Thứ ba, 30/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cách để Dạ Hương giữ ‘ngôi vương’ trong cả thập kỷ: coi đối thủ là động lực phát triển

Huyền Trang
- 06:00, 05/12/2020

(DNTO) - Tại một thị trường với hơn 100 đối thủ cung cấp sản phẩm vệ sinh phụ nữ, Dạ Hương vẫn tiếp tục khẳng định vị trí số 1. Thương hiệu này cho rằng, đối thủ cạnh tranh không phải là người cướp thị phần của doanh nghiệp, mà là động lực thúc đẩy doanh nghiệp thay đổi để khẳng định mình.

Theo báo cáo tháng 7/2020 của tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor International (Anh quốc), nhãn hàng dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương (sản phẩm Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh) hiện đang dẫn đầu thị phần và đóng góp 63% doanh thu ngành dung dịch vệ sinh tại Việt Nam, gấp đôi doanh thu của tất cả các dòng dung dịch vệ sinh còn lại trên thị trường.

Tuy nhiên, hành trình để Dạ Hương trở thành thương hiệu dung dịch vệ sinh phụ nữ số 1 tại Việt Nam 10 năm liên tiếp (từ 2010 đến 2019) không dễ dàng.

10 năm liên tiếp, Dạ Hương được người tiêu dùng bình chọn là thương hiệu dung dịch vệ sinh số 1 tại Việt Nam. Ảnh: I.T.

10 năm liên tiếp, Dạ Hương được người tiêu dùng bình chọn là thương hiệu dung dịch vệ sinh số 1 tại Việt Nam. Ảnh: I.T.

Hành trình ‘đi vào lòng’ khách hàng

Bà Nguyễn Thị Thùy Dung – Giám đốc nhãn hàng Dạ Hương cho biết, cách đây 20 năm, trên thị trường đã xuất hiện những sản phẩm dung dịch vệ sinh dành cho phụ nữ, tuy nhiên chủ yếu ở dạng bột đóng gói, rất bất tiện khi sử dụng.

Năm 2003, sau 2 năm thành lập, Công ty Hoa Linh cho ra đời sản phẩm Dạ Hương dưới dạng gel, dù không rầm rộ nhưng đây được xem là cuộc cách mạng trong việc chăm sóc sức khỏe vùng kín phụ nữ.

Tại thời điểm bắt đầu nghiên cứu sản phẩm, bản thân công ty Hoa Linh và giới chuyên môn đều đánh giá cao về sản phẩm cũng như tiềm năng phát triển thị trường.

Tuy nhiên cách đây gần 20 năm, đa phần phụ nữ Việt Nam còn chưa nhận thức đầy đủ về việc chăm sóc, vệ sinh vùng kín. Họ chỉ nghĩ rằng sản phẩm vệ sinh chỉ cần thiết cho những người bị viêm nhiễm phụ khoa và chưa thực sự có nhu cầu sử dụng sản phẩm hàng ngày.

Với một sản phẩm tiên phong trên thị trường, bà Thùy Dung cho biết, việc này vừa dễ nhưng vừa khó với Dạ Hương, khi nhãn hàng phải tìm mọi cách để khơi gợi nhu cầu của khách hàng. Việc đầu tiên của Dạ Hương là giúp phụ nữ thay đổi nhận thức, từ đó hành vi sẽ thay đổi và chấp nhận sử dụng sản phẩm.

“Lúc đó, chúng tôi luôn phải đặt câu hỏi tại sao phụ nữ phải dùng sản phẩm và dùng có lợi ích gì. Sau đó, chúng tôi phải liên tiếp tổ chức các buổi tư vấn về chăm sóc sức khỏe, tiếp cận với chị em phụ nữ nông thôn, công nhân và nữ sinh. Dần dần chị em nhận thức nâng cao hơn và thấy cần thiết phải dùng sản phẩm vệ sinh vùng kín”.

Giai đoạn 2007-2010 doanh số Dạ Hương bắt đầu tăng mạnh và trở thành sản phẩm chủ lực của công ty dược Hoa Linh.

Từ năm 2007 tới nay, Dạ Hương trở thành sản phẩm số 1 trong dòng sản phẩm vệ sinh phụ nữ tại Lào. Tháng 10/2015, lô hàng đầu tiên gần 50.000 chai Dạ Hương đã được xuất đi theo đường chính ngạch đến Đài Loan.

Đến nay, Dạ Hương đã được xuất khẩu sang 6 quốc gia và vùng lãnh thổ: Hàn Quốc, Đài Loan, Lào, Campuchia, Malaysia, Myanmar và đang có tham vọng mở rộng thị trường châu Á và châu Mỹ.

Hiện tại Dạ Hương vẫn đang tiếp tục triển khai các hoạt động phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ. Đặc biệt, trong thời điểm cách ly bởi dịch Covid-19, Dạ Hương đẩy mạnh chiến dịch truyền thông “Cách ly không cách lòng”, tạo sân chơi cho chị em chia sẻ tâm tư tình cảm, những kiến thức chăm sóc sức khỏe, gia đình, con cái, bí kíp hâm nóng tình cảm gia đình…

“Với thế hệ trẻ bây giờ, chúng tôi phải thay đổi cách tiếp cận, trẻ trung hơn, dễ truyền đạt hơn, hoặc có thể sử dụng công nghệ để tiếp cận họ… Chúng tôi không chỉ muốn mang đến cho khách hàng một sản phẩm tốt mà mong muốn đồng hành cùng họ ở mọi thời điểm trong cuộc sống”, bà Thùy Dung cho biết.

Cuộc cạnh tranh gay gắt với đối thủ và hàng giả

Bà Nguyễn Thị Thùy Dung, Giám đốc nhãn hàng Dạ Hương cho biết, hành trình để Dạ Hương 'vượt mặt' các đối thủ là việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, thấu hiểu và quan tâm đến khách hàng. Ảnh: T.L.

Bà Nguyễn Thị Thùy Dung, Giám đốc nhãn hàng Dạ Hương cho biết, hành trình để Dạ Hương 'vượt mặt' các đối thủ là việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, thấu hiểu và quan tâm đến khách hàng. Ảnh: T.L.

Theo thống kê sơ bộ từ phía nhãn hàng Dạ Hương, trên thị trường bán lẻ hiện tại, có khoảng 100 nhãn hàng dung dịch vệ sinh phụ nữ các loại, từ sản phẩm trong nước đến nhập khẩu. Có thể thấy, thị trường dung dịch vệ sinh tại Việt Nam hiện đang cạnh tranh rất gay gắt.

Ông Nguyễn Xuân Đỉnh – Giám đốc kinh doanh khu vực miền Bắc, Công ty Dược phẩm Hoa Linh cho biết, hiện nay, một công ty dược sản xuất một loại hóa mỹ phẩm tương đối dễ dàng, dẫn đến việc sản xuất ồ ạt.

“Khi khách hàng có nhu cầu về sản phẩm, đối thủ cũng nhìn thấy cơ hội này, họ có thể nhập về hoặc tự sản xuất. Chúng tôi luôn nhìn nhận đối thủ cạnh tranh là người cướp đi thị phần nhưng cũng là người thúc đẩy mình. Khi đối thủ cạnh tranh càng nhiều lên, buộc doanh nghiệp phải thay đổi để khẳng định mình tốt hơn thì mới đứng vững”, ông Xuân Đỉnh nêu quan điểm.

Ngoài việc cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường, Dạ Hương còn phải đối đầu với sự cạnh tranh không lành mạnh đến từ những thông tin sai lệch và vấn nạn hàng giả, hàng nhái.

Ông Xuân Đỉnh kể, thời điểm những năm 2009-2010, khi doanh thu của Dạ Hương tăng vọt cũng là lúc hàng giả, hàng nhái thương hiệu này tăng cao, đến từ đối thủ trong nước và chủ yếu phân phối tại khu vực nông thôn.

Các hình thức làm giả sản phẩm Dạ Hương tồn tại ở 2 dạng, một dạng làm giả mẫu mã bao bì giống hàng thật; một dạng làm nhái nhãn mác bao bì, gây hiểu nhầm về nhận diện thương hiệu cho người tiêu dùng.

“Chưa bàn đến việc doanh số sụt giảm, thị trường kém đi, mà chính trải nghiệm khách hàng với sản phẩm không tốt rất nguy hiểm với nhãn hàng, thậm chí quay lưng với nhãn hàng. Khách hàng sẽ truyền miệng rằng sản phẩm không tốt, những thông tin sai lệch gieo rắc hàng ngày sẽ tạo thành khủng hoảng lớn về truyền thông khiến doanh nghiệp mất đi sức mạnh của thương hiệu”, ông Đỉnh cho hay.

Hiểu rõ những tác động tiêu cực của hàng giả, hàng nhái trên thị trường, ngay lập tức, lãnh đạo của nhãn hàng Dạ Hương phải nhờ đến các cơ quan chức năng vào cuộc để lần đến tận hang ổ và triệt tiêu các xưởng sản xuất hàng giả.

Bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng, Dạ Hương phải ‘tự lực cánh sinh’. Năm 2010, lãnh đạo công ty xác định cần đầu tư công nghệ, máy móc và chấp nhận gia tăng chi phí sản xuất để bảo vệ người tiêu dùng và nhãn hàng. Dạ hương sử dụng kĩ thuật ép nhiệt trên bao bì sản phẩm, thời điểm đó rất ít công ty sử dụng kĩ thuật này vì hầu hết các nhãn mác đề sử dụng decan dán và dán thủ công.  Đồng thời Dạ Hương phải đẩy mạnh truyền thông để người tiêu dùng phân biệt được hàng thật với hàng giả. Nhờ vậy, Dạ Hương kiểm soát được cơ bản vấn nạn hàng giả, hàng nhái..

Ngoài ra, bà Thùy Dung cũng cho biết, chiến lược để Dạ Hương duy trì vị trí số 1 trong nhiều năm qua chính là chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm bằng việc việc xây dựng đội ngũ R&D (nghiên cứu và phát triển - PV) mạnh, quy tụ những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực dược phẩm để liên tục nghiên cứu cải tiến sản phẩm. Đồng thời, công ty cho biết luôn phải "sống" với thị trường, thường xuyên "tình báo thị trường" để có sự thay đổi chiến lược phù hợp.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm