Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Là kênh bán hàng bạc tỷ nhưng thương mại điện tử ngày càng cạnh tranh khốc liệt

Huyền Trang
- 15:45, 01/03/2024

(DNTO) - Trong năm 2024, kênh thương mại điện tử vẫn được nhận định sẽ mang lại doanh thu hàng trăm nghìn tỷ cho các doanh nghiệp, nhà bán hàng, nhưng với những người chơi mới, tiềm lực yếu thì chưa hẳn.

Làn sóng người tiêu dùng chuyển dịch lên kênh online giúp các nhà bán hàng có thêm không gian tiếp cận khách hàng. Ảnh: T.L.

Làn sóng người tiêu dùng chuyển dịch lên kênh online giúp các nhà bán hàng có thêm không gian tiếp cận khách hàng. Ảnh: T.L.

Thị trường hàng trăm ngàn tỷ

Những hình thức mua bán tiếp tục nở rộ trong năm 2023 như livestream (bán hàng phát trực tiếp) và bán hàng đa kênh đã đem lại doanh thu khổng lồ cho các nhà bán hàng trên các sàn thương mại điện tử.

Thống kê của Metric cho biết có  có 2,2 tỷ đơn vị sản phẩm được giao thành công trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop), tăng 52,3% so với năm 2022. Đây là mức tăng trưởng mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây.

Báo cáo của Google, Temasek, Bain & Company cũng dự đoán doanh thu và sản lượng bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến B2C Việt Nam tiếp tục tăng mạnh và chạm ngưỡng 650 ngàn tỷ đồng vào năm 2024. Trong đó, 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam có thể đạt hơn 310 ngàn tỷ đồng, tăng 35% so với năm ngoái.

Thị trường thương mại trực tuyến tiếp tục phát triển tăng cơ hội cho các nhà bán hàng trong và ngoài nước rút ngắn con đường đưa sản phẩm đến khách hàng của mình.

Ông Phạm Xuân Tùng, CEO kiêm Sáng lập Anneco (đối tác chiến lược của Amazon Global Selling Việt Nam) cho biết hiện các sản phẩm “Made in Việt Nam” được đánh giá rất cao tại thị trường Mỹ. Một số sản phẩm nhà cửa, đời sống, đặc biệt mặt hàng thủ công mỹ nghệ như mây tre cói, các sản phẩm làng nghề đang rất “hot”. Một năm trở lại đây, các sản phẩm nội thất như giường, tủ, trang trí trong nhà cũng rất phát triển.

Nhiều doanh nghiệp trong ngành hàng làm đẹp cũng đưa sản phẩm lên sàn Amazon, nổi bật là thương hiệu CoCoon đã ghi nhận doanh thu tới vài trăm ngàn USD trong vòng chưa đầy 1 năm.

Theo ông Tùng, nếu doanh nghiệp tự tin vào sản phẩm, xây dựng một chiến lược tốt để bán hàng thì có thể bán trên Amazon. Với doanh nghiệp sản xuất, đây cũng là nền tảng có thể bán B2B. Thay vì trước đây chúng ta phải ship hàng cho đối tác thì giờ họ có thể lên Amazon đặt để lấy hàng mẫu.

“Chúng tôi từng tư vấn cho 1 doanh nghiệp hạt điều ở Bình Phước bán hàng trên Amazon và có thời gian lọt top 10 sản phẩm hạt điều được yêu thích nhất trên sàn. Có 1 số siêu thị khi tìm kiếm sản phẩm và đã nhìn thấy họ và liên lạc. Hiện tại mỗi tháng doanh nghiệp này xuất khẩu 1 container sang Mỹ, dù không phải số lượng lớn nhưng đây là container hàng xuất khẩu dưới thương hiệu của doanh nghiệp Việt, đưa vào chuỗi siêu thị của Mỹ. Bán hàng trên Amazon, chúng ta có được phản hồi từ thị trường khó tính là Mỹ cũng như đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế thì việc làm thương hiệu tại thị trường Việt Nam cũng có lợi thế hơn”, ông Tùng chia sẻ.  

Người đi, kẻ ở vì các khoản chi phí

Người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn, muốn sản phẩm chính hãng, chất lượng nhưng phải liên tục được khuyến mãi. Ảnh: T.L.

Người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn, muốn sản phẩm chính hãng, chất lượng nhưng phải liên tục được khuyến mãi. Ảnh: T.L.

Nhưng, chi phí trên sàn trung gian ngày càng tăng cao cũng là một trở ngại, có thể đánh bật những người chơi nhỏ, yếu thế ra khỏi thị trường này.

Ông Kiên Đoàn, chuyên gia tiếp thị trực tuyến, Founder kiêm CEO Reputyze Asia, cho biết hiện chi phí trên sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop, Lazada chiếm khoảng từ 6-8% giá trị đơn hàng, các sàn xuyên biên giới như Amazon có thể lên tới 20%. Chưa kể, những doanh nghiệp muốn quảng bá cho sản phẩm mới phải chi thêm hoản tiền cho các KOC (người ảnh hưởng trên mạng xã hội), thường chiếm 15-30% giá trị đơn hàng.

“Các đối tác sàn thương mại điện tử hiện tạo ra rất nhiều mùa sale (khuyến mại), không giống như các doanh nghiệp truyền thống làm brand (thương hiệu), marketing nữa. Tuy nhiên, rất ít ai nói về lợi nhuận. Mọi người chỉ đang cố gắng tạo được doanh số để tháo hàng, để tồn tại, để quay vòng chứ lợi nhuận trên kênh online là cả một vấn đề”, ông Kiên nói.

Điều này chứng minh thực tế trong báo cáo của Metric năm ngoái, khi tổng số shop có phát sinh đơn hàng trên 5 sàn thương mại điện tử Việt Nam giảm 1,3%, tương đương khoảng 10.000 nhà bán không bán được hàng.

Ông Kiên Đoàn cho biết doanh nghiệp bắt đầu lên online đều phải tìm mọi cách tăng doanh thu (tăng giá, tăng giá trị mỗi đơn hàng, tăng tần suất mua hàng và tăng số lượng khách hàng). Nhưng nếu xem danh sách doanh nghiệp đăng kí mới và rời khỏi thị trường trong những năm gần đây đều thấy biến động rất lớn. Đa số doanh nghiệp thường bị đẩy khỏi thị trường trong 3-6, lâu hơn là 12 tháng vì không vượt qua nổi bước đầu tiên là tăng doanh thu.

Bởi theo ông Kiên, tăng doanh thu chưa đủ, doanh nghiệp muốn tồn tại phải tối ưu lợi nhuận. Nếu không có lợi nhuận sẽ không đủ chi trả chi phí hoặc mệt mỏi nếu lợi nhuận quá thấp. Muốn vậy cần đa dạng hoá hiến lược thu hút khách hàng trên nhiều kênh, đặc biệt kênh không trả phí, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi, tập trung vào giữ chân và nâng cao giá trị khách hàng hiện tại. Điều này cũng giúp doanh nghiệp tránh phụ thuộc vào các sàn thương mại điện tử.

“Đơn hàng thứ nhất có thể ở bất cứ đâu (giới thiệu, trên sàn thương mại điện tử hay qua các bài marketing trên mạng xã hội...) nhưng đơn hàng thứ 2 phải kéo về với kênh website và app của mình. Vì từ đó trở đi, doanh nghiệp chỉ tốn chi phí duy trì hệ thống mà không tốn các chi phí khác”, ông Kiên Đoàn gợi ý.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm