Thứ hai, 25/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Con đường IPO cho startup đang được ‘xây’ như thế nào?

Huyền Trang
- 11:30, 25/12/2021

(DNTO) - Để tạo cơ chế ‘bơm máu’ cho startup, doanh nghiệp nhỏ mở rộng hoạt động, mô hình đào tạo doanh nghiệp tiến tới IPO đã và đang hình thành, bước đầu cho thấy hiệu quả. Tuy nhiên, con đường này cần xây nhanh hơn để bắt kịp với đà phát triển của thế giới.

* Trong 6 tháng đầu năm 2021, trong số hơn 5 tỷ USD huy động trên sàn chứng khoán khu vực Đông Nam Á, không có một thương vụ nào ở Việt Nam.

* Hàng loạt startup, doanh nghiệp tiềm năng của Việt Nam như Sky Mavis, Tiki, VNG, Vinfast… đều đang tìm đường sang nước khác như Singapore, Mỹ để hiện thực hóa giấc mơ IPO.

* Điều này đánh lên hồi chuông cảnh báo cho Việt Nam về việc chảy máu startup nếu chậm chân mở đường IPO.

Startup, doanh nghiệp tham gia khóa học của SIHUB đã bắt đầu quản trị theo hướng IPO. Ảnh: T.L

Startup, doanh nghiệp tham gia khóa học của SIHUB đã bắt đầu quản trị theo hướng IPO. Ảnh: T.L

'Dạy' startup IPO

Phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) được xem là ước mơ của mọi startup, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong khi khu vực và thế giới, mỗi năm có hàng trăm startup và doanh nghiệp có thể IPO, thì tại Việt Nam, hoạt động vẫn khá ảm đạm.

Năm 2020, Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo TP.HCM (Saigon Innovation Hub - SIHUB) là đơn vị đầu tiên được Bộ Khoa học Công nghệ giao nhiệm vụ “thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tăng trưởng nhanh hướng tới hoạt động mua bán, sáp nhập, trở thành công ty đại chúng”.

Chia sẻ về việc này, ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc SIHUB cho biết, câu chuyện IPO là câu chuyện rất dài, cần nhiều bên tham gia, nhưng nếu cứ chỉ bàn mãi thì không thể giải quyết, vì vậy, SIHUB quyết định đi bước đầu tiên.

Để con đường xây dựng một cách hiệu quả, các chuyên gia tại SIHUB cho biết đã nghiên cứu rất nhiều chương trình đào tạo về IPO của của thế giới cho doanh nghiệp. Khi đó, họ phát hiện giữa khu vực châu Á và phần còn lại của thế giới rất khác nhau về quan điểm, hệ thống ngân hàng và phương thức tín dụng. Vì vậy, SIHUB quyết định xây dựng chương trình đào tạo gồm 14 hợp phần, thay vì 7 hợp phần như các chương trình đang có của thế giới. Từ đó đến nay, các khóa đào tạo IPO của SIHUB đã tổ chức được 7 lớp, với 500 học viên tham gia.

“Rõ ràng, trong chừng mực nào đó, chúng ta đã chạm vào nhu cầu doanh nghiệp SME và startup, trong khi các doanh nghiệp dường như “ngộ độc” với khóa đào tạo, thì SIHUB phải tạo ra game mới và đủ sức hấp dẫn. Mỗi tháng là một khóa đào tạo và học liên tục trong mùa dịch. Điều này cho thấy, nếu chúng ta có cách tiếp cận đúng và chạm được vào nhu cầu của doanh nghiệp thì chúng ta thành công.

Điều thú vị là rất nhiều doanh nghiệp tham gia khóa học đã cảm thấy có động lực, niềm tin vào việc công ty mình có thể IPO, hoặc có thể họ chưa IPO nhưng đã bắt đầu quản trị và tổ chức công ty một cách chuẩn mực. Không chỉ 10 năm sau mới gọi được vốn cộng đồng mà nếu theo con đường này, chỉ một hai năm sau khi trải qua giai đoạn nhận thức, tư vấn là có thể gọi được vốn”, ông Tước chia sẻ.“

Chuẩn” ngay từ viên gạch đầu tiên

Nhiều nước trên thế giới đang mở rộng đường IPO để đón các startup ngoài biên giới. Ảnh: T.L.

Nhiều nước trên thế giới đang mở rộng đường IPO để đón các startup ngoài biên giới. Ảnh: T.L.

Với một lãnh đạo nhiều năm lăn lộn xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam, ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ (Bộ Khoa học Công nghệ) đương nhiên cũng rất trăn trở trong việc mở đường IPO cho startup.

“Chúng tôi đã cân nhắc rất kĩ, nếu làm thì con đường của ta như thế nào, thị trường, sức khỏe, khả năng công nghệ Việt Nam chọn nền tảng nào hợp lý, đó cũng là thách thức cho những người mở đường và đi trên con đường đó. Con đường này không ai biết trước như thế nào nhưng vẫn mạnh dạn đi, vừa đi vừa tìm kiếm”, ông Quất nói.

Thế nhưng, thị trường Việt Nam khá “kì cục” khi những mô hình như tiền ảo, tiền mã hóa vốn là một phát minh tiến bộ gắn liền với cách mạng 4.0, nhưng khi về đến Việt Nam thì biến tướng. Điều này đã tạo nên tâm lý lo ngại, dè chứng của thị trường khi đón nhận mô hình rất mới.

“Hiện nay người dân cứ nói đến tiền ảo là nghĩ đến lừa đảo. Vì vậy, con đường IPO cho startup cần phải chuẩn hóa, phải có đội ngũ đi đầu làm đúng, làm chuẩn để tạo niềm tin cho cộng đồng. Từ đó, Chính Phủ mạnh dạn áp dụng những mô hình mới. Hệ sinh thái Sàn giao dịch vốn phải được kiểm soát, chọn được đúng người đầu tư, tạo ra hiệu quả rõ rệt, để startup không phải sang Singapore hay sang Mỹ để IPO”, ông Quất nói.

Thận trọng trong việc xây dựng mô hình mới để đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp là rất đúng đắn. Thế nhưng, thận trọng không có nghĩa là chậm trễ. Bởi hiện nay, rất nhiều quốc gia trên thế giới đang “khơi thông” cơ chế IPO để “hút” các startup tiềm năng từ mọi nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

“Chúng tôi đang đề xuất Chính phủ thí điểm cơ chế sandbox (thử nghiệm) chính sách ở quy mô nhỏ, nhằm kết nối cộng đồng trong và ngoài nước và tạo cơ hội cho những sáng kiến, giải pháp của các startup, doanh nghiệp sớm đưa vào cuộc sống”, ông Quất thông tin.

Còn về phía SIHUB, ông Tước cho biết, điểm yếu của startup, doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện tại vẫn là luật pháp, hàng hóa chưa chuẩn mực để IPO. Vì vậy trọng tâm trong thời gian tới, đơn vị này mong muốn các khóa đào tạo có sự tham gia của bên ngân hàng, tài chính, luật pháp…để hỗ trợ toàn diện cho doanh nghiệp và startup có bước đi vững chãi trên con đường tiến tới IPO.

“Trong ba năm tới, chương trình dự kiến đào tạo thêm khoảng 2.000 – 3.000 doanh nghiệp và hi vọng có khoảng 200 – 300 doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn để IPO”, ông Tước cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
2 tuần
Xem thêm