Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường khởi nghiệp Việt Nam có gì để ‘dụ’ các quỹ đầu tư ngoại?

Huyền Trang
- 13:19, 24/06/2021

(DNTO) - Hiện số thương vụ thành công của các startup Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á. Với việc tiếp tục kiểm soát tốt đại dịch và xây dựng môi trường pháp lý cho đổi mới sáng tạo, thị trường khởi nghiệp Việt Nam được nhận định vẫn duy trì sức hút với các nhà đầu tư ngoại.

Thị trường khởi nghiệp Việt Nam được đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển. Ảnh: T.L.

Thị trường khởi nghiệp Việt Nam được đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển. Ảnh: T.L.

Sức hút vẫn được duy trì

Thông tin Quỹ Đầu tư mạo hiểm Singapore Antler triển khai kế hoạch vào Việt Nam vào cuối năm nay đã góp thêm tin vui cho thị trường khởi nghiệp nước ta.

Đặc biệt, khác với nhiều quỹ đầu tư trên thị trường khi lựa chọn rót vốn vào các công ty đã có “hình hài”, Antler sẽ tập trung vào đồng hành cùng các nhà khởi nghiệp ngay từ giai đoạn “mầm”.

Với quy mô vốn khoảng 78 triệu USD, hoạt động tại 14 quốc gia và đã đầu tư vào hơn 300 công ty khởi nghiệp công nghệ, Antler được kỳ vọng sẽ trở thành người đồng hành tích cực của startup Việt trong bối cảnh thị trường khởi nghiệp nước ta đang hiếm hoi các nhà đầu tư cho startup ở giai đoạn sớm.

Theo đánh giá của ông Vũ Quốc Huy - Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC-Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong bối cảnh khó khăn của các nền kinh tế toàn cầu bởi đại dịch Covid-19, Việt Nam vẫn là điểm đến thu hút các nhà đầu tư.

Nhận định này được minh chứng bằng tỷ lệ thương vụ thành công của các startup Việt Nam năm 2020 chiếm 14% tổng số thương vụ của khu vực Đông Nam Á và đứng thứ 3 trong khu vực (cùng vị trí năm 2019), sau Indonesia (27%) và Singapore (37%), theo báo cáo được phát hành cuối tháng 5 bởi NIC và Quỹ Do Ventures.

Báo cáo của Nextrans Vietnam công bố mới đây cũng cho thấy, thị trường khởi nghiệp Việt Nam tiếp tục thu hút các nhà đầu tư ngoại khi tổng giá trị các khoản đầu tư trong 3 tháng đầu năm vào các startup Việt Nam đạt hơn 100 triệu USD, tăng khoảng 34% so với năm 2020, chưa tính đến những khoản đầu tư không được công bố.

Trong khi đó, tổng giá trị đầu tư của các nhà đầu tư trong nước đạt dưới 10 triệu USD. Như vậy, các nhà đầu tư quốc tế đang có mức đầu tư gấp 10 lần nhà đầu tư trong nước cả về số lượng và giá trị đầu tư.

Nền kinh tế Internet dẫn dắt thị trường khởi nghiệp

Thị trường với dân số

Thị trường với dân số "vàng" và tốc độ tăng trưởng Internet nhanh là cơ hội cho startup, là yếu tố hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại. Ảnh: T.L.

Phân tích về sự hấp dẫn của thị trường khởi nghiệp Việt Nam, ông Bùi Thành Đô - thành viên sáng lập, Giám đốc Điều hành Quỹ đầu tư ThinkZone cho biết, thị trường khởi nghiệp Việt Nam hiện nay rất khác so với những năm 2013 khi các quỹ đầu tư IDG Ventures hay CyberAgent Capital (Nhật Bản) vào, vì hiện Việt Nam đang có thị trường tốt với 100 triệu dân, trong đó 70% là người trong độ tuổi lao động, tạo cơ hội cho các mô hình mới tăng trưởng, đặc biệt là hoạt động đổi mới sáng tạo phát triển.

“Ví dụ như thị trường nhật Bản rất khó cho những mô hình đổi mới sáng tạo nhưng ở Việt Nam lại dễ, dân số trẻ, thích cái mới. Đây là một trong những yếu tố mà quỹ đầu tư nước ngoài nhìn vào Việt Nam”, ông Đô nhấn mạnh.

Đặt nhiều kỳ vọng vào thị trường khởi nghiệp Việt Nam nên ThinkZone chủ yếu “nhắm” vào các startup nội địa, thay vì đầu tư song song nhiều thị trường giống như các quỹ khác đang làm. Trong đó, “khẩu vị” chính của “cá mập” này là các startup công nghệ, đặc biệt là startup ứng dụng trên nền tảng cloud hay Internet.

Lý giải về điều này, đại diện ThinkZone cho biết, Việt Nam hiện nằm trong Top 20 quốc gia sử dụng Internet nhiều nhất thế giới, trung bình người Việt dành 6 tiếng/ngày trên Internet và số lượng người dùng smartphone ở Việt Nam cũng rất cao. Nền kinh tế Internet Việt Nam tăng trưởng trung bình 30%/năm, chỉ có năm 2020 tăng trưởng 17% nhưng vẫn là nước tăng trưởng Internet cao nhất Đông Nam Á. Đây là cơ hội để startup trong lĩnh vực công nghệ dễ dàng tiếp cận khách hàng.

Về phương diện thanh toán, đây là cơ sở hạ tầng cho nền kinh tế Internet ở Việt Nam nên startup về thanh toán đang có cơ hội rất tốt trong giai đoạn bùng nổ thị trường. Trong 3 tháng đầu năm, các startup trong lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech) đứng đầu với 4 thương vụ trên tổng số 16, chiếm 40%. Tiếp đó là lĩnh vực logistics, lưu trú, bất động sản, giáo dục và y tế, theo báo cáo của Nextrans Vietnam.

Đặc biệt, một động lực thúc đẩy thị trường khởi nghiệp ở Việt Nam là thu nhập bình quân đầu người ở Việt Nam tăng nhanh, duy trì ở mức độ 6,5%/năm, theo World Bank. Bởi theo ông Đô, khi thu nhập đầu người tăng, hành vi của người dân thay đổi, tăng cơ hội để startup đưa các mô hình kinh doanh mới vào thị trường.

“Khi người dân có thu nhập tốt sẽ có nhu cầu cao hơn về đầu tư tài chính, giáo dục, chăm sóc sức khỏe… Ngoài ra, khi thu nhập của người dân cao hơn sẽ gây áp lực lên thị trường logistics, vận chuyển… bởi họ tăng chi tiền cho việc di chuyển, du lịch nhiều hơn, giúp quy mô thị trường này tăng lên rất nhiều”, ông Đô nhấn mạnh.

Để tạo động lực tăng cường thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước cho đổi mới sáng tạo, ông Vũ Quốc Huy cho biết Trung tâm NIC đang nghiên cứu và đề xuất xây dựng môi trường pháp lý cho đổi mới sáng tạo Việt Nam và các chương trình, chính sách đặc thù, cơ chế thử nghiệm hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

“Chúng tôi tin rằng với những nỗ lực từ phía Chính phủ nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số và tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, Việt Nam sẽ có cơ hội thu hút vốn đầu tư từ nước ngoài một cách mạnh mẽ”, ông Huy nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm