Thứ bảy, 16/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Startup thoát hiểm nhờ những chiêu bán hàng độc đáo

Huyền Trang
- 16:52, 18/02/2024

(DNTO) - “Mùa đông gọi vốn” kéo dài đã khiến giới khởi nghiệp không còn mơ mộng về việc gọi vốn mà tập trung vào việc thực tế hơn là bán hàng để kiếm tiền. 

 

Nhiều startup giờ đây đặt mục tiêu bán hàng lên trên cả mục tiêu gọi vốn. Ảnh minh họa.

Nhiều startup giờ đây đặt mục tiêu bán hàng lên trên cả mục tiêu gọi vốn. Ảnh minh họa.

Năm 2023 đã khép lại với các số liệu chưa thể lạc quan hơn về thị trường đầu tư mạo hiểm. Số liệu từ Crunchbase cho thấy, tính đến tháng 8/2023, tổng vốn đầu tư mạo hiểm cho khởi nghiệp toàn cầu chỉ đạt 187,6 tỷ USD, giảm 46,4% so với cùng kỳ năm trước đó. Còn theo PitchBook, khoảng 1/6 startup gọi vốn trong năm qua đã bị giảm giá trị định giá. Ở phía các nhà đầu tư mạo hiểm, số vốn huy động gây quỹ cũng mức thấp nhất kể từ năm 2015, theo Financial Times.

Ở Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm 2023, tổng giá trị các thương vụ giảm 13%, đạt tổng cộng 427 triệu USD, theo Do Ventures và NIC.

Kể từ giữa 2022, “mùa đông gọi vốn” bắt đầu xuất hiện và duy trì cho đến nay đã đánh thẳng vào sự mơ mộng của giới khởi nghiệp toàn cầu. Các nhà sáng lập nhận ra rằng họ không thể chỉ dùng ý tưởng gọi vốn, sống bình tĩnh dựa vào nguồn vốn huy động, mà phải trưởng thành hơn. Họ bắt đầu tìm cách thức để tối ưu vận hành, cắt giảm nhân lực, và buộc phải tìm mọi cách để bán hàng.

Ông Nguyễn Trọng Minh, Nhà sáng lập kiêm CEO Công ty Cổ phần Công nghệ GRAC, startup cung cấp phần mềm quản lý rác thải đô thị, cho biết đã phải nỗ lực làm việc, gặp gỡ với chính quyền các tỉnh thành để họ sử dụng giải pháp của mình. Muốn vậy, giải pháp của startup phải thực sự có giá trị. 

Hiện các công ty công ích của các tỉnh thành hầu như đang mong mỏi nền tảng thanh toán rác khi tiền điện, nước đều đã thanh toán online. Vì vậy startup này phải tìm cách liên kết với 34 ngân hàng, các ví điện tử như MoMo... để người dân có thể trực tiếp thanh toán tiền rác online.

Ngoài ra, startup tìm hướng tiếp cận các chủ vựa ve chai để họ ứng dụng sản phẩm công nghệ cho người thu gom, thay vì chỉ tập trung cung cấp giải pháp cho người thu gom rác như trước đây.  

“Để tháo bức tường băng giữa doanh nghiệp và người dùng thì phải làm cho họ tin mình, nếu chỉ mang công nghệ đến thì họ từ chối ngay. Chúng tôi tặng trước cho họ đồ bảo hộ lao động, bảo hiểm, để tạo niềm tin cho họ. Ban đầu rất khó nhưng khi có niềm tin thì sự kết nối dễ hơn”, ông Minh nói về cách bán hàng của mình.

Hoạt động bán hàng không chỉ giúp startup duy trì sự sống mà còn giúp họ nhanh chóng chứng minh sản phẩm, giải pháp có phù hợp thị trường hay không. Ảnh: T.L.

Hoạt động bán hàng không chỉ giúp startup duy trì sự sống mà còn giúp họ nhanh chóng chứng minh sản phẩm, giải pháp có phù hợp thị trường hay không. Ảnh: T.L.

Cách bán hàng “trao đi giá trị, tạo niềm tin” cũng được CEO Wesolife Huỳnh Công Tấn áp dụng. Startup này cung cấp giải pháp xử lý nước ở ao nuôi tôm bằng công nghệ điện phân muối tạo clo từ nước mặt trong ao, thay thế hóa chất clo, đồng thời ứng dụng công nghệ IoT để chủ trang trại giám sát và điều chỉnh lượng nước từ xa. Tuy nhiên, khoảng thời gian đầu khi đưa sản phẩm đến khách hàng thực sự không dễ dàng vì họ khó để tin vào công nghệ của startup.

Để “phá băng” rào cản giữa sản phẩm công nghệ mới và người dùng, Wesolife áp dụng chiến lược cho khách hàng thuê, dùng thử để họ thấy được lợi ích sản phẩm một cách nhanh nhất.

“Sau một thời gian họ tin tưởng, tin dùng thì cuộc trao đổi thành mua bán hay thuê dịch vụ lâu dài”, ông Tấn chia sẻ.

Tập trung vào bán hàng cũng được ông Trần Lâm, Nhà sáng lập Natural House, startup chuyên phát triển sản phẩm nông sản hữu cơ, coi là nguồn sống. Bởi với startup nông nghiệp công nghệ cao, nguồn nguyên liệu chất lượng là yếu tố quan trọng hàng đầu, nhưng để người nông dân sẵn sàng chuyển sang trồng nông sản organic thì phải có nguồn tiêu thụ tốt. Nhiệm vụ bán hàng đặt nặng lên vai những nhà chế biến và phân phối như Natural House.

“Chúng tôi đi rất nhiều nơi, ở vùng Đắc Nông, Lâm Đồng, Đắc Lắc... rất nhiều hộ dân chuyển sang organic. Tuy nhiên họ băn khoăn nguồn thu nhập như thế nào. Chỉ bán hàng được thì mới giúp cho nông dân có thêm  nhiều đầu ra theo hướng tập trung. Tức phải tìm cách bán được nhiều mới mua được nhiều nguyên liệu”, ông Lâm phân tích.

Vì vậy, với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, vị founder này tập trung vào việc kể chuyện. Bởi theo nghiên cứu, 70-80% khách hàng mua qua brand (thương hiệu). Tức bên cạnh chất lượng, cam kết, câu chuyện về những giá trị của doanh nghiệp mang lại cho xã hội, cho những người nông dân... sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định của người mua hàng.  

“Ở đây, ai kinh doanh cũng góp phần nào đó tạo tác động xã hội. Vấn đề doanh nghiệp không khai thác nó và miêu tả, định nghĩa nó để khách hàng thấy trong 17 yếu tố ESG thì chúng ta có thứ gì. Khi làm rõ những điều đó giúp khách hàng ở lại lâu hơn với doanh nghiệp và quyết định mua hàng của doanh nghiệp”, ông Lâm chia sẻ.

Có thể nói, “mùa đông gọi vốn” kéo dài cũng lấy đi của giới khởi nghiệp nhiều thứ, trong đó có nguồn vốn đầu tư dồi dào. Nhưng ở chiều ngược lại, nó cũng giúp cho họ có cơ hội để có thêm những kĩ năng sinh tồn, mà kĩ năng bền vững nhất để nuôi sống startup đó chính là bán hàng và quản trị.

Tin khác

Start-up
Founder của Kkday- nền tảng thương mại điện tử về dịch vụ du lịch (OTA) nói để áp dụng thành công AI (trí tuệ nhân tạo) vào mọi hoạt động công ty, không có cách nào hay hơn việc để chính nhân viên dạy nhân viên.
1 tháng
Xu thế
Story, một công ty khởi nghiệp công nghệ sử dụng công nghệ blockchain để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đã huy động được 80 triệu USD, dẫn đến việc định giá công ty ở mức 2,25 tỷ USD.
2 tháng
Start-up
Rất nhiều quỹ mạo hiểm đang chuẩn bị trở lại cho chu kì đầu tư mới, nhưng thách thức với họ là khó tìm được những dự án tiềm năng.
3 tháng
Start-up
Kéo dài độ nóng từ năm 2023, nửa đầu năm 2024, nhiều startup công nghệ giáo dục tiếp tục thu hút hàng tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm, trong bối cảnh “mùa đông gọi vốn” chưa hết băng giá.
3 tháng
Start-up
Trái ngược với khung cảnh trầm lắng của lĩnh vực công nghệ bất động sản, thị trường co-living (chia sẻ nhà) và coworking space (không gian làm việc chia sẻ) duy trì đà tăng trưởng do khan hiếm nguồn cung, trong khi thế hệ trẻ nổi lên là người tiêu dùng quan trọng, ưu tiên đầu tư vào không gian sống và làm việc.
4 tháng
Start-up
Các công ty công nghệ đang ‘thả mồi’ để thu hút các startup thông qua những chương trình ươm mầm khởi nghiệp, những đề bài liên tục được đưa ra nhằm thu về các ý tưởng tiềm năng, những nhà phát triển nổi bật.
4 tháng
Start-up
Proptech (công nghệ bất động sản) được đánh giá là có nhiều tiềm năng nhưng không dễ để phá vỡ thị trường truyền thống chỉ bằng công nghệ thuần túy. Đó là lý do thị trường này khó thu hút các công ty khởi nghiệp mới. 
4 tháng
Start-up
Các công ty trong khu vực, các tập đoàn lớn... đều có chiến lược bài bản, làm giàu cho hệ sinh thái của mình bằng cách tốn ít nguồn lực nhất là thâu tóm các công ty khởi nghiệp mới nổi ở Việt Nam.  
4 tháng
Start-up
Sau 2 năm đóng băng, thị trường IPO toàn cầu trở lại một cách dè dặt. Điều này khiến doanh nghiệp ngần ngại việc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng, dù nhiều công ty khởi nghiệp đã đạt tới trạng thái kỳ lân.
4 tháng
Start-up
Các nền tảng blockchain ngày nay đều hướng tới phát triển bền vững bằng cách tạo ra các giá trị thực để thu hút người dùng và khiến người dùng đồng ý trả tiền cho họ. 
5 tháng
Start-up
Chuyên gia cho biết các doanh nghiệp khởi nghiệp hiện nay không thiếu cơ hội tiếp cận vốn, vấn đề nằm ở cách tiếp cận và làm việc với các quỹ đầu tư.
5 tháng
Start-up
Ví điện tử Moca dừng hoạt động cũng là lời cảnh tỉnh cho những người chơi khác vẫn đang tiếp tục “đốt tiền” để thu hút khách hàng, chiếm lĩnh thị phần, thay vì chú trọng vào việc làm thế nào để tăng trưởng lợi nhuận. 
5 tháng
Start-up
Những gì startup crypto, blockchain đang có chưa thể chạm tới yêu cầu của quỹ đầu tư mạo hiểm (VC) hiện nay. Vì vậy, nguồn vốn đã trở lại dồi dào nhưng các quỹ vẫn khó giải ngân.
5 tháng
Start-up
Để có thêm dư địa phát triển ngoài thanh toán số, các ví điện tử mở rộng hoạt động sang lĩnh vực mua trước, trả tiền sau (BNPL). Tuy nhiên tỷ lệ chấp nhận thấp và rủi ro pháp lý khiến BNPL chưa thực sự phát triển.
5 tháng
Start-up
Dịch Covid-19 đã qua nhưng các startup vẫn duy trì mô hình làm việc linh hoạt, tăng cường tuyển dụng xuyên biên giới để có nguồn nhân tài chất lượng với chi phí thấp hơn. 
5 tháng
Xem thêm