Thứ năm, 27/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đổi thương hiệu Big C thành Tops Market, CRC tham vọng tăng trưởng 10% giữa đại dịch Covid-19

Thiên Kim
- 10:36, 03/03/2021

(DNTO) - Đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số hơn 10% trong năm 2021 và sẵn sàng trả cổ tức 0,40 baht cho mỗi cổ phiếu, tập đoàn Central Retail Corporation (CRC, Thái Lan), quyết định tái định vị thương hiệu Big C tại Việt Nam Đại siêu thị GO! và Tops Market.

Tái định vị thương hiệu để khai thác tối đa tiềm năng thị trường?

Từ tháng 12/2020, hệ thống siêu thị Big C tái định vị thương hiệu thành Đại siêu thị GO! nhằm cải tiến trong không gian mua sắm, nâng cao chất lượng dịch vụ và mang đến cho khách hàng nhiều trải nghiệm mới. Đầu năm 2021, 3 siêu thị Big C trong hệ thống Big C Việt Nam tại TP.HCM gồm: Big C Thảo Điền, Big C An Phú và Big C Âu Cơ được đổi tên thành Tops Market.

Ông Yol lưu ý rằng nền kinh tế đã phục hồi nhanh chóng theo hình chữ V trong quý 3 và 4 năm 2020. Ảnh: Bangkok Post.

Ông Yol lưu ý rằng nền kinh tế đã phục hồi nhanh chóng theo hình chữ V trong quý 3 và 4 năm 2020. Ảnh: Bangkok Post.

Theo ông Yol Phokasub, Giám đốc điều hành CRC, kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh mẽ trong Quý 3 và 4/2020, nền kinh tế đã cho thấy sự phục hồi nhanh chóng hình chữ V. CRC công bố doanh thu 51,1 tỷ baht trong quý 4 năm 2020, với mức tăng trưởng 7% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận đạt 1,1 tỷ baht. Năm 2020, tổng doanh thu đạt 194 tỷ baht (giảm 13%), trong khi lợi nhuận ròng là 341 triệu baht (giảm 97%).

Riêng thị trường Việt Nam, năm 2019, Central Retail mang về doanh số 27.650 triệu baht, tương đương gần 20.454 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2018. Tăng trưởng doanh số trên mỗi siêu thị đạt 14%. Theo số liệu của Kantar Worldpanel, đến hết năm 2019, Big C chiếm 3,5% thị phần và là chuỗi siêu thị, đại siêu thị lớn thứ 2 tại Việt Nam.

Ông Yol cho biết: "Năm nay sẽ tiếp tục là một năm đầy thách thức khác. Tuy nhiên, Central Retail sẽ giữ vững quyết tâm và tự tin có thể phát triển hoạt động kinh doanh với mức tăng trưởng hơn 10%. Thông qua khoản đầu tư trị giá 18 tỷ baht để củng cố hệ sinh thái của Central Retail, chúng tôi đang khẳng định lại vị trí dẫn đầu của mình trong ngành bán lẻ của người Thái”.

Trọng tâm chính của Central Retail tại Việt Nam là trung tâm mua sắm ẩm thực và phong cách sống theo thương hiệu Big C/GO!. Các hoạt động kinh doanh của công ty có mặt tại hơn 30 tỉnh thành với mục tiêu không ngừng mở rộng vì Việt Nam có tiềm năng phát triển phân khúc trung tâm ẩm thực và phong cách sống cao hơn Thái Lan.

Hình ảnh thương hiệu Tops Market tại Việt Nam. Ảnh: Central Retail.

Hình ảnh thương hiệu Tops Market tại Việt Nam. Ảnh: Central Retail.

Theo Bangkok Post cho biết tại thời điểm năm 2017, sự thất bại trong việc mua lại tài sản của Carrefour và thua trong thương vụ TCC tại Big C Thái Lan, đã thuyết phục Central Group khám phá các cơ hội bán lẻ tại Việt Nam. Đây là thị trường có tiềm năng khá lớn và 90% ngành vẫn là bán lẻ truyền thống, chỉ 10% thương mại hiện đại. Nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ, người dân thu nhập ngày càng tăng và xu hướng đô thị hóa cao, giới trẻ có thích tiếp cận lối sống thành thị nên cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ rất lớn.

Big C, Tops Market vẫn là... bản sắc Thái

Trong câu chuyện thương hiệu dài tập của Tập đoàn Central Group, Big C và Tops Market ra đời và phát triển bởi những thương hiệu sát nhập và mua lại (M&A) của đại gia đình đương kim CEO Tos Chirathivat.

Hình ảnh thương hiệu Tops Market tại Thái Lan. Ảnh: Internet

Hình ảnh thương hiệu Tops Market tại Thái Lan. Ảnh: Internet

Tops Market hiện tại là thương hiệu nằm trong chuỗi bán lẻ Tops tại Thái Lan. Vào khoảng năm 1996, Tops là một phần của Tops Markets LLC (Mỹ), do Central Food Retail (CFR), một công ty con của Central Retail Corporation (CRC) thuộc Central Group vận hành. Ngoài Siêu thị Tops, một số chi nhánh được gọi là Tops Superstore, Tops Market, Tops Market Food & Wine, Tops Daily và Central Food Hall.

Trong khi đó, Big C (tên viết tắt của Big Central) là chuỗi đại siêu thị bán lẻ lớn thứ hai của Thái Lan có trụ sở chính tại Bangkok, Thái Lan, do tập đoàn Central Group thành lập năm 1993, ra mắt siêu thị lần đầu tiên tại Thái Lan vào năm 1994, có phạm vi hoạt động ở bốn quốc gia gồm Thái Lan, Việt Nam, Lào và Campuchia.

Năm 1993, Central Group đã mở Central Superstore bán hàng tạp hóa từ Central Supermarket và quần áo thương hiệu cá nhân từ Central Department Store và Central Trading. Năm 1995, Save One Rangsit (tức Tops) được đổi thành Big C Supercenter và là cửa hàng đầu tiên của chuỗi bên ngoài Bangkok. Cùng năm, Central Superstore Company Limited đổi tên thành Big C Supercenter Public Company Limited (Big C Supercenter PCL).

Sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, Big C Supercenter PCL đã thành lập một liên minh kinh doanh với Groupe Casino (Pháp), nổi tiếng với các cửa hàng Géant. Năm 1999, Groupe Casino mua 530 triệu cổ phiếu của Big C, trở thành cổ đông lớn nhất sau khi công ty tái cấp vốn. Sau khi nắm được cổ phần chi phối tại Big C, Groupe Casino đã bán mảng kinh doanh may mặc của Big C để tập trung vào hoạt động bán lẻ nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động.

Cuối năm 2003, Big C vào Việt Nam dưới tên gọi Cora thuộc sở hữu của Vindemia, do Groupe Casino đã nắm quyền kiểm soát nên tên gọi Big C Supercenter thường được sử dụng tại hệ thống Việt Nam. Năm 2016, Groupe Casino SA đã đồng ý bán cổ phần của mình tại Big C Thái Lan với giá 3,1 tỷ Euro (3,46 tỷ USD) cho tỷ phú Thái Lan, ông Charoen Sirivadhanabhakdi, tức tâp đoàn đối thủ TCC Group, chiếm 58,6% cổ phần của Casino tại Big C Thái Lan. Central Group mất vị thế trong cuộc chiến giành quyền kiểm soát Big C Thái Lan.

Cũng trong khoản thời gian đó, Central Group chiếm lĩnh tại thị trường Việt Nam trong thương vụ mua lại Big C từ tập đoàn Casino CASP.PA với giá 1 tỷ euro (1,1 tỷ USD) . Thỏa thuận này sẽ cho phép Central Group tiếp cận 43 cửa hàng của Big C tại Việt Nam và 30 trung tâm thương mại đạt doanh thu 586 triệu euro vào năm 2015 đánh dấu thương vụ mua lại lớn nhất ở nước ngoài của tập đoàn này.

Việc đổi tên hệ thống siêu thị Big C tại Việt Nam thành Go! và Tops Market có thể là một cuộc tái định vị để thương hiệu phù hợp với phân khúc thị trường bán lẻ tiềm năng này và đạt tham vọng tăng trưởng giữa đại dịch Covid-19 của tập đoàn CRC Thái Lan.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
1 tháng
Xem thêm