Thứ hai, 17/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đầu tư cho hoạt động giải trí, các siêu ứng dụng nhận lại được gì?

Huyền Trang
- 09:30, 16/05/2022

(DNTO) - Hàng loạt chương trình giải trí trên Shopee, Lazada, MoMo…, ra đời đã cho thấy các siêu ứng dụng có thêm nhiều toan tính trong hành trình thu hút và giữ chân khách hàng.

 

Các hoạt động giải trí giúp các siêu ứng dụng thu hút và giữ chân khách hàng, cũng như tạo khoảng cách với các đối thủ. Ảnh: T.L.

Các hoạt động giải trí giúp các siêu ứng dụng thu hút và giữ chân khách hàng, cũng như tạo khoảng cách với các đối thủ. Ảnh: T.L.

MoMo, ví điện tử lớn nhất Việt Nam hiện đã có khoảng 31 triệu người dùng. Tuy nhiên, trước sự cạnh tranh gay gắt của nhiều ví điện tử khác như VNPay, Moca, Zalo Pay, Shopee Pay…, MoMo cũng luôn “đau đầu” nghĩ giữ chân khách hàng và thu hút thêm khách hàng mới.

“Trong thời buổi công nghệ, khách hàng cần trải nghiệm, đó là việc đăng kí, sử dụng dịch vụ dễ dàng, nhanh chóng, tương tác với người khác đơn giản và không chỉ dùng một mình mà có thể dùng với đối tác, bạn bè. Quan điểm của chúng tôi là phải làm cho khách hàng vui, vì nếu họ đến với MoMo chỉ để thanh toán thì họ cũng có thể tìm đến ứng dụng khác, hoặc có thể chỉ sử dụng một tháng một lần”, ông Nguyễn Bá Diệp, Đồng sáng lập, Chủ tịch Ví điện tử MoMo cho biết.

Để làm khách hàng “vui”, MoMo xây dựng hàng loạt chương trình giải trí như gameshow Tường lửa, MoMo Jump: Siêu hội nhảy bật - Nhảy là trúng tiền, Lắc Xì MoMo… bên cạnh việc mở rộng hệ sinh thái của mình, tích hợp hàng loạt lĩnh vực khác như du lịch, bảo hiểm, đầu tư, thương mại điện tử…

Hay Shopee, sàn thương mại điện tử với hơn 90 triệu lượt truy cập hàng tháng, cũng chú trọng đến việc làm thỏa mãn nhu cầu giải trí của khách hàng, bên cạnh việc mua sắm hàng hóa. Cụ thể, Shopee đã xây dựng nhiều trò chơi nổi bật như Nông trại Shopee, Quà tặng Shopee, Truy tìm mảnh ghép…

Đặc biệt, gần đây, Shopee bắt tay cùng các kênh truyền hình xây dựng chương trình giải trí mua sắm “Nói vui mua nhiều”, với sự tham gia của hàng loạt nghệ sĩ nổi tiếng, giúp khách hàng vừa thư giãn, vừa có thêm kiến thức làm đẹp, chăm sóc sức khỏe và nhận phần quà hấp dẫn.

Giống như Shopee, Lazada cũng trong cuộc đua biến việc mua sắm khách hàng trở nên thú vị hơn, thông qua xây dựng hàng loạt các trò chơi như Lazzie Star - Cake Master; LazCity, 1K kỳ diệu Lazada…Đặc biệt, “đặc sản” trong các dịp lễ hội mua sắm của Lazada là các đại nhạc hội trực tuyến, với sự tham gia của hàng loạt ca sĩ hàng đầu, thu hút đông đảo người hâm mộ đồng thời cũng là các tín đồ mua sắm đến sàn.

Sự hỗ trợ của công nghệ hay yếu tố giải trí chỉ là

Sự hỗ trợ của công nghệ hay yếu tố giải trí chỉ là "bề nổi", quan trọng nhất vẫn là giá trị và lợi ích cốt lõi của sản phẩm, dịch vụ mà các siêu ứng dụng đem lại cho khách hàng. Ảnh: T.L.

Công nghệ len lỏi vào sâu hơn trong đời sống người dân kể từ sau đại dịch Covid-19, khi các yêu cầu giãn cách xã hội đặt ra, buộc mọi người phải tìm đến công nghệ để duy trì kết nối, tương tác với xã hội. Vì vậy, nhu cầu trải nghiệm dịch vụ công nghệ càng gia tăng nhiều hơn. Không chỉ dừng lại ở nhu cầu sử dụng ứng dụng dễ dàng, nhanh chóng, người dùng còn mong muốn thông qua một ứng dụng có thể dễ dàng tương tác với đối tác, bạn bè; đồng thời có thể giải trí.

Khảo sát của TikTok năm 2021 với hơn 1.800 người dùng Đông Nam Á cho thấy, cứ 3 người thì có 1 người mong muốn trải nghiệm mua sắm thú vị.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Giám đốc Marketing Lazada Việt Nam nhận định, xu hướng shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) giúp các nền tảng trở thành điểm đến tích hợp, dễ dàng thu hút cảm tình của khách hàng khi họ có thể chơi trò chơi, giao lưu với những người nổi tiếng và thu thập ưu đãi từ sàn để mua sắm.

Còn MoMo cho biết, trong 31 triệu người dùng của mình, có tới một nửa thường xuyên tham gia các hoạt động giải trí do ví điện tử tổ chức. Việc này thúc đẩy thói quen của khách hàng trong việc thanh toán không dùng tiền mặt. 

Dẫu việc tổ chức các chương trình giải trí cũng khiến các siêu ứng dụng thâm hụt khoản ngân sách không nhỏ từ khâu tổ chức, mời nghệ sĩ, quà tặng… nhưng giúp siêu ứng dụng thu lại nhiều thành quả khi thu hút, giữ chân và tạo lập thói quen người tiêu dùng, đồng thời giúp các nhà bán hàng có không gian để tăng tương tác với khách hàng, tạo ra hiệu quả kinh doanh trên ứng dụng.

Tuy vậy, cũng theo các chuyên gia, yếu tố giải trí chỉ là phụ trợ, quan trọng nhất là các ứng dụng vẫn phải tập trung vào sản phẩm, dịch vụ cốt lõi của mình. Bởi khách hàng hiện nay rất dễ bị thu hút bởi những cái mới, nhưng cũng rất nhanh chóng quay lưng khi cảm thấy thất vọng vì họ có hàng ngàn lựa chọn khác bên ngoài.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
6 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
1 tuần
Xem thêm