Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cẩn trọng khi nghỉ việc để trở thành KOC

Huyền Trang
- 12:59, 24/03/2024

(DNTO) - Nguồn thu nhập từ vài chục đến hàng trăm, thậm chí cả tỷ đồng mỗi tháng đến từ tiếp thị liên kết đã trở thành hũ “mật ngọt” tạo nên trào lưu “bỏ việc trở thành Tiktoker”. Nhưng công việc này không phải hoàn toàn màu hồng.

KOC đang là công việc đầy hứa hẹn với các bạn trẻ thích sáng tạo và không phù hợp với công việc gò bó tại công sở. Ảnh: T.L.

KOC đang là công việc đầy hứa hẹn với các bạn trẻ thích sáng tạo và không phù hợp với công việc gò bó tại công sở. Ảnh: T.L.

Nghỉ việc tại một cơ quan nhà nước vì một số lý do cá nhân, cùng với thời điểm sinh nở, bà mẹ bỉm sữa Nguyễn Hiền Trang (Cẩm Phả, Quảng Ninh) tập tành làm TikTok để giải trí. Bắt đầu từ những video quay lại cuộc sống thường nhật của 2 mẹ con, Trang nhận ra tiềm năng kiếm tiền từ Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết).

“Một video chia sẻ về các sản phẩm mình đang dùng cho con, gắn đường link mua hàng của sản phẩm thì mình sẽ được trích hoa hồng nếu có người mua, càng nhiều đơn càng nhiều tiền”, Trang nói và cho biết rất nhiều TikToker nếu có nội dung tốt, tiếp cận  nhiều người dùng có thể kiếm vài chục triệu đồng đến vài trăm triệu đồng mỗi tháng.

Nội dung gần gũi, chân thực đã khiến kênh “Mẹ Chang và Bắp” của nữ Tiktoker đạt 20.000 lượt theo dõi chỉ sau 1 năm xây kênh. Tương đương với mức thu nhập của Trang cũng tăng dần.

Năm 2023 được xem là năm tiếp tục bùng nổ của thị trường thương mại điện tử khi tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop) tăng 53,4% so với cùng kỳ, đạt 233,2 nghìn tỷ đồng, với 2,2 tỷ đơn vị sản phẩm được bán ra, theo Metric.

Con số này có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng) KOL (chuyên gia sức ảnh hưởng trên mạng xã hội). Họ đang là cầu nối đưa sản phẩm của thương hiệu, nhãn hàng đến gần hơn với người xem, cũng là những khách hàng của doanh nghiệp. Động lực đằng sau việc này là mức thu nhập hứa hẹn.

“Thông tin từ chuyên gia của VCCorp cho biết giá booking với KOC có danh tiếng khoảng 50 triệu đồng cho 4 tiếng livestream, cùng hoa hồng 15% doanh số bán được. Tức một phiên bán được doanh số 1-4 tỷ, KOL, KOC có thể thu nhập khoảng 300 triệu đồng. Đối với KOC mới, giá booking trên 1 triệu đồng/ phiên livestream cộng với 15% hoa hồng”, bà Hoàng Thị Hồng Nhung, Quản lý hành chính nhân sự Admicro Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần VCCorp, cho biết.

Đó cũng là lý do rất nhiều người giống như Trang, từ việc dùng mạng xã hội để giải trí đã dần chuyển sang là kênh kiếm tiền chủ yếu. Thậm chí, trên các mạng xã hội, không hiếm những câu chuyện được chính người trong cuộc chia sẻ về hành trình nghỉ việc để trở thành những người sáng tạo nội dung, đặc biệt thế hệ Gen Z.

Tuy nhiên, chuyên gia Nguyễn Đình Thành, đồng sáng lập Elite PR School cho biết việc livestream ở Việt Nam nên được xem là một công việc chứ chưa trở thành nghề. Muốn KOC trở thành nghề thì bạn phải xuất sắc và không tách rời giữa tài năng, tư duy nghề nghiệp và đạo đức.

Bởi ngoài khả năng sáng tạo nội dung, khiếu ăn nói, KOC cần thái độ làm việc chuyên nghiệp với nhãn hàng và công chúng. Cần liên tục trau dồi kiến thức nền để nội dung chia sẻ lan tỏa được nhiều giá trị sâu sắc, tích cực hơn, đồng thời tránh những nội dung vi phạm pháp luật. Cuối cùng, làm việc gì cũng cần có đạo đức. Đạo đức của nghề này là phải từ chối quảng cáo những sản phẩm kém chất lượng.

Mạng xã hội phát triển tạo cơ hội cho mọi người đều có thể trở thành người bán hàng, gia tăng thu nhập. Tuy nhiên, điều này đặt ra vấn đề về đạo đức của những KOC, KOL khi tiếp thị liên kết. Ảnh: T.L.

Mạng xã hội phát triển tạo cơ hội cho mọi người đều có thể trở thành người bán hàng, gia tăng thu nhập. Tuy nhiên, điều này đặt ra vấn đề về đạo đức của những KOC, KOL khi tiếp thị liên kết. Ảnh: T.L.

Nguyễn Thanh Nga (chủ kênh Him Him Chanel) cũng thừa nhận cái khó của những người làm tiếp thị liên kết là dám từ chối những hợp đồng béo bở. Dù khoản thu nhập từ TikTok của Nga chỉ vài triệu mỗi tháng nhưng cô nàng cho biết không thỏa hiệp để quảng cáo cho những sản phẩm kém chất lượng.

“Khi trực tiếp trải nghiệm sản phẩm/ dịch vụ không tốt như mong đợi, mình cũng không lên video kể cả đã quay, không thể nói theo nội dung nhãn hàng mong muốn nhưng không đúng sự thật", Nga nói.

Khoản thù lao hấp dẫn chỉ là 3 phần nổi của tảng băng chìm. Đằng sau sự nổi tiếng trên mạng cũng là áp lực từ phía cộng đồng, người xem, thậm chí đôi khi cuộc sống cá nhân bị đảo lộn. Bởi khi bạn được nhiều người biết tới hơn đồng nghĩa với việc nhận được nhiều lời khen ngợi, chê bai, chỉ trích nhiều hơn, thậm chí cả những chuyện riêng tư của bạn cũng sẽ trở thành chủ đề bàn tán công khai.

“TikTok có thể giúp ai đó đổi đời nhưng cũng có thể kéo họ xuống bùn lầy. Vì vậy cần cẩn trọng lời ăn tiếng nói, đặc biệt xem xét kĩ trước khi nhận booking”, Tiktoker Nguyễn Hiền Trang nói.

Đặc biệt, theo chuyên gia, hiện số lượng các bạn trẻ tham gia vào lĩnh vực sáng tạo nội dung trên mạng xã hội ngày càng gia tăng. Điều này cũng tạo áp lực cạnh tranh lớn hơn. Nếu không có sự khác biệt, không mang đến giá trị, không kiên trì chắc chắn bạn sẽ bị đào thải khỏi thị trường này.

Ngoài ra, thời gian qua, nhiều KOC cũng bị “phốt” về thái độ, kiến thức, đạo đức khiến các nhãn hàng đặt ra yêu cầu cao hơn khi hợp tác với lực lượng này. Các KOC giờ đây không chỉ phải đảm bảo lượng người xem, tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng mà còn yêu cầu giữ gìn thương hiệu cá nhân để đảm bảo danh tiếng nhãn hàng khi hợp tác. Điều này đồng nghĩa với việc những người làm sáng tạo nội dung trên mạng xã hội sẽ không còn quyền “làm mưa làm gió”, “hét giá” dù có lượng follower khủng.

Chuyên gia Hoàng Thị Hồng Nhung khuyến nghị các bạn trẻ muốn xây kênh kiếm tiền chưa nên vội vã nghỉ việc và đầu tư 100% thời gian, công sức cho việc này. Cần cân nhắc tạo công việc chính có thu nhập ổn định cho bản thân thay, sau đó dành thời gian rảnh rỗi sáng tạo nội dung trên mạng xã hội để tạo thu nhập thụ động vì công việc KOC sẽ chưa thể tạo thu nhập ổn định khi mới bắt đầu.  

Tin khác

Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
12 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
20 giờ
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 20/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
5 ngày
Xem thêm