Thứ bảy, 28/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Cơn thèm’ sầu riêng của Trung Quốc đang làm giàu Đông Nam Á - Bài 1: Bùng nổ doanh số

Xuân Hạo
- 14:12, 19/06/2024

(DNTO) - Nhu cầu tiêu thụ sầu riêng, loại trái cây nổi tiếng với hương vị đậm đà và mùi thơm nồng nàn, đã định hình lại nhiều vùng ở Đông Nam Á, nơi từ lâu đã xem sầu riêng là mặt hàng chủ lực.

 

Nhu cầu tiêu thụ sầu riêng của Trung Quốc gia tăng. Ảnh: NYT

Nhu cầu tiêu thụ sầu riêng của Trung Quốc gia tăng. Ảnh: NYT

15 năm trước, trước khi thành lập công ty kinh doanh sầu riêng, loại trái cây nặng mùi nhất thế giới, Eric Chan đã có công việc làm lập trình viên cho vệ tinh và robot, với mức lương khá cao. Gia đình và bạn bè của ông đã rất bối rối khi nghe tin Eric quyết định thay đổi nghề nghiệp. Thế nhưng, đó là một quyết định rất sáng suốt.

Sầu riêng từ lâu đã là một loại trái cây rất được yêu thích trong văn hóa ẩm thực Đông Nam Á, nơi chúng được trồng rộng rãi. Khi ông Chan bắt đầu khởi nghiệp ở quê hương Malaysia, sầu riêng có giá rất rẻ và thường được bán sau những chiếc xe tải ven đường. 

Nhưng nay, Trung Quốc bỗng dưng “thèm” sầu riêng hơn bao giờ hết.

Năm ngoái, xuất khẩu sầu riêng từ Đông Nam Á sang Trung Quốc đạt mức 6,7 tỷ USD, tăng gấp 12 lần so với 550 triệu USD của năm 2017. Theo dữ liệu của Liên Hợp Quốc, Trung Quốc mua gần như toàn bộ sầu riêng xuất khẩu trên thế giới. Nước xuất khẩu lớn nhất cho đến nay là Thái Lan, với Malaysia và Việt Nam đuổi theo đằng sau.

Ngày nay, ngành kinh doanh này đang tăng chóng vánh. Một công ty sầu riêng Thái Lan đang lên kế hoạch phát hành cổ phiếu lên thị trường chứng khoán trong năm nay, và một số nông dân trồng sầu riêng đã trở thành triệu phú. 

Ông Chen là một trong số đó. Bảy năm trước, ông đã bán cổ phần của công ty chuyên sản xuất sầu riêng xay nhuyễn được ứng dụng trong chế biến bánh quy, kem và thậm chí cả pizza, với giá trị tương đương 4,5 triệu USD, gấp gần 50 lần khoản đầu tư ban đầu của ông. 

“Nay ai cũng đều kiếm được nhiều tiền,” ông Chan nói, ám chỉ những người nông dân trồng sầu riêng, trước kia nghèo khó, ở Raub, một thành phố nhỏ cách Kuala Lumpur, thủ đô Malaysia, 90 phút đi xe. “Họ xây lại nhà từ gỗ thành gạch. Và họ có đủ khả năng để gửi con đi học đại học ở nước ngoài.”

Nông dân tại các vườn sầu riêng ở Đông Nam Á cho biết họ chưa bao giờ chứng kiến làn sóng tiêu thụ nào giống như “cơn thèm” từ Trung Quốc. 

Hiện tượng gia tăng xuất khẩu sầu riêng này là điển hình cho sức mạnh tiêu thụ của thị trường Trung Quốc trên nền kinh tế toàn cầu, mặc dù nếu nhìn theo các thước đo khác, nền kinh tế Trung Hoa đại lục đang gặp khó khăn. Khi Trung Quốc, một quốc gia đang ngày càng trở nên giàu có với 1,4 tỷ dân, trở nên thích thú với một loại mặt hàng, toàn bộ khu vực châu Á sẽ được định hình lại để đáp ứng nhu cầu.

Đồn điền trồng sầu riêng rộng 1000 héc-ta ở Malaysia. Ảnh: NYT

Đồn điền trồng sầu riêng rộng 1000 héc-ta ở Malaysia. Ảnh: NYT

Tại Việt Nam, truyền thông đưa tin vào tháng trước rằng nông dân đang chặt bỏ cây cà phê để nhường chỗ cho sầu riêng. Diện tích vườn sầu riêng ở Thái Lan đã tăng gấp đôi trong thập kỷ qua. Ở Malaysia, rừng rậm trên những ngọn đồi bên ngoài Raub đang bị san bằng để nhường chỗ cho những đồn điền phục vụ cho cơn thèm loại trái cây này của người Trung Quốc.

Mohamad Sabu, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Malaysia cho biết: “Tôi nghĩ sầu riêng sẽ là bùng nổ kinh tế mới cho Malaysia”.

Với quá nhiều tiền tham dự, cuộc chạy đua trồng thêm cây sầu riêng đã và đang gây ra căng thẳng. Tranh chấp đất đai nổ ra ở vườn sầu riêng. Một số vườn cây ven đường được bao quanh bởi những cuộn dây thép gai. "Hái trộm sẽ bị truy tố,” một tấm biển bên ngoài một vườn cây ăn quả ở Raub viết, kèm theo hình vẽ còng tay.

Một trung tâm phân phối sầu riêng ở Chanthaburi, Thái Lan. Ảnh: NYT

Một trung tâm phân phối sầu riêng ở Chanthaburi, Thái Lan. Ảnh: NYT

Trung Quốc không chỉ là người mua. Vốn đầu tư của nước này đã chảy vào hoạt động kinh doanh hậu cần và đóng gói sầu riêng tại Thái Lan. Theo Aat Pisanwanich, một chuyên gia Thái Lan về thương mại quốc tế, các chủ đầu tư Trung Quốc hiện đã kiểm soát khoảng 70% hoạt động kinh doanh bán sỉ và hậu cần cho ngành sầu riêng. Ông cho biết tại một cuộc họp báo vào tháng 5 rằng các công ty bán sỉ sầu riêng của Thái Lan có thể “biến mất trong tương lai gần”.

Sầu riêng đang được ví von như là loại trái cây ngang bằng với nấm truffle: sở hữu ngôi vị là trái cây đắt nhất hành tinh. Tùy thuộc vào giống, một quả sầu riêng có thể được bán với giá từ 10 USD đến hàng trăm USD.

Sắp xếp sầu riêng lên xe tải là việc khá khó khăn. Ảnh: NYT

Sắp xếp sầu riêng lên xe tải là việc khá khó khăn. Ảnh: NYT

Nhưng nhu cầu của Trung Quốc, vốn đã đẩy giá lên gấp 15 lần trong thập kỷ qua, đã khiến người tiêu dùng Đông Nam Á bất bình, nhiều người nhận thấy sầu riêng đang chuyển từ một loại trái cây dồi dào mọc hoang khắp nơi và trong vườn cây ăn quả của làng, nay trở thành một mặt hàng xa xỉ dành cho xuất khẩu.

Các quốc gia đang xuất khẩu sầu riêng, xem loại trái này là một phần không thể thiếu trong bản sắc văn hóa của họ, đặc biệt là ở Malaysia, nơi sầu riêng là biểu tượng quốc gia thống nhất giữa nhiều dân tộc. Hishamuddin Rais, đạo diễn phim và nhà hoạt động chính trị người Malaysia, cho biết: “Thần thánh đã ban cho chúng tôi sầu riêng”.

Kiểm nghiệm để đảm bảo trái sầu riêng đã đủ chín, Thái Lan. Ảnh: NYT

Kiểm nghiệm để đảm bảo trái sầu riêng đã đủ chín, Thái Lan. Ảnh: NYT

Một người thường khó có thể ăn hết cả một quả sầu riêng, nên việc ăn sầu riêng được xem là một sự kiện xã hội ở Đông Nam Á. Hành động mở một quả sầu riêng, đòi hỏi một con dao rựa sắc bén, mang lại cảm giác như lễ hội và gắn kết bạn bè lại với nhau như là đang chia sẻ một chai rượu ngon ở các nền văn hóa khác.

Ông Hishamuddin cho biết về cách nói thông dụng trong văn hóa Malaysia: một người không thích sầu riêng là một thảm kịch. Loại trái cây này thậm chí còn được đưa vào từ vựng tài chính của quốc gia này: “durian runtuh”, một thuật ngữ mô tả vận may bất ngờ khi gặp phải quả sầu riêng rơi xuống, tương tự “Như bắt được vàng” của nước ta.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Để thoát khỏi khủng hoảng kinh tế, Argentina đang phải gồng mình gánh chịu thời kỳ vô cùng khó khăn, một phần không thể tránh khỏi bởi các chính sách cứu vãn của chính quyền Tổng thống Javier Milei.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trung Quốc đang tiếp tục dồn sức cứu chữa nền kinh tế nước này. Động thái mới nhất là lấy hồng tâm nhắm vào các ngân hàng, công nhân và gia đình nghèo, với bối cảnh Đảng Cộng sản cầm quyền chuẩn bị kỷ niệm 75 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
11 giờ
Thời sự - Chính trị
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã phê duyệt khoản viện trợ 2 triệu USD để hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả cơn bão Yagi.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam, ông Shantanu Chakraborty, cho biết: “Nền kinh tế Việt Nam phục hồi mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2024 và tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, bất chấp những bất ổn trên toàn cầu".
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) vừa hoàn tất các thủ tục đầu tư vào Công ty Cổ phần Thực phẩm Đông lạnh Kido (Kido Foods), sở hữu 51% cổ phần. Thương vụ này giúp Nutifood hoàn thiện thêm chuỗi cung ứng sản phẩm đa dạng, chất lượng, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho mọi lứa tuổi của người tiêu dùng Việt.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước triển khai ngay các nhiệm vụ để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chịu thiệt hại do bão lũ, trong đó nghiên cứu chính sách giãn, hoãn, khoanh nợ, chính sách tín chấp, gói lãi suất 0 đồng…
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước, ngày 21/9, đại diện các doanh nghiệp tư nhân như: VinGroup, Sun Group, Vietjet, Trường Hải, KN Group... đã đề xuất sáng kiến để chung tay phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm "nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, tầm nhìn, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân và doanh nghiệp".
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhanh chóng tái thiết sau bão Yagi, VCCI kiến nghị Thủ tướng tiếp tục gia hạn thời điểm nộp thuế GTGT, TNDN, tiền thuê đất; giãn thời điểm nộp các khoản nộp cho bảo hiểm xã hội từ 4 đến 6 tháng cho các doanh nghiệp tại các địa phương chịu ảnh hưởng của bão lũ...
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trưởng Khu Tài chính London Michael Mainelli, khẳng định Anh ủng hộ mong muốn của Việt Nam trong việc phát triển một trung tâm tài chính quốc tế mới.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau một thời gian dài chống chọi lạm phát, cuối cùng thì Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cũng đã công bố mức giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ 2020.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Theo chuyên gia, việc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất sẽ giúp áp lực đè nén 2-3 năm qua được giải toả.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương vận chuyển lương thực, thực phẩm, lương khô, mì gói, các nhu yếu phẩm, nước uống, nước sạch…, để cung cấp cho người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Nguyễn Văn Hồi, cho biết vụ việc Mái ấm Hoa Hồng ở Quận 12, TP.HCM bước đầu được xác định là vụ bạo lực, bạo hành trẻ em, đồng thời liên quan đến yếu tố lợi dụng việc từ thiện nhân đạo.
3 tuần
Xem thêm