Thứ hai, 25/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chiến lược 'đánh' về nông thôn của các nền tảng thanh toán số

Huyền Trang
- 16:30, 06/12/2021

(DNTO) - Nông thôn – một mảnh đất hoang sơ nhưng đầy tiềm năng đang được các nền tảng thương mại điện tử, thanh toán online “nhắm” đến.

Thanh toán điện tử không còn là bài toán khó cho khu vực nông thôn. Ảnh: T.L.

Thanh toán điện tử không còn là bài toán khó cho khu vực nông thôn. Ảnh: T.L.

Nếu như nhiều đơn vị vẫn mang tư duy coi nông thôn là bài toán khó khi phát triển dịch vụ thanh toán online thì với Visa- một tập đoàn dịch vụ tài chính đa quốc gia không bỏ lỡ cơ hội khai thác mảnh đất hoang sơ nhưng đầy tiềm năng này.

Visa hiện đang hợp tác với các ngân hàng phát hành, đơn vị chấp nhận thanh toán khắp cả nước để mở rộng loại hình thanh toán kỹ thuật số ở mọi nơi, đồng thời ra mắt nhiều loại thẻ và chương trình hỗ trợ người tiêu dùng tiếp cận phương thức thanh toán này, như giảm giá khi sử dụng thẻ, đặc biệt là tại các điểm bán lẻ, quán ăn địa phương.

“Người dân nông thôn đã dần quen với việc mua sắm và thanh toán online. Đặc biệt, là trên nền tảng Facebook và công cụ tìm kiếm của Google. Vì vậy, để mở rộng phân khúc người tiêu dùng nông thôn, các doanh nghiệp có thể triển khai nhiều chương trình khuyến mãi và gia tăng sự hiện diện của mình ở những nơi người tiêu dùng thường xuyên ghé thăm thông qua các công cụ hoạch định chiến lược. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai các chương trình phổ cập về kiến thức thanh toán điện tử đến người tiêu dùng khắp mọi nơi.”, bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Quốc gia Visa Việt Nam và Lào cho biết.

Hay VNPT – nhà mạng đầu tiên được triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money (thanh toán điện tử thông qua thuê bao di động) trên phạm vi toàn quốc từ 25/11/2021, cũng “nhắm” đến 60% dân số Việt Nam đang sống ở nông thôn, bên cạnh đối tượng thanh toán sống ở các đô thị lớn, với mục đích không bỏ ai ở lại phía sau.

Tận dụng mạng lưới 11.000 điểm giao dịch của ngân hàng, 20.000 ATM trên toàn quốc, VNPT tham vọng sẽ phát triển khoảng 200.000 điểm Mobile Money, tương đương mỗi xã có khoảng 20 điểm. Điều này giúp bà con ở bản xa nhất tại Việt Nam cũng dễ dàng đến điểm Mobile Money để thực hiện nạp, rút, thanh toán hay chuyển tiền.

“Đến thời điểm hiện tại, sau hơn 2 tuần triển khai dịch vụ, tín hiệu khả quan. Với Moblie Money VNPT Pay, mọi khách hàng đều có thể sử dụng thuê bao VNPT chính chủ như một tài khoản ngân hàng để nạp, rút, thanh toán và chuyển tiền mà không cần kết nối internet. Hay việc mở tài khoản Mobile Money cũng được online hóa toàn bộ nên rất nhanh chóng và tiện lợi rất nhiều, chỉ thông qua một vài cú bấm chuột”, ông Nguyễn Nam Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm VNPT Fintech chia sẻ.

Để thành công tại thị trường nông thôn, yếu tố chất lượng và dịch vụ đi kèm vẫn phải đặt lên hàng đầu. Ảnh: T.L.

Để thành công tại thị trường nông thôn, yếu tố chất lượng và dịch vụ đi kèm vẫn phải đặt lên hàng đầu. Ảnh: T.L.

Báo cáo thường niên do Facebook và GroupM cho thấy, người tiêu dùng ở các vùng nông thôn đang sử dụng Internet nhiều hơn và tăng nhanh từ 2018 (84%) đến 2021 (91%). Đặc biệt, người tiêu dùng ở nông thôn rất thành thạo việc sử dụng các sản phẩm công nghệ và dịch vụ kỹ thuật số. Có tới 92% người dân nông thôn đã sử dụng điện thoại thông minh, tăng mạnh so với 2 năm trước (84%). Những con số này đã phần nào phản ảnh về mức độ tiếp cận với các sản phẩm, và quen với các loại thiết bị, dịch vụ giải trí mới.

Giãn cách xã hội vì đại dịch Covid-19 đã thay đổi những thói quen lâu năm, khiến ngay cả những người lớn tuổi và các đối tượng tiêu dùng vốn chỉ trung thành với cách mua hàng truyền thống cũng cân nhắc về việc mua sắm trực tuyến. Những sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng buộc doanh nghiệp phải chuyển đổi một cách triệt để trong dịch vụ để gia tăng và duy trì lòng trung thành của khách hàng.

Theo báo cáo chỉ số thương mại điện tử của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, gần 1/5 trong số các doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử. Các nền tảng thương mại điện tử đã góp phần mở ra cơ hội mua sắm phong phú, đa dạng cho những người sống ở các thành phố nhỏ, phụ cận và cả khu vực nông thôn.

Thực tế, chiến lược “lấy nông thôn vây thành thị” từ lâu đã được Viettel áp dụng thành công để chiến thắng các đối thủ cả ở trong nước và quốc tế. Tại Tanzania (quốc gia ở châu Phi), trong khi các gã khổng lồ thanh toán như M-pesa, Tigo Pesa và Airtel money “ngại” khi tiếp cận khu vực nông thôn, thì Halopesa - ví điện tử của Viettel lại nhìn thấy cơ hội. Hiện tại, Halopesa đã đạt cán mốc 3 triệu người dùng – một con số đáng mơ ước của các ví điện tử hiện nay.

Có thể nói, công nghệ đang giúp gia tăng phủ sóng tài chính toàn diện ở khu vực nông thôn. Tuy vậy, theo các chuyên gia, các doanh nghiệp muốn khai thác thị trường này ngoài việc thấu hiểu nhu cầu người dùng thì chất lượng sản phẩm, dịch vụ kèm theo vẫn là yếu tố quyết định hàng đầu. Không nên xem thường thị trường, người tiêu dùng ở nông thôn để giảm chất lượng.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Ngày 25/3, tại Phủ Chủ tịch, bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, quyền Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gặp mặt, động viên đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân dịp Tháng Thanh niên 2024.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Một hiện tượng”, “hành trình mở rộng thần tốc”, “sự chấn động của ngành ô tô toàn cầu” là những gì truyền thông Thái Lan đang viết về VinFast, ngay trước thời điểm hãng xe Việt chính thức ra mắt thị trường Thái Lan tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok. Nhiều đầu báo lớn nhận định, công thức thành công của VinFast nằm ở dải xe thuần điện thú vị, thông minh và các chính sách hậu mãi vượt trội.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc Xếp hạng tín nhiệm Nhà phát hành và Tiền gửi nội tệ, ngoại tệ dài hạn lên 1 bậc.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
TS. Rafael Frankel, Giám đốc Meta khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết việc Việt Nam sẵn sàng mở cửa cho các ý tưởng sáng tạo sẽ là cơ hội để tìm ra những công nghệ có thể thay đổi bộ mặt của nền kinh tế.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Hoàng Hữu Thắng, Chủ tịch tập đoàn Intech Group, Phó Chủ tịch CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Việt Nam, cho rằng để khởi nghiệp thành công, cần rất nhiều yếu tố. Trong đó có yếu tố cực kỳ quan trọng, đó là dám dấn thân, không ngại khó, làm việc với một tinh thần quyết liệt, dám hy sinh...
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Pháp tiến tới sẽ trừng phạt các sản phẩm thời trang nhanh, trong khi EU cũng sẽ có những biện pháp ngăn chặn mạnh tay với rác thải từ dệt may. Điều này đặt ra nghĩa vụ mới với các nhà sản xuất.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, thời gian qua, đội ngũ doanh nhân trẻ tỉnh đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, đưa doanh nghiệp phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ chất lượng; lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ...
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/3/2024, Hệ thống Y tế Vinmec công bố ra mắt VinCare PRIMÉ với những đặc quyền chăm sóc y tế đẳng cấp thế giới. Đây là mô hình quản lý sức khỏe cá nhân “một điểm chạm” đầu tiên tại Việt Nam, tiên phong mở đường cho kỷ nguyên chăm sóc sức khỏe bền vững và bài bản.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các chuyên gia cho rằng, nếu tiếp tục giữ tiền đồng ở mức cứng nhắc có thể khiến hàng hóa Việt Nam trở nên đắt đỏ hơn so với các quốc gia trong khu vực. Vì thế, chính sách tỷ giá hối đoái nên linh hoạt, có thể dao động trong khoảng nhất định để tăng cạnh tranh cho nền kinh tế, doanh nghiệp.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Năm 2024, Việt Nam có 15 ngân hàng lọt vào bảng xếp hạng 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu đứng đầu thế giới do Brand Finance - Công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới công bố, trong đó, Sacombank xếp hạng 9/15. Đồng thời Sacombank cũng tăng 32 hạng so với bảng xếp hạng năm 2023.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chính thức khởi động "Chương trình bình chọn và trao danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024" trên quy mô toàn quốc.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, trong 12 tháng tới, doanh nghiệp xuất khẩu có thể sẽ bị phạt tiền, loại bỏ khỏi danh sách nhà cung ứng của một số tập đoàn khi các yêu cầu giảm phát thải, phát triển bền vững từ EU đang siết chặt.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 20/3, Hội đồng xét tặng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 đã công bố 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 9 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023. Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam có 1 cá nhân được vinh danh là gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ khi thành lập cho đến nay, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Hoà Bình đã phát huy vai trò là cầu nối giữa các doanh nghiệp, doanh nhân với cơ quan quản lý Nhà nước. Trong năm qua, các Hội viên của Hội tích cực tham gia sản xuất, kinh doanh, nộp ngân sách nhà nước hàng chục tỷ đồng...
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong chương trình Cafe doanh nhân số 1/2024: Quản trị doanh nghiệp - Chuyển đổi số để tăng trưởng", do Hội Doanh nhân trẻ TP. Bắc Ninh tổ chức, các hội viên đều cho rằng, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu trong thời kỳ cách mạng 4.0. Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì chuyển đổi số càng sớm càng tốt.
1 tuần
Xem thêm