Thứ sáu, 14/03/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cách để Dạ Hương giữ ‘ngôi vương’ trong cả thập kỷ: coi đối thủ là động lực phát triển

Huyền Trang
- 06:00, 05/12/2020

(DNTO) - Tại một thị trường với hơn 100 đối thủ cung cấp sản phẩm vệ sinh phụ nữ, Dạ Hương vẫn tiếp tục khẳng định vị trí số 1. Thương hiệu này cho rằng, đối thủ cạnh tranh không phải là người cướp thị phần của doanh nghiệp, mà là động lực thúc đẩy doanh nghiệp thay đổi để khẳng định mình.

Theo báo cáo tháng 7/2020 của tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor International (Anh quốc), nhãn hàng dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương (sản phẩm Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh) hiện đang dẫn đầu thị phần và đóng góp 63% doanh thu ngành dung dịch vệ sinh tại Việt Nam, gấp đôi doanh thu của tất cả các dòng dung dịch vệ sinh còn lại trên thị trường.

Tuy nhiên, hành trình để Dạ Hương trở thành thương hiệu dung dịch vệ sinh phụ nữ số 1 tại Việt Nam 10 năm liên tiếp (từ 2010 đến 2019) không dễ dàng.

10 năm liên tiếp, Dạ Hương được người tiêu dùng bình chọn là thương hiệu dung dịch vệ sinh số 1 tại Việt Nam. Ảnh: I.T.

10 năm liên tiếp, Dạ Hương được người tiêu dùng bình chọn là thương hiệu dung dịch vệ sinh số 1 tại Việt Nam. Ảnh: I.T.

Hành trình ‘đi vào lòng’ khách hàng

Bà Nguyễn Thị Thùy Dung – Giám đốc nhãn hàng Dạ Hương cho biết, cách đây 20 năm, trên thị trường đã xuất hiện những sản phẩm dung dịch vệ sinh dành cho phụ nữ, tuy nhiên chủ yếu ở dạng bột đóng gói, rất bất tiện khi sử dụng.

Năm 2003, sau 2 năm thành lập, Công ty Hoa Linh cho ra đời sản phẩm Dạ Hương dưới dạng gel, dù không rầm rộ nhưng đây được xem là cuộc cách mạng trong việc chăm sóc sức khỏe vùng kín phụ nữ.

Tại thời điểm bắt đầu nghiên cứu sản phẩm, bản thân công ty Hoa Linh và giới chuyên môn đều đánh giá cao về sản phẩm cũng như tiềm năng phát triển thị trường.

Tuy nhiên cách đây gần 20 năm, đa phần phụ nữ Việt Nam còn chưa nhận thức đầy đủ về việc chăm sóc, vệ sinh vùng kín. Họ chỉ nghĩ rằng sản phẩm vệ sinh chỉ cần thiết cho những người bị viêm nhiễm phụ khoa và chưa thực sự có nhu cầu sử dụng sản phẩm hàng ngày.

Với một sản phẩm tiên phong trên thị trường, bà Thùy Dung cho biết, việc này vừa dễ nhưng vừa khó với Dạ Hương, khi nhãn hàng phải tìm mọi cách để khơi gợi nhu cầu của khách hàng. Việc đầu tiên của Dạ Hương là giúp phụ nữ thay đổi nhận thức, từ đó hành vi sẽ thay đổi và chấp nhận sử dụng sản phẩm.

“Lúc đó, chúng tôi luôn phải đặt câu hỏi tại sao phụ nữ phải dùng sản phẩm và dùng có lợi ích gì. Sau đó, chúng tôi phải liên tiếp tổ chức các buổi tư vấn về chăm sóc sức khỏe, tiếp cận với chị em phụ nữ nông thôn, công nhân và nữ sinh. Dần dần chị em nhận thức nâng cao hơn và thấy cần thiết phải dùng sản phẩm vệ sinh vùng kín”.

Giai đoạn 2007-2010 doanh số Dạ Hương bắt đầu tăng mạnh và trở thành sản phẩm chủ lực của công ty dược Hoa Linh.

Từ năm 2007 tới nay, Dạ Hương trở thành sản phẩm số 1 trong dòng sản phẩm vệ sinh phụ nữ tại Lào. Tháng 10/2015, lô hàng đầu tiên gần 50.000 chai Dạ Hương đã được xuất đi theo đường chính ngạch đến Đài Loan.

Đến nay, Dạ Hương đã được xuất khẩu sang 6 quốc gia và vùng lãnh thổ: Hàn Quốc, Đài Loan, Lào, Campuchia, Malaysia, Myanmar và đang có tham vọng mở rộng thị trường châu Á và châu Mỹ.

Hiện tại Dạ Hương vẫn đang tiếp tục triển khai các hoạt động phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ. Đặc biệt, trong thời điểm cách ly bởi dịch Covid-19, Dạ Hương đẩy mạnh chiến dịch truyền thông “Cách ly không cách lòng”, tạo sân chơi cho chị em chia sẻ tâm tư tình cảm, những kiến thức chăm sóc sức khỏe, gia đình, con cái, bí kíp hâm nóng tình cảm gia đình…

“Với thế hệ trẻ bây giờ, chúng tôi phải thay đổi cách tiếp cận, trẻ trung hơn, dễ truyền đạt hơn, hoặc có thể sử dụng công nghệ để tiếp cận họ… Chúng tôi không chỉ muốn mang đến cho khách hàng một sản phẩm tốt mà mong muốn đồng hành cùng họ ở mọi thời điểm trong cuộc sống”, bà Thùy Dung cho biết.

Cuộc cạnh tranh gay gắt với đối thủ và hàng giả

Bà Nguyễn Thị Thùy Dung, Giám đốc nhãn hàng Dạ Hương cho biết, hành trình để Dạ Hương 'vượt mặt' các đối thủ là việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, thấu hiểu và quan tâm đến khách hàng. Ảnh: T.L.

Bà Nguyễn Thị Thùy Dung, Giám đốc nhãn hàng Dạ Hương cho biết, hành trình để Dạ Hương 'vượt mặt' các đối thủ là việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, thấu hiểu và quan tâm đến khách hàng. Ảnh: T.L.

Theo thống kê sơ bộ từ phía nhãn hàng Dạ Hương, trên thị trường bán lẻ hiện tại, có khoảng 100 nhãn hàng dung dịch vệ sinh phụ nữ các loại, từ sản phẩm trong nước đến nhập khẩu. Có thể thấy, thị trường dung dịch vệ sinh tại Việt Nam hiện đang cạnh tranh rất gay gắt.

Ông Nguyễn Xuân Đỉnh – Giám đốc kinh doanh khu vực miền Bắc, Công ty Dược phẩm Hoa Linh cho biết, hiện nay, một công ty dược sản xuất một loại hóa mỹ phẩm tương đối dễ dàng, dẫn đến việc sản xuất ồ ạt.

“Khi khách hàng có nhu cầu về sản phẩm, đối thủ cũng nhìn thấy cơ hội này, họ có thể nhập về hoặc tự sản xuất. Chúng tôi luôn nhìn nhận đối thủ cạnh tranh là người cướp đi thị phần nhưng cũng là người thúc đẩy mình. Khi đối thủ cạnh tranh càng nhiều lên, buộc doanh nghiệp phải thay đổi để khẳng định mình tốt hơn thì mới đứng vững”, ông Xuân Đỉnh nêu quan điểm.

Ngoài việc cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường, Dạ Hương còn phải đối đầu với sự cạnh tranh không lành mạnh đến từ những thông tin sai lệch và vấn nạn hàng giả, hàng nhái.

Ông Xuân Đỉnh kể, thời điểm những năm 2009-2010, khi doanh thu của Dạ Hương tăng vọt cũng là lúc hàng giả, hàng nhái thương hiệu này tăng cao, đến từ đối thủ trong nước và chủ yếu phân phối tại khu vực nông thôn.

Các hình thức làm giả sản phẩm Dạ Hương tồn tại ở 2 dạng, một dạng làm giả mẫu mã bao bì giống hàng thật; một dạng làm nhái nhãn mác bao bì, gây hiểu nhầm về nhận diện thương hiệu cho người tiêu dùng.

“Chưa bàn đến việc doanh số sụt giảm, thị trường kém đi, mà chính trải nghiệm khách hàng với sản phẩm không tốt rất nguy hiểm với nhãn hàng, thậm chí quay lưng với nhãn hàng. Khách hàng sẽ truyền miệng rằng sản phẩm không tốt, những thông tin sai lệch gieo rắc hàng ngày sẽ tạo thành khủng hoảng lớn về truyền thông khiến doanh nghiệp mất đi sức mạnh của thương hiệu”, ông Đỉnh cho hay.

Hiểu rõ những tác động tiêu cực của hàng giả, hàng nhái trên thị trường, ngay lập tức, lãnh đạo của nhãn hàng Dạ Hương phải nhờ đến các cơ quan chức năng vào cuộc để lần đến tận hang ổ và triệt tiêu các xưởng sản xuất hàng giả.

Bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng, Dạ Hương phải ‘tự lực cánh sinh’. Năm 2010, lãnh đạo công ty xác định cần đầu tư công nghệ, máy móc và chấp nhận gia tăng chi phí sản xuất để bảo vệ người tiêu dùng và nhãn hàng. Dạ hương sử dụng kĩ thuật ép nhiệt trên bao bì sản phẩm, thời điểm đó rất ít công ty sử dụng kĩ thuật này vì hầu hết các nhãn mác đề sử dụng decan dán và dán thủ công.  Đồng thời Dạ Hương phải đẩy mạnh truyền thông để người tiêu dùng phân biệt được hàng thật với hàng giả. Nhờ vậy, Dạ Hương kiểm soát được cơ bản vấn nạn hàng giả, hàng nhái..

Ngoài ra, bà Thùy Dung cũng cho biết, chiến lược để Dạ Hương duy trì vị trí số 1 trong nhiều năm qua chính là chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm bằng việc việc xây dựng đội ngũ R&D (nghiên cứu và phát triển - PV) mạnh, quy tụ những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực dược phẩm để liên tục nghiên cứu cải tiến sản phẩm. Đồng thời, công ty cho biết luôn phải "sống" với thị trường, thường xuyên "tình báo thị trường" để có sự thay đổi chiến lược phù hợp.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Bên cạnh mục tiêu kinh doanh và phát triển bền vững, TTC và các đơn vị thành viên không ngừng thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa với tâm thế “Vì cộng đồng, phát triển địa phương”.
25 phút
Thời sự - Chính trị
Mục tiêu của Chính phủ sẽ hướng đến giúp kinh tế tư nhân phát triển bền vững, khuyến khích khối doanh nghiệp tư nhân tham gia sâu rộng hơn vào nền kinh tế và đóng góp tích cực vào sự thịnh vượng chung của đất nước.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu giải quyết kịp thời, thực chất các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nép mình giữa lòng Sài Gòn phồn hoa, Lam Xưa không chỉ là một nhà hàng đơn thuần mà còn là cánh cửa đưa thực khách quay ngược thời gian để chạm đến vẻ đẹp hoài cổ và nét văn hóa ẩm thực Việt đặc sắc.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 13/4 - 13/10/2025, EXPO OSAKA 2025 chính thức diễn ra tại đảo Yumeshima, Osaka (Nhật Bản), quy tụ hơn 150 quốc gia và tổ chức, dự kiến thu hút 28 triệu lượt khách tham quan với chủ đề "Thiết kế xã hội tương lai cho cuộc sống của chúng ta".
1 tuần
Hoạt động Hội
Ngày 6/3, Hội Nữ doanh nhân TP.HCM (HAWEE) tổ chức đại hội nhiệm kỳ III (2025 – 2030) đánh dấu chặng đường 10 năm hoạt động.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Các diễn giả và đại biểu đã tập trung chia sẻ thảo luận và đóng góp nhiều ý kiến quan trọng trong xây dựng, phát triển tổ chức Hội; những phương thức hoạt động hiệu quả trong mô hình tổ chức và hoạt động của một số địa phương; phương thức kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Hội viên trong hệ sinh thái Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam...
1 tuần
Hoạt động Hội
Ngày 28/2, chương trình "Xuân Đoàn viên 2025 - Khởi sắc" do Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) tổ chức, đã đem đến ngày hội kết nối cho doanh nhân trẻ cả nước nắm bắt cơ hội, mở rộng thị trường và tạo dựng quan hệ chiến lược, đặc biệt có ý nghĩa tạo đòn bẩy cho "kỷ nguyên vươn mình" của dân tộc.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo quy định mới, đối với ô tô điện chạy pin kể từ ngày 1/3/2025 đến hết ngày 28/2/2027 tiếp tục nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0%.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp nhà nước nỗ lực phát triển mạnh mẽ hơn để nền kinh tế phát triển nhanh nhưng phải bền vững, chung sức đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trong năm nay và tạo tiền đề cho tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026-2030.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhiều chủ xe trên toàn quốc đã chia sẻ cảm giác hào hứng với cuộc thi cá nhân hóa xe VinFast VF 3 mang chủ đề “Sáng tạo chất riêng, Độc bản cá tính”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đồng hành cùng người bán hàng là khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh nhỏ lẻ, tiểu thương, chuỗi cửa hàng trong việc quản lý doanh thu hiệu quả, Sacombank triển khai chương trình SHOP NHẬN THANH TOÁN VIETQR, dành tặng hàng nghìn thiết bị loa thanh toán, giảm giá thiết bị và tặng tiền cho khách hàng theo doanh số giao dịch.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 26/02, hệ thống Y tế Vinmec vừa được vinh danh “Doanh nghiệp tốt nhất tại Việt Nam”, “Doanh nghiệp vì cộng đồng tốt nhất” và “Nơi làm việc tốt nhất” tại Hội nghị CSR và ESG toàn cầu lần thứ 17. Đây là năm thứ 2 liên tiếp Vinmec được tôn vinh cao nhất trong các hạng mục quan trọng về trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk đã đồng hành cùng với hơn 1.000 nhân viên y tế, runner tại giải chạy “Run With Me - Cộng Đồng Khỏe” nhân kỉ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955 – 27/02/2025). Đây là một trong nhiều hoạt động Vinamilk phối hợp cùng ngành y trong suốt thời gian qua hướng đến chăm sóc sức khỏe người Việt.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhiều người dùng cho rằng vị trí số 1 thị trường taxi công nghệ trong quý IV/2024 của Xanh SM là thành quả xứng đáng từ chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng luôn được duy trì ở mức cao, kể từ khi hãng taxi điện Việt được thành lập cho đến nay.
2 tuần
Xem thêm