Thứ tư, 19/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tiktok đã mê hoặc người dùng như thế nào?      

Đặng Tùng
- 16:08, 18/11/2020

(DNTO) - Ra mắt vào năm 2016 và hiện diện trên 150 quốc gia, TikTok đã trở thành một hiện tượng toàn cầu. Bất chấp tất cả những nghi vấn liên quan đến xâm phạm quyền riêng tư, vẫn có rất nhiều công ty quan tâm tới TikTok.

Tiktok đã trở thành con nghiện của nhiều người

Tiktok đã trở thành con nghiện của nhiều người

Vậy điều gì khiến các công ty công nghệ lớn sẵn sàng chi tiền mặt để có được một “ngôi sao” mới chập chững như TikTok?

Tạo ra sự đơn giản và thích thú

TikTok xuất hiện vào năm 2016 dưới dạng một ứng dụng dành cho người tiêu dùng có định dạng video ngắn.

Đối với những người mới bắt đầu, TikTok cho phép người dùng tạo video 15 giây bằng cách sử dụng một kho lưu trữ đồng bộ hóa khổng lồ là những bài hát nhép và lời thoại nổi tiếng. Ở đầu bên kia, người tiêu dùng có thể xem những video này, là sự kết hợp của những đoạn hát nhép với một cảnh quay nhỏ trên điện thoại. Đối với các phương tiện truyền thông xã hội, mức độ chú ý ngày càng giảm và người dùng không thực sự muốn một cái gì đó quá phức tạp hay dài dòng thì nội dung vui nhộn, ngắn được xuất bản này đã khiến người tiêu dùng cảm thấy dễ chịu hơn và thú vị hơn, nên chỉ trong vòng hơn một năm đã có 1 triệu video được xem hàng ngày trên TikTok.

Tin nên đọc

Thực ra, sản phẩm dành cho TikTok không phải là một ứng dụng dành cho người tiêu dùng, mà là thuật toán AI. Người dùng TikTok có cảm giác như tự nguyện thưởng thức một cách vui vẻ mà không cần sự sai khiến hay thúc ép..

Ngoài AI, TikTok đã kết nối tốt với phân khúc người nghèo ở Ấn Độ và Trung Quốc. Đây là một phân khúc duy nhất của vũ trụ kỹ thuật số, chủ yếu vì đó là một phân khúc chưa được khai thác. Họ có thể kết nối với người dùng trong phân khúc này, vì người dùng không cần phải xuất hiện trên màn hình để xuất bản video. Đối với nhiều người xuất hiện trên màn hình trong 15 giây không phải là một điều quá lớn, không giống như một video YouTube phức tạp. TikTok đã đơn giản hóa ứng dụng tiêu dùng của mình cho cả nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Trong vòng một năm kể từ khi ra mắt, TikTok đã được Musical.ly của Mỹ đề nghị mua với giá trị lên tới 1 tỷ USD. Kể từ đó, TikTok đã có hơn 2 tỷ lượt tải xuống ứng dụng của mình với hơn 800 triệu người dùng trung bình hàng tháng. So với Youtube đang được xem bởi 1,3 tỷ người dùng, trong khi đã tồn tại hơn 15 năm, TikTok là quả thật rất khác biệt khi mới bước sang tuổi thứ 5 đã thoải mái đứng top 5 trong hầu hết các bảng xếp hạng, bao gồm cả những ứng dụng được tải về nhiều nhất.

Tiktok sẽ còn là ma lực trong tương lai?

Điều khiến nhiều người tự hỏi là, tại sao các công ty công nghệ không thể nhân rộng ứng dụng này khi hầu hết họ đều có bí quyết về các ứng dụng dành cho người tiêu dùng? Còn TikTok chỉ trong 4 năm đã xây dựng được thương hiệu mạnh.

Trước hết, Tiktok cung cấp các hình thức quảng cáo rất khôn ngoan trong mỗi clip khi khởi động ứng dụng, hoặc quảng cáo sẽ được phát ở trong tài khoản của công ty. Đối tượng khổng lồ của Tiktok chính là giới trẻ và được phân loại rất rõ ràng, điều này khiến nhiều công ty sẵn sàng chi tiền cho Tiktok để quảng cáo sản phẩm, nhãn hàng của mình khi thời gian trung bình của người dùng là gần 50 phút/ngày. 90% người dùng đã mở ứng dụng nhiều lần trong ngày. Chỉ riêng trên ứng dụng Android, 68 tỷ giờ nội dung đã được xem.

Có thể nói, TikTok đã kết nối tốt với khán giả trên toàn cầu mà không có đối thủ cạnh tranh nào có thể tái tạo mô hình TikTok. Nên dù bi kịch ập vì phải đối mặt với lệnh cấm từ rất nhiều quốc gia vì nghi vấn xâm phạm quyền riêng tư, TikTok vẫn phát triển bởi họ đã xây dựng được thương hiệu mạnh và kinh tế vững chắc.

Tiktok thành công sớm và bị nhiều người cười nhạo vì coi như một thứ mốt nhất thời. Nhưng thực tế, Tiktok đã tồn tại hơn thế rất nhiều. Cho dù số phận của Tiktok sẽ đi về đâu thì nó sẽ vẫn để lại dấu ấn khó phai mờ trong ngành truyền thông xã hội khi làm cho nhiều người trở thành con nghiện của Tiktok. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
3 tuần
Xem thêm