Thứ ba, 01/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

TikTok đang thay đổi ngành công nghiệp âm nhạc ra sao?

Hải Ngư
- 09:37, 19/04/2022

(DNTO) - TikTok đã trở thành một nền tảng cơ bản để người dùng có thể khám phá thứ âm nhạc mới. Các hãng thu âm, nhà tiếp thị âm nhạc, nghệ sĩ và những người sáng tạo thi nhau tận dụng kho ứng dụng của TikTok để phổ biến bài hát.

Trang mạng tạp chí Insider đã đưa ra một bản phân tích đầy đủ về tác động của TikTok đối với ngành công nghiệp âm nhạc. Qua tư liệu này chúng ta có được nhận thức tường tận một điều, càng ngày TikTok càng trở thành công cụ quảng bá thiết yếu cho các nghệ sĩ và hãng thu âm.

doanh-nhan-tre-vietnam-tiktok-dang-thay-doi-nganh-cong-nghiep-am-nhac-ra-sao-hinh-anh (1)

Với nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội mà TikTok cung cấp, tần số xuất hiện của mỗi bài hát có thể tăng lên một cách tự nhiên trên ứng dụng, ngay cả khi chúng đã nằm ngoài xu hướng phổ biến trong nhiều thập kỷ.

Nếu biết tận dụng TikTok, hầu như nhà tiếp thị nào cũng có thể đặt hàng những người có ảnh hưởng triển khai tay nghề để biến một bài hát trở nên nổi tiếng. Hệ quả là thế giới bỗng dấy lên làn sóng xuất hiện kho bài đăng do người dùng tạo từ các fan hâm mộ của mình.

Thậm chí, một số nghệ sĩ còn sáng tác các bài hát sau khi tham khảo trực tiếp các xu hướng của TikTok, với kỳ vọng sự hỗ trợ này sẽ giúp tác phẩm thu hút được nhiều sự chú ý của khán thính giả trên ứng dụng hơn.

Với hiệu ứng vừa nêu, có thể nói, TikTok đã thực sự trở thành một phần quan trọng trong nghệ thuật kể chuyện bằng âm nhạc và trở thành nền tảng thu hút các nhãn hàng trong ngành công nghiệp âm nhạc xúm vào tận dụng lẫn đầu tư khai thác.

Gần đây, thế giới đã có cuộc hội thảo về tác động của TikTok đối với ngành công nghiệp âm nhạc với sự tham gia của những giám đốc điều hành như của Universal Music Group hay UnitedMasters… và tất nhiên không thể thiếu chính TikTok.

Sự chú ý của ngành công nghiệp toàn cầu đối với nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội này không phải là không có cơ sở. Theo một nghiên cứu vào tháng 11 năm ngoái được công ty phân tích âm nhạc MRC Data tiến hành, các giao dịch quảng bá bài hát giữa các nhà tiếp thị âm nhạc và những người có ảnh hưởng đang trở thành một nguồn thu nhập quan trọng cho chính những người sáng tạo TikTok.

doanh-nhan-tre-vietnam-tiktok-dang-thay-doi-nganh-cong-nghiep-am-nhac-ra-sao-hinh-anh (2)

Một số người dùng có thể kiếm được hàng trăm, thậm chí hàng nghìn đô la cho chỉ riêng một video họ chọn để quảng cáo nhạc cho một nghệ sĩ. Điều đó chứng tỏ sức mạnh tiếp thị âm nhạc trên nền tảng TikTok là rất có trọng lượng. Đây cũng là phương thức mà các hãng âm nhạc đã tận dụng để lăng-xê nghệ sĩ ruột của mình đến cộng đồng trong vài năm qua, đồng thời cũng là cỗ máy kiếm tiền của những người sáng tạo.

Ngày nay, hãng thu âm, nghệ sĩ và nhà tiếp thị đều cùng sử dụng TikTok như một trung tâm quảng cáo cho các bản phát hành, cả mới lẫn cũ. Bên cạnh đó còn là sự hỗ trợ của các giới tiếp thị âm nhạc trên mạng xã hội, người sáng tạo kỹ thuật số, hãng thu âm và những chuyên gia trong ngành khác.

Nhiều hãng thu âm còn sở hữu các ê-kíp chuyên giám sát ứng dụng để cùng nhau thổi bùng ngọn lửa của một bài hát, giúp nó trở thành thịnh hành ngay từ khi mới bắt đầu được cất lên.

Không phải tất cả các xu hướng phổ biến bài hát trên TikTok đều diễn ra ngẫu nhiên, hoặc thuần túy thông qua các chiến dịch tiếp thị âm nhạc bên ngoài. Thực ra, chính TikTok cũng có một bộ phận âm nhạc nội bộ đặc biệt, chuyên theo dõi các xu hướng được cập nhật trên ứng dụng.

Nó cũng sở hữu nhiều công cụ được xem là "đòn bẩy quảng cáo", và được tận dụng khôn ngoan qua vận hành thuật tón riêng để thúc đẩy tầm mức phổ biến của từng bài hát.

doanh-nhan-tre-vietnam-tiktok-dang-thay-doi-nganh-cong-nghiep-am-nhac-ra-sao-hinh-anh (3)

Một chiêu nữa của TikTok là công ty cập nhật đều đặn thêm các bản nhạc mới vào danh sách của ứng dụng, đồng thời áp dụng chèn các từ khóa để tối ưu hóa khả năng phát hiện bài hát trong giao diện tìm kiếm mà ứng dụng có sẵn.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà đã tạo nên một dấu ấn đặc biệt khi góp mặt liên tiếp tại 3 đêm chung kết lớn trong năm 2025 tại 3 thành phố khác nhau: Chung kết Hoa hậu Việt Nam 2024, diễn ra ngày 27/6 tại TP Huế; Chung kết Hoa hậu Trái đất Việt Nam 2025 tổ chức ngày 28/6 tại Hải Phòng, và đêm Chung kết Điểm hẹn tài năng ngày 29/6 tại Hà Nội.
1 giờ
Văn hoá - Xã hội
Nhà hát sân khấu nhỏ và NSND Mỹ Uyên vừa trình làng vở kịch ca nhạc thiếu nhi - ảo thuật mới nhất mùa hè 2025 Biệt đội gà vịt. Câu chuyện ngụ ngôn giàu tính giáo dục dựa trên ngòi bút sắc sảo và thú vị Vương Huyền Cơ - biên kịch đứng sau chuỗi tác phẩm sân khấu ăn khách dành cho thiếu nhi trong những năm qua.
7 giờ
Văn hoá - Xã hội
Giữa một thị trường giải trí thay đổi không ngừng và luôn đề cao yếu tố kịch tính trong kịch bản, “Gia Đình Haha – Những ngày trời bao la” nổi lên như một hiện tượng tương phản thú vị, một 'bộ phim không kịch bản'.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 28/6, chung kết Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu 2025 diễn ra tại Quảng Ninh với màn tranh tài của 30 ứng viên đến từ mọi miền của Tổ quốc. Với phần thi ứng xử thuyết phục , Nguyễn Hoài Phương Anh đã xuất sắc đăng quang Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2025
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với chất giọng truyền cảm cùng những bản tình ca gắn liền với cảm xúc, Vicky Nhung đã đưa khán giả qua một hành trình âm nhạc nhiều tầng bậc, trên sân khấu Love in the Bay by Ambassador Cruise.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 28/6, Hiệp hội Áo dài TP.HCM tổ chức Đêm Gala “Áo dài tri ân”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Ngày hội Văn hóa Áo dài TP.HCM 2025.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ ngày 1/7, các tỉnh thành trên cả nước thực hiện sáp nhập theo nghị quyết của Quốc hội sẽ chính thức đi vào hoạt động. Bên cạnh sự khẩn trương của các đơn vị hành chính, nhiều doanh nghiệp cũng băn khoăn vì nhiều thay đổi mới, trong đó có liên quan đến bao bì hàng hóa. Không biết có cần thay đổi bao bì với địa chỉ mới hay được tận dụng bao bì cũ sau sáp nhập?  
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Không chỉ những người làm trong công ty hay các doanh nghiệp lớn mà hàng triệu chủ hộ kinh doanh nhỏ lẻ và người lao động phi chính thức cũng bắt buộc phải tham gia bảo hiểm xã hội. Đó là điểm mới nổi bật có liên quan đến bảo hiểm xã hội bắt đầu có hiệu lực từ 1/7/2025.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cùng với những đổi mới quan trọng có hiệu lực từ 01/7/2025, những thay đổi về Bảo hiểm y tế là một trong những mối quan tâm hàng đầu của người dân. Đó là những điểm mới nào?
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tác phẩm là tập hợp những bài viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh từ thuở thanh niên ra đi tìm đường cứu quốc và dấn thân trên lĩnh vực báo chí cách mạng để lan tỏa tinh thần yêu nước, đấu tranh vì độc lập dân tộc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Là một trong những hoạt động trọng điểm trong chuỗi sự kiện mùa hè 2025, chương trình 'Sự kiện Sách và Sản phẩm Nhật Bản' được Fahasa thiết kế dành riêng cho cộng đồng yêu thích văn hóa, truyện tranh Nhật Bản và các sản phẩm cao cấp đến từ xứ sở mặt trời mọc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Gia đình Hổ báo cáo chồn do đạo diễn Cang Nguyễn thực hiện, là series phim ngắn được xây dựng trên câu chuyện về gia đình thật đặc sắc cho thấy những giá trị của tình làng nghĩa xóm của người Việt luôn đáng yêu và mang nét văn hoá riêng.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Bà Huỳnh Tiên – Chủ tịch của The Smith Entertainment vừa công bố loạt dự án mới trong 2 năm 2025-2026 với nhiều hoạt động phim ảnh, âm nhạc, show thực tế… Các hoạt động này đã được chuẩn bị chu đáo, tâm huyết và sẽ được công ty đầu tư, đưa vào sản xuất, nhằm tạo nên những dấu ấn đầu tiên của The Smith trong làng giải trí.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
“Từ ngày 1/7, tất cả tiền chuyển vào tài khoản cá nhân đều sẽ bị đánh thuế”. Làn sóng thông tin này mấy ngày qua đã khiến dư luận hoang mang, thậm chí lo ngại, bức xúc. Thực hư ra sao?
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/6, Hội báo toàn quốc năm 2025 đã khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội). Đây là ngày hội lớn của những người làm báo cả nước, có ý nghĩa quan trọng, trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).
1 tuần
Xem thêm