Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kỳ lân ‘rã cánh’ sau IPO

Huyền Trang
- 17:14, 29/08/2022

(DNTO) - Mong muốn đưa công ty bứt tốc chưa thể hiện thực hóa khi giá trị của nhiều startup tỷ đô bị “thổi bay” chỉ vài tháng sau chào sàn. Con đường IPO của startup vẫn còn khó khăn khi kinh tế toàn cầu chưa nhiều khởi sắc.

Tình hình của Grab không mấy khả quan sau khi lên sàn Nasdaq. Ảnh: T.L.

Tình hình của Grab không mấy khả quan sau khi lên sàn Nasdaq. Ảnh: T.L.

Vẫn chỉ như “giấc mơ trưa”

Sau khi đạt đến mức kỳ lân (startup tỷ đô), nhiều công ty nhanh chóng khăn gói chuẩn bị cho con đường IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng), một con đường rộng rãi để startup có bước ngoặt mới trong phát triển.

Thế nhưng, viễn cảnh mộng mơ khi chào sàn đã nhanh chóng bị dập tắt khi thực tế phũ phàng đang “phả hơi nóng” vào nhiều startup. Giá trị của nhiều công ty tỷ đô nhanh chóng sụt giảm ngay sau khi chào bán cổ phiếu.

Đình đám nhất phải kể đến sự kiện IPO của Grab trên sàn Nasdag của Mỹ vào cuối năm trước, đánh dấu hành trình một ứng dụng gọi xe địa phương trở thành siêu ứng dụng trong khu vực Đông Nam Á và nay là công ty đại chúng.

Thời điểm đó, giới chuyên gia kỳ vọng Grab sẽ như “ngọn hải đăng” soi đường cho startup Đông Nam Á đang mong muốn có hành động tương tự. Thế nhưng, chưa đầy một năm, ánh sáng của “ngọn hải đăng” này đang mờ dần khi Grab hiện mất 60% giá trị kể từ khi niêm yết, chỉ còn khoảng 13 tỷ USD, bằng một nửa so với đối thủ của nó là GoTo (công ty mẹ của ứng dụng gọi xe Gojek).

Còn GoTo, dù đang vượt mặt Grab nhưng viễn cảnh cũng không mấy khả quan khi giá cổ phiếu của startup đã mất khoảng 3% kể từ khi lên sàn Jakarta (Indonesia) hồi tháng 4.

Hay Sea (công ty mẹ của Shopee) cũng chứng kiến giá cổ phiếu giảm gần 80% so với đỉnh hồi tháng 10 năm ngoái, tương ứng 17 tỷ USD bị thổi bay. Kỳ lân giá trị nhất Đông Nam Á cũng không tránh khỏi cú sốc khi các nhà đầu tư giảm sở hữu cổ phiếu của Sea, trong bối cảnh nền tảng thương mại điện tử Shopee liên tục thua lỗ.

Lần ra mắt thị trường thất bại của startup không thể không kể đến nền tảng chia sẻ xe hơi lớn nhất Hàn Quốc Socar. Lên sàn chứng khoán Seoul hôm 22/8, dù đã định giá cổ phiếu thấp hơn mức cuối cùng của thị trường, nhưng vẫn nhanh chóng giảm từ 28.000 won (21,10 USD) xuống còn 26.300 won, chốt mức vốn hóa thị trường của Socar là 642 triệu USD.

Ngay sau đó, Socar cũng cắt giảm mục tiêu chào bán IPO xuống còn 102 tỷ won (78,1 triệu USD), giảm 8,6 lần so với mức định giá trước khi giao dịch (ở mức 966.5 tỷ won, tương đương 731 triệu USD).

Còn tiếp diễn khó khăn

Nhiều công ty công nghệ của Trung Quốc nhanh chóng rút lui dù đã ở ngay trước thềm IPO. Ảnh: T.L.

Nhiều công ty công nghệ của Trung Quốc nhanh chóng rút lui dù đã ở ngay trước thềm IPO. Ảnh: T.L.

Hoạt động IPO toàn cầu ghi nhận sự sụt giảm mức thấp nhất trong gần 30 năm qua. 8 tháng đầu năm nay, các hoạt động IPO truyền thống chỉ kêu gọi được 5,1 tỷ USD (theo Dealogic), thấp hơn 19 lần so với con số 100 tỷ USD thời điểm này năm ngoái và thấp hơn 6 lần so với mức trung bình 33 tỷ USD cùng thời điểm các năm trước.

Màn sương mù lạnh lẽo của thị trường IPO toàn cầu liên tiếp giáng đòn vào các cổ phiếu công nghệ, đặc biệt là các cổ phiếu của các startup kỳ lân mới chào sàn. Nếu như trong đại dịch, các cổ phiếu công nghệ đã tăng trưởng nóng thì hiện nay, thái độ của các nhà đầu tư thay đổi sau quá nhiều biến cố bất ngờ như lạm phát cao, những động thái tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, hay căng thẳng Nga – Ukraine leo thang, khiến thị trường chứng khoán toàn cầu bị giáng đòn mạnh, và các cổ phiếu công nghệ vì thế cũng trở nên kém hấp dẫn hơn so với khoản đầu tư khác.

Hình ảnh nhãn tiền của các kỳ lân sau khi IPO đã làm chùn chân những kẻ cũng đang có ý định này. Từng lên kế hoạch chào bán cổ phiếu trong năm nay, nhưng startup công nghệ tài chính Klarna Bank AB hiện đang nỗ lực thắt lưng buộc bụng, sa thải hàng trăm nhân sự và huy động vốn từ các thị trường tư nhân. Hay nền tảng kinh doanh trực tuyến StockX cũng phải gác lại giấc mơ IPO khi đối diện với khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Theo giới chuyên gia, những startup, doanh nghiệp có kế hoạch IPO trong năm nay có thể sẽ phải giảm một nửa định giá so với 2 năm trước. Bởi trong đại dịch, các nhà đầu tư đã đổ quá nhiều tiền vào thị trường chứng khoán, khiến giá trị các cổ phiếu bị thổi phồng quá cao. Và do vậy, cũng giống như nhiều kênh đầu tư khác (bất động sản, vàng, tiền ảo…) sau thời gian phát triển nóng, thị trường sẽ bước vào giai đoạn điều chỉnh, đưa giá trị của các tài sản về con số thực.

Ngoài ra, có rất nhiều nguyên nhân khiến startup thất bại sau IPO. Vì nhà đầu tư có thể rút vốn khỏi doanh nghiệp bất cứ lúc nào khi chiến lược đầu tư của họ thay đổi. Hay việc yếu kém trong quản trị khiến doanh nghiệp không thể phát triển, những thay đổi chính sách khi doanh nghiệp mở rộng kinh doanh. Hoặc do nguyên nhân khách quan từ thị trường, chính trị phát sinh những yếu tố bất lợi…

Vì vậy, với các startup, con đường chuẩn bị IPO thường rất dài và tốn kém, nhưng không thể không thực hiện để hạn chế tối đa những rủi ro sau khi chào bán.

Tin khác

Start-up
Founder của Kkday- nền tảng thương mại điện tử về dịch vụ du lịch (OTA) nói để áp dụng thành công AI (trí tuệ nhân tạo) vào mọi hoạt động công ty, không có cách nào hay hơn việc để chính nhân viên dạy nhân viên.
2 tháng
Xu thế
Story, một công ty khởi nghiệp công nghệ sử dụng công nghệ blockchain để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đã huy động được 80 triệu USD, dẫn đến việc định giá công ty ở mức 2,25 tỷ USD.
3 tháng
Start-up
Rất nhiều quỹ mạo hiểm đang chuẩn bị trở lại cho chu kì đầu tư mới, nhưng thách thức với họ là khó tìm được những dự án tiềm năng.
3 tháng
Start-up
Kéo dài độ nóng từ năm 2023, nửa đầu năm 2024, nhiều startup công nghệ giáo dục tiếp tục thu hút hàng tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm, trong bối cảnh “mùa đông gọi vốn” chưa hết băng giá.
3 tháng
Start-up
Trái ngược với khung cảnh trầm lắng của lĩnh vực công nghệ bất động sản, thị trường co-living (chia sẻ nhà) và coworking space (không gian làm việc chia sẻ) duy trì đà tăng trưởng do khan hiếm nguồn cung, trong khi thế hệ trẻ nổi lên là người tiêu dùng quan trọng, ưu tiên đầu tư vào không gian sống và làm việc.
4 tháng
Start-up
Các công ty công nghệ đang ‘thả mồi’ để thu hút các startup thông qua những chương trình ươm mầm khởi nghiệp, những đề bài liên tục được đưa ra nhằm thu về các ý tưởng tiềm năng, những nhà phát triển nổi bật.
4 tháng
Start-up
Proptech (công nghệ bất động sản) được đánh giá là có nhiều tiềm năng nhưng không dễ để phá vỡ thị trường truyền thống chỉ bằng công nghệ thuần túy. Đó là lý do thị trường này khó thu hút các công ty khởi nghiệp mới. 
5 tháng
Start-up
Các công ty trong khu vực, các tập đoàn lớn... đều có chiến lược bài bản, làm giàu cho hệ sinh thái của mình bằng cách tốn ít nguồn lực nhất là thâu tóm các công ty khởi nghiệp mới nổi ở Việt Nam.  
5 tháng
Start-up
Sau 2 năm đóng băng, thị trường IPO toàn cầu trở lại một cách dè dặt. Điều này khiến doanh nghiệp ngần ngại việc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng, dù nhiều công ty khởi nghiệp đã đạt tới trạng thái kỳ lân.
5 tháng
Start-up
Các nền tảng blockchain ngày nay đều hướng tới phát triển bền vững bằng cách tạo ra các giá trị thực để thu hút người dùng và khiến người dùng đồng ý trả tiền cho họ. 
5 tháng
Start-up
Chuyên gia cho biết các doanh nghiệp khởi nghiệp hiện nay không thiếu cơ hội tiếp cận vốn, vấn đề nằm ở cách tiếp cận và làm việc với các quỹ đầu tư.
5 tháng
Start-up
Ví điện tử Moca dừng hoạt động cũng là lời cảnh tỉnh cho những người chơi khác vẫn đang tiếp tục “đốt tiền” để thu hút khách hàng, chiếm lĩnh thị phần, thay vì chú trọng vào việc làm thế nào để tăng trưởng lợi nhuận. 
5 tháng
Start-up
Những gì startup crypto, blockchain đang có chưa thể chạm tới yêu cầu của quỹ đầu tư mạo hiểm (VC) hiện nay. Vì vậy, nguồn vốn đã trở lại dồi dào nhưng các quỹ vẫn khó giải ngân.
5 tháng
Start-up
Để có thêm dư địa phát triển ngoài thanh toán số, các ví điện tử mở rộng hoạt động sang lĩnh vực mua trước, trả tiền sau (BNPL). Tuy nhiên tỷ lệ chấp nhận thấp và rủi ro pháp lý khiến BNPL chưa thực sự phát triển.
5 tháng
Start-up
Dịch Covid-19 đã qua nhưng các startup vẫn duy trì mô hình làm việc linh hoạt, tăng cường tuyển dụng xuyên biên giới để có nguồn nhân tài chất lượng với chi phí thấp hơn. 
5 tháng
Xem thêm