TikTok đang thay đổi ngành công nghiệp âm nhạc ra sao?
(DNTO) - TikTok đã trở thành một nền tảng cơ bản để người dùng có thể khám phá thứ âm nhạc mới. Các hãng thu âm, nhà tiếp thị âm nhạc, nghệ sĩ và những người sáng tạo thi nhau tận dụng kho ứng dụng của TikTok để phổ biến bài hát.
Trang mạng tạp chí Insider đã đưa ra một bản phân tích đầy đủ về tác động của TikTok đối với ngành công nghiệp âm nhạc. Qua tư liệu này chúng ta có được nhận thức tường tận một điều, càng ngày TikTok càng trở thành công cụ quảng bá thiết yếu cho các nghệ sĩ và hãng thu âm.
Với nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội mà TikTok cung cấp, tần số xuất hiện của mỗi bài hát có thể tăng lên một cách tự nhiên trên ứng dụng, ngay cả khi chúng đã nằm ngoài xu hướng phổ biến trong nhiều thập kỷ.
Nếu biết tận dụng TikTok, hầu như nhà tiếp thị nào cũng có thể đặt hàng những người có ảnh hưởng triển khai tay nghề để biến một bài hát trở nên nổi tiếng. Hệ quả là thế giới bỗng dấy lên làn sóng xuất hiện kho bài đăng do người dùng tạo từ các fan hâm mộ của mình.
Thậm chí, một số nghệ sĩ còn sáng tác các bài hát sau khi tham khảo trực tiếp các xu hướng của TikTok, với kỳ vọng sự hỗ trợ này sẽ giúp tác phẩm thu hút được nhiều sự chú ý của khán thính giả trên ứng dụng hơn.
Với hiệu ứng vừa nêu, có thể nói, TikTok đã thực sự trở thành một phần quan trọng trong nghệ thuật kể chuyện bằng âm nhạc và trở thành nền tảng thu hút các nhãn hàng trong ngành công nghiệp âm nhạc xúm vào tận dụng lẫn đầu tư khai thác.
Gần đây, thế giới đã có cuộc hội thảo về tác động của TikTok đối với ngành công nghiệp âm nhạc với sự tham gia của những giám đốc điều hành như của Universal Music Group hay UnitedMasters… và tất nhiên không thể thiếu chính TikTok.
Sự chú ý của ngành công nghiệp toàn cầu đối với nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội này không phải là không có cơ sở. Theo một nghiên cứu vào tháng 11 năm ngoái được công ty phân tích âm nhạc MRC Data tiến hành, các giao dịch quảng bá bài hát giữa các nhà tiếp thị âm nhạc và những người có ảnh hưởng đang trở thành một nguồn thu nhập quan trọng cho chính những người sáng tạo TikTok.
Một số người dùng có thể kiếm được hàng trăm, thậm chí hàng nghìn đô la cho chỉ riêng một video họ chọn để quảng cáo nhạc cho một nghệ sĩ. Điều đó chứng tỏ sức mạnh tiếp thị âm nhạc trên nền tảng TikTok là rất có trọng lượng. Đây cũng là phương thức mà các hãng âm nhạc đã tận dụng để lăng-xê nghệ sĩ ruột của mình đến cộng đồng trong vài năm qua, đồng thời cũng là cỗ máy kiếm tiền của những người sáng tạo.
Ngày nay, hãng thu âm, nghệ sĩ và nhà tiếp thị đều cùng sử dụng TikTok như một trung tâm quảng cáo cho các bản phát hành, cả mới lẫn cũ. Bên cạnh đó còn là sự hỗ trợ của các giới tiếp thị âm nhạc trên mạng xã hội, người sáng tạo kỹ thuật số, hãng thu âm và những chuyên gia trong ngành khác.
Nhiều hãng thu âm còn sở hữu các ê-kíp chuyên giám sát ứng dụng để cùng nhau thổi bùng ngọn lửa của một bài hát, giúp nó trở thành thịnh hành ngay từ khi mới bắt đầu được cất lên.
Không phải tất cả các xu hướng phổ biến bài hát trên TikTok đều diễn ra ngẫu nhiên, hoặc thuần túy thông qua các chiến dịch tiếp thị âm nhạc bên ngoài. Thực ra, chính TikTok cũng có một bộ phận âm nhạc nội bộ đặc biệt, chuyên theo dõi các xu hướng được cập nhật trên ứng dụng.
Nó cũng sở hữu nhiều công cụ được xem là "đòn bẩy quảng cáo", và được tận dụng khôn ngoan qua vận hành thuật tón riêng để thúc đẩy tầm mức phổ biến của từng bài hát.
Một chiêu nữa của TikTok là công ty cập nhật đều đặn thêm các bản nhạc mới vào danh sách của ứng dụng, đồng thời áp dụng chèn các từ khóa để tối ưu hóa khả năng phát hiện bài hát trong giao diện tìm kiếm mà ứng dụng có sẵn.