Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tiktok đã mê hoặc người dùng như thế nào?      

Đặng Tùng
- 16:08, 18/11/2020

(DNTO) - Ra mắt vào năm 2016 và hiện diện trên 150 quốc gia, TikTok đã trở thành một hiện tượng toàn cầu. Bất chấp tất cả những nghi vấn liên quan đến xâm phạm quyền riêng tư, vẫn có rất nhiều công ty quan tâm tới TikTok.

Tiktok đã trở thành con nghiện của nhiều người

Tiktok đã trở thành con nghiện của nhiều người

Vậy điều gì khiến các công ty công nghệ lớn sẵn sàng chi tiền mặt để có được một “ngôi sao” mới chập chững như TikTok?

Tạo ra sự đơn giản và thích thú

TikTok xuất hiện vào năm 2016 dưới dạng một ứng dụng dành cho người tiêu dùng có định dạng video ngắn.

Đối với những người mới bắt đầu, TikTok cho phép người dùng tạo video 15 giây bằng cách sử dụng một kho lưu trữ đồng bộ hóa khổng lồ là những bài hát nhép và lời thoại nổi tiếng. Ở đầu bên kia, người tiêu dùng có thể xem những video này, là sự kết hợp của những đoạn hát nhép với một cảnh quay nhỏ trên điện thoại. Đối với các phương tiện truyền thông xã hội, mức độ chú ý ngày càng giảm và người dùng không thực sự muốn một cái gì đó quá phức tạp hay dài dòng thì nội dung vui nhộn, ngắn được xuất bản này đã khiến người tiêu dùng cảm thấy dễ chịu hơn và thú vị hơn, nên chỉ trong vòng hơn một năm đã có 1 triệu video được xem hàng ngày trên TikTok.

Tin nên đọc

Thực ra, sản phẩm dành cho TikTok không phải là một ứng dụng dành cho người tiêu dùng, mà là thuật toán AI. Người dùng TikTok có cảm giác như tự nguyện thưởng thức một cách vui vẻ mà không cần sự sai khiến hay thúc ép..

Ngoài AI, TikTok đã kết nối tốt với phân khúc người nghèo ở Ấn Độ và Trung Quốc. Đây là một phân khúc duy nhất của vũ trụ kỹ thuật số, chủ yếu vì đó là một phân khúc chưa được khai thác. Họ có thể kết nối với người dùng trong phân khúc này, vì người dùng không cần phải xuất hiện trên màn hình để xuất bản video. Đối với nhiều người xuất hiện trên màn hình trong 15 giây không phải là một điều quá lớn, không giống như một video YouTube phức tạp. TikTok đã đơn giản hóa ứng dụng tiêu dùng của mình cho cả nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Trong vòng một năm kể từ khi ra mắt, TikTok đã được Musical.ly của Mỹ đề nghị mua với giá trị lên tới 1 tỷ USD. Kể từ đó, TikTok đã có hơn 2 tỷ lượt tải xuống ứng dụng của mình với hơn 800 triệu người dùng trung bình hàng tháng. So với Youtube đang được xem bởi 1,3 tỷ người dùng, trong khi đã tồn tại hơn 15 năm, TikTok là quả thật rất khác biệt khi mới bước sang tuổi thứ 5 đã thoải mái đứng top 5 trong hầu hết các bảng xếp hạng, bao gồm cả những ứng dụng được tải về nhiều nhất.

Tiktok sẽ còn là ma lực trong tương lai?

Điều khiến nhiều người tự hỏi là, tại sao các công ty công nghệ không thể nhân rộng ứng dụng này khi hầu hết họ đều có bí quyết về các ứng dụng dành cho người tiêu dùng? Còn TikTok chỉ trong 4 năm đã xây dựng được thương hiệu mạnh.

Trước hết, Tiktok cung cấp các hình thức quảng cáo rất khôn ngoan trong mỗi clip khi khởi động ứng dụng, hoặc quảng cáo sẽ được phát ở trong tài khoản của công ty. Đối tượng khổng lồ của Tiktok chính là giới trẻ và được phân loại rất rõ ràng, điều này khiến nhiều công ty sẵn sàng chi tiền cho Tiktok để quảng cáo sản phẩm, nhãn hàng của mình khi thời gian trung bình của người dùng là gần 50 phút/ngày. 90% người dùng đã mở ứng dụng nhiều lần trong ngày. Chỉ riêng trên ứng dụng Android, 68 tỷ giờ nội dung đã được xem.

Có thể nói, TikTok đã kết nối tốt với khán giả trên toàn cầu mà không có đối thủ cạnh tranh nào có thể tái tạo mô hình TikTok. Nên dù bi kịch ập vì phải đối mặt với lệnh cấm từ rất nhiều quốc gia vì nghi vấn xâm phạm quyền riêng tư, TikTok vẫn phát triển bởi họ đã xây dựng được thương hiệu mạnh và kinh tế vững chắc.

Tiktok thành công sớm và bị nhiều người cười nhạo vì coi như một thứ mốt nhất thời. Nhưng thực tế, Tiktok đã tồn tại hơn thế rất nhiều. Cho dù số phận của Tiktok sẽ đi về đâu thì nó sẽ vẫn để lại dấu ấn khó phai mờ trong ngành truyền thông xã hội khi làm cho nhiều người trở thành con nghiện của Tiktok. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo Kinh tế trưởng của CTCK Chứng khoán SSI, ông Phạm Lưu Hưng, nhà đầu tư nên nhìn sang năm 2026 để tìm kiếm động lực đầu tư bởi thực tế bức tranh kinh tế của năm 2025 đã hiện lên khá rõ và các triển vọng đã được phản ánh đầu đủ vào giá của thị trường chứng khoán.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lạc Hồng 900 LX có khả năng chống đạn đạt tiêu chuẩn VPAM VR7, ngang với nhiều mẫu xe hàng đầu thế giới.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Môi trường lãi suất thấp cùng đà tăng mạnh mẽ của tín dụng đã giúp nhiều ngân hàng thương mại cổ phần được dự báo có lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc trong quý 3 năm nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngành ngân hàng giữ vị trí chủ đạo khi đang cung cấp gần 59% vốn cho toàn nền kinh tế, theo đó triển vọng của nhóm cổ phiếu ngân hàng là tương đối tích cực.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thiết kế bắt mắt, trải nghiệm lái thoải mái và đặc biệt là chi phí sở hữu vô cùng hấp dẫn, Feliz Neo là chiếc xe được săn đón hàng đầu thị trường xe máy tầm giá 20 triệu đồng ở thời điểm này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chính sách thuế quan mới của Mỹ đã tạo ra một cú sốc lớn trên thị trường cà phê toàn cầu, trực tiếp đẩy giá cà phê tại nước này lên mức cao nhất trong gần 30 năm. Đây là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng khi Mỹ là nhà nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới và phụ thuộc gần như 100% vào nguồn cung từ nước ngoài.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cuộc đối đầu trên thị trường đồ chơi sưu tầm đang nóng hơn bao giờ hết khi Miniso chính thức bước vào cuộc chơi với loạt sản phẩm Wakuku. Quyết định táo bạo này được đưa ra sau khi đối thủ Pop Mart làm mưa làm gió toàn cầu với búp bê Labubu, đạt doanh thu và lợi nhuận tăng kỷ lục.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
VN-Index vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 1.700 điểm vào sáng nay với lực đỡ lớn đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việc các chỉ số nợ công của Việt Nam được giữ ở mức thấp kỷ lục, chỉ 34% GDP vào cuối năm 2024, đang tạo ra một dư địa chính sách tài khóa chưa từng có. Đây vừa là cơ hội vàng để thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, vừa là áp lực đòi hỏi hiệu quả sử dụng vốn phải được đặt lên hàng đầu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Riêng tháng 8, giá trị bán ròng của nhà đầu tư ngoại trên cả 3 sàn đã đạt trên 30 ngàn tỷ đồng, con số này chiếm tới 48% tổng giá trị bán ròng của khối này kể từ đầu năm tới nay.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
PDD Holdings, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc và là công ty mẹ của nền tảng đang gây bão toàn cầu Temu, vừa công bố kết quả kinh doanh quý II đầy ấn tượng.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
VinFast Evo Grand đang ghi điểm trong mắt người dùng với “cốp rộng miên man”, phạm vi hoạt động lên tới 262 km/lần sạc cùng giá bán mềm hơn hẳn xe xăng cùng cỡ.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Đồng loạt nhiều cổ phiếu ngân hàng tăng đỉnh lịch sử, thu hút mạnh dòng tiền trên thị trường và trở thành trụ đỡ cho thị trường chinh phục các mốc kỳ lục mới.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Xu thế chốt lời của thị trường trong phiên sáng nhanh chóng được dòng tiền đón nhận khiến thị trường bật tăng trở lại. Dù rung lắc mạnh mẽ, VN-Index từng mất gần 40 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên kết phiên chỉ số vẫn chinh phục đỉnh cao mới 1.664 điểm trong phiên giao dịch ngày 20/8.
1 tháng
Xem thêm