Thứ năm, 26/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đầu tư cho hoạt động giải trí, các siêu ứng dụng nhận lại được gì?

Huyền Trang
- 09:30, 16/05/2022

(DNTO) - Hàng loạt chương trình giải trí trên Shopee, Lazada, MoMo…, ra đời đã cho thấy các siêu ứng dụng có thêm nhiều toan tính trong hành trình thu hút và giữ chân khách hàng.

 

Các hoạt động giải trí giúp các siêu ứng dụng thu hút và giữ chân khách hàng, cũng như tạo khoảng cách với các đối thủ. Ảnh: T.L.

Các hoạt động giải trí giúp các siêu ứng dụng thu hút và giữ chân khách hàng, cũng như tạo khoảng cách với các đối thủ. Ảnh: T.L.

MoMo, ví điện tử lớn nhất Việt Nam hiện đã có khoảng 31 triệu người dùng. Tuy nhiên, trước sự cạnh tranh gay gắt của nhiều ví điện tử khác như VNPay, Moca, Zalo Pay, Shopee Pay…, MoMo cũng luôn “đau đầu” nghĩ giữ chân khách hàng và thu hút thêm khách hàng mới.

“Trong thời buổi công nghệ, khách hàng cần trải nghiệm, đó là việc đăng kí, sử dụng dịch vụ dễ dàng, nhanh chóng, tương tác với người khác đơn giản và không chỉ dùng một mình mà có thể dùng với đối tác, bạn bè. Quan điểm của chúng tôi là phải làm cho khách hàng vui, vì nếu họ đến với MoMo chỉ để thanh toán thì họ cũng có thể tìm đến ứng dụng khác, hoặc có thể chỉ sử dụng một tháng một lần”, ông Nguyễn Bá Diệp, Đồng sáng lập, Chủ tịch Ví điện tử MoMo cho biết.

Để làm khách hàng “vui”, MoMo xây dựng hàng loạt chương trình giải trí như gameshow Tường lửa, MoMo Jump: Siêu hội nhảy bật - Nhảy là trúng tiền, Lắc Xì MoMo… bên cạnh việc mở rộng hệ sinh thái của mình, tích hợp hàng loạt lĩnh vực khác như du lịch, bảo hiểm, đầu tư, thương mại điện tử…

Hay Shopee, sàn thương mại điện tử với hơn 90 triệu lượt truy cập hàng tháng, cũng chú trọng đến việc làm thỏa mãn nhu cầu giải trí của khách hàng, bên cạnh việc mua sắm hàng hóa. Cụ thể, Shopee đã xây dựng nhiều trò chơi nổi bật như Nông trại Shopee, Quà tặng Shopee, Truy tìm mảnh ghép…

Đặc biệt, gần đây, Shopee bắt tay cùng các kênh truyền hình xây dựng chương trình giải trí mua sắm “Nói vui mua nhiều”, với sự tham gia của hàng loạt nghệ sĩ nổi tiếng, giúp khách hàng vừa thư giãn, vừa có thêm kiến thức làm đẹp, chăm sóc sức khỏe và nhận phần quà hấp dẫn.

Giống như Shopee, Lazada cũng trong cuộc đua biến việc mua sắm khách hàng trở nên thú vị hơn, thông qua xây dựng hàng loạt các trò chơi như Lazzie Star - Cake Master; LazCity, 1K kỳ diệu Lazada…Đặc biệt, “đặc sản” trong các dịp lễ hội mua sắm của Lazada là các đại nhạc hội trực tuyến, với sự tham gia của hàng loạt ca sĩ hàng đầu, thu hút đông đảo người hâm mộ đồng thời cũng là các tín đồ mua sắm đến sàn.

Sự hỗ trợ của công nghệ hay yếu tố giải trí chỉ là

Sự hỗ trợ của công nghệ hay yếu tố giải trí chỉ là "bề nổi", quan trọng nhất vẫn là giá trị và lợi ích cốt lõi của sản phẩm, dịch vụ mà các siêu ứng dụng đem lại cho khách hàng. Ảnh: T.L.

Công nghệ len lỏi vào sâu hơn trong đời sống người dân kể từ sau đại dịch Covid-19, khi các yêu cầu giãn cách xã hội đặt ra, buộc mọi người phải tìm đến công nghệ để duy trì kết nối, tương tác với xã hội. Vì vậy, nhu cầu trải nghiệm dịch vụ công nghệ càng gia tăng nhiều hơn. Không chỉ dừng lại ở nhu cầu sử dụng ứng dụng dễ dàng, nhanh chóng, người dùng còn mong muốn thông qua một ứng dụng có thể dễ dàng tương tác với đối tác, bạn bè; đồng thời có thể giải trí.

Khảo sát của TikTok năm 2021 với hơn 1.800 người dùng Đông Nam Á cho thấy, cứ 3 người thì có 1 người mong muốn trải nghiệm mua sắm thú vị.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Giám đốc Marketing Lazada Việt Nam nhận định, xu hướng shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) giúp các nền tảng trở thành điểm đến tích hợp, dễ dàng thu hút cảm tình của khách hàng khi họ có thể chơi trò chơi, giao lưu với những người nổi tiếng và thu thập ưu đãi từ sàn để mua sắm.

Còn MoMo cho biết, trong 31 triệu người dùng của mình, có tới một nửa thường xuyên tham gia các hoạt động giải trí do ví điện tử tổ chức. Việc này thúc đẩy thói quen của khách hàng trong việc thanh toán không dùng tiền mặt. 

Dẫu việc tổ chức các chương trình giải trí cũng khiến các siêu ứng dụng thâm hụt khoản ngân sách không nhỏ từ khâu tổ chức, mời nghệ sĩ, quà tặng… nhưng giúp siêu ứng dụng thu lại nhiều thành quả khi thu hút, giữ chân và tạo lập thói quen người tiêu dùng, đồng thời giúp các nhà bán hàng có không gian để tăng tương tác với khách hàng, tạo ra hiệu quả kinh doanh trên ứng dụng.

Tuy vậy, cũng theo các chuyên gia, yếu tố giải trí chỉ là phụ trợ, quan trọng nhất là các ứng dụng vẫn phải tập trung vào sản phẩm, dịch vụ cốt lõi của mình. Bởi khách hàng hiện nay rất dễ bị thu hút bởi những cái mới, nhưng cũng rất nhanh chóng quay lưng khi cảm thấy thất vọng vì họ có hàng ngàn lựa chọn khác bên ngoài.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trường Đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển Giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
2 tuần
Xem thêm