Chủ nhật, 12/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đổi thương hiệu Big C thành Tops Market, CRC tham vọng tăng trưởng 10% giữa đại dịch Covid-19

Thiên Kim
- 10:36, 03/03/2021

(DNTO) - Đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số hơn 10% trong năm 2021 và sẵn sàng trả cổ tức 0,40 baht cho mỗi cổ phiếu, tập đoàn Central Retail Corporation (CRC, Thái Lan), quyết định tái định vị thương hiệu Big C tại Việt Nam Đại siêu thị GO! và Tops Market.

Tái định vị thương hiệu để khai thác tối đa tiềm năng thị trường?

Từ tháng 12/2020, hệ thống siêu thị Big C tái định vị thương hiệu thành Đại siêu thị GO! nhằm cải tiến trong không gian mua sắm, nâng cao chất lượng dịch vụ và mang đến cho khách hàng nhiều trải nghiệm mới. Đầu năm 2021, 3 siêu thị Big C trong hệ thống Big C Việt Nam tại TP.HCM gồm: Big C Thảo Điền, Big C An Phú và Big C Âu Cơ được đổi tên thành Tops Market.

Ông Yol lưu ý rằng nền kinh tế đã phục hồi nhanh chóng theo hình chữ V trong quý 3 và 4 năm 2020. Ảnh: Bangkok Post.

Ông Yol lưu ý rằng nền kinh tế đã phục hồi nhanh chóng theo hình chữ V trong quý 3 và 4 năm 2020. Ảnh: Bangkok Post.

Theo ông Yol Phokasub, Giám đốc điều hành CRC, kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh mẽ trong Quý 3 và 4/2020, nền kinh tế đã cho thấy sự phục hồi nhanh chóng hình chữ V. CRC công bố doanh thu 51,1 tỷ baht trong quý 4 năm 2020, với mức tăng trưởng 7% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận đạt 1,1 tỷ baht. Năm 2020, tổng doanh thu đạt 194 tỷ baht (giảm 13%), trong khi lợi nhuận ròng là 341 triệu baht (giảm 97%).

Riêng thị trường Việt Nam, năm 2019, Central Retail mang về doanh số 27.650 triệu baht, tương đương gần 20.454 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2018. Tăng trưởng doanh số trên mỗi siêu thị đạt 14%. Theo số liệu của Kantar Worldpanel, đến hết năm 2019, Big C chiếm 3,5% thị phần và là chuỗi siêu thị, đại siêu thị lớn thứ 2 tại Việt Nam.

Ông Yol cho biết: "Năm nay sẽ tiếp tục là một năm đầy thách thức khác. Tuy nhiên, Central Retail sẽ giữ vững quyết tâm và tự tin có thể phát triển hoạt động kinh doanh với mức tăng trưởng hơn 10%. Thông qua khoản đầu tư trị giá 18 tỷ baht để củng cố hệ sinh thái của Central Retail, chúng tôi đang khẳng định lại vị trí dẫn đầu của mình trong ngành bán lẻ của người Thái”.

Trọng tâm chính của Central Retail tại Việt Nam là trung tâm mua sắm ẩm thực và phong cách sống theo thương hiệu Big C/GO!. Các hoạt động kinh doanh của công ty có mặt tại hơn 30 tỉnh thành với mục tiêu không ngừng mở rộng vì Việt Nam có tiềm năng phát triển phân khúc trung tâm ẩm thực và phong cách sống cao hơn Thái Lan.

Hình ảnh thương hiệu Tops Market tại Việt Nam. Ảnh: Central Retail.

Hình ảnh thương hiệu Tops Market tại Việt Nam. Ảnh: Central Retail.

Theo Bangkok Post cho biết tại thời điểm năm 2017, sự thất bại trong việc mua lại tài sản của Carrefour và thua trong thương vụ TCC tại Big C Thái Lan, đã thuyết phục Central Group khám phá các cơ hội bán lẻ tại Việt Nam. Đây là thị trường có tiềm năng khá lớn và 90% ngành vẫn là bán lẻ truyền thống, chỉ 10% thương mại hiện đại. Nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ, người dân thu nhập ngày càng tăng và xu hướng đô thị hóa cao, giới trẻ có thích tiếp cận lối sống thành thị nên cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ rất lớn.

Big C, Tops Market vẫn là... bản sắc Thái

Trong câu chuyện thương hiệu dài tập của Tập đoàn Central Group, Big C và Tops Market ra đời và phát triển bởi những thương hiệu sát nhập và mua lại (M&A) của đại gia đình đương kim CEO Tos Chirathivat.

Hình ảnh thương hiệu Tops Market tại Thái Lan. Ảnh: Internet

Hình ảnh thương hiệu Tops Market tại Thái Lan. Ảnh: Internet

Tops Market hiện tại là thương hiệu nằm trong chuỗi bán lẻ Tops tại Thái Lan. Vào khoảng năm 1996, Tops là một phần của Tops Markets LLC (Mỹ), do Central Food Retail (CFR), một công ty con của Central Retail Corporation (CRC) thuộc Central Group vận hành. Ngoài Siêu thị Tops, một số chi nhánh được gọi là Tops Superstore, Tops Market, Tops Market Food & Wine, Tops Daily và Central Food Hall.

Trong khi đó, Big C (tên viết tắt của Big Central) là chuỗi đại siêu thị bán lẻ lớn thứ hai của Thái Lan có trụ sở chính tại Bangkok, Thái Lan, do tập đoàn Central Group thành lập năm 1993, ra mắt siêu thị lần đầu tiên tại Thái Lan vào năm 1994, có phạm vi hoạt động ở bốn quốc gia gồm Thái Lan, Việt Nam, Lào và Campuchia.

Năm 1993, Central Group đã mở Central Superstore bán hàng tạp hóa từ Central Supermarket và quần áo thương hiệu cá nhân từ Central Department Store và Central Trading. Năm 1995, Save One Rangsit (tức Tops) được đổi thành Big C Supercenter và là cửa hàng đầu tiên của chuỗi bên ngoài Bangkok. Cùng năm, Central Superstore Company Limited đổi tên thành Big C Supercenter Public Company Limited (Big C Supercenter PCL).

Sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, Big C Supercenter PCL đã thành lập một liên minh kinh doanh với Groupe Casino (Pháp), nổi tiếng với các cửa hàng Géant. Năm 1999, Groupe Casino mua 530 triệu cổ phiếu của Big C, trở thành cổ đông lớn nhất sau khi công ty tái cấp vốn. Sau khi nắm được cổ phần chi phối tại Big C, Groupe Casino đã bán mảng kinh doanh may mặc của Big C để tập trung vào hoạt động bán lẻ nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động.

Cuối năm 2003, Big C vào Việt Nam dưới tên gọi Cora thuộc sở hữu của Vindemia, do Groupe Casino đã nắm quyền kiểm soát nên tên gọi Big C Supercenter thường được sử dụng tại hệ thống Việt Nam. Năm 2016, Groupe Casino SA đã đồng ý bán cổ phần của mình tại Big C Thái Lan với giá 3,1 tỷ Euro (3,46 tỷ USD) cho tỷ phú Thái Lan, ông Charoen Sirivadhanabhakdi, tức tâp đoàn đối thủ TCC Group, chiếm 58,6% cổ phần của Casino tại Big C Thái Lan. Central Group mất vị thế trong cuộc chiến giành quyền kiểm soát Big C Thái Lan.

Cũng trong khoản thời gian đó, Central Group chiếm lĩnh tại thị trường Việt Nam trong thương vụ mua lại Big C từ tập đoàn Casino CASP.PA với giá 1 tỷ euro (1,1 tỷ USD) . Thỏa thuận này sẽ cho phép Central Group tiếp cận 43 cửa hàng của Big C tại Việt Nam và 30 trung tâm thương mại đạt doanh thu 586 triệu euro vào năm 2015 đánh dấu thương vụ mua lại lớn nhất ở nước ngoài của tập đoàn này.

Việc đổi tên hệ thống siêu thị Big C tại Việt Nam thành Go! và Tops Market có thể là một cuộc tái định vị để thương hiệu phù hợp với phân khúc thị trường bán lẻ tiềm năng này và đạt tham vọng tăng trưởng giữa đại dịch Covid-19 của tập đoàn CRC Thái Lan.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán Mỹ chao đảo hôm thứ Sáu, chấm dứt sự bình lặng kéo dài nhiều tháng, sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ tăng đáng kể thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nâng hạng mới chỉ là yếu tố khởi đầu, thị trường chứng khoán Việt Nam cần có thêm các yếu tố như danh sách cổ phiếu hấp dẫn, triển vọng tăng trưởng dài hạn hay xu hướng đẩy mạnh IPO mới có thể đẩy mạnh sự quan tâm của nhà đầu tư ngoại.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu nằm trong danh sách SHS Research dự báo sẽ hưởng lợi khi thị trường chứng khoán Việt Nam nâng hạng bao gồm: VIC, VHM, VNM, MSN, SSI,...
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các thông tin vĩ mô tích cực cùng kỳ vọng nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam đã khiến thị trường chứng khoán bật lên gần 50 điểm, trong đó nhóm cổ phiếu chứng khoán đồng loạt tăng kịch trần dẫn dắt đà tăng toàn thị trường.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Kinh tế trưởng của CTCK Chứng khoán SSI, ông Phạm Lưu Hưng, nhà đầu tư nên nhìn sang năm 2026 để tìm kiếm động lực đầu tư bởi thực tế bức tranh kinh tế của năm 2025 đã hiện lên khá rõ và các triển vọng đã được phản ánh đầu đủ vào giá của thị trường chứng khoán.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lạc Hồng 900 LX có khả năng chống đạn đạt tiêu chuẩn VPAM VR7, ngang với nhiều mẫu xe hàng đầu thế giới.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Môi trường lãi suất thấp cùng đà tăng mạnh mẽ của tín dụng đã giúp nhiều ngân hàng thương mại cổ phần được dự báo có lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc trong quý 3 năm nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngành ngân hàng giữ vị trí chủ đạo khi đang cung cấp gần 59% vốn cho toàn nền kinh tế, theo đó triển vọng của nhóm cổ phiếu ngân hàng là tương đối tích cực.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thiết kế bắt mắt, trải nghiệm lái thoải mái và đặc biệt là chi phí sở hữu vô cùng hấp dẫn, Feliz Neo là chiếc xe được săn đón hàng đầu thị trường xe máy tầm giá 20 triệu đồng ở thời điểm này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chính sách thuế quan mới của Mỹ đã tạo ra một cú sốc lớn trên thị trường cà phê toàn cầu, trực tiếp đẩy giá cà phê tại nước này lên mức cao nhất trong gần 30 năm. Đây là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng khi Mỹ là nhà nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới và phụ thuộc gần như 100% vào nguồn cung từ nước ngoài.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cuộc đối đầu trên thị trường đồ chơi sưu tầm đang nóng hơn bao giờ hết khi Miniso chính thức bước vào cuộc chơi với loạt sản phẩm Wakuku. Quyết định táo bạo này được đưa ra sau khi đối thủ Pop Mart làm mưa làm gió toàn cầu với búp bê Labubu, đạt doanh thu và lợi nhuận tăng kỷ lục.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
VN-Index vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 1.700 điểm vào sáng nay với lực đỡ lớn đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Việc các chỉ số nợ công của Việt Nam được giữ ở mức thấp kỷ lục, chỉ 34% GDP vào cuối năm 2024, đang tạo ra một dư địa chính sách tài khóa chưa từng có. Đây vừa là cơ hội vàng để thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, vừa là áp lực đòi hỏi hiệu quả sử dụng vốn phải được đặt lên hàng đầu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Riêng tháng 8, giá trị bán ròng của nhà đầu tư ngoại trên cả 3 sàn đã đạt trên 30 ngàn tỷ đồng, con số này chiếm tới 48% tổng giá trị bán ròng của khối này kể từ đầu năm tới nay.
1 tháng
Xem thêm