Tiktok đã mê hoặc người dùng như thế nào?
(DNTO) - Ra mắt vào năm 2016 và hiện diện trên 150 quốc gia, TikTok đã trở thành một hiện tượng toàn cầu. Bất chấp tất cả những nghi vấn liên quan đến xâm phạm quyền riêng tư, vẫn có rất nhiều công ty quan tâm tới TikTok.
Vậy điều gì khiến các công ty công nghệ lớn sẵn sàng chi tiền mặt để có được một “ngôi sao” mới chập chững như TikTok?
Tạo ra sự đơn giản và thích thú
TikTok xuất hiện vào năm 2016 dưới dạng một ứng dụng dành cho người tiêu dùng có định dạng video ngắn.
Đối với những người mới bắt đầu, TikTok cho phép người dùng tạo video 15 giây bằng cách sử dụng một kho lưu trữ đồng bộ hóa khổng lồ là những bài hát nhép và lời thoại nổi tiếng. Ở đầu bên kia, người tiêu dùng có thể xem những video này, là sự kết hợp của những đoạn hát nhép với một cảnh quay nhỏ trên điện thoại. Đối với các phương tiện truyền thông xã hội, mức độ chú ý ngày càng giảm và người dùng không thực sự muốn một cái gì đó quá phức tạp hay dài dòng thì nội dung vui nhộn, ngắn được xuất bản này đã khiến người tiêu dùng cảm thấy dễ chịu hơn và thú vị hơn, nên chỉ trong vòng hơn một năm đã có 1 triệu video được xem hàng ngày trên TikTok.
Thực ra, sản phẩm dành cho TikTok không phải là một ứng dụng dành cho người tiêu dùng, mà là thuật toán AI. Người dùng TikTok có cảm giác như tự nguyện thưởng thức một cách vui vẻ mà không cần sự sai khiến hay thúc ép..
Ngoài AI, TikTok đã kết nối tốt với phân khúc người nghèo ở Ấn Độ và Trung Quốc. Đây là một phân khúc duy nhất của vũ trụ kỹ thuật số, chủ yếu vì đó là một phân khúc chưa được khai thác. Họ có thể kết nối với người dùng trong phân khúc này, vì người dùng không cần phải xuất hiện trên màn hình để xuất bản video. Đối với nhiều người xuất hiện trên màn hình trong 15 giây không phải là một điều quá lớn, không giống như một video YouTube phức tạp. TikTok đã đơn giản hóa ứng dụng tiêu dùng của mình cho cả nhà sản xuất và người tiêu dùng.
Trong vòng một năm kể từ khi ra mắt, TikTok đã được Musical.ly của Mỹ đề nghị mua với giá trị lên tới 1 tỷ USD. Kể từ đó, TikTok đã có hơn 2 tỷ lượt tải xuống ứng dụng của mình với hơn 800 triệu người dùng trung bình hàng tháng. So với Youtube đang được xem bởi 1,3 tỷ người dùng, trong khi đã tồn tại hơn 15 năm, TikTok là quả thật rất khác biệt khi mới bước sang tuổi thứ 5 đã thoải mái đứng top 5 trong hầu hết các bảng xếp hạng, bao gồm cả những ứng dụng được tải về nhiều nhất.
Tiktok sẽ còn là ma lực trong tương lai?
Điều khiến nhiều người tự hỏi là, tại sao các công ty công nghệ không thể nhân rộng ứng dụng này khi hầu hết họ đều có bí quyết về các ứng dụng dành cho người tiêu dùng? Còn TikTok chỉ trong 4 năm đã xây dựng được thương hiệu mạnh.
Trước hết, Tiktok cung cấp các hình thức quảng cáo rất khôn ngoan trong mỗi clip khi khởi động ứng dụng, hoặc quảng cáo sẽ được phát ở trong tài khoản của công ty. Đối tượng khổng lồ của Tiktok chính là giới trẻ và được phân loại rất rõ ràng, điều này khiến nhiều công ty sẵn sàng chi tiền cho Tiktok để quảng cáo sản phẩm, nhãn hàng của mình khi thời gian trung bình của người dùng là gần 50 phút/ngày. 90% người dùng đã mở ứng dụng nhiều lần trong ngày. Chỉ riêng trên ứng dụng Android, 68 tỷ giờ nội dung đã được xem.
Có thể nói, TikTok đã kết nối tốt với khán giả trên toàn cầu mà không có đối thủ cạnh tranh nào có thể tái tạo mô hình TikTok. Nên dù bi kịch ập vì phải đối mặt với lệnh cấm từ rất nhiều quốc gia vì nghi vấn xâm phạm quyền riêng tư, TikTok vẫn phát triển bởi họ đã xây dựng được thương hiệu mạnh và kinh tế vững chắc.
Tiktok thành công sớm và bị nhiều người cười nhạo vì coi như một thứ mốt nhất thời. Nhưng thực tế, Tiktok đã tồn tại hơn thế rất nhiều. Cho dù số phận của Tiktok sẽ đi về đâu thì nó sẽ vẫn để lại dấu ấn khó phai mờ trong ngành truyền thông xã hội khi làm cho nhiều người trở thành con nghiện của Tiktok.