Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường khởi nghiệp Việt Nam có gì để ‘dụ’ các quỹ đầu tư ngoại?

Huyền Trang
- 13:19, 24/06/2021

(DNTO) - Hiện số thương vụ thành công của các startup Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á. Với việc tiếp tục kiểm soát tốt đại dịch và xây dựng môi trường pháp lý cho đổi mới sáng tạo, thị trường khởi nghiệp Việt Nam được nhận định vẫn duy trì sức hút với các nhà đầu tư ngoại.

Thị trường khởi nghiệp Việt Nam được đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển. Ảnh: T.L.

Thị trường khởi nghiệp Việt Nam được đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển. Ảnh: T.L.

Sức hút vẫn được duy trì

Thông tin Quỹ Đầu tư mạo hiểm Singapore Antler triển khai kế hoạch vào Việt Nam vào cuối năm nay đã góp thêm tin vui cho thị trường khởi nghiệp nước ta.

Đặc biệt, khác với nhiều quỹ đầu tư trên thị trường khi lựa chọn rót vốn vào các công ty đã có “hình hài”, Antler sẽ tập trung vào đồng hành cùng các nhà khởi nghiệp ngay từ giai đoạn “mầm”.

Với quy mô vốn khoảng 78 triệu USD, hoạt động tại 14 quốc gia và đã đầu tư vào hơn 300 công ty khởi nghiệp công nghệ, Antler được kỳ vọng sẽ trở thành người đồng hành tích cực của startup Việt trong bối cảnh thị trường khởi nghiệp nước ta đang hiếm hoi các nhà đầu tư cho startup ở giai đoạn sớm.

Theo đánh giá của ông Vũ Quốc Huy - Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC-Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong bối cảnh khó khăn của các nền kinh tế toàn cầu bởi đại dịch Covid-19, Việt Nam vẫn là điểm đến thu hút các nhà đầu tư.

Nhận định này được minh chứng bằng tỷ lệ thương vụ thành công của các startup Việt Nam năm 2020 chiếm 14% tổng số thương vụ của khu vực Đông Nam Á và đứng thứ 3 trong khu vực (cùng vị trí năm 2019), sau Indonesia (27%) và Singapore (37%), theo báo cáo được phát hành cuối tháng 5 bởi NIC và Quỹ Do Ventures.

Báo cáo của Nextrans Vietnam công bố mới đây cũng cho thấy, thị trường khởi nghiệp Việt Nam tiếp tục thu hút các nhà đầu tư ngoại khi tổng giá trị các khoản đầu tư trong 3 tháng đầu năm vào các startup Việt Nam đạt hơn 100 triệu USD, tăng khoảng 34% so với năm 2020, chưa tính đến những khoản đầu tư không được công bố.

Trong khi đó, tổng giá trị đầu tư của các nhà đầu tư trong nước đạt dưới 10 triệu USD. Như vậy, các nhà đầu tư quốc tế đang có mức đầu tư gấp 10 lần nhà đầu tư trong nước cả về số lượng và giá trị đầu tư.

Nền kinh tế Internet dẫn dắt thị trường khởi nghiệp

Thị trường với dân số

Thị trường với dân số "vàng" và tốc độ tăng trưởng Internet nhanh là cơ hội cho startup, là yếu tố hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại. Ảnh: T.L.

Phân tích về sự hấp dẫn của thị trường khởi nghiệp Việt Nam, ông Bùi Thành Đô - thành viên sáng lập, Giám đốc Điều hành Quỹ đầu tư ThinkZone cho biết, thị trường khởi nghiệp Việt Nam hiện nay rất khác so với những năm 2013 khi các quỹ đầu tư IDG Ventures hay CyberAgent Capital (Nhật Bản) vào, vì hiện Việt Nam đang có thị trường tốt với 100 triệu dân, trong đó 70% là người trong độ tuổi lao động, tạo cơ hội cho các mô hình mới tăng trưởng, đặc biệt là hoạt động đổi mới sáng tạo phát triển.

“Ví dụ như thị trường nhật Bản rất khó cho những mô hình đổi mới sáng tạo nhưng ở Việt Nam lại dễ, dân số trẻ, thích cái mới. Đây là một trong những yếu tố mà quỹ đầu tư nước ngoài nhìn vào Việt Nam”, ông Đô nhấn mạnh.

Đặt nhiều kỳ vọng vào thị trường khởi nghiệp Việt Nam nên ThinkZone chủ yếu “nhắm” vào các startup nội địa, thay vì đầu tư song song nhiều thị trường giống như các quỹ khác đang làm. Trong đó, “khẩu vị” chính của “cá mập” này là các startup công nghệ, đặc biệt là startup ứng dụng trên nền tảng cloud hay Internet.

Lý giải về điều này, đại diện ThinkZone cho biết, Việt Nam hiện nằm trong Top 20 quốc gia sử dụng Internet nhiều nhất thế giới, trung bình người Việt dành 6 tiếng/ngày trên Internet và số lượng người dùng smartphone ở Việt Nam cũng rất cao. Nền kinh tế Internet Việt Nam tăng trưởng trung bình 30%/năm, chỉ có năm 2020 tăng trưởng 17% nhưng vẫn là nước tăng trưởng Internet cao nhất Đông Nam Á. Đây là cơ hội để startup trong lĩnh vực công nghệ dễ dàng tiếp cận khách hàng.

Về phương diện thanh toán, đây là cơ sở hạ tầng cho nền kinh tế Internet ở Việt Nam nên startup về thanh toán đang có cơ hội rất tốt trong giai đoạn bùng nổ thị trường. Trong 3 tháng đầu năm, các startup trong lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech) đứng đầu với 4 thương vụ trên tổng số 16, chiếm 40%. Tiếp đó là lĩnh vực logistics, lưu trú, bất động sản, giáo dục và y tế, theo báo cáo của Nextrans Vietnam.

Đặc biệt, một động lực thúc đẩy thị trường khởi nghiệp ở Việt Nam là thu nhập bình quân đầu người ở Việt Nam tăng nhanh, duy trì ở mức độ 6,5%/năm, theo World Bank. Bởi theo ông Đô, khi thu nhập đầu người tăng, hành vi của người dân thay đổi, tăng cơ hội để startup đưa các mô hình kinh doanh mới vào thị trường.

“Khi người dân có thu nhập tốt sẽ có nhu cầu cao hơn về đầu tư tài chính, giáo dục, chăm sóc sức khỏe… Ngoài ra, khi thu nhập của người dân cao hơn sẽ gây áp lực lên thị trường logistics, vận chuyển… bởi họ tăng chi tiền cho việc di chuyển, du lịch nhiều hơn, giúp quy mô thị trường này tăng lên rất nhiều”, ông Đô nhấn mạnh.

Để tạo động lực tăng cường thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước cho đổi mới sáng tạo, ông Vũ Quốc Huy cho biết Trung tâm NIC đang nghiên cứu và đề xuất xây dựng môi trường pháp lý cho đổi mới sáng tạo Việt Nam và các chương trình, chính sách đặc thù, cơ chế thử nghiệm hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

“Chúng tôi tin rằng với những nỗ lực từ phía Chính phủ nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số và tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, Việt Nam sẽ có cơ hội thu hút vốn đầu tư từ nước ngoài một cách mạnh mẽ”, ông Huy nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm