Hiện tượng Trần Hùng Huy châm ngòi cho xu hướng chiến lược thương hiệu mới?
(DNTO) - Mới đây, mạng xã hội đã lan truyền rộng rãi đoạn clip ghi lại màn trình diễn âm nhạc, vũ đạo của Chủ tịch ACB Trần Hùng Huy trong khuôn khổ gala kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng ACB. Nhiều người cho rằng đây là cách tạo ấn tượng với khách hàng tiềm năng một cách độc đáo trong chiến lược xây dựng kế hoạch phát triển thương hiệu mang tính chất lâu dài của doanh nghiệp.
Theo những người am hiểu về chiến lược thương hiệu thì những gì diễn ra trong gala từ kịch bản chương trình, cách thiết kế sân khấu, trang phục… đến cách lựa chọn bài hát, cách biểu diễn… đã cho thấy ý đồ tiếp cận công chúng bằng một xu hướng truyền thông mới: giải trí hóa truyền thông của ACB. Đồng thời việc xây dựng hình ảnh lãnh đạo thân thiện, trẻ, đẹp, đa tài như một idol, là thông điệp hướng tới mục tiêu mới của ACB: nhắm vào lực lực lượng hùng hậu khách hàng tiềm năng trẻ, nhất là nhóm kinh doanh qua mạng.
Đây không phải là lần đầu tiên Huy biểu diễn ca nhạc trên một sân khấu lớn. Tại lễ kỷ niệm 25 năm thành lập ACB, cách đây 5 năm, anh cũng đã xuất hiện trên sân khấu và hát một loạt “hit” đình đám thời đó. Và anh cũng không phải là lãnh đạo doanh nghiệp ngoài ngành giải trí duy nhất, đầu tiên ở Việt Nam cũng như trên thế giới có đam mê nghệ thuật, có thành tựu và có khả năng biểu diễn sân khấu.
Xin kể một vài trường hợp: Trong một tọa đàm nhân dịp đầu Xuân, ông Đặng Văn Thành - Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công từng thố lộ: “Trong những thăng trầm của cuộc sống, âm nhạc luôn là người bạn tinh thần giúp tôi bình yên trở lại, thấy yêu đời, yêu người hơn”. Những ai từng được chiêm ngưỡng giọng hát của ông khi cùng người bạn đời cất lên những giai điệu tình ca sẽ thấu cảm được điều ông nói.
Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT cũng thường xuyên thể hiện giọng hát của mình trong các sự kiện đặc biệt. Tại lễ vinh danh top 100 FPT 2022, ông đã hát “Đôi bờ”, một khúc nhạc Liên Xô được viết lại lời Việt.
Ông chủ thương hiệu xe đạp Martin 107 nổi tiếng, Lâm Xuân Thi, ngoài sản xuất xe đạp, còn “sản xuất” ra những vần thơ từng được tặng thưởng và được công chúng ái mộ: "Thà để anh làm một kẻ vô danh/ Nếu em vẫn thích bày ra những trò đùa nổi tiếng/ Khi múa vội một đường gươm nguy hiểm/ Anh chỉ sợ mình thành kẻ sát nhân"… Doanh nhân Lâm Xuân Thi cũng từng sáng lập ra quỹ thiện nguyện Tình thơ.
Còn đối với Dương Minh Thái, CEO một công ty phần mềm thì thế giới hội họa đầy màu sắc giúp anh tìm thấy sự bình yên và được thỏa sức sáng tạo. Anh nói: “Khi tự mình đưa tay tạo nên những vệt màu, tôi thấy như được bước vào một thế giới khác…”.
Còn trên thế giới, ai cũng biết Bill Gates, nhà đồng sáng lập Microsoft là một thiên tài công nghệ, nhưng ít ai biết ông còn là tay chỉnh nhạc DJ và khiêu vũ một cách điêu luyện.
Với Bernard Arnault Jean Étienne, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Louis Vuitton Moet Hennessy, ông có tình yêu mãnh liệt dành cho nghệ thuật qua ngón đàn piano độc đáo, đồng thời là tay chơi tennis có hạng.
Chủ tịch và là CEO của Berkshire Hathaway, tỷ phú Warren Buffett, cũng từng chơi đàn Ukulele trên những bản tin truyền hình trực tiếp tại Hoa Kỳ, Trung Quốc và tại một số sự kiện từ thiện.
Cho thấy, Trần Hùng Huy không phải là CEO có khả năng trình diễn nghệ thuật duy nhất, đầu tiên ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Vậy tại sao anh lại trở thành một hiện tượng đình đám, “gây bão dông” khắp cõi mạng trong mấy ngày qua?
Trước hết, ngoài sự giàu có, tài năng, tuổi trẻ thì vẻ đẹp hình thể, khả năng đàn, hát, vũ đạo là một lợi thế của anh. Cách anh chọn tác phẩm và đầu tư cho tiết mục biểu diễn…đạt hiệu quả bởi tính giải trí cao. Tất cả điều này đánh đúng vào thị hiếu của công chúng nhất là giới trẻ trong thời đại ngày nay.
Tuy nhiên đó chưa phải là mấu chốt của vấn đề. Trần Hùng Huy đã khiến cho công chúng nhất là khách hàng của anh nhìn thấy hình ảnh một lãnh đạo thân thiện, gần gũi và “chịu chơi”. Sự táo bạo, bức phá của Trần Hùng Huy còn làm thay đổi quan điểm lãnh đạo là một người đứng tuổi, ăn mặc chỉnh chu, nói năng chuẩn mực, dáng đi đạo mạo toát ra đầy vẻ quyền uy…
Phải cần có một thời gian để đánh giá hiệu quả chiến lược thương hiệu của ABC xem nó có phù hợp với ngành tài chính hay không. Liệu công chúng có chấp nhận hình ảnh lãnh đạo như một ngôi sao giải trí? Liệu anh có bị cuốn theo ánh hào quang của thế giới showbiz, xa rời ngành nghề kinh doanh cốt lõi, mà ở đó các vấn đề về cổ đông, chất lượng dịch vụ, quyền lợi khách hàng, lời lãi… mới là yếu tố quyết định?
Dẫu sao đó cũng là chuyện của ngày mai. Còn thực tế trước mắt, hàng trăm bài báo viết về Trần Hùng Huy, hiệu ứng tích cực và sự lan tỏa của nó chắc chắn sẽ không bằng màn biểu diễn “gây bão dưới mưa” của anh.
Không biết rồi đây người ta có đổ xô mở tài khoản ABC không. Nhưng Lỗ Tấn từng nói: "Trên đời này làm gì có đường, người ta đi mãi cũng thành đường thôi".