Thứ ba, 07/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hiện tượng Trần Hùng Huy châm ngòi cho xu hướng chiến lược thương hiệu mới?

Lương Gia Cát Tường  
- 11:16, 09/06/2023

(DNTO) - Mới đây, mạng xã hội đã lan truyền rộng rãi đoạn clip ghi lại màn trình diễn âm nhạc, vũ đạo của Chủ tịch ACB Trần Hùng Huy trong khuôn khổ gala kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng ACB. Nhiều người cho rằng đây là cách tạo ấn tượng với khách hàng tiềm năng một cách độc đáo trong chiến lược xây dựng kế hoạch phát triển thương hiệu mang tính chất lâu dài của doanh nghiệp. 

 

Chủ tịch Ngân hàng ACB gây bão mạng với màn biểu diễn dưới mưa. Ảnh Internet

Chủ tịch Ngân hàng ACB gây bão mạng với màn biểu diễn dưới mưa. Ảnh Internet

Theo những người am hiểu về chiến lược thương hiệu thì những gì diễn ra trong gala từ kịch bản chương trình, cách thiết kế sân khấu, trang phục… đến cách lựa chọn bài hát, cách biểu diễn… đã cho thấy ý đồ tiếp cận công chúng bằng một xu hướng truyền thông mới: giải trí hóa truyền thông của ACB. Đồng thời việc xây dựng hình ảnh lãnh đạo thân thiện, trẻ, đẹp, đa tài như một idol, là thông điệp hướng tới mục tiêu mới của ACB: nhắm vào lực lực lượng hùng hậu khách hàng tiềm năng trẻ, nhất là nhóm kinh doanh qua mạng.

Đây không phải là lần đầu tiên Huy biểu diễn ca nhạc trên một sân khấu lớn. Tại lễ kỷ niệm 25 năm thành lập ACB, cách đây 5 năm, anh cũng đã xuất hiện trên sân khấu và hát một loạt “hit” đình đám thời đó. Và anh cũng không phải là lãnh đạo doanh nghiệp ngoài ngành giải trí duy nhất, đầu tiên ở Việt Nam cũng như trên thế giới có đam mê nghệ thuật, có thành tựu và có khả năng biểu diễn sân khấu.  

Xin kể một vài trường hợp: Trong một tọa đàm nhân dịp đầu Xuân, ông Đặng Văn Thành - Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công từng thố lộ: “Trong những thăng trầm của cuộc sống, âm nhạc luôn là người bạn tinh thần giúp tôi bình yên trở lại, thấy yêu đời, yêu người hơn”. Những ai từng được chiêm ngưỡng giọng hát của ông khi cùng người bạn đời cất lên những giai điệu tình ca sẽ thấu cảm  được điều ông nói.

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT cũng thường xuyên thể hiện giọng hát của mình trong các sự kiện đặc biệt. Tại lễ vinh danh top 100 FPT 2022, ông đã hát “Đôi bờ”, một khúc nhạc Liên Xô được viết lại lời Việt. 

Ông chủ thương hiệu xe đạp Martin 107 nổi tiếng, Lâm Xuân Thi, ngoài sản xuất xe đạp, còn “sản xuất” ra những vần thơ từng được tặng thưởng và được công chúng ái mộ: "Thà để anh làm một kẻ vô danh/ Nếu em vẫn thích bày ra những trò đùa nổi tiếng/ Khi múa vội một đường gươm nguy hiểm/ Anh chỉ sợ mình thành kẻ sát nhân"… Doanh nhân Lâm Xuân Thi cũng từng sáng lập ra quỹ  thiện nguyện Tình thơ.

Còn đối với Dương Minh Thái, CEO một công ty phần mềm thì thế giới hội họa đầy màu sắc giúp anh tìm thấy sự bình yên và được thỏa sức sáng tạo. Anh nói: “Khi tự mình đưa tay tạo nên những vệt màu, tôi thấy như được bước vào một thế giới khác…”.

Tỷ phú Bill Gates khiêu vũ cùng con gái trong dịp sinh nhật tuổi 26 của cô. Ảnh: Instagram/Bill Gates

Tỷ phú Bill Gates khiêu vũ cùng con gái trong dịp sinh nhật tuổi 26 của cô. Ảnh: Instagram/Bill Gates

Còn trên thế giới, ai cũng biết Bill Gates, nhà đồng sáng lập Microsoft là một thiên tài công nghệ, nhưng ít ai biết ông còn là tay chỉnh nhạc DJ và khiêu vũ một cách điêu luyện. 

Với Bernard Arnault Jean Étienne, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Louis Vuitton Moet Hennessy, ông có tình yêu mãnh liệt dành cho nghệ thuật qua ngón đàn piano độc đáo, đồng thời là tay chơi tennis có hạng.

Chủ tịch và là CEO của Berkshire Hathaway, tỷ phú Warren Buffett, cũng từng chơi đàn Ukulele trên những bản tin truyền hình trực tiếp tại Hoa Kỳ, Trung Quốc và tại một số sự kiện từ thiện.

Cho thấy, Trần Hùng Huy không phải là CEO có khả năng trình diễn nghệ thuật duy nhất, đầu tiên ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Vậy tại sao anh lại trở thành một hiện tượng đình đám, “gây bão dông” khắp cõi mạng trong mấy ngày qua?

Trước hết, ngoài sự giàu có, tài năng, tuổi trẻ thì vẻ đẹp hình thể, khả năng đàn, hát, vũ đạo là một lợi thế của anh. Cách anh chọn tác phẩm và đầu tư cho tiết mục biểu diễn…đạt hiệu quả bởi tính giải trí cao. Tất cả điều này đánh đúng vào thị hiếu của công chúng nhất là giới trẻ trong thời đại ngày nay. 

Tuy nhiên đó chưa phải là mấu chốt của vấn đề. Trần Hùng Huy đã khiến cho công chúng nhất là khách hàng của anh nhìn thấy hình ảnh một lãnh đạo thân thiện, gần gũi và “chịu chơi”. Sự táo bạo, bức phá của Trần Hùng Huy còn làm thay đổi quan điểm lãnh đạo là một người đứng tuổi, ăn mặc chỉnh chu, nói năng chuẩn mực, dáng đi đạo mạo toát ra đầy vẻ quyền uy…

 

Sự táo bạo, bức phá của Trần Hùng Huy làm thay đổi hình ảnh lãnh đạo thời 4.0

Sự táo bạo, bức phá của Trần Hùng Huy làm thay đổi hình ảnh lãnh đạo thời 4.0

Phải cần có một thời gian để đánh giá hiệu quả chiến lược thương hiệu của ABC xem nó có phù hợp với ngành tài chính hay không. Liệu công chúng có chấp nhận hình ảnh lãnh đạo như một ngôi sao giải trí?  Liệu anh có bị cuốn theo ánh hào quang của thế giới showbiz, xa rời ngành nghề kinh doanh cốt lõi, mà ở đó các vấn đề về cổ đông, chất lượng dịch vụ, quyền lợi khách hàng, lời lãi…  mới là yếu tố quyết định?

Dẫu sao đó cũng là chuyện của ngày mai. Còn thực tế trước mắt, hàng trăm bài báo viết về Trần Hùng Huy, hiệu ứng tích cực và sự lan tỏa của nó chắc chắn sẽ không bằng màn biểu diễn “gây bão dưới mưa” của anh.

Không biết rồi đây người ta có đổ xô mở tài khoản ABC không. Nhưng Lỗ Tấn từng nói: "Trên đời này làm gì có đường, người ta đi mãi cũng thành đường thôi".         

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Các mặt hàng Việt Nam bị điều tra phòng vệ thương mại đa dạng, từ mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn, như tủ gỗ, tôm, cá tra-basa…, đến các mặt hàng có kim ngạch nhỏ hơn như đệm mút, máy cắt cỏ, mật ong...
15 phút
Thời sự - Chính trị
Việc duy trì ổn định lưới điện vẫn là yêu cầu quan trọng hàng đầu, vì vậy, theo chuyên gia, quy định “giá 0 đồng” hay “không mua bán điện mặt trời” là cách tiếp cận thận trọng.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang tìm kiếm một tiêu chuẩn chung cho chính sách bảo vệ môi trường để đảm bảo tính cạnh tranh công bằng.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, liên quan đến vụ án Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, đến nay cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam 23 bị can, tăng 6 bị can so với kỳ họp vào tháng trước.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
70 năm đã trôi qua càng cho ta thấy chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là thiên sử vàng, là mốc son tô thắm lịch sử hào hùng của dân tộc ta, mà còn là một kỳ tích lịch sử mang tầm vóc thời đại.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
2 tuần
Xem thêm