Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tiktok đã mê hoặc người dùng như thế nào?      

Đặng Tùng
- 16:08, 18/11/2020

(DNTO) - Ra mắt vào năm 2016 và hiện diện trên 150 quốc gia, TikTok đã trở thành một hiện tượng toàn cầu. Bất chấp tất cả những nghi vấn liên quan đến xâm phạm quyền riêng tư, vẫn có rất nhiều công ty quan tâm tới TikTok.

Tiktok đã trở thành con nghiện của nhiều người

Tiktok đã trở thành con nghiện của nhiều người

Vậy điều gì khiến các công ty công nghệ lớn sẵn sàng chi tiền mặt để có được một “ngôi sao” mới chập chững như TikTok?

Tạo ra sự đơn giản và thích thú

TikTok xuất hiện vào năm 2016 dưới dạng một ứng dụng dành cho người tiêu dùng có định dạng video ngắn.

Đối với những người mới bắt đầu, TikTok cho phép người dùng tạo video 15 giây bằng cách sử dụng một kho lưu trữ đồng bộ hóa khổng lồ là những bài hát nhép và lời thoại nổi tiếng. Ở đầu bên kia, người tiêu dùng có thể xem những video này, là sự kết hợp của những đoạn hát nhép với một cảnh quay nhỏ trên điện thoại. Đối với các phương tiện truyền thông xã hội, mức độ chú ý ngày càng giảm và người dùng không thực sự muốn một cái gì đó quá phức tạp hay dài dòng thì nội dung vui nhộn, ngắn được xuất bản này đã khiến người tiêu dùng cảm thấy dễ chịu hơn và thú vị hơn, nên chỉ trong vòng hơn một năm đã có 1 triệu video được xem hàng ngày trên TikTok.

Tin nên đọc

Thực ra, sản phẩm dành cho TikTok không phải là một ứng dụng dành cho người tiêu dùng, mà là thuật toán AI. Người dùng TikTok có cảm giác như tự nguyện thưởng thức một cách vui vẻ mà không cần sự sai khiến hay thúc ép..

Ngoài AI, TikTok đã kết nối tốt với phân khúc người nghèo ở Ấn Độ và Trung Quốc. Đây là một phân khúc duy nhất của vũ trụ kỹ thuật số, chủ yếu vì đó là một phân khúc chưa được khai thác. Họ có thể kết nối với người dùng trong phân khúc này, vì người dùng không cần phải xuất hiện trên màn hình để xuất bản video. Đối với nhiều người xuất hiện trên màn hình trong 15 giây không phải là một điều quá lớn, không giống như một video YouTube phức tạp. TikTok đã đơn giản hóa ứng dụng tiêu dùng của mình cho cả nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Trong vòng một năm kể từ khi ra mắt, TikTok đã được Musical.ly của Mỹ đề nghị mua với giá trị lên tới 1 tỷ USD. Kể từ đó, TikTok đã có hơn 2 tỷ lượt tải xuống ứng dụng của mình với hơn 800 triệu người dùng trung bình hàng tháng. So với Youtube đang được xem bởi 1,3 tỷ người dùng, trong khi đã tồn tại hơn 15 năm, TikTok là quả thật rất khác biệt khi mới bước sang tuổi thứ 5 đã thoải mái đứng top 5 trong hầu hết các bảng xếp hạng, bao gồm cả những ứng dụng được tải về nhiều nhất.

Tiktok sẽ còn là ma lực trong tương lai?

Điều khiến nhiều người tự hỏi là, tại sao các công ty công nghệ không thể nhân rộng ứng dụng này khi hầu hết họ đều có bí quyết về các ứng dụng dành cho người tiêu dùng? Còn TikTok chỉ trong 4 năm đã xây dựng được thương hiệu mạnh.

Trước hết, Tiktok cung cấp các hình thức quảng cáo rất khôn ngoan trong mỗi clip khi khởi động ứng dụng, hoặc quảng cáo sẽ được phát ở trong tài khoản của công ty. Đối tượng khổng lồ của Tiktok chính là giới trẻ và được phân loại rất rõ ràng, điều này khiến nhiều công ty sẵn sàng chi tiền cho Tiktok để quảng cáo sản phẩm, nhãn hàng của mình khi thời gian trung bình của người dùng là gần 50 phút/ngày. 90% người dùng đã mở ứng dụng nhiều lần trong ngày. Chỉ riêng trên ứng dụng Android, 68 tỷ giờ nội dung đã được xem.

Có thể nói, TikTok đã kết nối tốt với khán giả trên toàn cầu mà không có đối thủ cạnh tranh nào có thể tái tạo mô hình TikTok. Nên dù bi kịch ập vì phải đối mặt với lệnh cấm từ rất nhiều quốc gia vì nghi vấn xâm phạm quyền riêng tư, TikTok vẫn phát triển bởi họ đã xây dựng được thương hiệu mạnh và kinh tế vững chắc.

Tiktok thành công sớm và bị nhiều người cười nhạo vì coi như một thứ mốt nhất thời. Nhưng thực tế, Tiktok đã tồn tại hơn thế rất nhiều. Cho dù số phận của Tiktok sẽ đi về đâu thì nó sẽ vẫn để lại dấu ấn khó phai mờ trong ngành truyền thông xã hội khi làm cho nhiều người trở thành con nghiện của Tiktok. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Xu thế chốt lời của thị trường trong phiên sáng nhanh chóng được dòng tiền đón nhận khiến thị trường bật tăng trở lại. Dù rung lắc mạnh mẽ, VN-Index từng mất gần 40 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên kết phiên chỉ số vẫn chinh phục đỉnh cao mới 1.664 điểm trong phiên giao dịch ngày 20/8.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nvidia và các nhà cung cấp sản phẩm phần cứng AI dẫn đầu đợt tăng giá cổ phiếu khi lo ngại về thuế quan giảm bớt.
17 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán Mỹ vừa trải qua một phiên giao dịch đầy biến động vào thứ Ba (19/8), chứng kiến sự sụt giảm mạnh của nhóm cổ phiếu công nghệ, trong khi các nhà đầu tư trên toàn cầu đều đang dồn sự chú ý vào bài phát biểu sắp tới của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell.
17 giờ
Tài chính - Thị Trường
Tháng 7/2025 ghi dấu một bước tiến tích cực của Masan khi mảng bán lẻ WinCommerce tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, củng cố kỳ vọng vào triển vọng kinh doanh nửa cuối năm. Kết quả này không chỉ khẳng định hiệu quả chiến lược mở rộng và tối ưu vận hành, mà còn trở thành động lực quan trọng hỗ trợ xu hướng tăng giá của cổ phiếu MSN, vốn vừa vượt đỉnh một năm và thu hút mạnh mẽ dòng tiền trên thị trường.
18 giờ
Tài chính - Thị Trường
Định giá của thị trường mới chỉ ở mức trung bình 5 năm, tương đương với thị trường tương tự Việt Nam. Dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu tăng trưởng nóng. Theo SSI Research, mức tăng điểm thị trường ở hiện tại vẫn chưa phản ánh hết câu chuyện tăng trưởng sắp tới của Việt Nam.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù nhận định thị trường sẽ tích cực cho đến cuối năm nay, nhưng nhóm nghiên cứu của Agriseco Research vẫn lưu ý nhà đầu tư 3 yếu tố ảnh hưởng đến thị trường cần quan sát: tỷ giá, thuế quan Mỹ và bất ổn chính trị trên toàn cầu.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới vừa khép lại một tuần giao dịch (11-17/8) đầy biến động với những gam màu đối lập.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù một lượng tiền lớn đổ vào thị trường, ghi nhận trên 65 ngàn tỷ đồng trên cả ba sàn, nhưng VN-Index vẫn mất hơn 10 điểm, với hơn 600 mã giảm giá trước lực bán chốt lời mạnh mẽ của nhà đầu tư.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù có tới gần 400 cổ phiếu giảm sàn, hơn 780 mã đứng giá tuy nhiên thị trường vẫn tăng gần 30 điểm nhờ động lực đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng VCB, MBB, HDB, VPB.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), phiên giao dịch ngày 13/8 khép lại với bức tranh giằng co trên thị trường hàng hóa nguyên liệu. Chỉ số MXV-Index nhích nhẹ 0,06% lên 2.177 điểm, phản ánh sự phân hóa rõ nét giữa các nhóm mặt hàng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều cổ phiếu ngân hàng đã tăng tới 30 - 40%, tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, cổ phiếu ngân hàng vẫn nổi bật với tính an toàn và triển vọng tăng trưởng trong dài hạn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và ổn định tỷ giá sẽ là câu chuyện được nhắc nhiều trong thời gian đó, theo đó lãi suất khả năng tăng nhẹ nhưng không gây tác động quá lớn tới thị trường.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giữa bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và một thỏa thuận "đình chiến thuế quan" sắp hết hạn, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa khuấy động thị trường nông sản toàn cầu với một tuyên bố táo bạo: kêu gọi Trung Quốc tăng mua đậu tương của Mỹ lên gấp bốn lần.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán chính thức vượt mốc 1.600 điểm, mốc điểm lịch sử, vào phiên sáng nay, 11/8. Mốc điểm này dường như không quá bất ngờ với thị trường trong bối cảnh dòng tiền mạnh mẽ vẫn cuồn cuộn chảy vào, phân bổ linh hoạt tìm kiếm cơ hội ở tất cả các nhóm ngành.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với mức tăng trưởng GDP 6,42% trong quý II/2025, Việt Nam đang chứng tỏ khả năng duy trì ổn định vĩ mô giữa nhiều biến động. Song, cơ hội bứt phá chỉ thành hiện thực nếu những nút thắt về thể chế, năng suất lao động và động lực tăng trưởng mới được giải quyết kịp thời và đồng bộ.
1 tuần
Xem thêm