Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tiktok đã mê hoặc người dùng như thế nào?      

Đặng Tùng
- 16:08, 18/11/2020

(DNTO) - Ra mắt vào năm 2016 và hiện diện trên 150 quốc gia, TikTok đã trở thành một hiện tượng toàn cầu. Bất chấp tất cả những nghi vấn liên quan đến xâm phạm quyền riêng tư, vẫn có rất nhiều công ty quan tâm tới TikTok.

Tiktok đã trở thành con nghiện của nhiều người

Tiktok đã trở thành con nghiện của nhiều người

Vậy điều gì khiến các công ty công nghệ lớn sẵn sàng chi tiền mặt để có được một “ngôi sao” mới chập chững như TikTok?

Tạo ra sự đơn giản và thích thú

TikTok xuất hiện vào năm 2016 dưới dạng một ứng dụng dành cho người tiêu dùng có định dạng video ngắn.

Đối với những người mới bắt đầu, TikTok cho phép người dùng tạo video 15 giây bằng cách sử dụng một kho lưu trữ đồng bộ hóa khổng lồ là những bài hát nhép và lời thoại nổi tiếng. Ở đầu bên kia, người tiêu dùng có thể xem những video này, là sự kết hợp của những đoạn hát nhép với một cảnh quay nhỏ trên điện thoại. Đối với các phương tiện truyền thông xã hội, mức độ chú ý ngày càng giảm và người dùng không thực sự muốn một cái gì đó quá phức tạp hay dài dòng thì nội dung vui nhộn, ngắn được xuất bản này đã khiến người tiêu dùng cảm thấy dễ chịu hơn và thú vị hơn, nên chỉ trong vòng hơn một năm đã có 1 triệu video được xem hàng ngày trên TikTok.

Tin nên đọc

Thực ra, sản phẩm dành cho TikTok không phải là một ứng dụng dành cho người tiêu dùng, mà là thuật toán AI. Người dùng TikTok có cảm giác như tự nguyện thưởng thức một cách vui vẻ mà không cần sự sai khiến hay thúc ép..

Ngoài AI, TikTok đã kết nối tốt với phân khúc người nghèo ở Ấn Độ và Trung Quốc. Đây là một phân khúc duy nhất của vũ trụ kỹ thuật số, chủ yếu vì đó là một phân khúc chưa được khai thác. Họ có thể kết nối với người dùng trong phân khúc này, vì người dùng không cần phải xuất hiện trên màn hình để xuất bản video. Đối với nhiều người xuất hiện trên màn hình trong 15 giây không phải là một điều quá lớn, không giống như một video YouTube phức tạp. TikTok đã đơn giản hóa ứng dụng tiêu dùng của mình cho cả nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Trong vòng một năm kể từ khi ra mắt, TikTok đã được Musical.ly của Mỹ đề nghị mua với giá trị lên tới 1 tỷ USD. Kể từ đó, TikTok đã có hơn 2 tỷ lượt tải xuống ứng dụng của mình với hơn 800 triệu người dùng trung bình hàng tháng. So với Youtube đang được xem bởi 1,3 tỷ người dùng, trong khi đã tồn tại hơn 15 năm, TikTok là quả thật rất khác biệt khi mới bước sang tuổi thứ 5 đã thoải mái đứng top 5 trong hầu hết các bảng xếp hạng, bao gồm cả những ứng dụng được tải về nhiều nhất.

Tiktok sẽ còn là ma lực trong tương lai?

Điều khiến nhiều người tự hỏi là, tại sao các công ty công nghệ không thể nhân rộng ứng dụng này khi hầu hết họ đều có bí quyết về các ứng dụng dành cho người tiêu dùng? Còn TikTok chỉ trong 4 năm đã xây dựng được thương hiệu mạnh.

Trước hết, Tiktok cung cấp các hình thức quảng cáo rất khôn ngoan trong mỗi clip khi khởi động ứng dụng, hoặc quảng cáo sẽ được phát ở trong tài khoản của công ty. Đối tượng khổng lồ của Tiktok chính là giới trẻ và được phân loại rất rõ ràng, điều này khiến nhiều công ty sẵn sàng chi tiền cho Tiktok để quảng cáo sản phẩm, nhãn hàng của mình khi thời gian trung bình của người dùng là gần 50 phút/ngày. 90% người dùng đã mở ứng dụng nhiều lần trong ngày. Chỉ riêng trên ứng dụng Android, 68 tỷ giờ nội dung đã được xem.

Có thể nói, TikTok đã kết nối tốt với khán giả trên toàn cầu mà không có đối thủ cạnh tranh nào có thể tái tạo mô hình TikTok. Nên dù bi kịch ập vì phải đối mặt với lệnh cấm từ rất nhiều quốc gia vì nghi vấn xâm phạm quyền riêng tư, TikTok vẫn phát triển bởi họ đã xây dựng được thương hiệu mạnh và kinh tế vững chắc.

Tiktok thành công sớm và bị nhiều người cười nhạo vì coi như một thứ mốt nhất thời. Nhưng thực tế, Tiktok đã tồn tại hơn thế rất nhiều. Cho dù số phận của Tiktok sẽ đi về đâu thì nó sẽ vẫn để lại dấu ấn khó phai mờ trong ngành truyền thông xã hội khi làm cho nhiều người trở thành con nghiện của Tiktok. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm