Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Luật sư hãng luật Mỹ: ‘Nếu tắc các khâu huy động vốn ban đầu, startup không thể IPO’

Huyền Trang
- 11:30, 18/12/2021

(DNTO) - Ông Hoàng Minh Đức, Luật sư cao cấp Công ty Luật Duane Morris cho biết, IPO có thể được xem là chặng cuối của startup nhưng nếu không có cơ chế khơi thông nguồn vốn từ các vòng đầu thì sẽ không thể tiến tới IPO.

hoang-minh-duc

Startup IPO là xu hướng không thể chối cãi

Ông Hoàng Minh Đức, Luật sư cấp cao tại Duane Morris LLP, Công ty Luật đa quốc gia có trụ sở tại Hoa Kỳ, người có chuyên môn pháp lý sâu về khởi nghiệp, đầu tư mạo hiểm, M&A (mua bán và sáp nhập)...cho biết, trước đây, khách hàng của vị luật sư này chủ yếu là doanh nghiệp nước ngoài, hoạt động trong lĩnh vực mua bán sáp nhập. Do vậy, ông Đức chưa từng nghĩ đến việc một ngày nào đó phục vụ doanh nghiệp Việt, bởi trước đó, dù đã làm việc với rất nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong nước nhưng mối quan hệ cũng không kéo dài lâu.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, số lượng startup tìm đến Duane Morris Việt Nam ngày càng gia tăng. Điều này cho thấy startup sẵn sàng sử dụng luật sư chuyên nghiệp cho các giao dịch. Theo ông Đức, việc này không chỉ đến từ yêu cầu của các quỹ đầu tư, mà nó thể hiện sự thay đổi mới về văn hóa của các startup. Họ đã hiểu rằng họ đang đi trên con đường lớn nên phải dùng các phương tiện chuyên nghiệp để tham gia hội nhập đầy đủ.

Bình luận về cơ chế giúp startup Việt Nam sớm IPO (chào bán chứng khoán lần đầu tiên ra công chúng), ông Đức cho biết, IPO là xu hướng của các startup trên toàn thế giới.Đặc biệt hiện nay, nhiều startup trong lĩnh vực mới như blockchain, game NFT (tài sản kỹ thuật số trên blockchain) hay crypto (tiền ảo)… đều tìm cách đi đến thiên đường thuế để phục vụ việc huy động vốn. Hay thực tế, nhiều startup và doanh nghiệp Việt Nam như Tiki, VNG, Sky Mavis, Vinfast hay Bamboo… đều có kế hoạch IPO tại Mỹ hay Singapore. Điều này cho thấy sân chơi đã đi ra toàn cầu.

Vị luật sư này cũng cho biết, nhiều doanh nghiệp Việt Nam phải sang Singapore thực tế cũng là do nhà đầu tư yêu cầu, đơn giản là Singapore có môi trường mà Việt Nam không có được. Bởi lẽ, bản thân việc thu hút vốn trong nước vẫn còn những điểm nghẽn.

Với startup, con đường vốn của họ chủ yếu là vốn góp của nhà đầu tư, với doanh nghiệp blockchain vốn có thể đến từ các token (tiền mã hóa), rất hãn hữu các startup dùng vốn vay. Vốn vay chỉ được sử dụng trong giai đoạn trước khi bước gọi vốn tiếp theo với mục đích “bắc cầu”, vì vốn vay phụ thuộc nhiều vào tài sản thế chấp, mà tài sản của startup chỉ có con người, do vậy đa phần startup không trông chờ vào vốn vay.

Khơi thông xong cơ chế cũ mới nghĩ đến mở đường IPO

Rất nhiều quốc gia hiện đang mở đường thông thoáng để startup trong và ngoài nước có thể IPO trên sàn giao dịch chứng khoán. Ảnh: T.L.

Rất nhiều quốc gia hiện đang mở đường thông thoáng để startup trong và ngoài nước có thể IPO trên sàn giao dịch chứng khoán. Ảnh: T.L.

Theo ông Đức, các nước trên thế giới đang khẩn trương xây dựng cơ chế hỗ trợ các startup IPO, và tại Việt Nam, các nhà hoạch định đã giao nhiệm vụ cho một số đơn vị nghiên cứu con đường này để hỗ trợ startup. Tuy nhiên, nếu con đường xuất phát ban đầu của startup chưa được khơi thông, còn nhiều điểm nghẽn thì chặng đường cuối là IPO dù có được xây dựng, startup có đặt chân đến.

Phân tích cụ thể, luật sư tại Duane Morris Việt Nam cho biết, dòng đời vốn của startup bắt đầu từ việc bỏ tiền túi, huy động người thân cho đến tìm nhà đầu tư thiên thần, sau đó đến các quỹ đầu tư và IPO. IPO được xem là chặng cuối của con đường đó và là ước mơ của mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên nếu tắc ở các khâu trước đó thì không thể IPO.

Ví dụ các doanh nghiệp bắt đầu đi vào hoạt động, chưa có sản phẩm, họ cần gọi vốn cộng đồng. Tuy nhiên hiện Việt Nam vẫn chưa có quy định rõ ràng về gọi vốn cộng đồng. Khi đã có sản phẩm và thâm nhập vào thị trường, startup bắt đầu gọi vốn trong nước. Rất nhiều các quỹ trong nước hoạt động tích cực nhưng khung pháp lý là Nghị định 38/2018/NĐ-CP đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo đến giờ vẫn bộc lộ nhiều vấn đề, mặc dù nó là bước đột phá cho hoạt động hỗ trợ vốn cho khởi nghiệp nhưng cho đến hiện nay cũng chỉ có 10 doanh nghiệp hoạt động theo Nghị định này.

Nếu nhìn dòng chảy vốn của doanh nghiệp sẽ thấy ngay vấn đề. Các quỹ tại Việt Nam thường sẽ rót vốn cho startup ở các giai đoạn đầu (trước series A), còn sau series A thì hầu hết các startup đều phải gọi vốn ngoài Việt Nam. Lúc đó, các nhà đầu tư nước ngoài yêu cầu các doanh nghiệp sang Singapore và gọi vốn ở đó. Thế nhưng luật pháp tại Việt Nam chưa có cơ chế để các nhà đầu tư ở Việt Nam có thể cùng chuyển khoản đầu tư của họ sang Singapore, bởi luật đầu tư Việt Nam kiểm soát rất chặt chẽ việc đầu tư ra nước ngoài.

“Khi hệ thống tiền crypto không được công nhận là hệ thống tiền tệ quốc gia thì các hoạt động NFT dù đang rất sôi động, ví dụ Coin98 rất nhiều nhà đầu tư tham gia, thì Việt Nam thiếu một khung khổ pháp lý để bảo vệ nhà đầu tư. Tuy vậy, do là xu thế nên chúng ta không thể ngăn chặn họ tiến hành hoạt động đầu tư. Về lâu dài, để đến IPO mà không xử lý được vấn đề tiếp cận ban đầu như vậy thì thật sự rất khó”, ông Đức nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
1 tuần
Xem thêm