành phố Cần Thơ được khai trương, mở đầu cho hành trình phủ sóng ở miền Tây Nam bộ.

Năm 2018, hệ thống Satrafoods đã có hơn 200 cửa hàng. Tùy vào từng vị trí, mô hình kinh doanh ở các cửa hàng được đa dạng hóa để phù hợp với nhu cầu mua sắm của dân cư trong khu vực, như có cửa hàng Satrafoods chuyên kinh doanh trái cây gần chợ Bến Thành, cửa hàng Satrafoods theo mô hình 2 trong 1: khu mua bán tự chọn + khu kinh doanh ẩm thực trên những tuyến đường đông người qua lại, cửa hàng Satrafoods Halal tại trung tâm quận 1, nơi có đông khách du lịch thuộc các quốc gia Hồi giáo qua lại... Dẫu hoạt động chuyên doanh theo lĩnh vực nào thì các cửa hàng Satrafoods này vẫn phải giữ nguyên khu vực kinh doanh thực phẩm và thực phẩm tươi sống như kim chỉ nam kinh doanh đã được đưa ra từ đầu.

Năm 2018, SATRA lần đầu tiên đưa cửa hàng Satrafoods vào kinh doanh trong khuôn viên bệnh viện và minh chứng cho sự thành công của mô hình này là doanh thu của cửa hàng luôn dẫn đầu trong toàn chuỗi.

An toàn, tiện lợi

Không chỉ nhanh về số lượng, Satrafoods luôn tự làm lớn mình khi bổ sung thêm nhiều dòng sản phẩm. Thấu hiểu được khách hàng của mình vừa là những người nội trợ mong muốn giảm tải công việc bếp núc, vừa là những người văn phòng bận rộn không nhiều thời gian dành do gia đình, Satrafoods đẩy mạnh phát triển dòng sản phẩm sơ chế, tẩm ướp sẵn.

Từ số ít sản phẩm ban đầu, đến nay, các cửa hàng Satrafoods đã có hơn trăm sản phẩm khác nhau, được chế biến hợp khẩu vị, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả phải chăng giúp khách hàng, đặc biệt là những người có ít thời gian vào bếp nhưng thích có được các món ăn phong phú có thể có bữa ăn nhanh, tiết kiệm thời gian và nhất là đảm bảo được dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, nhiều mặt hàng mang thương hiệu riêng SATRA cũng có mặt tại Satrafoods như gạo SATRA, đường SATRA, nước giặt SATRA, túi SATRA…

Tất cả các cửa hàng của Satrafoods đều là cửa hàng bình ổn thị trường khi những mặt hàng được đăng ký bình ổn như: gạo, đường, dầu ăn, thịt heo,… luôn hiện diện trong cửa hàng, đảm bảo bán theo giá quy định, góp phần hiện thực chủ trương chung của UBND TP.HCM.

Đáp ứng nhu cầu mới

Cuối năm 2019, Satrafoods lại “dấn thân” phục vụ cho một phân khúc khách hàng hoàn toàn mới: cộng đồng người Hồi giáo tại khu vực TP.HCM khi đưa vào hoạt động cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods Halal. Đây cũng là cửa hàng đầu tiên được Ban đại diện Cộng đồng Hồi giáo TP.HCM cấp chứng nhận Halal, mang ý nghĩa là “hợp pháp”, “được phép dùng”.

Ông Madsun Hoàng - ủy viên đối ngoại Ban đại diện Cộng đồng Hồi giáo TP.HCM tham quan cửa hàng Satrafoods trong ngày khai trương. Ảnh: TL

Ông Madsun Hoàng - ủy viên đối ngoại Ban đại diện Cộng đồng Hồi giáo TP.HCM tham quan cửa hàng Satrafoods trong ngày khai trương. Ảnh: TL

Với những thay đổi ấy, Satrafoods đã mang về những con số vô cùng ấn tượng. 2/8 cửa hàng Satrafoods tại thành phố Cần Thơ được chọn là điểm bán hàng Việt Nam cố định năm 2019 và 2020. Năm 2016, tỷ lệ nhận biết thương hiệu Satrafoods lên đến 90%, theo nghiên cứu của Công ty Nghiên cứu thị trường Tita, thực hiện trên địa bàn TP.HCM.

Từ năm 2015 đến hết năm 2019, doanh số của chuỗi cừa hàng Satrafoods TP.HCM tăng hơn 284%, doanh số trung bình của một cửa hàng tăng hơn 35%, số lượt khách hàng mua trong một ngày tăng hơn 214%. Trong khi đó ở Cần Thơ, doanh thu toàn chuỗi cuối năm 2019 đã tăng hơn 11 lần so với năm 2017.

“Trong cái khó ló cái khôn”, toàn bộ các đơn vị trong hệ thống nhanh chóng đa dạng hóa các hình thức mua sắm, đặc biệt là mua sắm trực tuyến như bán hàng qua điện thoại, qua mạng xã hội…

Với những thay đổi kịp thời, sáng tạo, đột phá trong cách thức, Satrafoods đã hoàn thành chỉ tiêu doanh thu đề ra của năm 2020. Và chắc chắn rằng, trên “con đường sứ mệnh” phục vụ cho khách hàng, Satrafoods vẫn sẽ tiếp tục “tìm kiếm những lối đi thật riêng” để nâng cao năng lực cạnh tranh và ghi dấu những mốc son chói sáng.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
21 phút
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
23 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
1 tuần
Xem thêm