Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ví điện tử trong cuộc đua trở thành siêu ứng dụng

Huyền Trang
- 13:22, 29/04/2022

(DNTO) - MoMo bắt tay với Gojek, VNPAY hợp tác với Visa, trong khi ZaloPay và ShopeePay đẩy mạnh tái cấu trúc trong nội bộ... để tiến hành ‘tăng ga’ trong cuộc đua trở thành siêu ứng dụng.

43 ví điện tử tại Việt Nam đang ở trong cuộc đua gay gắt để chiếm thị phần. Ảnh: T.L.

43 ví điện tử tại Việt Nam đang ở trong cuộc đua gay gắt để chiếm thị phần. Ảnh: T.L.

Cộng sinh để bành trướng

Để củng cố địa vị trên thị trường, ngay trong những tháng đầu năm 2022, hàng loạt “ông lớn” ví điện tử đã có hàng loạt động thái để mở rộng hệ sinh thái của mình.

Đầu tiên là ví điện tử VNPAY, đơn vị đang sở hữu mạng lưới 200.000 điểm chấp nhận thanh toán trên toàn quốc, 25 triệu người dùng, công bố hợp tác với Visa – một trong những đơn vị cung cấp giải pháp chuyển đổi số hàng đầu cho doanh nghiệp, với tham vọng đẩy nhanh quá trình thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam.

Bước đi này của VNPAY được đánh giá là “hợp thời”, chuyển từ việc “đánh” vào các khách hàng là cá nhân sang khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp – những đối tượng đang mạnh mẽ chuyển đổi số trong các giao dịch.

Sau động thái của VNPAY, chỉ sau đó 1 tháng, ví điện tử MoMo cũng tung ra thông báo “bắt tay” cùng Gojek (ứng dụng gọi xe, giao hàng trực tuyến đang sở hữu 200.000 đối tác tài xế, hàng chục nghìn nhà hàng.

Với 31 triệu người dùng, mặc dù vẫn đang giữ vị trí ví điện tử lớn nhất Việt Nam, nhưng MoMo cũng không thể chủ quan trước ông lớn VNPAY đang chạy đua sát sườn. Vì vậy, bước đi của MoMo cũng được xem là “cú tăng ga” để gia tăng khoảng cách với đối thủ.

Với Zalo Pay, ví điện tử hiện đang chìm trong thua lỗ (công ty sở hữu Zalo Pay lỗ khoảng 1.213 tỷ đồng trong năm 2021, trước đó lỗ 666 tỷ đồng năm 2020), hiện đang đẩy mạnh tái cấu trúc nội bộ, để tránh hụt hơi trên đường đua này.

Thị trường Việt Nam hiện có khoảng 43 ví điện tử và tổ chức trung gian thanh toán không phải ngân hàng được chính thức cấp phép hoạt động, tăng gấp 7 lần so với năm 2015, theo Ngân hàng Nhà nước.

Bên cạnh các “ông lớn” như MoMo, VNPAY, Moca, ShopeePay, ViettelPay, ZaloPay, Payoo, thị trường ví điện tử đang ngày một sôi động khi có sự gia nhập của hàng loạt các “tân binh” như VinID (thuộc VinGroup), VNPT Pay (thuộc VNPT), SenPay (thuộc FPT), MobiFone Pay (thuộc MobiFone), eM (đang tích hợp Lazada), SmartPay, G-Pay…

Theo nhiều chuyên gia, năm 2022 sẽ ghi nhận một năm cạnh tranh khốc liệt của các ví điện tử, khi nhiều ví đang có tham vọng trở thành siêu ứng dụng (super app).

Minh chứng rõ nhất là MoMo, VNPAY, ViettelPay… liên tục có động thái mở rộng hệ sinh thái bằng việc sáp nhập với các công ty trong các ngành khác như thương mại điện tử, bán lẻ… hay mua lại startup công nghệ số, để đa dạng dịch vụ cung cấp, nhằm thu hút người dùng.

Phần cốt yếu không thể lơ là

Tăng cường bảo mật để giữ chân khách hàng là yếu tố ví điện tử nên tập trung. Ảnh: T.L.

Tăng cường bảo mật để giữ chân khách hàng là yếu tố ví điện tử nên tập trung. Ảnh: T.L.

Trên con đường trở thành siêu ứng dụng, việc mở rộng tính năng để phục vụ tốt hơn cho người dùng là xu hướng chung của các ví điện tử. Tuy nhiên, hoạt động cốt lõi của các ví điện tử vẫn là thanh toán, mà thanh toán liên quan mật thiết đến việc bảo mật.

Với tính chất phức tạp của việc bảo mật ứng dụng và tài chính trực tuyến, người dùng vẫn cần nhiều hơn việc tăng cường bảo mật của các ví điện tử.

Nghiên cứu từ hãng phần mềm bảo mật Kaspersky ghi nhận, hơn 65 % số người được hỏi cho rằng ví điện tử nên cung cấp nhiều tính năng hơn để duy trì bảo mật như thay đổi mật khẩu thường xuyên; 60% cho rằng các ví điện tử cần phổ cập người dùng nhiều hơn về các mối đe dọa trực tuyến.

Ông Ngô Tuấn Vũ Khanh, Giám đốc Kaspersky Việt Nam cho biết, hiện các hệ thống thanh toán và ngân hàng chủ yếu chỉ bảo vệ ở hệ thống, còn ít quan tâm đến việc bảo vệ ở phía người dùng cuối. Trong khi đó, 80% gian lận thanh toán chủ yếu xảy ra ở người dùng cuối. Đây là yếu tố mà các ví điện tử cần quan tâm bởi việc bảo mật ở hệ thống và ở phía người dùng là rất khác nhau.

Số lượng ví điện tử được dự đoán sẽ đạt giá trị giao dịch 4,8 tỷ vào năm 2025 (tăng từ 2,8 tỷ vào năm 2020) trên thế giới, theo Digital Virgo. Đặc biệt, xu hướng tích hợp các công nghệ mới nổi vào ví điện tử sẽ ngày càng khiến cuộc đua trở nên gay gắt. Khi đó, bài toán bảo mật trong ví điện tử sẽ được giải quyết tốt hơn bằng trí tuệ nhân tạo (AI) và phần mềm máy học. Điều này đặt ra bài toán cho ví điện tử trong việc tăng cường đầu tư công nghệ mới để giải quyết vấn đề hiện hữu. 

Tin khác

Công nghệ Số hóa
OpenAI và đối tác phi lợi nhuận của công ty là Common Sense Media đã ra mắt khóa đào tạo miễn phí dành cho các giáo viên, với mục đích giải thích thêm về trí tuệ nhân tạo và kỹ thuật một cách nhanh chóng.
6 giờ
Chuyển đổi số
Bộ Công Thương nhận định thương mại điện tử tiếp tục là điểm sáng trong nền kinh tế internet và có đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
1 ngày
Xu thế
Microsoft hiện đang giới thiệu mẫu PC thu nhỏ mới chuyên dụng mới cho dịch vụ đám mây Windows 365, được thiết kế với mục đích kết nối các nhân viên công ty với các thiết bị và tập tin trên đám mây.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Đơn vị viễn thông của Softbank sẽ là khách hàng đầu tiên sở hữu con chip Blackwell mới nhất của Nvidia - con chip mà Nvidia cho rằng được thiết kế tốt nhất cho siêu máy tính.
1 tuần
Chuyển đổi số
FPT, Viettel, CMC hay VinAI đều cho thấy tham vọng vô cùng lớn của họ với trí tuệ nhân tạo.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Theo CEO của công ty công nghệ sức khỏe Oura, Apple sẽ không công bố mẫu nhẫn thông minh mới, bất chấp có những đồn đoán rằng gã khổng lồ công nghệ này có thể cân nhắc tham gia sản xuất danh mục sản phẩm này.
1 tuần
Chuyển đổi số
3 “anh lớn” ngành viễn thông nội địa là Viettel, VNPT và MobiFone đang dồn lực triển khai hạ tầng 5G với những tính toán thận trọng và có chọn lọc.
1 tuần
Chuyển đổi số
Hiệp hội Bán dẫn toàn cầu dự báo Việt Nam là nhân tố quan trọng để có thể giải quyết thách thức của chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.
2 tuần
An toàn thông tin
Chuyên gia cho rằng cần có hành lang pháp lý để kiểm soát sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) nhưng nên quy trách nhiệm cho người dùng AI chứ không phải bản thân AI.
2 tuần
Chuyển đổi số
Starbucks, Amazon cho đến các tổ chức tài chính hàng đầu như JPMorgan, Bank of America... đang tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các hoạt động marketing và bán hàng.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI đang hợp tác với Broadcom và TSMC để phát triển con chip nội bộ đầu tiên được thiết kế nhằm hỗ trợ các hệ thống trí tuệ nhân tạo của công ty, đồng thời công ty cũng bổ sung chip AMD và Nvidia để đáp ứng nhu cầu gia tăng về cơ sở hạ tầng.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple vừa công bố phiên bản iMac sử dụng con chip M4 mới nhất của hãng. Giá khởi điểm của chiếc máy là 1.299 USD, người dùng có thể đặt hàng trước khi máy được chính thức phát hành vào ngày 8/11.
3 tuần
Xu thế
Theo chuyên gia, khi 5G bùng nổ thì các thiết bị công nghệ ứng trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật cũng bùng nổ, con chip vì thế sẽ có mặt trong rất nhiều sản phẩm thông dụng của đời sống.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple vừa phát hành phiên bản thử nghiệm của một loạt các tính năng Apple Intelligence, trong đó bao gồm cả việc tích hợp với ChatGPT.
4 tuần
Công nghệ Số hóa
Arm Holdings đang hủy bỏ những giấy phép cho phép đối tác là Qualcomm sử dụng tài sản trí tuệ để thiết kế chip trong bối cảnh cuộc chiến pháp lý giữa hai công ty đang diễn ra.
4 tuần
Xem thêm