Thứ tư, 03/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khôn khéo tương tác với nhà đầu tư giúp startup gọi vốn triệu USD

Huyền Trang
- 18:37, 29/01/2024

(DNTO) - Quỹ đầu tư đánh giá cao các startup thường xuyên tương tác với họ bằng những bản báo cáo về tình hình công ty theo từng quý, thậm chí từng tháng.

Email báo cáo tình hình startup được CEO Fundiin gửi thường xuyên tới các nhà đầu tư của mình. Ảnh: Nguyễn Cảnh Cường.

Email báo cáo tình hình startup được CEO Fundiin gửi thường xuyên tới các nhà đầu tư của mình. Ảnh: Nguyễn Cảnh Cường.

Trong khi nhiều startup liên tục ngã ngựa, khó khăn trong gọi vốn hoặc có mối quan hệ “cơm không lành, canh không ngọt” với các nhà đầu tư, thì Fundiin, startup trong lĩnh vực mua trước trả sau, vẫn tiếp tục huy động hàng triệu USD.

Một trong những bí quyết của startup này chính là duy trì sự tương tác liên tục với các nhà đầu tư của mình, đặc biệt thường xuyên báo cáo với các nhà đầu tư tình hình hoạt động của startup. 

CEO Fundiin Nguyễn Cảnh Cường cho rằng thực ra đây là nghĩa vụ tối thiểu chứ không phải điểm nổi bật của họ. Báo cáo mà nhà đầu tư mong muốn thường 80% chỉ là một ảnh chụp nhanh về hiệu quả kinh doanh, một danh sách 20-30 các chỉ số chính và một vài chia sẻ, nhận định hiệu quả, điểm tốt, chưa tốt, vấn đề và giải pháp sẽ triển khai.

Hiển nhiên không tránh khỏi một vài nhà đầu tư sẽ có mong muốn thêm vào các chỉ số. Lúc này, founder cần trao đổi với họ về giá trị và ROI của việc thêm vào từng chỉ số, tránh việc phình to báo cáo không cần thiết (80% giá trị của báo cáo nằm ở 20% chỉ số).

“Đơn giản nhất, founders (nhà sáng lập) chỉ cần đặt mình dưới góc nhìn của investor (nhà đầu tư) sẽ phần nào hiểu cảm giác đầu tư vài tỷ đến vài chục tỷ mà không nắm được tình hình công ty đang như thế nào, dùng tiền như thế nào thì cũng khó chịu lắm”, ông Cường nói.

9 tháng đầu năm 2023, tổng vốn đầu tư mạo hiểm vào Việt Nam chỉ đạt 427 triệu USD, giảm 13% so với cùng kì năm trước, số thương vụ đầu tư giảm 40%, theo Do Ventures. Trên toàn cầu, tính đến tháng 8/2023, tổng vốn đầu tư mạo hiểm chỉ đạt 187,6 tỷ USD, giảm 46,4% so với cùng kỳ năm trước, theo StartupBlink.

CB Insights cho biết, mối quan hệ thiếu tin tưởng, bất hòa với nhà đầu tư là một trong 12 lý do thất bại của startup. Thực tế, nhiều startup gặp khủng hoảng từ việc thiếu kết nối, tương tác giữa các nhà đầu tư. The Kafe Group – một startup kinh doanh ẩm thực từng gặp rắc rối với nhà đầu tư khi bị tố chiếm dụng vốn kinh doanh. IDG Ventures Việt Nam đã kiện VC Corp, startup mà quỹ này đầu tư, có dấu hiệu sử dụng vốn sai mục đích.

Duy trì mối quan hệ với các nhà đầu tư giúp startup có thêm nhiều cơ hội gọi vốn ở những vòng sau. Ảnh: T.L.

Duy trì mối quan hệ với các nhà đầu tư giúp startup có thêm nhiều cơ hội gọi vốn ở những vòng sau. Ảnh: T.L.

Bà Hoàng Thị Kim Dung, Giám đốc Quốc gia Genesia Ventures Vietnam, cho biết khi nhà đầu tư được thường xuyên cập nhật tình hình của startup, họ càng sớm nắm được đúng tình hình của công ty và có thể hỗ trợ đúng thời điểm.

“Khi đọc báo cáo cập nhật hằng tháng của startup, tôi thậm chí còn lên danh sách To-do list (những việc cần làm) của mình, ghi rõ vào thời điểm nào sẽ hỗ trợ gì, sẽ kết nối đối tác nào cho họ là phù hợp nhất, từ đó có thể hỗ trợ startup một cách hiệu quả nhất”, bà Dung nói.

Bà Dung khuyến nghị, trong báo cáo gửi nhà đầu tư, startup nên cập nhật các thông tin về kế hoạch, chiến lược, mục tiêu tài chính, KPI. Qua đó, nhà đầu tư sẽ hiểu được startup đã, đang và sắp làm gì để đạt được mục tiêu. Nhà đầu tư sẽ càng có nhiều niềm tin vào khả năng thực thi của đội ngũ startup, mở ra cơ hội tái đầu tư ở các vòng gọi vốn tiếp theo.

Bill Gross, Founder của IdeaLab, chuyên gia hỗ trợ đầu tư cho 100 công ty với 35 thương vụ thoái vốn thành công, cho biết startup nên sử dụng các con số để đo lường và chứng minh mọi thứ mình nói. Bởi những câu chuyện hay chỉ thể hiện đam mê và khát vọng của founder, nhưng những con số mới nói lên cách founder hiện thực hóa đam mê đó và tạo niềm tin cho nhà đầu tư.

Để giảm thiểu rủi ro, các nhà đầu tư thường không đi một mình mà thường có một nhóm đầu tư vào lĩnh vực họ quan tâm. Nếu startup không duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các nhà đầu tư sẽ rủi ro cho startup ở chính hiện tại mà còn khép bớt cánh cửa gọi vốn startup trong những vòng sau.

Tin khác

Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
15 giờ
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
1 tuần
Start-up
Dù “đánh Đông, đánh Tây” nhưng nhiều startup ngoại vẫn khó khăn khi phát triển ở thị trường Việt Nam. Điều này cho thấy Việt Nam là thị trường dễ tính nhưng còn nhiều thách thức với startup ngoại.
3 tuần
Start-up
Nhiều startup vượt qua “mùa đông gọi vốn” bằng những chiến lược sử dụng vốn một cách đáng đồng tiền bát gạo. 
1 tháng
Start-up
Dòng vốn ngày càng khó khăn buộc các nhà tuyển dụng phải lựa chọn nhân sự một cách đáng đồng tiền, bát gạo.
1 tháng
Start-up
Sự u ám của thị trường đầu tư mạo hiểm đến từ một phần mối quan hệ đi vào bế tắc của nhiều startup và nhà đầu tư. Muốn khôi phục thị trường, niềm tin này cần được khôi phục.
1 tháng
Start-up
“Mùa đông gọi vốn” kéo dài đã khiến giới khởi nghiệp không còn mơ mộng về việc gọi vốn mà tập trung vào việc thực tế hơn là bán hàng để kiếm tiền. 
1 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đánh giá cao các startup thường xuyên tương tác với họ bằng những bản báo cáo về tình hình công ty theo từng quý, thậm chí từng tháng.
2 tháng
Start-up
Các Big Tech (công ty công nghệ lớn) đang tỏ ra tích cực hơn so với các quỹ đầu tư trước những công nghệ mới như AI, trở thành nhà đầu tư tích cực cho các startup trong năm 2023.
2 tháng
Start-up
Gọi vốn khởi nghiệp ngày càng khó khăn khi các nhà đầu tư yêu cầu cao hơn ở startup, không chỉ sản phẩm, bức tranh tài chính mà cả ở chính các founder.
3 tháng
Start-up
Mỹ, Trung Quốc, Anh..., đang chạy đua để dẫn đầu fintech nhưng Việt Nam vẫn rất chậm.
3 tháng
Start-up
Tuy là xu hướng nhưng người tiêu dùng chưa sẵn sàng trả tiền cho các sản phẩm xanh, trong khi các quỹ đầu tư còn thờ ơ vì lợi nhuận thấp, khiến các startup trong lĩnh vực này vẫn khó bán hàng.
3 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đang dần nhận ra thứ giúp họ gia tăng khoản đầu tư x100 lần lúc này là startup xanh chứ không phải startup phát triển nóng.
4 tháng
Start-up
Vốn mạo hiểm tiếp tục khó khan buộc các startup dồn lực nhiều hơn vào việc bán hàng để tự sống, thay vì tập trung vào công nghệ xịn xò chỉ để gọi vốn.
4 tháng
Start-up
Theo chuyên gia, các sản phẩm mật ong Tracy Bee không phải đầu tiên trên thị trường nên nếu làm marketing không khéo có thể giúp đối thủ bán hàng.
5 tháng
Xem thêm