Thứ bảy, 27/07/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

TikTok đang thay đổi ngành công nghiệp âm nhạc ra sao?

Hải Ngư
- 09:37, 19/04/2022

(DNTO) - TikTok đã trở thành một nền tảng cơ bản để người dùng có thể khám phá thứ âm nhạc mới. Các hãng thu âm, nhà tiếp thị âm nhạc, nghệ sĩ và những người sáng tạo thi nhau tận dụng kho ứng dụng của TikTok để phổ biến bài hát.

Trang mạng tạp chí Insider đã đưa ra một bản phân tích đầy đủ về tác động của TikTok đối với ngành công nghiệp âm nhạc. Qua tư liệu này chúng ta có được nhận thức tường tận một điều, càng ngày TikTok càng trở thành công cụ quảng bá thiết yếu cho các nghệ sĩ và hãng thu âm.

doanh-nhan-tre-vietnam-tiktok-dang-thay-doi-nganh-cong-nghiep-am-nhac-ra-sao-hinh-anh (1)

Với nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội mà TikTok cung cấp, tần số xuất hiện của mỗi bài hát có thể tăng lên một cách tự nhiên trên ứng dụng, ngay cả khi chúng đã nằm ngoài xu hướng phổ biến trong nhiều thập kỷ.

Nếu biết tận dụng TikTok, hầu như nhà tiếp thị nào cũng có thể đặt hàng những người có ảnh hưởng triển khai tay nghề để biến một bài hát trở nên nổi tiếng. Hệ quả là thế giới bỗng dấy lên làn sóng xuất hiện kho bài đăng do người dùng tạo từ các fan hâm mộ của mình.

Thậm chí, một số nghệ sĩ còn sáng tác các bài hát sau khi tham khảo trực tiếp các xu hướng của TikTok, với kỳ vọng sự hỗ trợ này sẽ giúp tác phẩm thu hút được nhiều sự chú ý của khán thính giả trên ứng dụng hơn.

Với hiệu ứng vừa nêu, có thể nói, TikTok đã thực sự trở thành một phần quan trọng trong nghệ thuật kể chuyện bằng âm nhạc và trở thành nền tảng thu hút các nhãn hàng trong ngành công nghiệp âm nhạc xúm vào tận dụng lẫn đầu tư khai thác.

Gần đây, thế giới đã có cuộc hội thảo về tác động của TikTok đối với ngành công nghiệp âm nhạc với sự tham gia của những giám đốc điều hành như của Universal Music Group hay UnitedMasters… và tất nhiên không thể thiếu chính TikTok.

Sự chú ý của ngành công nghiệp toàn cầu đối với nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội này không phải là không có cơ sở. Theo một nghiên cứu vào tháng 11 năm ngoái được công ty phân tích âm nhạc MRC Data tiến hành, các giao dịch quảng bá bài hát giữa các nhà tiếp thị âm nhạc và những người có ảnh hưởng đang trở thành một nguồn thu nhập quan trọng cho chính những người sáng tạo TikTok.

doanh-nhan-tre-vietnam-tiktok-dang-thay-doi-nganh-cong-nghiep-am-nhac-ra-sao-hinh-anh (2)

Một số người dùng có thể kiếm được hàng trăm, thậm chí hàng nghìn đô la cho chỉ riêng một video họ chọn để quảng cáo nhạc cho một nghệ sĩ. Điều đó chứng tỏ sức mạnh tiếp thị âm nhạc trên nền tảng TikTok là rất có trọng lượng. Đây cũng là phương thức mà các hãng âm nhạc đã tận dụng để lăng-xê nghệ sĩ ruột của mình đến cộng đồng trong vài năm qua, đồng thời cũng là cỗ máy kiếm tiền của những người sáng tạo.

Ngày nay, hãng thu âm, nghệ sĩ và nhà tiếp thị đều cùng sử dụng TikTok như một trung tâm quảng cáo cho các bản phát hành, cả mới lẫn cũ. Bên cạnh đó còn là sự hỗ trợ của các giới tiếp thị âm nhạc trên mạng xã hội, người sáng tạo kỹ thuật số, hãng thu âm và những chuyên gia trong ngành khác.

Nhiều hãng thu âm còn sở hữu các ê-kíp chuyên giám sát ứng dụng để cùng nhau thổi bùng ngọn lửa của một bài hát, giúp nó trở thành thịnh hành ngay từ khi mới bắt đầu được cất lên.

Không phải tất cả các xu hướng phổ biến bài hát trên TikTok đều diễn ra ngẫu nhiên, hoặc thuần túy thông qua các chiến dịch tiếp thị âm nhạc bên ngoài. Thực ra, chính TikTok cũng có một bộ phận âm nhạc nội bộ đặc biệt, chuyên theo dõi các xu hướng được cập nhật trên ứng dụng.

Nó cũng sở hữu nhiều công cụ được xem là "đòn bẩy quảng cáo", và được tận dụng khôn ngoan qua vận hành thuật tón riêng để thúc đẩy tầm mức phổ biến của từng bài hát.

doanh-nhan-tre-vietnam-tiktok-dang-thay-doi-nganh-cong-nghiep-am-nhac-ra-sao-hinh-anh (3)

Một chiêu nữa của TikTok là công ty cập nhật đều đặn thêm các bản nhạc mới vào danh sách của ứng dụng, đồng thời áp dụng chèn các từ khóa để tối ưu hóa khả năng phát hiện bài hát trong giao diện tìm kiếm mà ứng dụng có sẵn.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Hằng ngày, chúng ta nghe nói nào tiền giả, thuốc tây giả, lương thực, thực phẩm giả, thậm chí hài cốt giả, có dạo nổi lên đình đám vụ điểm giả… Nhưng còn có một thứ giả rất tinh vi khó nhận biết, đó là đạo đức giả.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Xe buýt là loại hình chuyên chở hành khách công cộng không thể thiếu của một đô thị văn minh. Tại TP.HCM, trong các năm qua, dù nhà nước đã có nhiều hình thức hỗ trợ, ưu tiên, nhưng xe buýt vẫn chưa trở thành một phương tiện được nhiều người dân lựa chọn. Vì sao?
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 11/7, Công ty CP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, HOSE: VNG) kỷ niệm 18 năm thành lập và tung hàng loạt ưu đãi du lịch từ lưu trú đến khu vui chơi trên khắp cả nước nhằm tri ân khách hàng.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 5 năm, Thị Bình Nhật Kim Anh và Cậu ba Cao Minh Đạt, đã có dịp tái hợp nhau trong serie phim Dưới bóng con hầu, đang nhận được sự quan tâm lớn của khán giả.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cuộc thi Media 24h là sân chơi dành cho các bạn trẻ, chủ yếu là sinh viên yêu thích điện ảnh và truyền thông, qua đó tìm kiếm các tài năng và dự án tiềm năng, cũng như giúp các bạn trẻ học hỏi cách thức làm truyền thông tử tế và bền vững.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Chương trình Street Woman Fighter Việt Nam mùa đầu tiên với tên gọi “Nữ hoàng vũ đạo đường phố” được mua bản quyền từ Hàn Quốc với 3 giám khảo chính: Hariwon, Wootae, Diệp Lâm Anh và MC Gil Lê được lên sóng HTV7.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
NTK Lê Thanh Hòa ra mắt BST váy cưới mang tên LOVE No.4 với sự góp mặt của Dianka Zakhidova - vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng. Bộ sưu tập gây ấn tượng với những xu hướng váy cưới đang thịnh hành năm nay.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Mùa hè tại NovaWorld Phan Thiet càng thêm rực rỡ khi nơi đây trở thành địa điểm tổ chức của nhiều cuộc thi sắc đẹp.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Các chuyên gia dân số cho rằng già hóa dân số đang là một trong những vấn đề trọng tâm của các quốc gia trên thế giới hiện nay. Số người già tăng lên nhưng số trẻ em sinh ra ngày càng ít đang trở thành nỗi lo chung của nhiều nước trên thế giới. Ở Việt Nam tình trạng này được đánh giá là diễn ra khá nhanh. 
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Chương trình truyền hình dành cho gia đình Nhà mình có nhau nhận được sự tham gia của nhiều gia đình nghệ sĩ Việt, đặc biệt cặp vợ chồng Hứa Minh Đạt- Lâm Vỹ Dạ cùng hai bé Bánh Mì và Xá Xị giữ vai trò chủ nhà, tạo nên những tình huống cảm động, chân thật.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Thay đổii hình ảnh trẻ trung, âm nhạc bắt tai tiệm cận giới trẻ, sản phẩm mới của Noo Phước Thịnh Đùa anh đau đấy đã phát hành sau gần 4 năm vắng bóng đường đua âm nhạc. Noo Phước Thịnh cũng không giấu sự hồi hộp, anh mong nhận được sự phản hồi để có sự ủng hộ của khán giả GenZ.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Còn gì tuyệt vời hơn khi cùng gia đình, bạn bè, đồng nghiệp tận hưởng những ngày hè sôi động, đầy niềm vui và trải nghiệm bên nhau. Hãy sẵn sàng khám phá lịch trình vui chơi xuyên ngày đêm đầy cảm hứng cùng chuỗi sự kiện Summer Fest với đa dạng hoạt động vui chơi giải trí đang diễn ra tại NovaWorld Phan Thiet.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Gây “sốt” với chuỗi sự kiện Summer Fest cùng lợi thế di chuyển thuận tiện, chỉ trong nửa đầu mùa hè, đô thị kinh tế du lịch biển và giải trí NovaWorld Phan Thiet đã đón hơn nửa triệu lượt khách đến lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí, nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm, tiếp tục khẳng định vị thế “điểm phải đến” hàng đầu miền Nam. Resort, biệt thự cho thuê kín khách, công suất lấp đầy vượt kỳ vọng, đạt hơn 90%.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Siêu mẫu Vũ Thu Phương dành tặng 2 tủ sách cho học sinh ở Trường THCS chuyên Trần Đăng Ninh và Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tại Nam Định. Dù rời quê hương vào TP.HCM lập nghiệp song nữ siêu mẫu cho biết cô luôn hướng về và mong muốn có những đóng góp để phát triển quê nhà.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Live show My Soul 1981 của Mỹ Tâm diễn ra tại Đà Nẵng đã mang lại cho hàng nghìn khán giả tham dự những trải nghiệm âm nhạc đỉnh cao, cảm xúc với hàng loạt những bản hit đình đám của Mỹ Tâm trong hơn 20 năm qua.
1 tuần
Xem thêm